Dự án Luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở được Chính phủ giao
cho Bộ Công an chủ trì nghiên cứu, xây dựng và soạn thảo, dự kiến sẽ được trình
Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023) và dự kiến thông qua tại kỳ
họp thứ 6 (tháng 10/2023). Đây là dự án Luật quan trọng nhằm huy động sức mạnh
của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm ANTT, nhất là tại địa bàn cơ sở,
góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và giữ gìn cuộc
sống yên bình cho Nhân dân.
Ngay sau
khi dự án Luật được Chính phủ giao Bộ Công an soạn thảo, đã có nhiều ý kiến
khác nhau nhằm góp ý để hoàn thiện dự thảo Luật, đồng thời, các thế lực thù địch,
đối tượng phản động, cơ hội chính trị và các cá nhân vì động cơ sai lệch đã lợi
dụng vấn đề này để đẩy mạnh việc công kích, xuyên tạc, chống phá dự án Luật. Để
lập luận cho luận điểm của mình, các đối tượng xuyên tạc rằng Nhà nước muốn tạo
ra một mạng lưới chân rết quần chúng sát với từng người dân, để nắm được từng
chân tơ kẽ tóc, rồi khi nắm được mọi hoạt động sẽ tiềm ẩn gây nguy hại cho dân.
Ngoài ra,
chúng xuyên tạc rằng, trong xã hội, dùng “dân trị dân” như thế thì Nhà nước, lực
lượng Công an để làm gì. Từ đó chúng hướng lái vấn đề thành “Lực lượng này dù
có hợp nhất hay không cũng sẽ không giữ được ANTT như mong muốn của nhà cầm quyền
cộng sản khi soạn luật mà làm mất ANTT và xã hội sẽ trở nên hỗn loạn hơn…”. Đây
rõ ràng là những luận điệu xuyên tạc nhằm dẫn dắt, hướng lái dư luận, tạo ra nhận
thức lệch lạc, thái độ phản đối, chống phá đối với Dự án Luật lực lượng tham
gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.
Có thể thấy,
các quan điểm sai trái nêu trên hoàn toàn vô căn cứ, mang tính áp đặt, cực
đoan. Đây là những luận điệu hết sức nguy hiểm, phản động của các thế lực thù địch,
gây tâm lý hoài nghi, dao động, mất niềm tin, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu giữ vững
sự ổn định và bảo đảm ANTT ngay từ cấp cơ sở. Do vậy, chúng ta cần nhận diện rõ
âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và có cách thức đấu tranh, phản bác
những luận điệu sai trái đó, cụ thể:
Thứ nhất,
việc xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là sự cụ thể hóa đường
lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự
an toàn xã hội, đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân
dân, trong đó Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt, bảo vệ ANTT từ xa, từ sớm,
từ cơ sở. Việc xây dựng dự thảo, lấy ý kiến các nhà khoa học, các cơ quan chức
năng trước khi hoàn thiện để Chính phủ trình Quốc hội thảo luận, thông qua nhằm
đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo
ANTT tại địa bàn cơ sở.
Thứ hai,
thực tiễn hiện nay, cùng với lực lượng Công an, trên địa bàn cấp xã có sự tham
gia bảo vệ ANTT của các lực lượng: Bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán
chuyên trách đã kết thúc nhiệm vụ được tiếp tục sử dụng. Các lực lượng này được
gọi chung là lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Đây là lực lượng quần
chúng do UBND cấp xã thành lập, quản lý, duy trì hoạt động, hỗ trợ lực lượng
Công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở địa bàn cấp xã. Mặc dù vậy, hiện
nay mỗi nơi từ tên gọi, đến tổ chức, hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
cũng khác nhau, không rõ ràng. Từ đó một số nơi gặp khó khăn trong chỉ đạo, tổ
chức, thực hiện, do vậy đòi hỏi cần phải được chuẩn hóa, đưa vào luật.
Thứ ba,
thực tiễn tổ chức và hoạt động của các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở
thời gian qua đã bộc lộ nhiều vướng mắc bất cập, nhất là về chính sách, pháp luật.
Các quy định hiện hành về tổ chức, hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được đề cập ở nhiều văn bản quy phạm
pháp luật khác nhau, do nhiều cơ quan có thẩm quyền ban hành. Mặt khác, các quy
định về thẩm quyền thực hiện một số nhiệm vụ bảo vệ ANTT, phòng cháy, chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ bị chồng lẫn giữa các lực lượng. Quy định về chế độ,
chính sách; điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, trang, thiết bị hoạt động của
các lực lượng này còn thiếu, chưa thống nhất.
Thứ tư,
“Lấy dân làm gốc” là nguyên tắc cơ bản, mục tiêu xuyên suốt của dự thảo luật và
phát huy vai trò của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Việc xây dựng, tổ
chức lại lực lượng tham gia bảo vệ ANTT không làm tăng biên chế, tăng ngân sách
nhà nước. Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là cánh tay nối dài, sâu sát với
nhân dân, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền, hỗ trợ lực lượng nòng cốt là Công an
chính quy trong việc đảm bảo ANTT tại cơ sở, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của
Nhân dân.
Thứ năm,
thực tế cho thấy, trong đời sống xã hội, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở
đã phát huy tích cực thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ bảo đảm ANTT địa bàn dân cư, sát
dân, hiểu, nắm được tâm, tư nguyện vọng nhân dân, góp phần tham gia tổ chức, thực
hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Do ở tại cơ sở nên họ là lực
lượng tiếp cận đầu tiên. Hay như trong đại dịch Covid-19, các lực lượng tham
gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã và đang thực hiện có hiệu quả, là lực lượng tuyến đầu
cùng với lực lượng nòng cốt Y tế, Công an, Quân đội… trong thực hiện nhiệm vụ bảo
đảm ANTT, hỗ trợ đắc lực người dân phòng, chống dịch bệnh.
Rõ ràng,
với mục tiêu, ý nghĩa như trên, việc ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ
ANTT ở cơ sở là thực sự cần thiết và đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan, có ý
nghĩa quan trọng trong xây dựng, củng cố các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở
cơ sở, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về ANTT, phục vụ hiệu quả
công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình
yên và hạnh phúc của nhân dân và phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội. Những quan điểm, luận điệu lệch lạc, sai trái, chống phá việc nghiên cứu,
xây dựng và trình Quốc hội ban hành Luật Lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở cần phải
được đấu tranh, ngăn chặn kịp thời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét