Mới đây có một
bài viết không đề tên tác giả đăng trên trang điện tử của BBC nói về đường sắt
Cát Linh-Hà Đông với những luận điệu hết sức sai lệch cần phải lên tiếng. Bởi nếu
người đọc bài đó không nắm rõ bản chất sự việc và quá trình thông tin diễn biến
sự việc thì sẽ dễ tin theo luận điệu xuyên tạc thâm độc của nó.
Thứ nhất, bài
viết mở đầu với việc dẫn nhận định của các “khách mời từ Hà Nội” trong hội luận
chuyên đề của BBC News Tiếng Việt (04/11/2021): Dự án đường sắt đô thị Cát
Linh-Hà Đông (Hà Nội) đã kéo dài quá lâu với nhiều lần lỡ hẹn khiến cho nhiều người
dân rất chán và không còn háo hức chào đón. Về thực tế người dân có hào hứng,
háo hức chờ đón sự vận hành của tuyến đường sắt Cát Linh-Đông hay không thì báo
chí, truyền thông, mạng xã hội và bao người chứng kiến thực tế thì quá rõ, những
ngày đầu khai trương và tổ chức vận hành miễn phí đã đem lại cho người dân những
trải nghiệm mới mẻ, tin tưởng và thỏa mãn sự chờ đợi.
Thứ hai, bài
viết nêu ra “bài học về tuyên truyền”, nghe rất có vẻ “tổng kết thực tiễn” cho
rằng Việt Nam đã tuyên truyền dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông là do Trung Quốc
giúp mà quên bản chất là dự án thương mại. Nhưng sự thật hoàn toàn không như
bài viết phản ánh. Công tác tuyên truyền, báo chí, truyền thông đã đưa tin suốt
quá trình triển khai dự án tuyến đường sắt này với thông tin đầy đủ để khẳng định
đây là dự án hợp tác thương mại, với thông tin rất rõ ràng về các đối tác, vốn,
sự chậm trễ, giải pháp giải quyết vấn đề chậm trễ và làm rõ trách nhiệm các bên
liên quan.
Như vậy rõ
ràng, báo chí, truyền thông và các cơ quan chức năng đã tuyên truyền đầy đủ
thông tin về bản chất dự án, đối tác, những khó khăn, những sự chậm trễ và
trách nhiệm của các bên; vào cuộc làm rõ trách nhiệm để xảy ra đội vốn, chậm trễ.
Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước và các cơ quan chức năng cũng
thường xuyên giám sát, chất vấn, yêu cầu làm rõ trách nhiệm liên quan.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét