Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho biết, diễn biến tình hình kinh tế thế giới đã đẩy giá xăng dầu thế giới lên cao, gây mất cân đối cung cầu và dự trữ của các nước sụt giảm, đặc biệt là do xung đột quân sự giữa Nga – Ukraine. Bên cạnh đó, quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 bắt đầu có khởi sắc khiến cho nhu cầu về nhiên liệu tăng lên ở mức rất cao. Trong khi đó, nguồn cung không tăng kịp so với nhu cầu dự báo. Theo đánh giá, nhu cầu sử dụng nhiên liệu xăng dầu năm 2022 khoảng 100,23 – 111 triệu thùng, cao hơn năm 2019 khoảng 0,23 – 1 triệu thùng, cao hơn năm 2021 khoảng 3,5 – 4,27 triệu thùng/ngày.
Với xăng dầu trong nước,
ngoài nguyên nhân khách quan từ thế giới, theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, còn có
nguyên nhân chủ quan là do nguyên tắc điều hành giá xăng dầu. “Trong khi giá
xăng dầu thế giới điều chỉnh theo ngày, thì giá xăng trong nước đang điều chỉnh
theo chu kỳ 10 ngày, thậm chí lên đến 20 ngày nếu vào dịp lễ, Tết, vì thế, khi
điều chỉnh tăng giá xăng dầu, chúng ta phải chạy đuổi để kịp theo nhịp tăng trưởng
của thế giới, nên mới gây ra hiện tượng tăng giá xăng dầu quá cao, gây ra bất
ổn", ông Thỏa phân tích. Ngoài ra, theo vị chuyên gia này, điều hành về
bình ổn giá, quan hệ cung cầu còn bị động, lúng túng, dẫn tới những phản ứng
tiêu cực của thị trường như tình trạng găm hàng, giữ hàng để chờ điều chỉnh giá
tăng cao mới bán hàng, dẫn đến đứt gãy nguồn cung làm cho tình hình thị trường
biến động bất ổn.
Cũng có cùng quan điểm,
chuyên gia kinh tế trưởng BIDV – TS. Cấn Văn Lực bổ sung thêm, nguồn cung xăng dầu
trong nước bị đứt gãy cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu tăng
lên mức kỷ lục kể từ đầu năm đến nay. "Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chiếm tới
30 – 35% thị phần. Chỉ cần Nghi Sơn không giảm công suất, tôi nghĩ thị trường
không gặp tình trạng khan hiếm nguồn cung", ông Lực nhận định./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét