Gọi là đạo Dương Văn
Mình, nhưng thực tế đây là một loại hình “tà đạo” chứa đựng các yếu tố phản
khoa học, lợi dụng sự lạc hậu, mê tín của một bộ phận đồng bào Mông để trục lợi
cá nhân, phục vụ lợi ích cho giáo chủ Dương Văn Mình và số cầm đầu cốt cán của
tổ chức.
Xuất hiện vào năm 1989,
với các luận điệu mê tín, phản khoa học như: “năm 2000 trái đất nổ tung, Dương
Văn Mình được Chúa Giê Su nhập vào, ai theo Dương Văn Mình thì không làm cũng
có ăn, không học cũng biết chữ, người chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ
lại, người trẻ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh...”. Từ đấy, Dương Văn
Mình tự cho mình là giáo chủ, lừa gạt đồng bào Mông ở các tỉnh Tuyên Quang, Bắc
Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, kiếm tiền từ các hoạt động cúng bái, lừa bịp quần
chúng. Năm 1990, Dương Văn Mình bị kết án 05 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm
đoạt tài sản của công dân” và “Tuyên truyền mê tín dị đoan”.
Sau khi ra tù, để tiếp
tục lừa bịp quần chúng và trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Dương
Văn Mình đã bỏ trốn khỏi địa phương, tiếp tục chỉ đạo số cầm đầu, cốt cán của tổ
chức lừa bịp, khống chế quần chúng nhằm hình thành cái gọi là “đạo Dương Văn
Mình” với ý nghĩa y được tôn sùng như chúa Giê Su. Hoạt động của Dương Văn Mình
đã bị Hội Thánh Tin Lành miền Bắc phản bác, không công nhận. Tuy vậy, do nhận
thức còn hạn chế, đời sống khó khăn, và sự khống chế của số đối tượng cốt cán,
đồng bào Mông vẫn tin theo các luận điệu lừa bịp của Dương Văn Mình. Đặc biệt,
dưới sự kích động của các phần tử xấu, Dương Văn Mình đã chỉ đạo các đối tượng
của tổ chức lập “Nhà nước riêng” cho người Mông, ly khai tách khỏi cộng đồng quốc
gia - dân tộc Việt Nam. Thời gian qua, việc cơ quan chức năng dỡ bỏ “nhà đòn”
(do Dương Văn Mình nghĩ ra) vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng cũng
đang bị một số phần tử xấu kích động, lợi dụng để xuyên tạc, chống phá. Theo
chính những người Mông xuống “khiếu kiện” tại Hà Nội cho biết: các đệ tử tà đạo
Dương Văn Mình vận động bà con phá bỏ bàn thờ tổ tiên, hàng ngày đến “nhà đòn”
tập hợp. “Nhà đòn” này chỉ để một số đồ dùng tang lễ, ngoài ra chỉ có một thánh
giá lớn để hàng ngày các đệ tử Dương Văn Mình vận động bà con đến cầu nguyện,
hoặc nghe chúng tuyên truyền về nhà nước Mông. “Nhà đòn” thực chất là cơ sở tôn
giáo trái phép lập ra để cạnh tranh với nhà văn hóa, các công trình văn hóa do
chính quyền địa phương và bà con xây dựng nên. Những luận điệu tuyên truyền của
tà đạo nhằm phá vỡ những tiến bộ không chỉ trong kinh tế xã hội mà còn cả về
văn hóa của người Mông trong những năm vừa qua. Dưới tác động của các luận điệu
tuyên truyền, một số đồng bào do nhẹ dạ, cả tin và trình độ nhận thức còn hạn
chế nên đã nghe và tin theo, hoạt động theo sự chỉ đạo của những đối tượng cầm
đầu, cốt cán.
Vì vậy, việc một số đồng
bào người Mông bị những đối tượng cầm đầu, cốt cán của tổ chức bất hợp pháp này
lợi dụng lôi kéo, kích động xuống Hà Nội để “khiếu kiện” nhưng thực chất là để
phản đối lại chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta. Sử dụng đồng bào
Mông nhằm gây sức ép với Đảng, Nhà nước ta. Việc các cơ quan chức năng vận động
đưa bà con người Mông về quê là việc làm đúng đắn và thể hiện thái độ có trách
nhiệm với nhân dân của Đảng và Chính phủ.
Qua khảo sát của các cơ quan chức năng, phần lớn các địa bàn
bị ảnh hưởng bởi tà đạo từ lúc tin theo Dương Văn Mình, đời sống của người dân
ngày càng khó khăn, đồng bào Mông không chăm lo sản xuất, con cái nghỉ học nhiều.
Hàng ngàn người Mông khốn khổ trong hoang lạnh, nhiều người ốm, đói, có người
đã chết. Chúng ta còn nhớ, cách đây không lâu, ở bản Pahé, xã Tranh Đấu, huyện
Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra vụ tự sát tập thể hơn 50 người với niềm tin
mù quáng vào Giáo chủ Cà Văn Liêng (đạo Phạ tốc) muốn được lên “nước trời”. Với
chính sách đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng cho đồng bào, ngăn chặn các hoạt động
manh động, vi phạm pháp luật, thiết nghĩ việc xử lý theo đúng pháp luật những
hành vi vi phạm của số đối tượng cầm đầu tổ chức tà đạo Dương Văn Mình là cần
thiết, giúp đồng bào hiểu rõ tính chất nguy hiểm, loại bỏ ảnh hưởng của loại tà
đạo này trong đời sống xã hội, vạch trần bản chất của “giáo chủ Dương Văn Mình”
đem lại cuộc sống bình yên cho người Mông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét