Tôn giáo là lĩnh vực nhạy cảm, luôn thu hút sự chú ý của dư
luận trong nước và quốc tế. Do đó, cùng với vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân
tộc, các thế lực thù địch đã và đang lợi dụng vấn đề tôn giáo để kích động
chống phá Đảng và chế độ ta.
Các thế lực thù địch âm mưu biến tôn giáo thành “ngòi nổ”
gây mất ổn định chính trị - xã hội hoặc thông qua vỏ bọc tôn giáo để tuyên
truyền luận điệu xuyên tạc kích động, phá hoại tư tưởng, gây chia rẽ khối đại
đoàn kết toàn dân tộc.
Chiêu bài tôn giáo là một phần của chiến lược “diễn biến hoà
bình” mà các tổ chức, cá nhân thù địch, thiếu thiện chí với Việt Nam thường sử
dụng nhằm kích động xu hướng chia rẽ, ly khai, từ đó phát triển thành các cuộc
tuần hành, biểu tình, gây rối an ninh, trật tự, tạo sự bất ổn định về chính trị
- xã hội, ảnh hưởng không nhỏ sự phát triển toàn diện của xã hội. Đây cũng là
cái cớ để họ công khai can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Đáng chú ý,
trong giai đoạn hiện nay, ngoài những hoạt động chống phá mang tính quy luật
thì một trong những thủ đoạn mà số đối tượng chống đối cực đoan ở trong và
ngoài nước thường tiến hành là tìm mọi cách lợi dụng vấn đề tôn giáo ở vùng dân
tộc thiểu số nhằm kích động tư tưởng ly khai, tự trị tại các địa bàn chiến lược
về an ninh, quốc phòng.
Thực tế cho thấy, tại các khu vực trọng yếu của đất nước như
miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, các thế lực chống phá cực đoan ở
trong và ngoài nước đã lợi dụng vấn đề dân tộc gắn với vấn đề tôn giáo để kích
động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, xúi giục người dân di cư tự do, biểu tình, bạo
loạn gây mất ổn định chính trị nhằm tạo cớ can thiệp, phá hoại độc lập chủ
quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.
Nổi lên thời gian qua là các vụ việc trọng điểm xảy ra trên
địa bàn Tây Bắc, trong đó tập trung ở các tỉnh như Điện Biên, Lai Châu… Dưới sự
hậu thuẫn của các thế lực thù địch, các đối tượng chống đối trong nước ráo riết
thực hiện mưu đồ lập ra tôn giáo riêng ở đồng bào dân tộc như lập ra “đạo Vàng
Chứ” để qua đó lôi kéo, tập hợp lực lượng thành lập cái gọi là “Vương quốc Mông
tự trị”. Ở một số địa phương, tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số khu vực miền
núi phía Bắc, các phần tử xấu còn lợi dụng các hiện tượng tôn giáo mới, tà đạo
như Giê Sùa, Bà Cô Dợ, Hội thánh Đức Chúa trời, Sề Chu Hà Ly Cha và một số hiện
tượng tôn giáo liên quan đến tục lễ thờ cúng các anh hùng liệt sĩ, người có
công với cách mạng để tiến hành các hoạt động gây rối an ninh, trật tự. Thực
tế, Giê Sùa, Bà Cô Dợ đều là tà đạo lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tập hợp
phát triển lực lượng lập “Nhà nước Mông”. Thời gian qua, các đối tượng triệt để
sử dụng phương thức, thủ đoạn thông qua điện thoại, mạng xã hội, các phần mềm
trực tuyến để chỉ đạo số đối tượng cốt cán ở trong nước tích cực tuyên truyền,
lôi kéo người Mông tại Việt Nam tham gia tà đạo nhằm kích động lập “Nhà nước
Mông” với các luận điệu như: Đức Chúa trời Giê Hô Va đã chia đất cho người Mông
nhưng người Mông không đoàn kết, nên đất đai đã bị các nước khác xâm chiếm;
người Mông không có lãnh thổ, nhà nước riêng, suốt đời đi làm thuê cho các dân
tộc khác…
Những vấn đề nêu trên đã và đang tiềm ẩn nguy cơ gây mất an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực, tạo thành những điểm nóng
tôn giáo.
Hay như ở vùng Tây Nguyên trước đây, các đối tượng chống
đối, cực đoan trong dân tộc cũng từng đòi thành lập đạo Tin lành Đề ga của đồng
bào dân tộc bản địa để mưu đồ lập ra cái gọi là Nhà nước Đề ga độc lập. Tương
tự ở Tây Nam Bộ, nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống, chúng cũng dựng nên cái
gọi là “Nhà nước Khmer Krôm” với luận điệu vu khống Nhà nước ta đàn áp sư sãi
Phật giáo Nam tông Khmer Nam Bộ. Đây là thủ đoạn rất nham hiểm, trắng trợn của
các thế lực thù địch hòng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, phá hoại an ninh
quốc gia, đe dọa độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Bên cạnh đó, thời gian qua, tại một số địa phương xuất hiện
những mặt hạn chế, yếu kém trong quản lý, điều hành xã hội như vấn đề đầu tư, ô
nhiễm môi trường, giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa… Triệt để lợi dụng vấn
đề này, các đối tượng chống đối cực đoan trong tôn giáo tìm mọi cách để ngụy
tạo chứng cứ, thường xuyên tuyên truyền, xuyên tạc nhằm hạ thấp uy tín và vai
trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các ban, ngành chức năng
có liên quan. Từ đó tạo tâm lý tiêu cực, chia rẽ mối quan hệ giữa nhân dân với
các cấp uỷ đảng, chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cao hơn
nữa có thể kích động quần chúng tín đồ tụ tập đông người, gây rối an ninh, trật
tự hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, chống phá chế độ. Không những
vậy, một số đối tượng cực đoan trong tôn giáo còn lợi dụng tình hình thiên tai
hay đại dịch COVID-19 để tuyên truyền xuyên tạc, tạo “chiến tranh tâm lý”, gây
hoang mang, lo lắng, hoài nghi trong nhân dân, nhất là việc xuyên tạc chất
lượng của vaccine phòng COVID-19; xuyên tạc chính sách phòng, chống COVID-19
của Nhà nước ta; bôi nhọ các lực lượng thực thi pháp luật, hỗ trợ nhân dân
chống dịch bệnh; thổi phồng những mất mát, tổn thất do dịch bệnh gây ra, quy
nguyên nhân dịch bệnh do “chính quyền thờ ơ, vô cảm”, “đường lối của Đảng sai
lầm”!
Rõ ràng, qua phân tích những vấn đề nêu trên cho thấy, chiêu
bài tôn giáo được các thế lực thù địch và số đối tượng chống đối ở trong và
ngoài nước triệt để lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước ta, là vấn đề mang
tính quy luật. Hiện nay, thủ đoạn lợi dụng chống phá của các đối tượng ngày
càng tinh vi, xảo quyệt, lại được che đậy bởi vỏ bọc tôn giáo nên người dân khó
phát hiện. Tính chất nguy hiểm ngày càng cao khi thủ đoạn này đã tác động trực
tiếp đến nhận thức, tư tưởng của đồng bào theo đạo. Đây sẽ là tiền đề để khi có
điều kiện, có thời cơ, các đối tượng sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền,
kích động, lôi kéo quần chúng tín đồ tham gia vào các hoạt động chống đối, vi
phạm pháp luật.
Do đó, mọi chức sắc, tín đồ tôn giáo nói riêng và mỗi người
dân Việt Nam nói chung hãy luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động lên án
những mưu đồ xấu của kẻ địch. Đồng thời, tích cực tham gia đấu tranh, đẩy lùi
việc lợi dụng vấn đề chính trị để chống phá ra khỏi đời sống tôn giáo, góp phần
làm cho các hoạt động tôn giáo trở nên thuần khiết, tốt đẹp như bản chất vốn
có. Nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của người dân, phân biệt rõ hoạt
động tôn giáo đúng nghĩa và hành vi lợi dụng tôn giáo để kích động chống phá
của kẻ xấu. Mọi hoạt động tôn giáo phải tuân thủ giáo lý, giáo luật, tuân thủ
luật pháp, đem lại đời sống đạo pháp đúng nghĩa, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tôn
giáo cho đồng bào trên cơ sở tuân thủ pháp luật của Nhà nước.
bài rất ý nghĩa
Trả lờiXóa