Tôi
cũng như nhân dân Việt Nam luôn mong đợi tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đi
vào hoạt động. Đến nay điều mong ước đó đã trở thành hiện thực. Đây là công
trình có ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết vấn đề giảm áp lực giao thông cho
Thành Phố Hà Nội, giảm ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn cho nhân dân,… Mùng
6/11 vừa qua, Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã chính thức vận hành,
khai thác thương mại giai đoạn 1 với tần suất từ 6-15 phút/chuyến. Nhân dân rất
phấn khởi tham gia, cùng với đó là những đánh giá hết sức hài lòng về chất lượng của dịch
vụ.
Để có được kết quả này chúng ta phải mất hơn
10 năm xây dựng, đó là thành quả cố gắng của cả Hệ thống chính trị và toàn thể
nhân dân. Việc vận hành và thụ hưởng những giá trị đó là một điều chính đáng.
Tuy nhiên, một số phần tử lại ra sức kêu gọi “tẩy chay”, vận động người dân
không sử dụng tàu điện này với lý do: Đó là đường sắt “Tàu”; đó là công trình
điển hình về tham nhũng và chậm tiến độ; ai đi tàu điện này là… không yêu nước.
Trước đó, ngay từ khi tuyến đường sắt đô thị
Cát Linh-Hà Đông được khởi công xây dựng, những đối tượng này đã ra sức chống
phá: Nào là Trung Quốc làm tuyến đường sẽ “trấn yểm long mạch” Thủ đô của Việt
Nam, “chặn linh khí quốc gia” làm cho nước ta lụi bại; lãnh đạo Việt Nam sợ
Trung Quốc nên buộc phải giao cho Trung Quốc làm tổng thầu; công nghệ tàu điện
và đường sắt trên cao của Trung Quốc lạc hậu,…
Đặc biệt, khi tuyến đường thi công chậm tiến
độ, điều chỉnh, phát sinh nhiều hạng mục dẫn đến đội vốn (từ hơn 8.000 tỷ đồng
lên hơn 18.000 tỷ đồng) thì các đối tượng càng lợi dụng để vu khống, chống phá
quyết liệt. Dù không có bằng chứng, cơ sở nào nhưng họ vẫn ngang nhiên suy
diễn, vu cáo rằng “các nhà lãnh đạo Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải, TP Hà
Nội tham nhũng rất nhiều từ dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông”.
Âm mưu, bộ mặt thật của những đối tượng này
đã bộc lộ rõ nhất ở chỗ: Mỗi lần dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông gặp sự cố
(tai nạn lao động, chậm tiến độ,…) thì chúng “vui như mở cờ” vì có cớ để thổi
phồng, chống phá; còn khi công trình triển khai thuận lợi, được đơn vị liên
danh tư vấn độc lập của Pháp (ATC) cấp chứng nhận an toàn, chạy thử thành công,
được toàn bộ 9/9 thành viên Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận đồng ý kết
quả nghiệm thu có điều kiện để đưa vào vận hành, khai thác thương mại (ngày
29-10 vừa qua) thì chúng lại vô cùng tức tối. Bởi, thực tâm những đối tượng này
chỉ mong tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông (và các công trình khác ở Việt Nam)
trở thành phế tích để có cớ chống phá Đảng, Nhà nước ta, chứ chúng hoàn toàn
không xót gì tiền bạc của nhà nước và nhân dân, cũng không cần biết nỗi khổ của
người dân khi đi lại khó khăn, giao thông ách tắc.
Chủ trương xây dựng tuyến đường sắt Cát
Linh-Hà Đông là hoàn toàn đúng, nhưng quá trình triển khai thực hiện dự án có
nhiều thiếu sót do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, dẫn đến dự án chậm
tiến độ gần 6 năm và đội vốn hơn gấp đôi so với dự toán ban đầu. Điều này đã
được Kiểm toán Nhà nước kết luận rõ ràng và Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà
Nội đã công khai giải trình từng vấn đề mà báo chí và nhân dân có ý kiến, nêu
trách nhiệm cụ thể đối với từng thiếu sót.
Nếu công dân không đồng tình với những kết
luận, giải trình đó, có bằng chứng về những sai phạm thì hoàn toàn có thể đề
nghị, thậm chí tố cáo để các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, làm rõ theo
đúng quy định của pháp luật. Đảng, Nhà nước ta luôn khuyến khích nhân dân phát
huy vai trò giám sát và chủ động tố giác khi phát hiện những sai phạm, chứ
không hề cấm đoán việc này; nếu có sai phạm thì Đảng, Nhà nước sẽ xử lý nghiêm
như thực tiễn đã chứng minh.
Thế nhưng, việc một số đối tượng cố tình kêu
gọi “tẩy chay tàu điện Cát Linh-Hà Đông” với những lý do chỉ có tính suy diễn,
quy chụp, vu khống (hoàn toàn không có cơ sở nào) là không thể chấp nhận, cần
phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Ở bất kỳ quốc gia nào cũng
không thể có chuyện tùy tiện suy diễn, quy chụp, vu cáo người nào đó tham nhũng
trong khi không có bằng chứng gì. Khi xem xét bất kỳ sự việc gì cũng phải tuân
thủ nguyên tắc khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể và phát triển, chứ không
thể phiến diện, thành kiến, chủ quan, “vơ đũa cả nắm”, áp đặt ác ý, gây tổn hại
danh dự, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức, cá
nhân.
Như vậy, việc kêu gọi “tẩy chay tàu điện Cát
Linh-Hà Đông” để nhằm mục đích gì, có lợi cho ai và gây thiệt hại cho ai thì
tất cả những người có lương tri đều biết tỏng. Có những kẻ ra sức kêu gọi, chỉ
mong người dân không đi tàu đó, để rồi lại có cớ rêu rao, phủ nhận hiệu quả của
một chủ trương đúng, từ đó cho rằng việc quyết định làm tuyến đường này không
phải vì sự đi lại thuận lợi của nhân dân, vì tiến bộ và văn minh đô thị mà vì…
lợi ích nhóm, chúng hướng tới mục đích sâu xa là gây mất lòng tin của nhân dân
vào Đảng, Nhà nước.
Cùng với đó, cũng có một số người a dua, hùa
theo bởi sự đi lại thuận lợi của nhân dân phần nào làm giảm thu nhập của họ. Đó
là bản chất của vấn đề mà mọi người cần tỉnh táo nhận rõ để có thái độ, ứng xử
đúng đắn, không mắc phải những mưu đồ đen tối gây tổn hại cho nhân dân, đất
nước và phụ công sức, sự nỗ lực của bao người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét