Lực lượng cảnh sát cơ động
là lực lượng chuyên trách làm nhiệm vụ tuần tra, kiếm soát duy trì trât tự trị
an, là lực lượng đầu tiên, trực tiếp trong chống khủng bố, do đó hoạt động vô
cùng nguy hiểm với tính chất đặc thù công việc cao. Không chỉ có Việt Nam mà
hầu hết các nước trên thế giới đều có lực lượng cảnh sát cơ đông hoặc tương
đương, do đó việc “luật hóa” với lực lượng này là hết sức cần thiết đặc biệt
trong điều hiện nay khi các tổ chức khủng bố ngày càng nhiều tính chất hoạt
động ngày càng chuyên nghiệp, các loại tội phạm có vũ khí cúng ngày càng manh
động hơn. Vậy để lực lượng CSCĐ có thể hoạt động hiệu quả hơn thì việc đầu tiên
cần phải làm là ban hành luật cho lực lượng này, từ đó đảm bảo quyền và nhiệm
vụ cụ thể cho lược lượng CSCĐ hoạt đông hiệu quả
Thời gian qua, Pháp lệnh Cảnh sát cơ
động 2013 là cơ sở pháp lý quan trọng để CSCĐ phát huy vai trò là lực lượng
nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang xử lý kịp thời, có hiệu quả các hoạt động
gây phương hại đến an ninh, trật tự, biểu tình, bạo loạn; trấn áp các đối tượng
phạm tội nguy hiểm, đấu tranh triệt phá các chuyên án, các băng, ổ nhóm tội
phạm có tổ chức; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, hội nghị, sự kiện chính
trị quan trọng… góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã
hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy
vậy, hiện Pháp lệnh này đã bộc lộ nhiều bất cập về nguyên tắc hoạt động, nhiệm
vụ, quyền hạn, thẩm quyền điều động và công tác phối hợp của CSCĐ với các cơ
quan, tổ chức, lực lượng chức năng có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ, việc
xây dựng và ban hành Luật Cảnh sát cơ động trong thời điểm hiện nay là rất cần
thiết và cấp thiết. Điều này cũng nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của Hiến pháp
năm 2013 về việc luật hóa các quy định hạn chế quyền con người, quyền công dân;
thống nhất với quy định của các luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và
xây dựng lực lượng CSCĐ.
Bên cạnh đó, ban hành Luật này nhằm thể
chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng lực lượng Cảnh sát
cơ động cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại được xác định tại các văn
kiện như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, XII, XIII của Đảng và Nghị quyết
của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia, Đề án hiện đại hóa lực
lượng CSCĐ đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt. Ngoài ra, CSCĐ là lực lượng có tính chất đặc thù trong CAND, với chức
năng nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang; tổ chức theo mô hình đơn vị vũ
trang chiến đấu tập trung, được trang bị nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ,
phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đặc chủng, hiện đại; đối tượng đấu
tranh đa dạng, phức tạp; lĩnh vực, địa bàn hoạt động rộng.
Dự thảo Luật Cảnh sát cơ động được xây
dựng trên cơ sở bám sát các giải pháp của 4 chính sách đã được Quốc hội, Chính
phủ thông qua. Dự thảo quy định cụ thể 7 quyền hạn của CSCĐ tại Điều 10, trong
đó bổ sung thêm 2 quyền hạn mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn thực hiện nhiệm
vụ của CSCĐ, gồm: Được mang theo người vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện,
thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ vào cảng hàng không và lên tàu bay dân sự trong các
trường hợp chống khủng bố, giải cứu con tin, trấn áp đối tượng có hành vi phạm
tội nguy hiểm có sử dụng vũ khí; bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt, áp giải bị
can, bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và trường hợp sử dụng tàu bay riêng
do cấp có thẩm quyền huy động để kịp thời cơ động giải quyết các vụ việc phức
tạp về an ninh, trật tự; ngăn chặn, vô hiệu hóa phương tiện bay không người lái
và các phương tiện khác trực tiếp tấn công, xâm phạm hoặc đe dọa tấn công, xâm
phạm mục tiêu bảo vệ của CSCĐ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét