Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước
ngoặt vô cùng quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam, chấm dứt sự khủng
hoảng về đường lối và tổ chức lãnh đạo của các phong trào yêu nước, mở ra một
thời kì mới của đất nước - thời kỳ đấu tranh cách mạng có sự lãnh đạo của Đảng.
Từ khi ra đời đến nay, Đảng đã lãnh
đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đánh đuổi mọi kẻ thù
xâm lược, giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà. Bước vào công cuộc đổi mới,
Đảng tiếp tục lãnh đạo đất nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội và đạt được
nhiều thành tựu to lớn. Như vậy, chính thực tiễn đã chứng minh rằng, Đảng là nhân tố quyết định cho mọi thắng
lợi của cách mạng Việt Nam. Đó là một sự thật không thể phủ nhận.
Hiện nay, trong khi toàn Đảng, toàn
dân ta đang đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, khơi dậy khát vọng xây dựng một
đất nước Việt Nam cường thịnh, thì các thế lực thù địch vẫn không ngừng xuyên
tạc, chống phá. Một trong những
luận điệu chống phá cơ bản của chúng là đòi Việt Nam phải thực hiện “đa nguyên
chính trị, đang đảng đối lập”.
“Đa nguyên chính trị” là một khuynh
hướng xã hội học - triết học xuất hiện từ đầu thế kỷ XVIII. Khuynh hướng này
tuyệt đối hóa sự đa dạng đối kháng của các đảng phái, tổ chức chính trị khác
nhau trong xã hội. “Đa nguyên chính trị” tất yếu gắn với “đa đảng đối lập”, bởi
một hệ thống chính trị đa đảng là hệ quả tất yếu từ “đa nguyên chính trị”. Ngày
nay, khẩu hiệu đòi “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” trở thành công cụ tư
tưởng để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá các nhà nước xã hội chủ nghĩa
và các trào lưu tiến bộ trên thế giới. Chúng cho rằng, chế độ chỉ có một đảng
lãnh đạo là độc tài, là mất dân chủ, là nguyên nhân dẫn đến mọi sự trì trệ,
tiêu cực của xã hội. Chỉ có “đa nguyên, đa đảng” mới có thể mang lại một nền
“dân chủ thực sự”. Tính
nguy hiểm của thủ đoạn này biểu hiện ở một số khía cạnh như sau:
Thứ nhất, đây là một luận điểm mang nặng tính chất mị dân,
dễ gây nên sự ngộ nhận, mơ hồ, lẫn lộn về nhận thức, sự dao động tư tưởng trong
một bộ phận nhân dân, thậm chí ngay cả một số cán bộ, đảng viên. Điều này rất
có thể sẽ dẫn đến sự chia rẽ về chính trị, tư tưởng trong xã hội, cùng với đó
là sự hoài nghi, xói mòn niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng ta.
Thứ hai, mưu đồ chực chất của “đa nguyên, đa đảng” là nhằm hạn chế, từ
đó dần dần thủ tiêu sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với xã hội, xóa
bỏ nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Một khi đạt được mưu đồ đó, các thế lực phản
động sẽ ngóc đầu dậy, tranh thủ kiếm chác lợi ích cho bản thân mình.
Thứ ba, nếu mất cảnh giác trước luận
điệu đòi “đa nguyên, đa đảng”, hệ quả tất yếu sẽ là đất nước hỗn loạn, mất ổn
định, nền kinh tế đổ vỡ, văn hóa suy đồi… Đất nước khi ấy không thể có được nền
độc lập thực sự, mà sẽ bị xâu xé, bị chi phối bởi các nước lớn. Mọi thành quả
cách mạng của nhân dân ta đã giành được, đánh đổi bằng bao nhiêu hi sinh, mất
mát, sẽ bị tiêu tan.
Cần khẳng định rằng, “đa nguyên, đa
đảng” cũng có yếu tố tích cực của nó, song thực chất “đa nguyên, đa đảng” không
hề đồng nhất với “dân chủ thật sự”. Bởi lẽ “dân chủ” là một giá trị xã hội,
được hình thành và bảo đảm bởi nhiều yếu tố, điều kiện khác nhau. Trong bất kỳ
xã hội nào, dù nhất nguyên hay đa nguyên, một đảng hay đa đảng, nhưng nếu đảng
cầm quyền và nhà nước quan tâm đến thể chế bảo đảm quyền lực thực tế của nhân
dân, chăm lo cho nhân dân, tôn trọng nhân dân… thì xã hội đó mới có “dân chủ
thật sự”. Ở Việt Nam, trong Cương lĩnh của Đảng và Hiến pháp của Nhà nước đều
thể hiện rõ quan điểm “mọi quyền lực thuộc về nhân dân”, “nhân dân lao động là
người chủ đất nước”... Dân chủ ở Việt Nam hiện nay là dân chủ xã hội chủ nghĩa,
một nền dân chủ hướng về đông đảo quần chúng nhân dân, rất khác biệt so với nền
dân chủ tư bản chủ nghĩa, vốn chỉ hướng đến bảo vệ lợi ích cho giai cấp tư sản.
Sự ra đời của một thể chế chính trị hay một đảng phái chính
trị phải do nhu cầu của thực tế xã hội, phải xuất phát từ nguyện vọng chính
đáng của nhân dân. Sự thành lập của một đảng phái không thể chỉ để “làm phong
phú, đa dạng thêm ý thức hệ tư tưởng” như một số kẻ rêu rao, mà tự thân nó phải
làm tròn bổn phận của mình, với tư cách là một lực lượng chính trị, để mang lại
lợi ích cho dân tộc, cho đất nước. Thực tế cho thấy, ở Việt Nam hiện nay không
hề có một nhu cầu nào như vậy.
Tóm lại, Đảng Cộng sản Việt Nam làm tất cả vì “Dân
sinh hạnh phúc” gắn chặt với “Độc lập dân tộc”. Cùng với đó, việc một đảng cầm
quyền lãnh đạo mọi mặt của đời sống xã hội là phù hợp với tình hình chính trị
và nhu cầu của toàn thể nhân dân của Việt Nam. Những phần tử, thế lực tuyên
truyền đòi “đa nguyên, đa đảng” chính là luận điệu sai trái, thù địch nhằm phá
hoại khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, với mưu đồ đen tối, thâm độc, đó cũng
là điều xúc phạm lịch sử và những điều thiêng liêng nhất của dân tộc Việt
Nam./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét