Thời gian qua, việc tác động để hình thành một
"xã hội dân sự" (XHDS) ở Việt Nam theo tiêu chí phương Tây đang được
một số tổ chức cổ vũ và thực hiện. Vậy thực chất "xã hội dân sự" là
gì, đây có phải là một trong các phương thức hoạt động nhằm chuyển hóa chế độ
mà những thế lực chủ mưu diễn biến hòa bình (DBHB) đã áp dụng thành công ở Ðông
Âu, Trung Ðông, Bắc Phi, và hy vọng sẽ thành công ở Việt Nam?
Theo tổ chức Liên minh thế giới vì sự tham gia của công dân
(CIVICUS) - một NGO tại Nam Phi, XHDS là "diễn đàn giữa gia đình, nhà nước
và thị trường, nơi mà mọi con người bắt tay nhau để thúc đẩy quyền lợi chung".
Nhìn từ cấu thành cơ bản một xã hội với ba thành phần là nhà nước, doanh nghiệp
và XHDS, một số nhà nghiên cứu nước ngoài cho rằng, nếu ba yếu tố này cân bằng
thì xã hội, chế độ chính trị sẽ ổn định, phát triển hài hòa. Ngược lại, nhà
nước mạnh sẽ dẫn tới chế độ độc tài, nếu XHDS mạnh, thì sẽ dẫn tới vô chính
phủ, bất ổn về xã hội và chế độ sẽ sụp đổ. Ðây chính là lý do để các thế lực
thù địch quan tâm nghiên cứu, vận dụng, nhằm lợi dụng vai trò của XHDS trong
hoạt động lật đổ một chế độ như họ đã thực hiện tại một số nước trong thời gian
qua.
Thực
tiễn, tại Ðông Âu trước đây, có những "tổ chức chính trị đối lập"
hình thành, phát triển và hoạt động với danh nghĩa là "tổ chức XHDS",
như Công đoàn Ðoàn kết ở Ba Lan, Hội Văn hóa Ucraina ở Liên Xô trong những năm
80 của thế kỷ XX... Thông qua việc lôi kéo công nhân, với sự hỗ trợ từ nước ngoài
(như Trung tâm Ðoàn kết Lao động Quốc tế Mỹ - ACILS) và một số tổ chức Công
giáo, từ những năm 70 tại Ba Lan đã xuất hiện các tổ chức như: Ủy ban bảo vệ
công nhân (KOR), Phong trào Bảo vệ các quyền dân sự và con người (ROPCIO), sau
đó Công đoàn Ðoàn kết Ba Lan được thành lập. Thông qua Công đoàn Ðoàn kết, các
thế lực thù địch đã tổ chức thành công việc lật đổ chế độ XHCN tại nước này.
Tương tự, tại Tiệp Khắc, với sự hỗ trợ của bên ngoài, các đối tượng chống đối
chế độ đã thành lập Phong trào Hiến chương 77 làm hạt nhân. Các cuộc "cách
mạng đường phố" tại các nước vùng Trung Ðông - Bắc Phi thời gian qua cũng
cho thấy vai trò của các cơ quan đặc biệt nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ,
trong việc hỗ trợ các tổ chức XHDS lôi kéo, kích động quần chúng lật đổ chế độ.
Hiện nay, các nước, các tổ chức quốc tế, các NGO nước ngoài đang
tìm mọi cách để hình thành, phát triển XHDS theo tiêu chí phương Tây ở Việt
Nam, qua đó thực hiện mục tiêu lật đổ chế độ XHCN bằng biện pháp "bất bạo
động", "phi vũ trang". Hoạt động này nằm trong ý đồ thực hiện
"tiến trình dân chủ ở Việt Nam" với mục đích lợi dụng XHDS để gây mất
ổn định chính trị, tiến tới thay đổi chế độ như xảy ra tại các nước Ðông Âu,
SNG và Trung Ðông - Bắc Phi thời gian qua.
Thực
tiễn trong những năm qua cho thấy, một số NGO nước ngoài rất quan tâm đến các
tổ chức chính trị, xã hội ở nước ta và tìm cách xâm nhập, tác động, chuyển hóa
các tổ chức này để chuyển hướng hoạt động chính trị trong khi chưa đủ điều kiện
thành lập tổ chức đối lập. Thông qua các hoạt động như triển khai dự án, hỗ
trợ, tài trợ, tổ chức hội thảo với các NGO Việt Nam, một số tổ chức nước ngoài
đã cố gắng tìm hiểu nội bộ, xu hướng quan điểm của các NGO Việt Nam về sự lãnh
đạo của Ðảng đối với tổ chức quần chúng, kích động sự thoát ly vai trò lãnh đạo
của Ðảng và Nhà nước, cổ vũ quyền tự do lập hội theo tiêu chí phương Tây. Ngoài
ra, một số tổ chức nước ngoài còn tài trợ tài chính cho một số NGO Việt Nam để
hỗ trợ việc xuất bản, phát hành tài liệu nghiên cứu, văn bản luật nước ngoài
nhằm tuyên truyền quan điểm, pháp luật phương Tây đến với công chúng Việt Nam
một cách công khai.
Ðể góp phần phòng, chống âm mưu và hoạt động tác động hình thành
XHDS theo tiêu chí phương Tây, chúng ta cần đề cao cảnh giác trước các âm mưu
và hoạt động tác động hình thành XHDS của các thế lực thù địch, đặc biệt là tác
động, ảnh hưởng của vấn đề này đối với an ninh quốc gia. Bên cạnh việc tăng
cường công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, cần thường xuyên tổ
chức, tiến hành các hoạt động tuyên truyền về âm mưu, ý đồ của các thế lực thù
địch lợi dụng vấn đề XHDS để tác động chuyển hóa chính trị. Ðảng, Nhà nước cần
ban hành các chủ trương, chính sách, xây dựng hệ thống văn bản pháp luật phù
hợp, điều chỉnh hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội phù hợp với định
hướng phát triển đất nước. Cùng với việc nghiêm túc thực hiện các chủ trương,
chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về tổ chức, hoạt động của các hội,
đoàn thể cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đổi mới công tác quản lý nhà nước đối
với lĩnh vực này, sao cho phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội, truyền thống
văn hóa Việt Nam. Ðồng thời tăng cường công tác quản lý các tổ chức xã hội,
không để các thế lực thù địch lợi dụng. Trong bối cảnh các tổ chức xã hội đang
có xu hướng ngày càng phát triển, cần thường xuyên nắm chắc tình hình, diễn
biến hoạt động của các tổ chức này nhằm phát hiện kịp thời những vấn đề phức
tạp có liên quan đến an ninh quốc gia để chủ động xây dựng các biện pháp, giải
pháp đấu tranh phòng, chống hiệu quả. Ðặc biệt, cần kiên quyết xử lý các hành
vi hoạt động vi phạm pháp luật, đồng thời tăng cường đối thoại, tiếp xúc, cảm
hóa, không để các thế lực thù địch lôi kéo nhằm thực hiện ý đồ chống đối từ bên
trong.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét