Trong thời gian qua, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị
đã và đang tìm mọi cách xuyên tạc, suy diễn vô căn cứ về bản chất chính sách
quốc phòng nước ta. Với nhan đề “Nga thiếu may mắn vì Ukraine không chọn “chính
sách 4 không” của Trân Văn đăng trên Tiếng Dân News, ngày
04/3/2022... Họ đã viết: “Nếu Ukraine xác lập chính sách quốc phòng “ba không”:
“Không tham gia liên minh quân sự”. “Không liên kết với nước này để chống nước
kia”. “Không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống
lại nước khác” và đến năm 2019, long trọng bổ sung thêm một “không” nữa vào
“Bạch thư Quốc phòng”: “Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong
quan hệ quốc tế” như Việt Nam, vị thế chính trị của Ukraine sẽ không như mọi
người đã thấy suốt thời gian qua”. Viết vậy, nhưng Trân Văn suy diễn: “Khi phải
làm hàng xóm với một quốc gia vừa nuôi tham vọng chi phối, dẫn dắt các lân
bang... một dân tộc quật cường như dân Ukraine chắc chắn sẽ không bao giờ chấp
nhận bất cứ đảng nào, chính phủ nào định ra và đeo đuổi “chính sách ba không”,
thậm chí tạo thêm một... “không” chỉ để duy trì... “sự toàn vẹn của đặc quyền,
đặc lợi” cho đảng của mình, chính phủ của mình, chứ không phải giữ gìn sự toàn
vẹn lãnh thổ, duy trì và phát triển các lợi ích của quốc gia, dân tộc”.
Mặt
khác, nếu không có phương diện tự nhiên lịch sử, thì dù có đầy đủ bộ máy nhà
nước thì họ cũng đâu có Tổ quốc. Trên thực tế, một số tổ chức lưu vong có thâm
thù với Đảng, Nhà nước Cộng sản Việt Nam luôn tìm cách nhằm lật đổ chế độ, như:
Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời (từ 1990 đến nay), do Đào Minh Quân lãnh
đạo; Việt Nam Quốc dân Đảng (1927 đến nay), do Trần Tử Thanh, Trần Thắng lãnh
đạo; Đại Việt Cách mạng Đảng (1965 đến nay) do Trần Dzũng Minh Dân, Nguyễn Văn
Lung lãnh đạo; Việt Nam Canh tân Cách mạng Đảng (1982 đến nay) do Hoàng Cơ
Minh, Đỗ Hoàng Điềm, Lý Thái Hùng, Hồng Thuận lãnh đạo,... dù các tổ chức này
có bộ máy, nhưng họ đâu có Tổ quốc. Vì họ làm gì có vùng đất, vùng trời,
biển... nào để mà làm chủ. Thế mà, chúng lại cho
rằng: “...định ra và đeo đuổi “chính sách ba không”, thậm chí tạo thêm một...
“không” chỉ để duy trì... “sự toàn vẹn của đặc quyền, đặc lợi” cho đảng của
mình, chính phủ của mình, chứ không phải giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ, duy trì
và phát triển các lợi ích của quốc gia, dân tộc”! Xin nhắc lại, chính sách quốc
phòng “ba không”, rồi “bốn không” của Việt Nam là để bảo vệ vững chắc Tổ quốc
xã hội chủ nghĩa trên cả hai phương diện: tự nhiên lịch sử và chính trị - xã
hội; không thể chỉ bảo vệ “sự toàn vẹn của đặc quyền, đặc lợi” cho Đảng và
Chính phủ mà không “giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ, duy trì và phát triển các lợi
ích của quốc gia, dân tộc”. Vì hai mặt này thống nhất biện chứng với nhau tạo
nên Tổ quốc; nên không thể chỉ có mặt này mà không có mặt kia và ngược lại.
Việc
cố tình lờ đi tính lịch sử của chính sách quốc phòng Việt Nam nói trên của các thế lực thù địch để y hòng “buộc tội” cho việc “sai lầm” của chính sách này.
Đây là việc làm không khách quan với chủ ý xấu của kẻ tiểu nhân. Nhân đây xin
nhắc lại chính sách quốc phòng “ba không” lần đầu tiên xuất hiện trong sách
trắng quốc phòng của Việt Nam năm 1998 và sau đó, tái xuất hiện trong sách
trắng quốc phòng các năm: 2004 và 2009. Chính sách này cũng được nêu ra trong
Luật Quốc phòng của Việt Nam, được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ
01/01/2019. Chính sách quốc phòng “bốn không” của Việt Nam (từ ba không thêm
một không: “Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc
tế”) xuất hiện trong sách trắng quốc phòng năm 2019. Nguyên tắc này không mâu
thuẫn với mục đích hiện đại hóa quân đội cũng như nhiệm vụ chủ yếu của lực
lượng vũ trang Việt Nam, đó là bảo vệ đất nước, kể cả bằng cách sử dụng vũ lực
khi cần thiết. Nếu đất nước có chiến tranh, người Việt Nam buộc phải cầm súng
bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ hòa bình. Chúng ta kiên định chính sách quốc phòng
"Không liên kết với nước này chống nước kia". Việt Nam không liên
minh quân sự, đồng thời mở rộng quan hệ đối ngoại, trong đó có đối ngoại quốc
phòng nhằm mở rộng sự ủng hộ quốc tế, phát triển năng lực nhận thức, hiểu biết
của chúng ta.
Thực
tế cho thấy, đối với nước nhỏ trước những nước lớn, thế lực lớn đan xen thì
phải khôn khéo trong chính sách đối ngoại, làm sao để dân tộc mình giữ được mối
quan hệ tốt với các nước, đặc biệt là với các nước lớn, để tận dụng tốt thời cơ
phát triển đất nước. Chính sách quốc phòng “ba không”, “bốn không” của Việt Nam
là nhằm mục đích đó. Cho nên, quốc gia muốn yên ổn và phát triển phải giữ được sự
độc lập, tự chủ, không lệ thuộc nước nào, không là đồng minh với nước này để
chống lại nước kia, không có những hành động gây ảnh hưởng tới an ninh cho quốc
gia khác, bình thường hóa với tất cả các nước, coi các nước đều là đối tác, nếu
có hành động tạo sự căng thẳng với một nước lớn nào đó thì rất nguy hiểm. Vì
thế, trong quan hệ với các nước, nhất là các nước láng giềng, Đảng, Nhà nước và
Nhân dân ta luôn giữ vững quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, không để
đụng độ, va chạm xảy ra làm ảnh hưởng đến môi trường hòa bình phát triển đất
nước. Chính sách quốc phòng “ba không”, “bốn không” của Việt Nam cũng nhằm mục
đích đó, cớ sao lại suy diễn nhằm mục đích xấu?./.
xử thật nghiêm những tên phản động
Trả lờiXóa