Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 1 tháng 4, 2024

NVE41 - NHẬN DIỆN, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC LUẬN ĐIỆU CỔ XUÝ VẤN ĐỀ “TAM QUYỀN PHÂN LẬP” Ở VIỆT NAM

 

Những tư tưởng về pháp quyền và nhà nước pháp quyền, về tự do, dân chủ, công bằng và bình đẳng thường bị khúc xạ dưới lăng kính lợi ích và quyền lực tư sản, chỉ nhằm phục vụ cho chủ nghĩa tư bản và giai cấp tư sản thống trị. Cùng với đó, ở các nước tư bản và đế quốc chủ nghĩa, những giá trị và lý tưởng cao quý này thường bị các thế lực tư sản thống trị lợi dụng như một chiêu bài để can thiệp vào công việc nội bộ, xâm phạm chủ quyền của các nước khác.


Tung hô, cổ xuý cho vấn đề “tam quyền phân lập” là một trong những luận điệu chống phá của các thế lực thù địch đối với đất nước ta trong giai đoạn hiện nay. Các thế lực thù địch ra sức tuyên truyền cho rằng “tam quyền phân lập” chính là “phương thuốc vạn năng” để kiểm soát quyền lực và ngăn ngừa tham nhũng, nhưng thực chất âm mưu phía sau của luận điệu này nhằm phá hoại thể chế chính trị của ta, phá hoại nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng, tiến tới phá hoại vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng.


Trên các kênh RFI, RFA, BBC… và hầu hết trang mạng xã hội của các thế lực thù địch, phản động thường xuyên đăng tải các bài viết ca ngợi cho rằng “tam quyền phân lập là một đặc trưng của quốc gia dân chủ”; kêu gọi “Việt Nam cần phải thực hiện “tam quyền phân lập” để tránh Nhà nước toàn trị”. Đồng thời đưa ra “lý sự” để quy kết rằng “Việt Nam không thể có tam quyền phân lập khi còn chế độ Cộng sản”; “quyền lực tập trung là nguy cơ của tham nhũng”… từ đó hô hào, kích động người dân chống lại quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.


Theo các nhà nghiên cứu “tam quyền phân lập” là nguyên tắc tổ chức của Nhà nước tư bản để không tập trung quá nhiều quyền lực nhà nước vào một cơ quan nhất định bằng sự phân chia quyền lực và kiểm soát lẫn nhau giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp. Tuy nhiên, do mỗi nước có truyền thống lịch sử, văn hoá, điều kiện đặc thù khác nhau nên không thể có một khuôn mẫu chung nào về “tam quyền phân lập” để áp dụng chung cho tất cả các nước mà mỗi nước có một mô hình tổ chức khác nhau.


Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; quyền lực nhà nước là do nhân dân uỷ quyền, thay mặt Nhân dân quản lý đất nước. Các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp được tổ chức và hoạt động trong khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật, có sự kiểm soát lẫn nhau, nhưng không phải là kiểm soát theo kiểu những lực lượng đối lập mà phối hợp lẫn nhau để cùng thực hiện quyền lực của Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức của Nhân dân khác theo quy định của pháp luật. 


Điểm tạo nên tính ưu việt của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam so với các nước tư bản trên thế giới là pháp luật phục vụ Nhân dân, để thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân; mục tiêu phát triển đất nước là để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Như vậy, cơ chế phân công và kiểm soát quyền lực nhà nước ở Việt Nam hiện nay đã khẳng định được tính hợp lý, tính khoa học đúng đắn của nó. Vấn đề cốt lõi giai đoạn hiện nay không phải là lựa chọn làm theo mô hình nào mà là chúng ta phải thực hiện mô hình mà chúng ta đã dày công, tâm huyết lựa chọn, xây dựng đó như thế nào để xứng đáng với kỳ vọng của Nhân dân.


Điều 2, Hiến pháp năm 2013 khẳng định: “tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân” nên “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”. Do đó, mô hình tổ chức nhà nước pháp quyền ở Việt Nam không phải và không thể “tam quyền phân lập”. Điều đó không phải do ý chí chủ quan của bất kỳ một chủ thể nào mà do những quy định tất yếu khách quan chi phối, bắt nguồn từ bản chất của chế độ chính trị, chế độ kinh tế của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và nền dân chủ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.


Thực tiễn và kinh nghiệm sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, Việt Nam ta đã gặt hái được rất nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống của Nhân dân được cải thiện và ngày càng được nâng cao; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh; quốc phòng an ninh được giữ vững, tăng cường; quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vị thế và uy tin quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao… Những thành tựu đó đã khẳng định mô hình và đường lối của chúng ta là đúng đắn, sáng tạo. Thành tựu đó là kết tinh sáng tạo của Đảng và Nhân dân ta, khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam, là ngọn cờ quy tụ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc phấn đấu vì một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NVI42 - CÁC THỦ ĐOẠN NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ TỶ LỆ NỮ GIỚI TRONG CÁC CƠ QUAN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC HIỆN NAY

  Ngày 01/11/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Chính trường Việt Nam ít chỗ cho phụ nữ”, nội dung nói xấu, xuyên tạ...