Xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt
Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định để đi lên chủ nghĩa xã hội không thể
không phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà bản chất
là phát triển một nền kinh tế thị trường đồng bộ, đầy đủ, hiện đại và hội nhập,
đồng thời giữ vững nguyên tắc và bản chất chủ nghĩa xã hội...
Vai trò lãnh đạo
của Đảng phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt
Nam được thể hiện xuyên suốt qua các kỳ Đại hội của Đảng với việc đề ra các
phương hướng, định hướng, mục tiêu, và các giải pháp phát triển nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong từng giai đoạn phát triển của đất nước.
Tư duy về kinh tế của Đảng được đổi mới bắt đầu từ khi chấp nhận phát triển nền
kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường, có sự quản
lý của Nhà nước ở Đại hội VI và qua các kỳ Đại hội tiếp theo đã liên tục đổi mới.
Khái niệm nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được khẳng định tại Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2001 rằng “Phát triển
nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường, có sự quản
lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa; đó chính là nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Đây là kết quả của quá trình 15 năm đổi mới
tư duy của Đảng và thực tiễn vận hành ở Việt Nam, được đúc kết trên cơ sở đánh
giá và rút ra các bài học qua các kỳ Đại hội VII, VIII của Đảng. Bắt đầu từ
đây, đổi mới tư duy về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt
Nam càng được đẩy mạnh hơn, ngày một toàn diện hơn.
Sau gần 40 năm
đổi mới kể từ năm 1986, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của
Việt Nam, về cơ bản đã hội đủ các yếu tố của nền kinh tế thị trường hiện đại
theo các chuẩn mực quốc tế. Đó là đa dạng các hình thức sở hữu, các thành phần
kinh tế, tự do kinh doanh, tự do lưu thông hàng hóa, doanh nghiệp cạnh tranh
bình đẳng, hệ thống thị trường phát triển ngày càng đồng bộ...; quản lý kinh tế
của Nhà nước đã đổi mới, quản lý bằng luật pháp, chính sách, chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch và sử dụng nguồn lực kinh tế của Nhà nước, không can thiệp vào hoạt động
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giữ giá trị của đồng tiền, ổn định kinh
tế vĩ mô, hạn chế, khắc phục khuyết tật của cơ chế thị trường,... Trong điều kiện
đó, các quy luật của kinh tế thị trường đã vận hành đồng bộ: Các doanh nghiệp
đã nỗ lực cạnh tranh để tồn tại và phát triển; giá cả hàng hóa đã cơ bản do thị
trường quyết định; sản xuất và lưu thông đã phải chú ý đến những tín hiệu giá cả,
cung - cầu trên thị trường; thị trường đã đóng vai trò trực tiếp điều tiết sản
xuất và lưu thông, điều tiết hoạt động của doanh nghiệp, huy động và phân bổ
các nguồn lực của sản xuất,...
Các yếu tố bảo
đảm định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế thị trường gắn liền với vai trò
quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh
đạo để hạn chế, khắc phục những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, để giữ
vững các cân đối lớn của nền kinh tế, ổn định xã hội, gắn kết phát triển kinh tế
với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường...
Nội dung và phương thức quản lý của Nhà nước Việt Nam như vậy không mâu thuẫn,
không cản trở hoạt động của các quy luật của kinh tế thị trường mà tạo điều kiện phát huy mặt tích cực, hạn
chế mặt tiêu cực của các quy luật này, để nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững,
hướng tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét