Những
năm gần đây, để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng
Việt Nam, các thế lực thù địch thường sử dụng một thủ đoạn mới mang tên “bất
tuân dân sự”. Hiểu theo nghĩa
phổ thông, “bất tuân dân sự” là hoạt động phản kháng bất bạo động nhằm công
khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố ý và có ý thức các chủ trương,
chính sách, quy định pháp luật, gây cản trở quá trình thực thi chính sách, luật
pháp của Nhà nước. Ở Việt Nam, những năm qua, các thế lực thù địch đã triệt để
sử dụng hoạt động “bất tuân dân sự” nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị trật
tự, an toàn xã hội.
Ra đời từ rất
sớm (thế kỷ 19), thuật ngữ “bất tuân dân sự” (hay còn gọi là chống đối chính phủ
dân sự) lần đầu tiên xuất hiện trong một bài luận với nhan đề “Dân sự bất hợp
tác” của nhà văn người Mỹ, Henry David Thoreau vào tháng 5-1849. Thoreau cho rằng,
cá nhân có thể không tuân thủ, không phục tùng nhà nước; thậm chí, có thể chống
lại luật pháp của nhà nước nếu thấy những điều luật đó không phù hợp với người
dân, kể cả là với thiểu số bằng phương pháp “cách mạng hòa bình”. Thoreau
đề cao quyền tự quyết của mỗi cá nhân hơn là sự phục tùng theo đa số, theo cộng
đồng và các cá nhân có quyền làm bất cứ điều gì mà họ cho là đúng. Tác giả cho
rằng, về bản chất “bất tuân dân sự” chính là “bất tuân nhà nước”. Đến thế kỷ
20, quan điểm của Thoreau về “bất tuân dân sự” đã được phát triển thành phương
thức đấu tranh bất bạo động và trở thành một mũi tiến công quan trọng trong chiến
lược “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc nhằm thay đổi chế độ chính trị ở
các nước xã hội chủ nghĩa và những nước không cùng phe với họ.
Phương thức hoạt
động này đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới dưới những tên gọi khác
nhau như: “Cách mạng màu”, “cách mạng đường phố” ở Đông Âu và Liên Xô những năm
cuối thế kỷ 20; làn sóng “Mùa xuân Ả Rập” ở các nước Trung Đông và Bắc Phi năm
2010; phong trào chống sửa đổi dự luật dẫn độ tại Hồng Công - Trung Quốc năm
2019...
Qua nghiên cứu
thực tiễn cho thấy, “bất tuân dân sự” có mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức
“xã hội dân sự”. Các nước phương Tây luôn coi hình thành “xã hội dân sự” là điều
kiện, tiền đề cho việc cổ xúy tự do cá nhân, lấy “bất tuân dân sự” làm phương
thức cơ bản để lật đổ chế độ chính trị ở một quốc gia. Để che giấu mục đích đó,
các thế lực thù địch thường che đậy, ngụy trang dưới những vỏ bọc khác nhau,
như: Tụ tập, tuần hành nhằm “phản kháng ôn hòa, bất bạo động”, “biểu tình ôn
hòa”. Ở Việt Nam, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng các vấn đề dân chủ,
nhân quyền, dân tộc, tôn giáo hoặc lợi dụng những vấn đề chính trị-xã hội phức
tạp, nhạy cảm liên quan đến quyền và lợi ích của con người để lôi kéo, kích động,
thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt động với mưu đồ được gọi là đấu
tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ môi trường, bảo vệ chủ quyền biển, đảo,
trả lại đất đai cho người dân... thực chất là để thực hiện “bất tuân dân sự” nhằm
chống lại Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với hoạt động “bất
tuân dân sự” nhằm chống phá nước ta, thì các cơ quan chức năng cần tăng cường
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân về
âm mưu, thủ đoạn, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng “bất tuân dân sự”
để xâm phạm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; về vị trí, nâng cao chất
lượng công tác nắm tình hình, phân tích, dự báo kịp thời mọi âm mưu, hoạt động
lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo... của các thế lực thù địch
hòng kích động, lôi kéo nhân dân tham gia “bất tuân dân sự”, đẩy mạnh phát triển
kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống, bảo đảm an
sinh xã hội, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa,
bảo đảm tốt các quyền tự do dân chủ của người dân, giải quyết tốt các vụ việc
phức tạp liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của nhân dân, tránh tạo sơ hở để
bên ngoài lợi dụng xuyên tạc, kích động chống phá, dựng và củng cố hệ thống
chính trị ở cơ sở bảo đảm thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của
Nhà nước ở địa phương, quán triệt tinh thần giải quyết vấn đề tụ tập đông người,
biểu tình, tuần hành theo đúng cơ chế: Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và
toàn diện; chính quyền quản lý, điều hành; lấy vận động thuyết phục là chính,
kiên quyết thu hẹp vụ việc, không để lây lan, kéo dài. Khi phát hiện có tuần
hành, tụ tập đông người hay lãn công, đình công, cần nhanh chóng đánh giá đúng
tính chất, mức độ, xác định rõ nguyên nhân của vụ việc; thực hiện phân hóa số đối
tượng cộm cán, cầm đầu với quần chúng bị dụ dỗ, lôi kéo; tuyên truyền vận động,
thuyết phục quần chúng giải tán; kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật số đối
tượng cầm đầu, chủ mưu, cộm cán kích động, lôi kéo người dân tham gia “bất tuân
dân sự”.
Tóm
lại, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn nhận thức rất rõ vai trò quan trọng, thiết yếu
của các quyền tự do, dân chủ của người dân với ý nghĩa là một quyền thiết thân
của con người, là động lực phát triển của đất nước. Tuy nhiên, không một quốc
gia nào trên thế giới lại dung thứ các hành vi lợi dụng dân chủ, cổ xúy cho các
hành vi vi phạm pháp luật, gây tổn hại đến trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến
lợi ích của Nhà nước và của người dân. Nhận diện các biểu hiện lợi dụng “bất
tuân dân sự” của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị để kích động,
chống phá là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược trong điều kiện hiện
nay, không chỉ góp phần thống nhất nhận thức trong toàn hệ thống chính trị và của
từng người dân mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá âm mưu, thủ đoạn
của các thế lực thù địch, phản động, từ đó chủ động trong việc triển khai có hiệu
quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét