Trong những năm qua, chính sách, pháp luật
Việt Nam bảo đảm công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội đã đạt được nhiều
kết quả quan trọng. Các quy định trong Hiến pháp năm 2013 và hệ thống chính
sách, pháp luật đã vận dụng phù hợp và tương đồng với Công ước quốc tế về các
quyền dân sự, chính trị năm 1996 (Điều 25 – ICCPR) và Luật Nhân quyền quốc tế.
Các quy định này không có bất kỳ sự phân biệt nào giữa các công dân trong việc
hưởng thụ quyền vì lý do tôn giáo, giới tính, nguồn gốc, dân tộc, thành phần xuất
thân.
Các quy định trong Hiến pháp, pháp luật
không chỉ bao quát toàn bộ vấn đề về quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội,
cơ chế bảo đảm thực hiện quyền này, các hình thức thực hiện quyền tham gia quản
lý nhà nước và xã hội của công dân mà còn quy định cụ thể về lĩnh vực công dân
tham gia, mức độ tham gia để công dân lựa chọn, chủ động tham gia. Bên cạnh đó
cũng cần thấy rằng, chính sách, pháp luật Việt Nam ở một khía cạnh nhất định vẫn
còn mang tính nguyên tắc.
Công dân có quyền quản lí nhà nước và xã hội
vì nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nhà nước “của dân, do dân và vì dân”,
vì vậy việc tham gia bộ máy quản lý nhà nước nhằm phát huy tích cực quyền làm
chủ của mọi công dân dưới chế độ Xã hội chủ nghĩa, nhà nước đảm bảo công dân thực
hiện quyền dân chủ của mình trên nguyên tắc “Dân biết, Dân bàn, Dân làm, Dân kiểm
tra”. Nhà nước tạo điều kiện để công dân tham gia quản lí nhà nước và xã hội bằng
cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Trực tiếp có nghĩa là tự mình tham gia các công
việc thuộc về quản lí nhà nước, xã hội. Gián tiếp bằng cách thông qua đại biểu
của nhân dân để họ kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Quản lý nhà nước và xã hội có đối tượng quản
lý rộng, bao quát tất cả các ngành, các lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó,
công dân cần tham gia quản lý nhà nước và xã hội ngay từ khi xây dựng chính
sách, pháp luật, đến phổ biến chính sách, pháp luật và giám sát các hoạt động
thực tiễn. Trong thực tế, mức độ tham gia quản lý nhà nước và xã hội của mỗi
công dân rất khác nhau, do sự chi phối của các yếu tố, trong đó quan trọng nhất
là việc lựa chọn hình thức tham gia quản lý.
Điều 6 Hiến pháp 2013 quy định: “Nhân dân
thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, bằng dân chủ đại diện
thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước.
Hình thức tham gia trực tiếp: Công dân thực
hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của mình bằng cách tham gia ứng
cử đại biểu quốc hội hoặc ứng cử vào Hội đồng nhân dân các cấp. Khi trúng cử,
trở thành đại biểu quốc hội hoặc đại biểu Hội đồng nhân dân, công dân có thể trực
tiếp tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội thông qua việc thực hiện nhiệm vụ
và quyền hạn của mình. Công dân có thể tham gia hoạt động trong các cơ quan nhà
nước thông qua cơ chế tuyển dụng. Tùy theo năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ, công dân có thể được tuyển dụng vào cơ quan nhà nước hoặc được bổ nhiệm vào
những chức vụ cụ thể trong bộ máy nhà nước. Khi trở thành công chức của nhà nước,
tùy theo vị trí việc làm, cấp bậc quản lý mà công dân có thể có điều kiện và khả
năng thuận lợi để trực tiếp tham gia quản lý, ra quyết định, tạo ra những tác động
quan trọng cho xã hội.
Công dân có thể tham gia thảo luận, cho ý
kiến trực tiếp đối với các vấn đề ở tầm quốc gia khi Nhà nước tổ chức trưng cầu
dân ý dựa trên quy định của Luật trưng cầu ý dân. Với chính sách dân chủ, mở rộng
sự tham gia, Nhà nước kỳ vọng người dân thực hiện quyền và trách nhiệm xã hội ở
mức cao, mỗi công dân sẽ trực tiếp đóng góp ý kiến, trí tuệ vào các chủ trương,
chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Tham gia góp ý kiến đối với hoạt động của
các cơ quan nhà nước; phát biểu ý kiến về các vấn đề quản lý nhà nước, về nội
dung của các quyết định quản lý, kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật đối
với những vấn đề xã hội phát sinh. Điều này có thể thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng hay gửi ý kiến góp ý đối với cơ quan có thẩm quyền. Kiểm
tra, giám sát hoạt động của bộ máy nhà nước, đấu tranh với tệ quan liêu, hách dịch,
cửa quyền, tham nhũng, lãng phí và những hiện tượng tiêu cực trong bộ máy nhà
nước. Tùy thuộc vào tính chất công việc và vị trí việc làm, công dân có thể
tham gia quản lý nhà nước thông qua cơ chế kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh
giá và đấu tranh chống tiêu cực trong bộ máy nhà nước, làm trong sạch đội ngũ,
đảm bảo sự vận hành hiệu quả của bộ máy quản lý nhà nước. Để tham gia vào quản
lý nhà nước với chức năng thanh tra, công dân phải thỏa mãn những điều kiện nhất
định để trở thành thanh tra viên trong các cơ quan thực hiện chức năng thanh
tra hành chính hoặc thanh tra chuyên ngành. Bên cạnh đó, công dân cũng có thể
tham gia quản lý nhà nước với tư cách là thành viên của Ban thanh tra nhân dân.
Công dân tham gia góp ý kiến xây dựng văn
bản quy phạm pháp luật: Phương thức tham gia là cơ quan, tổ chức chủ trì soạn
thảo có trách nhiệm tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân tham
gia góp ý về dự thảo văn bản; tổ chức lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động
trực tiếp của văn bản. Công dân, có quyền và trách nhiệm đóng góp ý kiến, phản
ánh với Nhà nước về những vấn đề còn vướng mắc, bất cập của các văn bản pháp luật,
để Nhà nước sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm tốt
hơn quyền và lợi ích của công dân. Quyền và nghĩa vụ của công dân tham gia vào
việc xây dựng chính sách, pháp luật
Công dân có thể tham gia bàn và quyết định
trực tiếp những vấn đề liên quan đến đời sống ở cơ sở: Xuất phát từ việc sinh sống,
làm việc tại các địa phương, cơ quan, công dân có thể góp ý với cơ quan chức
năng về những vấn đề bất cập, gây tác động tiêu cực cho sự ổn định và phát triển,
đề xuất các giải pháp để giải quyết.
Khiếu nại, tố cáo những việc làm trái pháp
luật của các cơ quan và công chức nhà nước, tìm kiếm sự giải quyết để đảm bảo sự
ổn định và tạo động lực phát triển: Nhà nước ban hành Luật Khiếu nại, Luật Tố
cáo và Luật Tiếp công dân, tạo cơ sở cho công dân thực hiện khiếu nại, tố cáo
và được cơ quan quản lý nhà nước tiếp nhận, lắng nghe và giải quyết. Nhà nước
xác định việc tiếp công dân là công tác quan trọng.
Thông qua việc tiếp công dân, Nhà nước tiếp
nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến
việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp
xử lý, khắc phục kịp thời. Khi thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, cơ quan, cán bộ
tiếp công dân thay mặt cơ quan nhà nước lắng nghe tiếng nói của nhân dân. Thái
độ của cán bộ tiếp công dân, của cơ quan tiếp công dân được người dân xem như
thái độ của Nhà nước đối với yêu cầu của nhân dân. Công tác tiếp công dân được
làm tốt sẽ góp phần phát huy bản chất Nhà nước của dân, do dân, vì dân; củng cố
mối quan hệ giữa người dân với Nhà nước, giúp Nhà nước tiếp nhận được những
thông tin phản hồi từ thực tế, đề ra những chủ trương, chính sách đúng đắn, phù
hợp, đồng thuận với người dân.
Hình thực tham gia gián tiếp: Công dân thực
hiện quyền tham gia quản lý nhà nước bằng việc thực hiện quyền bầu cử đại biểu
quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Để thực hiện quyền lực nhà nước được
Nhân dân trao cho, đại biểu quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân phải chịu sự
giám sát, chất vấn của cử tri (công dân) về các yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà
nước (Điều 79 và Điều 115 Hiến pháp 2013).
Công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội
thông qua các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp.
Khi công dân có yêu cầu và ý kiến, các tổ chức sẽ tập hợp lại để chuyển tới các
cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Chính sách của Nhà nước là cho phép
công dân thông qua tổ chức mà mình là thành viên tham gia nhiều hơn trong hoạt
động quản lý của Nhà nước, từ việc phản biện các chính sách, pháp luật, giám
sát hoạt động của các cơ quan nhà nước và của công chức, cũng như đề đạt nguyện
vọng, ý kiến của mình cho các cơ quan nhà nước xem xét, thực hiện.
Hiện nay, một số bài báo viết bài sai sự
thật cho rằng nhà nước ta đang ngăn cấm công dân tham gia quản lý nhà nước,
chúng đưa ra những điều thiếu căn cứ, cơ sở hoặc lợi dụng những sai lầm ở một số
địa phương trong công tác quản lý để quy chụp bản chất Nhà nước Việt Nam, với mục
đích cuối cùng là phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Do vậy,
mỗi chúng ta cần phải nắm chắc những quyền và nghĩa vụ được quy định rõ trong
hiến pháp góp phần lớn vào công cuộc xây dựng đất nước, đấu tranh làm thất bại
mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét