Ngày 30-10, thay mặt Ban Chấp hành
Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký
ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW.
|
Hội nghị Trung ương 4
|
Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban
chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh
đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong
nội bộ
Trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị
quyết:
I - TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Tình hình
Nhìn một cách tổng thể, trong suốt quá
trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và lãnh đạo cách mạng, hơn 86 năm qua
Đảng ta luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, bản chất cách mạng và khoa học; kiên
định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và
chủ nghĩa xã hội; thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn và ngày càng lớn mạnh.
Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt
của Đảng, nhân dân ta đã giành được hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập
nên những kỳ tích trong thế kỷ XX.
Trong thời kỳ đổi mới, Đảng đã lãnh đạo
đất nước vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu to lớn, có ý
nghĩa lịch sử, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc;
Giữ vững ổn định chính trị; phát triển
kinh tế - xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;
tăng cường quốc phòng - an ninh; mở rộng quan hệ đối ngoại, nâng cao vị thế của
nước ta trên trường quốc tế; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Đảng ta xứng đáng là lực lượng lãnh đạo
Nhà nước và xã hội. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế như ngày
nay. Đó là kết quả sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân, trong đó có sự hy sinh quên mình và đóng góp quan trọng của đội ngũ cán
bộ, đảng viên.
Chúng ta có quyền tự hào về bản chất
tốt đẹp, truyền thống anh hùng và lịch sử vẻ vang của Đảng ta - Đảng của Chủ
tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đại biểu của dân tộc Việt Nam anh hùng.
Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4
khóa XI về xây dựng Đảng đã tạo được những chuyển biến tích cực trong hệ thống
chính trị.
Quá trình tự phê bình và phê bình đã
góp phần đấu tranh với những suy nghĩ và hành vi sai trái nhằm cảnh tỉnh, cảnh
báo, răn đe, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Nhiều vụ án
tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp đã được phát hiện và tập trung chỉ đạo điều
tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi
tình trạng suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" đạt
được một số kết quả; tích cực đấu tranh phòng, chống "diễn biến hòa
bình" của các thế lực thù địch.
Những kết quả đó đã góp phần quan trọng
vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội XII của Đảng và bầu cử đại
biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ
2016-2021.
Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng còn
không ít hạn chế, khuyết điểm. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nghiên
cứu, tổng kết thực tiễn, giảng dạy và học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh chưa đáp ứng yêu cầu.
Nội dung sinh hoạt đảng ở nhiều nơi còn
đơn điệu, hình thức, hiệu quả chưa cao. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của
không ít tổ chức đảng còn thấp, thậm chí có nơi mất sức chiến đấu. Công tác tổ
chức, cán bộ và quản lý cán bộ, đảng viên còn yếu kém.
Nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có
người đứng đầu chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu; còn biểu hiện quan
liêu, cửa quyền, chưa thực sự sâu sát thực tế, cơ sở. Công tác kiểm tra, giám
sát và kỷ luật đảng chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái.
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa
XI, một số việc chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Tự phê bình và phê bình nhiều
nơi mang tính hình thức; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm;
một số cán bộ, đảng viên thiếu tự giác nhận khuyết điểm và trách nhiệm của mình
trong công việc được giao.
Việc phân định thẩm quyền, trách nhiệm,
mối quan hệ công tác của người đứng đầu với tập thể cấp ủy, lãnh đạo cơ quan,
đơn vị chưa rõ ràng.
Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy
lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong
bộ máy nhà nước.
Tình hình mâu thuẫn, mất đoàn kết nội
bộ không chỉ ở cấp cơ sở mà ở cả một số cơ quan Trung ương, tập đoàn kinh tế,
tổng công ty.
Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn
chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu
tranh, ngăn chặn "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; việc đấu
tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch,
tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc bén
và hiệu quả chưa cao.
Trong khi đó, sự suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa" chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể
dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý
tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên làm
giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm
tin của nhân dân đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của
Đảng và chế độ.
2. Nguyên nhân
Tình hình trên có cả nguyên nhân khách
quan và chủ quan, trong đó, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.
1) Nguyên nhân khách
quan:
Tác động từ khủng hoảng của chủ nghĩa
xã hội trên thế giới sau sự sụp đổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở
Đông Âu; từ mặt trái của kinh tế thị trường, những hoạt động lợi dụng sự phát
triển của khoa học công nghệ thông tin, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Những khó khăn, thách thức của các nước
đi theo con đường xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh quốc tế hiện nay; nhiều vấn
đề mới, phức tạp phát sinh từ thực tiễn nhưng chưa được lý giải và xử lý kịp
thời, hiệu quả.
Các thế lực thù địch, phản động đẩy
mạnh thực hiện chiến lược "diễn biến hoà bình", lợi dụng các vấn đề
"dân chủ", "nhân quyền", dân tộc, tôn giáo và những yếu
kém, sơ hở, mất cảnh giác của ta để xuyên tạc, bóp méo tình hình; cổ súy cho
lối sống hưởng thụ, thực dụng, ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa;
Đồng thời, cấu kết với các phần tử cơ
hội và bất mãn chính trị hoạt động ráo riết, chống phá cách mạng ngày càng tinh
vi, nguy hiểm hơn.
2) Nguyên nhân chủ
quan:
Nguyên nhân sâu xa, chủ yếu của tình
trạng suy thoái ở một bộ phận cán bộ, đảng viên trước hết là do bản thân những
cán bộ, đảng viên đó thiếu tu dưỡng, rèn luyện; lập trường tư tưởng không vững
vàng, hoang mang, dao động trước những tác động từ bên ngoài; sa vào chủ nghĩa
cá nhân ích kỷ, hẹp hòi, bị cám dỗ bởi các lợi ích vật chất, không làm tròn
trách nhiệm, bổn phận của mình trước Đảng, trước dân.
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng
cho cán bộ, đảng viên về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng dạy
và học tập nghị quyết của Đảng chưa được coi trọng đúng mức, kém hiệu quả, nội
dung và phương pháp giáo dục, truyền đạt chậm đổi mới; chưa tạo được sự thống
nhất cao trong nhận thức về tình trạng suy thoái , những biểu hiện "tự
diễn biến", "tự chuyển hóa" và những hậu quả gây ra.
Sinh hoạt đảng, nhất là sinh hoạt chi
bộ ở nhiều nơi còn hình thức, đơn điệu. Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu
lý luận chưa có chiều sâu, không theo kịp tình hình thực tế. Chưa chú trọng xây
dựng, tuyên truyền, nhân rộng những mô hình mới, điển hình tiên tiến, lấy tích
cực đẩy lùi tiêu cực.
Một số nghị quyết về xây dựng, chỉnh
đốn Đảng có nội dung chưa sát thực tiễn, thiếu tính khả thi và thiếu chế tài xử
lý.
Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng
đầu các cấp chưa có quyết tâm chính trị cao; việc cụ thể hóa các nghị quyết,
chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thành
chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện ở một số địa phương, đơn vị còn chung
chung, chỉ đạo thiếu quyết liệt, còn trông chờ, ỷ lại cấp trên; một số cán bộ
lãnh đạo, quản lý các cấp, trong đó có cả cán bộ cấp cao thiếu tiên phong,
gương mẫu.
Việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm
còn nương nhẹ, nể nang, thiếu cương quyết. Chưa có cơ chế khen thưởng những tập
thể, cá nhân tổ chức thực hiện nghị quyết sáng tạo, có hiệu quả và xử lý nghiêm
những tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc.
Việc nghiên cứu, sửa đổi, ban hành cơ
chế, chính sách, luật pháp thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa chưa kịp thời.
Tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, chồng
chéo, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả. Cơ chế kiểm soát quyền lực chậm được
hoàn thiện, còn nhiều sơ hở.
Thiếu cơ chế để xử lý, thay thế kịp
thời những cán bộ lãnh đạo, quản lý yếu về năng lực, giảm sút uy tín, trì trệ
trong công tác, kém hiệu quả trong phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu
cực. Chậm ban hành quy định xử lý tổ chức, cá nhân có biểu hiện suy thoái,
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
Đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể
nang, cục bộ. Một số c ơ chế, chính sách trong đề bạt, bổ nhiệm cán bộ chưa
công bằng; chính sách tiền lương, nhà ở chưa tạo được động lực cống hiến cho
cán bộ, công chức.
Việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật của
Đảng chưa nghiêm, còn có biểu hiện "nhẹ trên, nặng dưới". Công tác
quản lý cán bộ, đảng viên còn thiếu chặt chẽ.
Nguyên tắc tập trung dân chủ ở nhiều
nơi bị buông lỏng; nguyên tắc tự phê bình và phê bình thực hiện không nghiêm,
chưa có cơ chế để bảo vệ người đấu tranh phê bình.
Sự phối hợp giữa công tác kiểm tra,
giám sát của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán , điều tra, truy tố, xét xử
chưa chặt chẽ, xử lý chưa đủ nghiêm minh. Công tác đấu tranh phòng, chống tham
nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu; việc kê khai tài sản, thu nhập còn hình
thức.
Chưa chủ động và thiếu giải pháp phù
hợp để định hướng thông tin trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và công
nghệ thông tin, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ.
Việc quản lý thông tin còn lỏng lẻo,
thiếu giải pháp đủ mạnh để đấu tranh có hiệu quả với các thông tin sai lệch,
phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch , phản động,
phần tử cơ hội và bất mãn chính trị.
Việc phát huy vai trò, trách nhiệm của
Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông và
nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn suy thoái, "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên còn hạn chế, hiệu quả chưa
cao.
II - NHẬN DIỆN NHỮNG BIỂU HIỆN SUY
THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, "TỰ DIỄN BIẾN",
"TỰ CHUYỂN HÓA"
1. Biểu hiện suy thoái về tư tưởng
chính trị
1) Phai nhạt lý tưởng cách mạng; dao
động, giảm sút niềm tin vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hoài
nghi, thiếu tin tưởng vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
2) Xa rời tôn chỉ, mục đích của Đảng;
không kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; phụ họa theo những nhận thức
lệch lạc, quan điểm sai trái.
3) Nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm
quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước.
4) Không chấp hành nghiêm các nguyên tắc
tổ chức của Đảng; sa sút ý chí phấn đấu, không gương mẫu trong công tác; né
tránh trách nhiệm, thiếu trách nhiệm, trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa,
đại khái, kém hiệu quả; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm
tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.
5) Trong tự phê bình còn giấu giếm,
không dám nhận khuyết điểm; khi có khuyết điểm thì thiếu thành khẩn, không tự
giác nhận kỷ luật. Trong phê bình thì nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy
đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; lợi dụng phê bình để nịnh bợ, lấy
lòng nhau hoặc vu khống, bôi nhọ, chỉ trích, phê phán người khác với động cơ cá
nhân không trong sáng.
6) Nói và viết không đúng với quan
điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nói không đi đôi
với làm; hứa nhiều làm ít; nói một đằng, làm một nẻo; nói trong hội nghị khác,
nói ngoài hội nghị khác; nói và làm không nhất quán giữa khi đương chức với lúc
về nghỉ hưu.
7) Duy ý chí, áp đặt, bảo thủ, chỉ làm
theo ý mình; không chịu học tập, lắng nghe, tiếp thu ý kiến hợp lý của người
khác.
8) Tham vọng chức quyền, không chấp
hành sự phân công của tổ chức; kén chọn chức danh, vị trí công tác; chọn nơi có
nhiều lợi ích, chọn việc dễ, bỏ việc khó; không sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở nơi
xa, nơi có khó khăn. Thậm chí còn tìm mọi cách để vận động, tác động, tranh thủ
phiếu bầu, phiếu tín nhiệm cho cá nhân một cách không lành mạnh.
9) Vướng vào "tư duy nhiệm
kỳ", chỉ tập trung giải quyết những vấn đề ngắn hạn trước mắt, có lợi cho
mình; tranh thủ bổ nhiệm người thân, người quen, người nhà dù không đủ tiêu
chuẩn, điều kiện giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc bố trí, sắp xếp vào vị trí
có nhiều lợi ích .
2. Biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối
sống
1) Cá nhân chủ nghĩa, sống ích kỷ, thực
dụng, cơ hội, vụ lợi; chỉ lo thu vén cá nhân, không quan tâm đến lợi ích tập
thể; ganh ghét, đố kỵ, so bì, tị nạnh, không muốn người khác hơn mình.
2) Vi phạm nguyên tắc tập trung dân
chủ, gây mất đoàn kết nội bộ; đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức; cục bộ,
bè phái, kèn cựa địa vị, tranh chức, tranh quyền; độc đoán, gia trưởng, thiếu
dân chủ trong chỉ đạo, điều hành.
3) Kê khai tài sản, thu nhập không
trung thực.
4) Mắc bệnh "thành tích", háo
danh, phô trương, che dấu khuyết điểm, thổi phồng thành tích, "đánh
bóng" tên tuổi; thích được đề cao, ca ngợi; "chạy thành tích",
"chạy khen thưởng", "chạy danh hiệu".
5) Quan liêu, xa rời quần chúng, không
sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ
quan, đơn vị mình; thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức
xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân.
6) Quyết định hoặc tổ chức thực hiện
gây lãng phí, thất thoát tài chính, tài sản, ngân sách nhà nước, đất đai, tài
nguyên...; đầu tư công tràn lan, hiệu quả thấp hoặc không hiệu quả; mua sắm, sử
dụng tài sản công vượt quy định; chi tiêu công quỹ tùy tiện, vô nguyên tắc. Sử
dụng lãng phí nguồn nhân lực, phí phạm thời gian lao động.
7) Tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức
vụ, quyền hạn cấu kết với doanh nghiệp, với đối tượng khác để trục lợi. Lợi
dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho
tham nhũng, tiêu cực.
8) Thao túng trong công tác cán bộ;
chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội...
Sử dụng quyền lực được giao để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc để người thân,
người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi.
9) Đánh bạc, rượu chè bê tha, mê tín dị
đoan, ủng hộ hoặc tham gia các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp. Sa vào các tệ nạn
xã hội, vi phạm thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc,
chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội.
3. Biểu hiện "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa" trong nội bộ
1) Phản bác, phủ nhận chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các nguyên tắc tổ chức của Đảng, nhất là nguyên
tắc tập trung dân chủ; đòi thực hiện "đa nguyên, đa đảng".
2) Phản bác, phủ nhận nền dân chủ xã
hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đòi thực hiện thể chế
"tam quyền phân lập", phát triển "xã hội dân sự" . Phủ nhận
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chế độ sở hữu toàn dân về
đất đai.
3) Nói, viết, làm trái quan điểm, chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hạ thấp, phủ
nhận những thành quả cách mạng; thổi phồng khuyết điểm của Đảng, Nhà nước.
Xuyên tạc lịch sử, bịa đặt, vu cáo các lãnh tụ tiền bối và lãnh đạo Đảng, Nhà
nước.
4) Kích động tư tưởng bất mãn, bất đồng
chính kiến, chống đối trong nội bộ. Lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông
tin, truyền thông, mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò
lãnh đạo của Đảng, gây chia rẽ nội bộ, nghi ngờ trong cán bộ, đảng viên và nhân
dân.
5) Phủ nhận vai trò lãnh đạo tuyệt đối,
trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng vũ trang; đòi "phi chính
trị hoá" quân đội và công an; xuyên tạc đường lối quốc phòng toàn dân và
an ninh nhân dân; chia rẽ quân đội với công an; chia rẽ nhân dân với quân đội
và công an.
6) Móc nối, cấu kết với các thế lực thù
địch, phản động và các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị để truyền bá tư tưởng,
quan điểm đối lập; vận động, tổ chức, tập hợp lực lượng để chống phá Đảng và
Nhà nước.
7) Đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc
đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; thông tin phiến diện, một
chiều về tình hình quốc tế, gây bất lợi trong quan hệ giữa Việt Nam với các
nước.
8) Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng
đối với báo chí, văn học - nghệ thuật. Tác động, lôi kéo, lái dư luận xã hội
không theo đường lối của Đảng; cổ súy cho quan điểm, tư tưởng dân chủ cực đoan;
thổi phồng mặt trái của xã hội. Sáng tác, quảng bá những tác phẩm văn hóa, nghệ
thuật lệch lạc, bóp méo lịch sử, hạ thấp uy tín của Đảng.
9) Có tư tưởng dân tộc hẹp hòi, tôn
giáo cực đoan. Lợi dụng vấn đề "dân chủ", "nhân quyền", dân
tộc, tôn giáo để gây chia rẽ nội bộ, gây chia rẽ giữa các dân tộc, giữa các tôn
giáo, giữa dân tộc và tôn giáo, giữa các dân tộc, tôn giáo với Đảng và Nhà
nước.
III - MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM
1. Mục tiêu
Nhận thức sâu sắc về nguy cơ, nhận diện
đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy
lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội
bộ.
Kiên quyết khắc phục những yếu kém
trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên,
nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có
đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ đúng đắn, thực sự tiên phong, gương
mẫu, luôn đặt lợi ích của tập thể, quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân,
thực sự là cán bộ của dân, phục vụ nhân dân. Củng cố niềm tin của nhân dân đối
với Đảng.
2. Quan điểm
Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật,
đánh giá đúng sự thật. Kết hợp giữa "xây" và "chống";
"xây" là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; "chống" là
nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.
Kiên quyết, kiên trì thực hiện với
quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn; phát huy sự chủ động, sáng tạo và sức mạnh
tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của nhân dân, trong đó cán bộ lãnh đạo,
quản lý, trước hết là cán bộ cấp cao, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp
là nòng cốt; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đấu tranh ngăn
chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"
có hiệu quả, nhất là những vụ việc gây bức xúc trong dư luận để củng cố niềm
tin của nhân dân đối với Đảng.
Tăng cường sự lãnh đạo và đoàn kết,
thống nhất trong Đảng, trước hết là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban
Bí thư, cấp ủy và ban thường vụ cấp ủy các cấp. Giữ vững nguyên tắc, kỷ luật,
kỷ cương của Đảng; đề cao pháp luật của Nhà nước.
Chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh
làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động và các phần
tử cơ hội, bất mãn chính trị.
IV - CÁC NHÓM NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
Đại hội XII đã đề ra yêu cầu, nhiệm vụ
xây dựng, chỉnh đốn Đảng với 10 giải pháp cơ bản, trong đó nhấn mạnh phải kiên
quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, với trọng
tâm là đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa " trong nội
bộ.
Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng cần
tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các nhóm
nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Về công tác chính trị tư tưởng, tự
phê bình và phê bình
1) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao
nhận thức trong toàn Đảng về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết
của việc học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Có kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao
trình độ lý luận bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung
cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp từng đối tượng, từng cấp, từng
ngành, từng địa phương.
Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số
05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị.
2) Tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng
tư tưởng của Đảng; đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận,
nhất là những mô hình mới, kinh nghiệm hay; khuyến khích phát triển tư duy lý
luận phù hợp với đường lối đổi mới của Đảng.
Đổi mới nội dung, phương pháp, hình
thức dạy và học lý luận chính trị gắn với ứng dụng thực tế, tăng cường kiểm tra
và quản lý chặt chẽ chất lượng dạy và học. Chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng
của cán bộ, đảng viên để có chủ trương, giải pháp xử lý kịp thời, hiệu
quả.
3) Xây dựng và thực hiện có hiệu quả
nội dung xây dựng Đảng về đạo đức, trong đó chú trọng xây dựng hệ thống chuẩn
mực các mối quan hệ của cán bộ, đảng viên với tổ chức đảng và với nhân dân.
Hằng năm, người đứng đầu và từng cán
bộ, đảng viên có cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không
suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; các cấp ủy, tổ
chức đảng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên ở địa
phương, cơ quan, đơn vị mình.
4) Hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc
quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng
chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và bí
thư cấp ủy các cấp.
5) Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức
để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Xây dựng quy định tự phê bình và phê
bình, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm và bảo vệ người
thẳng thắn, dám đấu tranh; cấp trên gợi ý kiểm điểm và trực tiếp dự, chỉ đạo ở
những nơi có vấn đề phức tạp, nơi có biểu hiện suy thoái, "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa".
Hoàn thiện quy chế đánh giá cán bộ một
cách khoa học, phù hợp; quy định lấy phiếu tín nhiệm ở các cấp, các ngành định
kỳ hoặc đột xuất .
6) Tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt
động báo chí, xuất bản, Internet, mạng xã hội. P hát huy vai trò, nêu cao trách
nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí trong công tác đấu
tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, "tự
diễn biến", "tự chuyển hóa".
Chủ động định hướng, cung cấp thông tin
thường xuyên hoặc đột xuất; chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành quả trong sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc, những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương
người tốt, việc tốt. Khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích;
xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm quy định về thông tin, báo chí,
tuyên truyền.
7) Chủ động chuẩn bị các phương án,
biện pháp cụ thể, sát với tình hình; xây dựng lý luận sắc bén để đấu tranh,
phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của
các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị chống phá
Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc .
8) Hoàn thiện Quy chế về kỷ luật phát
ngôn đối với cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm những cá nhân, nhóm người cấu kết
với nhau, lợi dụng vấn đề "dân chủ", "nhân quyền", tôn
giáo, dân tộc để tuyên truyền, xuyên tạc và có hành vi nói, viết, lưu trữ, phát
tán tài liệu sai trái.
Tổ chức diễn đàn trao đổi, đối thoại
những vấn đề còn có nhận thức, quan điểm khác nhau liên quan đến đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
9) Cấp ủy, chính quyền và người đứng
đầu các cấp phải xây dựng kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra,
giám sát, khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân.
Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo
dục, rèn luyện phong cách làm việc khoa học, cụ thể, sâu sát cơ sở cho đội ngũ
cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
10) Hằng năm hoặc khi chuẩn bị đề bạt,
luân chuyển, điều động công tác đối với cán bộ, tiêu chí quan trọng để đánh
giá, xếp loại tổ chức và cán bộ, đảng viên là: chương trình hành động của tập
thể và cá nhân; kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; kết quả thực hiện cam kết
rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; tự phê bình và phê bình; sự nêu
gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý; hiệu quả đấu tranh, khắc phục suy thoái,
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
2. Về cơ chế, chính sách
1) Các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo rà
soát, hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc
thực thi quyền lực của người có chức, có quyền, theo hướng quyền hạn đến đâu
trách nhiệm đến đó; phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm tập thể, cá nhân
trong từng công đoạn giải quyết công việc và có chế tài xử lý nghiêm những hành
vi vi phạm.
Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay
thế, cho từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm
vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết
nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng
đầu.
Trước mắt, rà soát, kiểm tra, xử lý dứt
điểm các vụ việc vi phạm trong thực thi quyền lực gây bức xúc trong cán bộ,
đảng viên và nhân dân.
2) Các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo rà
soát, hoàn thiện các quy định, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, điều hành
bảo đảm công khai, minh bạch, góp phần xóa bỏ cơ chế "xin - cho",
"duyệt - cấp"; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích
nhóm", "sân sau", trục lợi trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài
sản công, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, vốn đầu tư, đất đai, tài nguyên,
khoáng sản, tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan, phân bổ, quản lý và sử dụng
biên chế...
Tăng cường hiệu quả công tác phòng,
chống rửa tiền , chuyển mạnh từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán không dùng
tiền mặt .
3) Kiên quyết thực hiện đúng mục tiêu,
có hiệu quả việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cải cách chế độ
công vụ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đổi mới chính sách
tiền lương.
Thực hiện chế độ hợp đồng có thời hạn
đối với viên chức nhà nước. Xây dựng và thực hiện chính sách nhà ở nhằm tạo
động lực cho cán bộ, công chức theo hướng nhiều chủ thể tham gia, hạn chế tối
đa việc sử dụng ngân sách nhà nước.
4) Đẩy mạnh xã hội hóa , tách cung ứng
dịch vụ công và quản lý sản xuất kinh doanh ra khỏi chức năng quản lý nhà nước
nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước;
khắc phục tình trạng quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu, tiêu cực của cán bộ,
công chức.
Rà soát, thoái vốn, cổ phần hóa, chấn
chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp quân đội và công an sản xuất kinh doanh
thua lỗ, không phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
5) Đẩy mạnh cải cách hành chính trong
Đảng; rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các quy định nhằm tăng cường quản lý chặt
chẽ cán bộ, đảng viên; khắc phục ngay tình trạng ăn uống, chè chén, "liên
hoan", "gặp mặt" không lành mạnh, với động cơ không trong sáng;
khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ, như: phân công, phân cấp,
thẩm quyền quản lý, quy trình bổ nhiệm,... nhằm bảo đảm nguyên tắc bình đẳng,
tổng thể, liên thông giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị và chấn chỉnh,
khắc phục tình trạng kén chọn vị trí, chức danh trong đội ngũ cán bộ, đảng
viên.
6) Hoàn thiện quy định về tổ chức, bộ
máy và công tác bảo vệ chính trị nội bộ; bảo đảm sự trong sạch về chính trị
trong nội bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược.
Chú trọng nắm tình hình và giải quyết
tốt vấn đề chính trị hiện nay; chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý
nghiêm các đối tượng chống đối, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị.
Rà soát, hoàn thiện quy định về quản lý
cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập, lao động và công tác ở nước ngoài. Phát
huy vai trò, trách nhiệm của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương
trong đấu tranh phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa".
3. Về kiểm tra, giám sát, kỷ luật
đảng
1) Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát
định kỳ hoặc đột xuất việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng.
Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân ban hành văn bản không đúng, không phù hợp hoặc
thực hiện không nghiêm túc các nội dung nghị quyết, kết luận của Đảng; khen
thưởng kịp thời tập thể, cá nhân thực hiện có hiệu quả.
2) Các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát và công khai kết quả để góp phần đấu tranh ngăn
chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư và ban thường
vụ cấp ủy các cấp chỉ đạo rà soát ngay đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc
quyền và xử lý nghiêm những trường hợp suy thoái, "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa", không bảo đảm về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ
nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác thấp, nhất là những trường hợp người nhà,
người thân của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp có nhiều dư luận.
3) Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban
Chỉ đạo Trung ương và cơ quan thường trực về phòng, chống tham nhũng. Nghiên
cứu việc tăng thẩm quyền và chế tài xử lý trách nhiệm của ủy ban kiểm tra các
cấp trong việc kiểm tra, giám sát, kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên.
Rà soát, hoàn thiện các quy định của
Đảng và Nhà nước về xử lý kỷ luật, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa kỷ luật
của Đảng với kỷ luật hành chính của Nhà nước.
4) Tăng thẩm quyền và đề cao trách
nhiệm người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác cán bộ dưới quyền để kiểm
điểm khi có dấu hiệu vi phạm hoặc chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả trong thực
hiện chức trách, nhiệm vụ được giao;
Đồng thời, xem xét tư cách đảng viên và
phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn hành vi bao che, cản
trở, gây khó khăn trong xử lý hoặc có dấu hiệu bỏ trốn.
5) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát; phát huy vai trò của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra
và các cơ quan tư pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng,
lãng phí, xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ sai phạm theo quy định của
pháp luật;
Trước mắt tập trung xử lý dứt điểm các
vụ tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội và nhân dân quan tâm
và công khai kết quả xử lý.
6) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong
Đảng, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng; cán bộ, đảng viên vi
phạm phải có hình thức xử lý kịp thời, chính xác, bảo đảm công khai, minh bạch,
công bằng.
Cấp ủy các cấp chỉ đạo nâng cao chất
lượng kết nạp đảng viên; đồng thời, tiến hành rà soát, sàng lọc và đưa ngay
những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng.
7) Thực hiện nghiêm việc kê khai tài
sản, thu nhập theo quy định; xây dựng và hoàn thiện cơ chế giải trình và giám
sát việc tăng giảm tài sản của cán bộ, đảng viên.
Cơ quan đề xuất đề bạt, bổ nhiệm cán bộ
phải tiến hành thẩm định, xác minh, đánh giá tính trung thực của việc kê khai
tài sản, thu nhập và công khai theo quy định.
8) Xây dựng quy định xử lý những tập
thể, cá nhân suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
có lời nói và việc làm biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa" nghiêm trọng.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức đảng
phải chịu trách nhiệm nếu không kịp thời phát hiện hoặc phát hiện mà chậm xử lý
đối với các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa".
4. Về phát huy vai trò của nhân dân và
Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội
1) Các cấp ủy, chính quyền phải nhận
thức sâu sắc, quán triệt và thực hiện nghiêm Quyết định số 217-QĐ/TW về quy chế
giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -
xã hội và Quyết định số 218- QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị quy định
về việc Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham
gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền .
2) Tăng cường công tác dân vận của Đảng
và của chính quyền; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn
thể chính trị - xã hội, của nhân dân, báo chí và công luận trong đấu tranh ngăn
chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"
trong cán bộ, đảng viên.
Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả
phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Trước mắt, tập trung giải
quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề bức xúc của nhân dân.
3) Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, bảo đảm mọi chính sách, pháp
luật của Nhà nước phải theo đúng Cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng và
phải xuất phát từ nguyện vọng chính đáng, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân
dân.
4) Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
các cấp phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp
nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến
nghị của nhân dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên.
Xây dựng và thực hiện Quy định về việc
lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công
chức trực tiếp giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; có hình thức
xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có chỉ số hài lòng thấp.
5) Xây dựng và thực hiện cơ chế bảo vệ,
khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống suy
thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
V - TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Chính trị ban hành Kế hoạch thực
hiện, xác định rõ nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức đảng ở Trung ương và trực
thuộc Trung ương; phân công cụ thể và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện
Nghị quyết.
2. Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng
Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, thể chế hóa, cụ thể hóa nội
dung Nghị quyết thành các văn bản pháp luật để thực hiện.
3. Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng
đoàn, tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy, cơ quan trực thuộc Trung ương tổ chức học
tập, quán triệt, chủ động xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể để thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết.
Ban Chấp hành Trung ương tin tưởng
rằng, với truyền thống cách mạng vẻ vang và bản chất tốt đẹp của Đảng, ý thức
tự giác của từng cán bộ, đảng viên, sự gương mẫu của từng đồng chí Ủy viên
Trung ương, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và được nhân dân đồng
tình, ủng hộ, nhất định toàn Đảng sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ
Nghị quyết, để Đảng ta thật sự vững vàng về chính trị và tư tưởng, thống nhất
cao về ý chí và hành động, trong sạch về đạo đức và lối sống, chặt chẽ về tổ
chức, đủ sức lãnh đạo đưa đất nước ngày càng phát triển, xứng đáng với lòng tin
yêu của nhân dân .
Nghị quyết này phổ biến đến chi
bộ."/.
Theo TTXVN
cảm ơn vì bài viết đã đưa NQ của Đảng đến với mọi người! tin tưởng sẽ có những dấu hiệu khả quan
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóa