Sự kiện
tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động được người dân Thủ
đô hào hứng mong chờ từ lâu, bởi đường sắt trên cao đi vào hoạt động sẽ đánh
dấu bước phát triển của vận tải hành khách công cộng, góp phần quan trọng giúp
người dân đi lại nhanh chóng, thuận lợi, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi
trường.
Thực tế
những năm qua, người dân đã rất sốt ruột, thậm chí kêu ca, phàn nàn nhiều vì dự
án này bị chậm tiến độ, không kịp thời “gỡ khó” cho tuyến giao thông trọng
điểm, thường xuyên bị quá tải, ùn tắc, lưu thông rất khó khăn.
Thật lạ
thay, khác hẳn với đại đa số người dân rất mong tuyến đường sắt Cát Linh-Hà
Đông hoạt động, thì một số phần tử lại ra sức kêu gọi “tẩy chay”, vận động
người dân không sử dụng tàu điện này với lý do: Đó là đường sắt “Tàu” (!); đó
là công trình điển hình về tham nhũng và chậm tiến độ (!); ai đi tàu điện này
là… không yêu nước (!)
Trước
đó, ngay từ khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được khởi công xây
dựng, những đối tượng này đã ra sức chống phá: Nào là Trung Quốc làm tuyến
đường sẽ “trấn yểm long mạch” Thủ đô của Việt Nam, “chặn linh khí quốc gia” làm
cho nước ta lụi bại (!); lãnh đạo Việt Nam sợ Trung Quốc nên buộc phải giao cho
Trung Quốc làm tổng thầu (!); công nghệ tàu điện và đường sắt trên cao của
Trung Quốc lạc hậu (!)…
Đặc
biệt, khi tuyến đường thi công chậm tiến độ, điều chỉnh, phát sinh nhiều hạng
mục dẫn đến đội vốn (từ hơn 8.000 tỷ đồng lên hơn 18.000 tỷ đồng) thì các đối
tượng càng lợi dụng để vu khống, chống phá quyết liệt. Dù không có bằng chứng,
cơ sở nào nhưng họ vẫn ngang nhiên suy diễn, vu cáo rằng “các nhà lãnh đạo Việt
Nam và Bộ Giao thông vận tải, TP Hà Nội tham nhũng rất nhiều từ dự án đường sắt
Cát Linh-Hà Đông” (!)
Âm mưu,
bộ mặt thật của những đối tượng này đã bộc lộ rõ nhất ở chỗ: Mỗi lần dự án
đường sắt Cát Linh-Hà Đông gặp sự cố (tai nạn lao động, chậm tiến độ…) thì chúng
“vui như mở cờ” vì có cớ để thổi phồng, chống phá; còn khi công trình triển
khai thuận lợi, được đơn vị liên danh tư vấn độc lập của Pháp (ATC) cấp chứng
nhận an toàn, chạy thử thành công, được toàn bộ 9/9 thành viên Hội đồng kiểm
tra Nhà nước chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện để đưa vào vận
hành, khai thác thương mại (ngày 29-10 vừa qua) thì chúng lại vô cùng tức tối.
Bởi,
thực tâm những đối tượng này chỉ mong tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông (và các
công trình khác ở Việt Nam) trở thành phế tích để có cớ chống phá Đảng, Nhà
nước ta, chứ chúng hoàn toàn không xót gì tiền bạc của nhà nước và nhân dân,
cũng không cần biết nỗi khổ của người dân khi đi lại khó khăn, giao thông ách
tắc.
Chủ
trương xây dựng tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông là hoàn toàn đúng, nhưng quá
trình triển khai thực hiện dự án có nhiều thiếu sót do cả nguyên nhân chủ quan
và khách quan, dẫn đến dự án chậm tiến độ gần 6 năm và đội vốn hơn gấp đôi so
với dự toán ban đầu. Điều này đã được Kiểm toán Nhà nước kết luận rõ ràng và Bộ
Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội đã công khai giải trình từng vấn đề mà báo
chí và nhân dân có ý kiến, nêu trách nhiệm cụ thể đối với từng thiếu sót.
Nếu
công dân không đồng tình với những kết luận, giải trình đó, có bằng chứng về
những sai phạm thì hoàn toàn có thể đề nghị, thậm chí tố cáo để các cơ quan
chức năng tiến hành thanh tra, làm rõ theo đúng quy định của pháp luật. Đảng,
Nhà nước ta luôn khuyến khích nhân dân phát huy vai trò giám sát và chủ động tố
giác khi phát hiện những sai phạm, chứ không hề cấm đoán việc này; nếu có sai
phạm thì Đảng, Nhà nước sẽ xử lý nghiêm như thực tiễn đã chứng minh.
Thế
nhưng, việc một số đối tượng cố tình kêu gọi “tẩy chay tàu điện Cát Linh-Hà
Đông” với những lý do chỉ có tính suy diễn, quy chụp, vu khống (hoàn toàn không
có cơ sở nào) là không thể chấp nhận, cần phải xử lý nghiêm theo đúng quy định
của pháp luật.
Thiết
nghĩ, việc kêu gọi “tẩy chay tàu điện Cát Linh-Hà Đông” để nhằm mục đích gì, có
lợi cho ai và gây thiệt hại cho ai thì tất cả những người có lương tri đều biết
tỏng. Có những kẻ ra sức kêu gọi, chỉ mong người dân không đi tàu đó, để rồi
lại có cớ rêu rao, phủ nhận hiệu quả của một chủ trương đúng, từ đó cho rằng
việc quyết định làm tuyến đường này không phải vì sự đi lại thuận lợi của nhân
dân, vì tiến bộ và văn minh đô thị mà vì… lợi ích nhóm (chúng hướng tới mục
đích sâu xa là gây mất lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước).
Bên
cạnh đó, cũng có một số người a dua, hùa theo bởi sự đi lại thuận lợi của nhân
dân phần nào làm giảm thu nhập của họ. Đó là bản chất của vấn đề mà mọi người
cần tỉnh táo nhận rõ để có thái độ, ứng xử đúng đắn, không mắc phải những mưu
đồ đen tối gây tổn hại cho nhân dân, đất nước và phụ công sức, sự nỗ lực của
bao người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét