Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 4 tháng 4, 2022

NVI39 - “KHÔNG CÓ CHUYỆN VIỆT NAM TỰ Ý NÂNG GIÁ XĂNG DẦU”

 

Xăng dầu là một mặt hàng thiết yếu, tác động đến giá cả thị trường. Theo tính toán của các doanh nghiệp kinh doanh, được biết một lít xăng đang chịu đánh thuế hơn 10.000 đồng tiền thuế các loại. Đơn cử, một lít xăng RON95 nhập về có giá khoảng 14.900 đồng thì thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) tương ứng 1.490 đồng, thuế bảo vệ môi trường 4.000 đồng/lít, thuế nhập khẩu (8%) 1.190 đồng và thuế giá trị gia tăng (10%) 2.500 đồng. Như vậy, tổng số tiền thuế một lít xăng RON 95 đang chịu hơn 10.000 đồng. Còn với các mặt hàng xăng dầu khác cũng có mức thuế 8.000 - 9.000 đồng, tùy theo mức thuế từng mặt hàng. 

Về chính sách thuế đối với xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết hiện nay, các sắc thuế áp dụng với xăng dầu gồm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt (chỉ thu đối với xăng). Các mặt hàng xăng dầu không chịu các khoản phí, lệ phí nộp cho ngân sách nhà nước. So với nhiều nước trên thế giới, tỉ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra trong nước đang thấp hơn mức bình quân chung. Tỉ trọng thuế trong giá bán xăng dầu ở nhiều nước chủ yếu trong khoảng 45 - 60%, ngoại trừ một số nước có trữ lượng dầu mỏ lớn tỉ trọng này thấp hơn. Trong khi đó, ở nước ta, tỉ trọng thuế đối với xăng khoảng 38%, với dầu khoảng 20%.

Như vậy, đối với việc đánh thuế của Việt Nam đối với mặt hàng xăng dầu vẫn thấp hơn so với nhiều nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine vẫn diễn biến phức tạp, giá xăng dầu thế giới có thể tiếp tục tăng thêm, tác động tiêu cực đến giá bán xăng dầu trong nước. Nhiều quan điểm cho rằng chính sách thuế của Việt Nam tự do nâng giá gây thiệt hại cho người tiêu dùng, mất ổn định tình hình xã hội. Đây là quan điểm, nhận định hoàn toàn sai trái. Chúng ta là một nước đang phát triển, việc tự sản xuất phục vụ chưa thể đáp ứng được nhu cầu của đất nước cần phải nhập khẩu từ nước ngoài. Vì vậy, giá cả phụ thuộc rất nhiều vào giá dầu thế giới. Việc đánh thuế gần như không có thay đổi nhiều, thậm chí Nhà nước còn có trách nhiệm bù lỗ để giữ bình ổn, đảm bảo quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp. Giả sử như vừa qua Bộ Tài chính đề xuất mức giảm thuế 1.000 đồng/lít, từ 4.000 xuống 3.000 đồng với xăng và 500 đồng/lít, từ 2.000 xuống 1.500 đồng với dầu diesel,…

Qua đây, khẳng định một điều Đảng, Nhà nước luôn có trách nhiệm trong kiểm soát giá xăng dầu theo hướng có lợi nhất cho người dân Việt Nam. Việc giá xăng dầu bất ổn là do tình hình bất ổn Nga – Ukraine dẫn đến giá xăng dầu thế giới tăng lên bất thường. Chúng ta mong rằng hai nước sẽ tìm ra hướng đi chung để tạo ổn định tình hình thế giới cũng như các mặt đời sống xã hội./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NVI42 - CÁC THỦ ĐOẠN NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ TỶ LỆ NỮ GIỚI TRONG CÁC CƠ QUAN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC HIỆN NAY

  Ngày 01/11/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Chính trường Việt Nam ít chỗ cho phụ nữ”, nội dung nói xấu, xuyên tạ...