Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng (GDCT, TT) ở đơn vị cơ
sở là một hình thức cơ bản của công tác tư tưởng; nội dung quan trọng trong
công tác huấn luyện bộ đội; nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức đảng, người
chỉ huy và tổ chức quần chúng, trước hết là của chính ủy, chính trị viên
(CU,CTV), cơ quan chính trị và cán bộ chính trị các cấp. Thực hiện tốt công tác
GDCT, TT sẽ góp phần bồi dưỡng, rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) bản lĩnh
chính trị, lập trường tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật
Nhà nước, kỷ luật Quân đội, nhằm phát huy phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời
kỳ mới. Đồng thời, làm cho mọi CB,CS quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, nhận rõ âm
mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, nâng cao tinh thần cảnh giác
cách mạng, đấu tranh chống quan điểm, tư tưởng và hành động sai trái, góp phần
nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Quân đội.
Nhận thức sâu sắc vị
trí, vai trò, nhiệm vụ của công tác GDCT, TT, trong những năm qua, các đơn vị
cơ sở (ĐVCS) trong toàn quân đã tập trung nâng cao chất lượng công tác này;
thường xuyên bám sát định hướng GDCT, TT của trên, thực hiện đúng nội dung,
chương trình quy định, có nhiều biện pháp tích cực, phù hợp với tình hình cụ
thể của từng đơn vị. Nội dung công tác GDCT, TT đã tập trung vào việc giáo dục
nhận thức sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các nghị quyết
của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự Trung ương,
các chỉ thị CTĐ, CTCT của Tổng cục Chính trị; tăng cường đấu tranh bác bỏ các
luận điệu thù địch, sai trái xuyên tạc đường lối chủ trương, chính sách của
Đảng và pháp luật Nhà nước... Đặc biệt, các đơn vị đã gắn công tác GDCT, TT với
việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện việc
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện cuộc vận
động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, đưa
lại hiệu quả thiết thực. Bằng nhiều hình thức, biện pháp sáng tạo, công tác
GDCT, TT ở ĐVCS đã đạt kết quả tương đối tốt, góp phần quan trọng vào việc củng
cố vững chắc trận địa chính trị, tư tưởng của Đảng trong quân đội; cán bộ,
chiến sĩ kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, nhất trí cao với đường
lối, quan điểm của Đảng; luôn cảnh giác với mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế
lực thù địch; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, công tác
GDCT, TT ở ĐVCS vẫn còn bộc lộ những khuyết, nhược điểm. Việc tổ chức học tập
chính trị ở một số đơn vị vẫn còn nặng về hình thức; nhận thức về trách nhiệm
trong tiến hành công tác GDCT, TT của một số cán bộ chưa thống nhất; trình độ
đội ngũ giáo viên chưa đồng đều; phương pháp giáo dục chưa thường xuyên đổi
mới, còn thiếu linh hoạt; tài liệu, vật chất bảo đảm cho học tập chưa được đầu
tư đúng mức; công tác kiểm tra, đánh giá kết quả ở một số nơi còn nặng về thành
tích... Nhằm làm cho công tác GDCT, TT ở các ĐVCS đạt hiệu quả cao hơn, theo
chúng tôi, cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, tăng
cường lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp tiến hành công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục
chính trị tư tưởng là một nhiệm vụ, một nội dung quyết định để xây dựng bản
lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sĩ; là cơ sở để
xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức
chiến đấu. Tập trung kiểm tra, rà soát lại thực trạng tình hình tư tưởng trong
cơ quan, đơn vị mình; chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, khuyết điểm. Nội dung
lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phải cụ thể, bám sát kế
hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo của trên; tập trung giải quyết những vấn đề trọng
tâm, trọng điểm, khâu yếu, mặt yếu. Khắc phục triệt để hiện tượng coi công tác
giáo dục chính trị, tư tưởng là của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị. Phát
huy có hiệu quả vai trò tham mưu của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị, đề
cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp trong tiến hành công tác giáo dục
chính trị tư tưởng.
Coi trọng bồi dưỡng cho cán bộ các cấp, nhất là cán bộ
phân đội về phương pháp, kinh nghiệm giải quyết những vấn đề tư tưởng nảy sinh
trong đời sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ; kết hợp chặt chẽ quản lý con
người với quản lý đơn vị, quản lý vũ khí, trang bị.Lãnh đạo, chỉ đạo các tổ
chức quần chúng thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về
nhận thức và hành động của đoàn viên, hội viên, quân nhân trong đơn vị đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Hai là, tích cực đổi mới đồng bộ chương trình, nội
dung, hình thức, phương pháp GDCT tại đơn vị. Chương trình, nội dung GDCT
phải bảo đảm tính toàn diện, hài hòa về khối lượng kiến thức, coi trọng nội
dung cơ bản, thiết thực trong hệ thống lý luận chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng và chủ trương, chính sách của Nhà
nước; tình hình, nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; âm mưu, thủ
đoạn của các thế lực thù địch; tinh thần yêu nước XHCN; lịch sử, truyền thống
hào hùng của dân tộc, của Đảng, của Quân đội và đơn vị. Đồng thời, cần tăng nội
dung, thời lượng phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn mực về phẩm chất chính
trị, đạo đức, lối sống, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh và các kiến thức cần thiết khác liên quan đến nhận thức, tư tưởng của
bộ đội. Các đơn vị tiến hành rà soát, điều chỉnh chương trình, nội dung GDCT
cho phù hợp với từng đối tượng; kết hợp chặt chẽ giáo dục cơ bản với giáo dục
thường xuyên, giữa GDCT với quán triệt nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của đơn
vị. Về nội dung GDCT do đơn vị tự xác định, cần bảo đảm chiếm khoảng 20% chương
trình GDCT hằng năm; chú ý lựa chọn những nội dung sát thực tế, phù hợp với nhu
cầu nhận thức của đối tượng, đưa vào kế hoạch, soạn thành tài liệu, thông qua
Hội đồng Thẩm định tài liệu GDCT (Tổng cục Chính trị) và giới thiệu, hướng dẫn
sử dụng. Cán bộ cấp trên cần chủ động định hướng nội dung giáo dục cho cán bộ
cấp dưới; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ phân
đội; kết hợp chặt chẽ “xây” với “chống”, lấy xây dựng nhận thức, tư tưởng cách
mạng, tiến bộ, nhân văn là chính.
Đi đôi với đổi mới nội dung, các đơn vị phải tích cực
đổi mới hình thức, phương pháp GDCT tại đơn vị, theo hướng: tiếp tục đổi mới 06
hình thức GDCT chủ yếu được xác định trong Quy chế GDCT đã ban hành3;
trong đó, tập trung nâng cao chất lượng học tập chính trị đối với hạ sĩ quan,
chiến sĩ, nghiên cứu chuyên đề của sĩ quan, sinh hoạt chính trị, tư tưởng và
học tập qua mạng in-tơ-nét. Đây là hình thức mới, nên cần phải chỉ đạo, quản
lý, hướng dẫn sử dụng chặt chẽ, bảo đảm thuận lợi cho việc truy cập, sử dụng
tài liệu đúng quy định về bảo mật. Trước mắt, triển khai thực hiện thí điểm ở
một số đơn vị cơ sở để rút kinh nghiệm, từng bước nhân rộng trong những năm
tiếp theo. Trong từng hình thức giáo dục, phải lựa chọn phương pháp phù hợp;
kết hợp giữa phương pháp giảng bài truyền thống với sử dụng các phương tiện
thuyết trình, giữa giới thiệu tập trung với gợi mở vấn đề để từng cá nhân tự
nghiên cứu, viết thu hoạch, giữa kiểm tra với phúc tra… Các đơn vị cần củng cố,
bổ sung, thống nhất các mẫu biểu, sổ sách, giáo án, bài giảng, mô hình và hình
ảnh trực quan; coi trọng sử dụng phương pháp đàm thoại trong quá trình giảng
bài, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng GDCT. Việc đổi mới nội dung, hình thức
GDCT phải bảo đảm tính sinh động, hấp dẫn, thu hút CB,CS tham gia; khắc phục
tình trạng “đường mòn, lối cũ”, dập khuôn máy móc, xa rời thực tiễn,… trong
thực hiện công tác GDCT.
Ba
là, nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác GDCT, TT ngang tầm nhiệm vụ trong
tình hình mới. Tính hiệu quả của
công tác GDCT, TT phụ thuộc rất lớn vào trình độ, năng lực, phương pháp của đội
ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đó. Yêu cầu đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ
làm công tác GDCT, TT phải có phẩm chất chính trị, trình độ tri thức, khả năng
và kỹ năng sư phạm tương ứng, sự nhạy cảm về chính trị cũng như khả năng dự
báo, phân tích tình hình trước những vấn đề thực tiễn và môi trường hoạt động
quân sự. Chỉ trên cơ sở nền tảng tri thức khoa học sâu, rộng, người cán bộ mới
có khả năng dự báo chính xác xu hướng vận động của xã hội, tình hình diễn biến
tư tưởng của bộ đội, từ đó chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về mặt chính trị,
tinh thần để họ tiếp nhận hoặc phòng ngừa một cách chủ động trước mọi diễn biến
của tình hình... Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng công tác GDCT, TT, ở các
ĐVCS hiện nay, phải xây dựng được đội ngũ trực tiếp làm nhiệm vụ này có đủ
số lượng, đảm bảo chất lượng; thường xuyên được bồi dưỡng nghiệp vụ. ở cấp
vĩ mô, cần nghiên cứu có chính sách phù hợp nâng cao trình độ học vấn của
đội ngũ cán bộ cấp phân đội, nhằm khắc phục tình trạng còn một bộ phận cán bộ
chưa có trình độ đại học, cao đẳng; một số chức danh như trợ lý cấp quận, huyện
chưa được đào tạo cơ bản... Theo đó, cần có kế hoạch đào tạo cơ bản và đào tạo
lại số cán bộ này; tăng cường mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng tại chức, thực
hiện vừa học, vừa làm để vừa trang bị thêm kiến thức, vừa tích lũy kinh nghiệm
thực tiễn trong quản lý, giáo dục bộ đội cho cán bộ ở ĐVCS. Đối với đội ngũ cán
bộ trực tiếp làm công tác GDCT, TT, phải thực sự nêu cao tinh thần, trách
nhiệm, không ngừng tự học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ theo chức trách được phân công. Sau đào tạo, việc bố trí, sử dụng đội
ngũ cán bộ phải hợp lý, khoa học, tạo sự ổn định tương đối.
Bốn là, tiếp
tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện
có hiệu quả Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh
“Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa.
Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh đi vào chiều sâu, thành việc làm thường xuyên, thiết thực theo Chỉ thị 05
của Bộ Chính trị (khoá XII), Chỉ thị 317 và Chỉ thị 788 của Quân uỷ Trung ương,
hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để tạo
ra được chuyển biến tiến bộ mới về đạo đức, lối sống. Khắc phục những biểu hiện
suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, chiến sĩ hiện nay.
Xây dựng, thường xuyên bổ sung, hoàn thiện hệ thống
chuẩn mực, tiêu chí phấn đấu phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ, chức trách
của từng đối tượng, nhất là xác định và phấn đấu rèn luyện theo các chuẩn mực
“Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Đưa kết quả học tập, làm theo tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh vào nhận xét, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các cấp,
các tổ chức và bình xét phân loại cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên.
Coi trọng công tác kế hoạch, kiểm tra, giám sát đảng
viên, tổ chức đảng gắn với tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định về những điều
đảng viên không được làm, Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên,
nhất là cán bộ chỉ huy, quản lý các cấp.
Hiện nay, tác động của mặt trái kinh tế thị trường,
ảnh hưởng của đạo đức, lối sống phi văn hóa, sự chống phá của kẻ thù là rất
lớn, dễ dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thoái hóa, biến chất. Những biểu
hiện dao động, hoài nghi, bi quan, thiếu niềm tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng
và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, bàng quan, thờ ơ với tình hình chính trị
của đất nước, phấn đấu cầm chừng, biểu hiện lối sống tự do, buông thả, ca ngợi
lối sống phi văn hóa, trái với bản sắc, truyền thống dân tộc... là dấu hiệu của
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phải
nhận dạng và có biện pháp đấu tranh khắc phục kịp thời, hiệu quả…
Năm là, tiếp
tục lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức
của cán bộ, chiến sĩ về đối tượng, đối tác của cách mạng trong tình hình mới.
Những năm qua, công tác tuyên truyền về biển đảo, giáo
dục nhận thức về đối tượng, đối tác được các cấp ủy, chính ủy, chính trị viên,
chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp tích cực, chủ động tiến hành, đạt kết quả
khá tốt. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của tình thế giới, khu vực,
một số cán bộ, sĩ quan cấp úy, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ ở
đơn vị còn băn khoăn, lo lắng dẫn đến nhận thức chưa đúng, chưa thống nhất về
đối tượng, đối tác, nhất là trước những diễn biến phức tạp trên biển Đông.
Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng ta về
xác định đối tượng, đối tác của cách mạng trong Nghị quyết Trung ương Tám, khóa
XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Thực hiện đồng bộ những giải pháp trên sẽ phát huy sức
mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lượng lượng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội
vững mạnh về chính trị trong tình hình mới./.
Lương Hữu
hay quá. bài rất ý nghĩa.
Trả lờiXóahay quá. bài rất ý nghĩa.
Trả lờiXóa