"Tôn sư trọng đạo" không chỉ còn là vấn đề đạo
đức mà còn là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của nhân dân ta. Khi nào
cuộc sống còn cần kiến thức, con người còn văn minh thì người thầy còn được tôn
trọng. Mà chắc chắn rằng, con người không thể quay trở về với điểm xuất phát với
cảnh sống ăn lông, ở lỗ được. Vì thế, dù thời kì lịch sử nào, dù xã hội nào
"Tôn sư trọng đạo" vẫn là truyền thống vô cùng tốt đẹp, và vô cùng cần
thiết, cần được tiếp tục phát huy và gìn giữ. Đó là yếu tố quan trọng làm nên nền
tảng đạo đức của xã hội văn minh.
Nhân
dân ta từng có những câu nói vô cùng giản dị mà chứa đựng những ý nghĩa rất sâu
sắc về vấn đề Đạo và Thầy. Những câu nói ấy vừa tôn vinh người Thầy, vừa nhắc
nhở con người phải biết sống cho phải đạo làm người. Thầy là người vạch đường
chỉ lối cho mối người "Không thầy đố mày làm nên". Vì thế vị trí của
người thầy được đặt ngang hàng với vị trí của cha mẹ, "Công cha, nghĩa mẹ,
ơn thầy". Chúng ta vẫn luôn tự nhắc mình:
Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy
Người
làm thầy trong bất cứ xã hội nào luôn được xã hội tôn trọng "nhất tự vi
sư, bán tự vi sư". Bởi vậy, "tôn sư trọng đạo" không còn là một
vấn đề quan niệm sống hay quan niệm về cách cư xử mà đã trở thành một phạm trù
đạo đức. Thời xưa Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn, Nguyễn Đình Chiểu…
từ người thầy đã trở thành những bậc thánh, bậc cha trong lòng học trò. Ngày
nay, người thầy tuy không có vị trí tuyệt đối như thế song thầy vẫn là người được
xã hội tôn trọng và "nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề
cao quý". Dù ở phương Đông hay phương Tây, dù mối quan hệ thầy trò có bình
đẳng đến đâu, gần gũi đến đâu thì danh giới thầy trò, vị trí đáng kính của người
thầy vẫn không hề bị mai một.
Trên
thực tế, vấn đề "tôn sư trọng đạo" ngày nay đã có nhiều điều đáng phải
bàn. Các thầy, cô giáo dù phải đứng trước bao nhiêu khó khăn của cuộc sống vẫn
đang ngày đêm lo lắng, nghiền ngẫm để truyền thụ cho học sinh những tri thức
quý giá nhất. Còn học sinh, bên cạnh những học sinh chăm chỉ ngoan ngoãn, thực
hiện đúng đạo làm trò, kính yêu và tôn trọng thầy cô giáo, đã có không ít bạn
chót quên đi đạo nghĩa thầy trò. Những học sinh ấy đã vô tình hoặc cố ý vi phạm
đạo làm trò, làm đau lòng các thầy cô giáo. Đã có những câu chuyện đau lòng mà
chúng ta không muốn nhắc đến như hiện tượng học trò xúc phạm thầy cô giáo, vô lễ
với những người đang ngày đêm dạy bảo mình những điều hay lẽ phải, truyền đạt
cho mình những tinh hoa tri thức nhân loại. Xã hội đã, đang và sẽ tiếp tục lên
án những học sinh đó.
"Tôn
sư trọng đạo" là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của loài người.
Nếu trẻ em là tờ giấy trắng thì người cầm cây bút viết lên những tờ giấy trắng ấy
những tráng thẳng hàng, rõ nét, rõ chữ nhất chính là thầy cô giáo. Tôn trọng những
người giữ vai trò truyền đạt tri thức nhân loại cho thế hệ sau là biểu hiện của
tình yêu tri thức, của lòng ham học hỏi, của ý chí và khát vọng vươn lên cuộc sống
tốt đẹp hơn. Vì thế "tôn sư" không chỉ là vấn đề tôn trọng, kính yêu
người làm nghề dạy học mà còn là biểu hiện của tình yêu tri thức, biểu hiện của
văn minh, tiến bộ. "Đạo" cũng không chỉ dừng lại ở đạo làm trò, ở những
hình thức, thái độ ứng xử với người thầy mà còn là cả vấn đề đạo đức xã hội. Đó
là đạo làm người, là đạo học ở đời. Trọng đạo là coi trọng sự hiểu biết, coi trọng
tinh thần ham học hỏi, đề cao truyền thống ham học.
Để
xã hội ngày càng văn minh con người ngày càng phải chú ý đến chuyện học hành,
tiếp thu tri thức. Vì thế, vai trò của người thầy trong xã hội hiện đại đã thay
đổi, từ người truyền đạt tri thức đã chuyển thành người dẫn dắt học sinh tìm ra
con đường đến với tri thức. Vai trò của người thầy ít nhiều thay đổi nhưng vị
trí của người thầy thì không hề suy giảm. Thầy vẫn là thầy và ngày càng quan trọng
hơn. Vì vậy, dù xã hội có đi đến đâu, xã hội ấy vẫn có những người muốn học và
vẫn có những người thực hiện nhiệm vụ dạy bảo người đi sau. Trong cuộc sống
ngày nay, khi mà vấn đề học hành ngày càng phức tạp và sự xuống cấp về đạo đức
xã hội đang khiến nhiều người có lương tâm trách nhiệm phải quan tâm suy nghĩa
thì vấn đề "tôn sư trọng đạo" càng phải tiếp tục được kế thừa và phát
huy hơn nữa.
Bước
sang thế kỉ XXI, cuộc sống có nhiều đổi mới kéo theo sự đổi mới của giáo dục, của
vai trò người thầy và nghề dạy học. Trên cơ sở kế thừa, giữ gìn những mặt tốt đẹp
của truyền thống, chúng ta cần biết phát huy và vận dụng đạo lí tôn sư trọng đạo
một cách sáng tạo, phù hợp với thực tiễn cách mạng mới để đạt kết quả tốt đẹp
nhất./.
Bình Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét