Tham
nhũng, tiêu cực không phải là câu chuyện của riêng Việt Nam mà là vấn nạn xuyên
suốt chiều dài lịch sử nhân loại, tồn tại ở mọi quốc gia trên thế giới. Dưới sự
lãnh đạo của Đảng, nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ, sự chung sức, đồng lòng của
cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt
Nam có những bước tiến quan trọng, rất đáng ghi nhận.
Thế
nhưng, với những âm mưu, thủ đoạn thâm độc, các thế lực thù địch vẫn ra sức phủ
nhận thành quả phòng, chống tham nhũng của Việt Nam. Chúng quy chụp rằng “Tham
nhũng ở Việt Nam là hệ quả của việc Đảng Cộng sản Việt Nam độc quyền lãnh đạo;
việc phòng, chống tham nhũng thực chất chỉ là một cuộc thanh trừng nội bộ”.
Mới
đây, đài RFA đăng bài viết “Thuốc đặc trị chữa tham nhũng: Thay đổi thể chế”.
Bài viết cho rằng, Việt Nam từ nhiều năm qua ra quyết tâm chống tham nhũng
nhưng vẫn có hàng trăm cán bộ cấp cao bị kỷ luật bằng nhiều hình thức do tham
nhũng. Tác giả đặt câu hỏi: “Liệu có diệt được tham nhũng trong thể chế hiện
hành hay không?” rồi hồ đồ “hiến kế”, cho rằng ở Việt Nam muốn chống tham nhũng
thì phải thay đổi hoàn toàn cơ chế hiện tại.
Với
ý đồ tương tự, một số bài viết đăng trên báo mạng nước ngoài cho rằng, ở Việt
Nam nên có sự cạnh tranh lãnh đạo giữa các đảng phái mới có thể phát hiện ra
những “ung nhọt” hạn chế, yếu kém của nhau; qua đó mới giúp công tác phòng,
chống tham nhũng chuyển biến thực chất. Chúng còn vu cáo Đảng, nhà nước Việt
Nam đang ở thế “lưỡng nan đối nghịch”, với hàm ý chống tham nhũng nhưng ngại
thay đổi thể chế chính trị, rồi giả danh những người yêu nước để yêu cầu thay
đổi thể chế chính trị.
Các bài viết trên tập trung phủ nhận kết quả đấu tranh
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, nhà nước. Chúng rêu rao rằng, càng
chống thì vấn nạn tham nhũng ngày càng gia tăng rộng khắp, bởi “bới” chỗ nào
cũng ra tham nhũng, “sờ” đến đâu thì kỷ luật cán bộ đến đấy. Chúng dẫn chứng
một bộ phận cán bộ, đảng viên bị phát hiện, xử lý tham nhũng trong thời gian
gần đây, rồi quy chụp hiện tượng thành bản chất, quy chụp những sự vụ đơn lẻ
thành lỗi hệ thống.
Những
lập luận, suy diễn trên hoàn toàn thiếu cơ sở, thực hiện mưu đồ gây nhiễu loạn
thông tin, gây bất lợi cho công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính
trị ở Việt Nam.
Các
nghiên cứu chỉ ra rằng, tham nhũng, tiêu cực, suy thoái, biến chất không phải
là “đặc sản” của riêng một quốc gia nào mà đã tồn tại suốt chiều dài lịch sử.
Khi quyền lực nhà nước bị thao túng, tha hóa thì xuất hiện tham nhũng, không
phân biệt chế độ xã hội, thể chế chính trị, chế độ đa đảng hay một đảng lãnh
đạo. Thực tế chứng minh, chế độ một đảng lãnh đạo hoàn toàn không phải là “cha
đẻ” của tệ nạn tham nhũng, suy thoái, biến chất trong giới cầm quyền. Ở nhiều
quốc gia thực hiện chế độ đa đảng lãnh đạo, tam quyền phân lập, tình trạng tham
nhũng vẫn tràn lan. Từ năm 1995, Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) đã công bố chỉ
số cảm nhận tham nhũng (CPI) hàng năm. Chỉ số này dựa trên dữ liệu từ 13 nguồn
bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư
nhân, các công ty tư vấn, các tổ chức khác... Đây là chỉ số toàn cầu hàng đầu
về tham nhũng trong khu vực công, cung cấp một cái nhìn tổng thể hàng năm về
mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều đó cho thấy,
tham nhũng là vấn nạn chung của mọi quốc gia, chứ không thuộc bất cứ đất nước,
hay bộ máy chính quyền nào.
Để
phòng, chống tham nhũng hiệu quả, các quốc gia trên thế giới đều xây dựng những
chiến lược dài hạn với thái độ và phương thức tiến hành rất quyết liệt, mạnh
mẽ. Một số nước, như: Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Brazil, Colombia… đã
thiết lập các đường dây nóng để thu nhận tin tức về tham nhũng.
Tại
Việt Nam, lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước đều gắn với quyết tâm xây
dựng bộ máy nhà nước dựa trên pháp trị, xử nghiêm tham nhũng, hối lộ chứ không
riêng từ giai đoạn Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước. Hơn 1.000 năm
trước, thời đại nhà Lý (1009-1225) đã đề ra những quy định khắt khe và rất cụ
thể để ngăn ngừa, trừng trị hành vi tham ô, ăn trộm của công của quan lại. Đến
triều tiền Lê, Bộ luật Hồng Đức có 722 điều, trong đó có hơn 40 điều liên quan
đến việc phòng, chống tham nhũng. Trong lịch sử dân tộc Việt Nam còn lưu truyền
một lễ hội quan trọng thường được tổ chức dịp đầu năm - lễ hội “Thề không tham
nhũng”.
Trải
qua các thời kỳ cách mạng, Đảng, nhà nước Việt Nam luôn xác định tham nhũng,
tiêu cực là “giặc nội xâm”, cản trở tiến trình phát triển của đất nước, phải
kiên quyết đấu tranh loại ra khỏi đời sống xã hội. Công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực được Đảng, nhà nước tiến hành một cách công khai, minh bạch,
quyết liệt từ Trung ương đến cơ sở. Chỉ trong 10 năm qua (2012-2022), cấp ủy,
ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức Đảng, gần 168.000
đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Trung ương
Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật hơn 170
cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 33 ủy viên, nguyên ủy
viên Trung ương Đảng... Con số này thể hiện quyết tâm phòng, chống tham nhũng
“không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Thay
vì nhìn vào nỗ lực phòng, chống tham nhũng, những thế lực xấu lại lật lọng vấn
đề, biến hiện tượng thành bản chất, vu cáo cuộc chiến chống tham nhũng là
“thanh trừng nội bộ”, là “bệnh” của chế độ một đảng lãnh đạo. Mỗi cán bộ, đảng
viên, người dân cần phân biệt rõ vấn đề này, thể hiện bản lĩnh, dũng khí chống
tham nhũng, tránh sa vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” rồi bi quan, mất niềm
tin đối với cuộc chiến quan trọng này.
Cuộc chiến chống tham nhũng được nhân dân ta hết lòng ủng hộ
Trả lờiXóa