Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Bản chất “tà đạo” của tín ngưỡng Dương Văn Mình

Trước sự kiện ngày 06/01/2017, chính quyền huyện Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên tổ chức cưỡng chế tháo dỡ Nhà đòn ở thôn Lân Phùng, xã Phương Giao, có một số người Mông theo tín ngưỡng “Dương Văn Mình” do bị kích động đã tập trung đông người để chống đối ngăn cản làm 09 đồng chí công an bị thương. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 07 đối tượng quá khích. Sau đó hơn 100 đối tượng theo tổ chức Dương Văn Mình đã tập trung tại UBND xã Phương Giao và Công an huyện Võ Nhai gây áp lực để đòi thả người... Vậy thực sự cái gọi là “tín ngưỡng Dương Văn Mình” có bản chất là gì?
Dương Văn Mình sinh năm 1961, ở xã Yên Hương (nay là xã Yên Lâm), huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Tháng 8/1989, Dương Văn Mình bỗng dưng “lên đồng”, nói rằng mơ thấy Chúa Jêsu từ trên trời xuống nhập vào mình, y tuyên truyền với luận điệu mê tín, dị đoan, trái với thuần phong, mỹ tục dân tộc Mông, phản văn hóa, phản khoa học như: “Năm 2000 quả đất và mặt trời va chạm vỡ tung, con người chết hết, ai muốn sống phải cầu khấn bố trời và theo Mình sẽ được lên trời, ở đó người Mông có quốc gia, không cần học cũng biết chữ, lao động bằng cơ giới, cuộc sống sung sướng, bát đũa bằng vàng, người trẻ không biết già, người già sẽ lột xác trẻ lại ”…
Dương Văn Mình và tay chân đã hướng dẫn mọi người cách cúng mới bằng cách dỡ bỏ bàn thờ truyền thống xây dựng Nhà đòn để tổ chức lễ gọi vía, cầu hồn cho mọi người khỏi ốm đau. Người đến lễ phải mang vật chất, tiền nộp cho hắn. Để thần thánh hoá nhằm mê hoặc quần chúng tin theo, Dương Văn Mình cho tay chân đi các nơi tuyên truyền: “Dương Văn Mình là người linh thiêng, là đấng cứu thế Jê-su”, bà con người Mông phải nhanh chóng đến nơi “ngự” của đấng cứu thế Dương Văn Mình. Với luận điệu tuyên truyền mê hoặc của hắn, có người Mông do trình độ nhận thức còn thấp, lạc hậu đã tin theo. Những luận điệu ấy đã được chúng ghi lại coi như là kinh sách. Dương Văn Mình và đồng bọn còn sáng tác nhiều bài hát ca ngợi Dương Văn Mình được sử dụng như “thánh ca” trong các buổi lễ. Thực chất chúng không có giáo lý căn bản, kinh thánh của một tôn giáo chính thống nào và là sự pha trộn giữa những yếu tố hoang tưởng, mê tín dị đoan với những hiểu biết lệch lạc về đạo Thiên chúa, Tin lành. Bên cạnh lừa bịp, lôi kéo người tham gia tổ chức, Dương Văn Mình, cùng đồng bọn đã đưa đơn lên các cấp chính quyền đòi công nhận cái gọi là “Tín ngưỡng” Dương Văn Mình  là một tôn giáo, do Chính hắn làm Giáo chủ.
Từ khi Dương Văn Mình và đồng bọn dựng lên cái gọi là “Tín ngưỡng” Dương Văn Mình đã gây hậu quả cho xã hội, nhân dân trong khu vực. Bản chất của nó mang nặng màu sắc mê tín dị đoan, không theo một tôn giáo chính thống hoặc một tín ngưỡng truyền thống nào, lợi dụng các hình thức tín ngưỡng tôn giáo một cách lệch lạc với mưu đồ và quyền lợi riêng của một nhóm người. Không những vậy, y còn coi thường nhân phẩm, tính mạng của bà con dân tộc như việc tổ chức cho phụ nữ xuống suối tắm rửa tội và buộc họ phải ngủ với hắn; nhiều người ốm không được đi bệnh viện để hắn cầu hồn, cuối cùng đã bị chết…. Đáng chú ý ở đây nó còn có “mầu sắc ly khai tự trị” trong nội dung tuyên truyền có đề cập đến quốc gia của người Mông do Dương Văn Mình làm tổng thống. Vì vậy, việc chính quyền không công nhận và chủ trương xóa bỏ là phù hợp với luật pháp, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và các tôn giáo chính thống.

Xét thấy bản chất của cái gọi là “tín ngưỡng” Dương Văn Mình là một tà đạo, chính quyền các địa phương nơi có người tin theo tà đạo này, đã kiên trì tuyên truyền vận động động đồng bào để họ hiểu rõ bản chất tà đạo này cũng như bản chất xấu xa của người tự xưng là Giáo chủ. Do đó, nhiều người Mông đã hiểu rõ và từ bỏ không tiếp tục tin theo. Số lượng người hiện nay tin theo tà đạo này đã giảm nhiều lần do đồng bào Mông đã nhận thức được bản chất của nó là không phù hợp với các phong tục của đồng bào Mông nói riêng, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam nói chung. Không những thế, tà đạo này đã đi ngược lại hoàn toàn với chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta, là rào cản trong sự nghiệp xây dựng đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Do vậy, mỗi công dân Việt Nam cần tích cực đấu tranh loại bỏ thứ tà đạo, mê tín dị đoan này ra khỏi đời sống; chủ động phát triển kinh tế của từng hộ gia đình; xây dựng đời sống văn hóa mới tại địa phương. Mỗi người dân phát huy tốt vai trò là một chiến sỹ trên mặt trận giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng thế trận Quốc phòng - An ninh nhân dân vững chắc, nhằm góp phần to lớn cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NVI42 - CÁC THỦ ĐOẠN NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ TỶ LỆ NỮ GIỚI TRONG CÁC CƠ QUAN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC HIỆN NAY

  Ngày 01/11/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Chính trường Việt Nam ít chỗ cho phụ nữ”, nội dung nói xấu, xuyên tạ...