Trước
sự kiện ngày 06/01/2017, chính quyền huyện Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên tổ chức
cưỡng chế tháo dỡ Nhà đòn ở thôn Lân Phùng, xã Phương Giao, có một số người Mông
theo tín ngưỡng “Dương Văn Mình” do bị kích động đã tập trung đông người để
chống đối ngăn cản làm 09 đồng chí công an bị thương. Lực lượng chức năng đã
bắt giữ 07 đối tượng quá khích. Sau đó hơn 100 đối tượng theo tổ chức Dương Văn
Mình đã tập trung tại UBND xã Phương Giao và Công an huyện Võ Nhai gây áp lực
để đòi thả người... Vậy thực sự cái gọi là “tín ngưỡng Dương Văn Mình” có bản
chất là gì?
Dương Văn Mình sinh năm 1961, ở xã Yên Hương (nay là xã Yên
Lâm), huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Tháng 8/1989, Dương Văn Mình bỗng dưng
“lên đồng”, nói rằng mơ thấy Chúa Jêsu từ trên trời xuống nhập vào mình, y
tuyên truyền với luận điệu mê tín, dị đoan, trái với thuần phong, mỹ tục dân
tộc Mông, phản văn hóa, phản khoa học như: “Năm 2000 quả đất và mặt
trời va chạm vỡ tung, con người chết hết, ai muốn sống phải cầu khấn bố trời và
theo Mình sẽ được lên trời, ở đó người Mông có quốc gia, không cần học cũng
biết chữ, lao động bằng cơ giới, cuộc sống sung sướng, bát đũa bằng vàng, người
trẻ không biết già, người già sẽ lột xác trẻ lại ”…
Dương Văn Mình và tay chân đã hướng dẫn mọi người cách cúng
mới bằng cách dỡ bỏ bàn thờ truyền thống xây dựng Nhà đòn để tổ chức lễ gọi
vía, cầu hồn cho mọi người khỏi ốm đau. Người đến lễ phải mang vật chất, tiền
nộp cho hắn. Để thần thánh hoá nhằm mê hoặc quần chúng tin theo, Dương Văn Mình
cho tay chân đi các nơi tuyên truyền: “Dương Văn Mình là người linh
thiêng, là đấng cứu thế Jê-su”, bà con người Mông phải nhanh chóng đến
nơi “ngự” của đấng cứu thế Dương Văn Mình. Với luận điệu tuyên truyền mê hoặc
của hắn, có người Mông do trình độ nhận thức còn thấp, lạc hậu đã tin theo. Những
luận điệu ấy đã được chúng ghi lại coi như là kinh sách. Dương Văn Mình và đồng
bọn còn sáng tác nhiều bài hát ca ngợi Dương Văn Mình được sử dụng như “thánh
ca” trong các buổi lễ. Thực chất chúng không có giáo lý căn bản, kinh thánh của
một tôn giáo chính thống nào và là sự pha trộn giữa những yếu tố hoang tưởng,
mê tín dị đoan với những hiểu biết lệch lạc về đạo Thiên chúa, Tin lành. Bên
cạnh lừa bịp, lôi kéo người tham gia tổ chức, Dương Văn Mình, cùng đồng bọn đã
đưa đơn lên các cấp chính quyền đòi công nhận cái gọi là “Tín ngưỡng” Dương Văn
Mình là một tôn giáo, do Chính hắn làm
Giáo chủ.
Từ khi Dương Văn Mình và đồng bọn dựng lên cái gọi là “Tín
ngưỡng” Dương Văn Mình đã gây hậu quả cho xã hội, nhân dân trong khu vực. Bản
chất của nó mang nặng màu sắc mê tín dị đoan, không theo một tôn giáo chính
thống hoặc một tín ngưỡng truyền thống nào, lợi dụng các hình thức tín ngưỡng
tôn giáo một cách lệch lạc với mưu đồ và quyền lợi riêng của một nhóm người. Không
những vậy, y còn coi thường nhân phẩm, tính mạng của bà con dân tộc như việc tổ
chức cho phụ nữ xuống suối tắm rửa tội và buộc họ phải ngủ với hắn; nhiều người
ốm không được đi bệnh viện để hắn cầu hồn, cuối cùng đã bị chết…. Đáng chú ý ở
đây nó còn có “mầu sắc ly khai tự trị”
trong nội dung tuyên truyền có đề cập đến quốc gia của người Mông do Dương Văn
Mình làm tổng thống. Vì vậy, việc chính quyền không công nhận và chủ trương xóa
bỏ là phù hợp với luật pháp, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và các tôn
giáo chính thống.
Xét thấy bản chất của cái gọi là “tín ngưỡng” Dương Văn Mình
là một tà đạo, chính quyền các địa phương nơi có người tin theo tà đạo này, đã kiên
trì tuyên truyền vận động động đồng bào để họ hiểu rõ bản chất tà đạo này cũng
như bản chất xấu xa của người tự xưng là Giáo chủ. Do đó, nhiều người Mông đã
hiểu rõ và từ bỏ không tiếp tục tin theo. Số lượng người hiện nay tin theo tà
đạo này đã giảm nhiều lần do đồng bào Mông đã nhận thức được bản chất của nó là
không phù hợp với các phong tục của đồng bào Mông nói riêng, thuần phong mỹ tục
của dân tộc Việt Nam nói chung. Không những thế, tà đạo này đã đi ngược lại
hoàn toàn với chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta, là rào cản
trong sự nghiệp xây dựng đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Do vậy, mỗi công
dân Việt Nam cần tích cực đấu tranh loại bỏ thứ tà đạo, mê tín dị đoan này ra
khỏi đời sống; chủ động phát triển kinh tế của từng hộ gia đình; xây dựng đời
sống văn hóa mới tại địa phương. Mỗi người dân phát huy tốt vai trò là một
chiến sỹ trên mặt trận giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm
tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng thế trận Quốc phòng - An ninh
nhân dân vững chắc, nhằm góp phần to lớn cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta
thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã
hội chủ nghĩa./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét