Những ngày qua, câu chuyện thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô Hà Nội để góp phần hạn chế ùn tắc giao thông lại thu hút sự quan tâm của dư luận về tính khả thi, cũng như các điều kiện kèm theo để triển khai. Trong khi đó, không ít ý kiến cho rằng, đây là thời điểm cần triển khai thực hiện với từng lộ trình cụ thể, thay vì cứ tiếp tục bàn cãi rồi cả đề án thu phí và các tuyến đường đều tắc. Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có báo cáo một số nội dung cơ bản của Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Ngay khi thông tin về Đề án được đưa ra, các chuyên
gia giao thông đều cho rằng, việc hạn chế xe cơ giới đi vào trung tâm thành phố
để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là rất đúng. Tuy nhiên, việc
triển khai vào thời điểm nào phải tính toán kỹ lưỡng, tránh việc phí vẫn thu mà
đường vẫn ùn tắc. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thông tin, theo tính toán,
việc thu phí sẽ tác động thay đổi hành vi tham gia giao thông của người dân,
chuyển từ phương tiện cá nhân sang vận tải khách công cộng. Đây cũng là cách
nhiều thành phố lớn trên thế giới đang áp dụng và phát huy hiệu quả. “Việc thu
phí không nhằm mục đích tăng ngân sách, mà mục tiêu chính là để hạn chế những
chuyến đi không cần thiết từ khu vực ngoài vành đai 3 vào trung tâm, qua đó,
hạn chế ùn tắc giao thông. Theo tính toán, nếu đề án này được thực thi, sẽ giảm
khoảng 20% lượng phương tiện đi vào khu vực trung tâm”, ông Vũ Văn Viện thông
tin.
Nếu HĐND thành phố Hà Nội ban hành nghị quyết vào cuối
năm nay, UBND thành phố sẽ xây dựng dự án đầu tư và phương án quản lý, lộ trình
và thời gian cần thiết để thực hiện. Dự kiến, nếu triển khai tích cực, có thể
hoàn thành dự án đầu tư trước năm 2024, trình mức thu và chính sách cụ thể công
khai, minh bạch để bắt đầu thu phí từ năm 2024.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét