Trong
hai ngày 11 và 12/10/2023, tại Hà Nội, hơn 400 linh mục, tu sỹ và giáo dân tiêu
biểu đã tham dự Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc lần thứ VIII. Vai trò, vị trí của tổ chức Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt
Nam trong xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được khẳng định.
Đại hội được tổ chức một lần nữa khẳng định vị trí đồng bào các tôn giáo, trong
đó có đạo Công giáo là một bộ phận không thể tách rời trong cộng đồng các dân
tộc Việt Nam, gắn bó, đoàn kết, đồng hành cùng dân tộc. Thực tiễn đó cũng là
minh chứng sinh động phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Đồng bào Công giáo đồng hành cùng dân
tộc
Khi
nói đến văn hóa của một dân tộc hay khu vực, không thể không nhắc đến bộ phận
cấu thành là tôn giáo. Giá trị văn hóa của tôn giáo thể hiện ở niềm tin, các
nguyên tắc đạo đức, các giá trị, những di sản hữu hình và vô hình. Quá trình
hình thành, phát triển giáo lý, các nguyên tắc, giáo luật của tôn giáo dần ảnh
hưởng, thẩm thấu đến nhận thức, tư tưởng, tâm lý và lối sống không chỉ của tín
đồ mà còn ảnh hưởng tới nhiều mặt của xã hội.
Tôn
giáo du nhập, hình thành ở Việt Nam từ rất sớm, được người dân đón nhận bởi
những giá trị nhân bản mà tôn giáo mang lại phù hợp với đạo lý, văn hóa truyền
thống tốt đẹp của người Việt. Trải qua chiều dài lịch sử dân tộc, tôn giáo luôn
gắn kết chặt chẽ, đồng hành cùng dân tộc, biểu hiện rõ nét nhất là các giá trị
đạo đức, văn hóa. Điều đó đã được thể hiện qua các cuộc kháng chiến cứu quốc,
nhiều linh mục, tu sĩ, giáo dân đã tham gia, ủng hộ kháng chiến. Tiêu biểu như
linh mục Phạm Bá Trực, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; linh mục Hồ
Ngọc Cẩn, Vũ Xuân Kỷ, Hồ Thành Biên, Đậu Quang Lĩnh, Nguyễn Thần Đồng, Nguyễn
Thế Vịnh, Võ Thanh Trinh… Trong chống Mỹ cứu nước, hơn 5 vạn thanh niên Công
giáo lên đường bảo vệ Tổ quốc, nhiều người trở thành Anh hùng lực lượng vũ
trang, dũng sĩ diệt Mỹ và biết bao tấm gương hy sinh anh dũng cho sự nghiệp giải
phóng dân tộc. Nhiều bà mẹ Công giáo được phong tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam anh
hùng”.
Ngày
nay, là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng bào Công giáo Việt
Nam đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống
nhất đất nước. Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, với phương châm sống “tốt
đời, đẹp đạo”, “đồng hành cùng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, đồng
bào Công giáo tiếp tục kề vai cùng nhân dân cả nước vượt qua khó khăn, thử
thách, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao vị thế con người và đất
nước Việt Nam trên trường quốc tế. Từ đường hướng “Sống phúc âm giữa lòng dân
tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 1980
và Huấn từ của Đức Giáo hoàng Benedict XVI: “Người Công giáo tốt cũng là người
công dân tốt”, người Công giáo đã chủ động tham gia các cuộc vận động, phong
trào thi đua yêu nước do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung
ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động. Với nội dung thiết thực,
nhất là lĩnh vực từ thiện xã hội và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh,
phong trào thi đua yêu nước đã góp phần tích cực vào chăm lo đời sống an sinh,
phát triển kinh tế, kiến thiết hạ tầng…
Thời
gian qua, cùng với các hoạt động tôn giáo, Công giáo Việt Nam đã tích cực tham
gia các lĩnh vực y tế, giáo dục, từ thiện nhân đạo. Giáo hội Công giáo đẩy mạnh
các hoạt động như thành lập các trường mẫu giáo, nhà trẻ; tổ chức lớp học tình
thương, bổ túc văn hoá cho trẻ em cơ nhỡ, lang thang, trẻ em nghèo thất học,
trẻ em khuyết tật; lập quỹ khuyến học hỗ trợ, động viên học sinh, sinh viên
nghèo, trao học bổng cho học sinh; mở phòng khám nhân đạo, cơ sở nuôi dưỡng trẻ
em nghèo, chăm sóc người già neo đơn, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam,
HIV-AIDS; làm đường liên thôn, bắc cầu và làm cây nước cho bà con nghèo vùng
sâu; tham gia tích cực công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng… Đó là những đóng
góp quan trọng của bà con Công giáo trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và
phát triển đất nước.
Hiện thực hoá quan điểm của Đảng và Nhà
nước trong đảm bảo tự do tín ngưỡng tôn giáo
Từ
khi Đảng ta lãnh đạo cách mạng đã luôn thực hiện nhất quán chính sách tự do tín
ngưỡng, tôn giáo phù hợp từng giai đoạn, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân,
đoàn kết các tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong bối
cảnh đất nước vừa mới giành được độc lập, tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ,
ngày 3/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ quan điểm mang tính nguyên tắc
trong chính sách tôn giáo của Việt Nam: “Tôi đề nghị Chính phủ tuyên bố tín
ngưỡng, tự do và lương-giáo đoàn kết”. Thể chế quan điểm đó, ngày 14/6/1955,
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 234/SL, gồm 5 chương, 16 điều - văn bản
pháp quy đầu tiên, quy định trách nhiệm của Chính phủ trong việc bảo đảm quyền tự
do tôn giáo của người dân và trách nhiệm, nghĩa vụ của chức sắc tôn giáo và tín
đồ về hoạt động tôn giáo tại Việt Nam.
Quan
điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự
do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền theo hoặc không theo tôn giáo của người dân, bảo
đảm sự bình đẳng, không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng, bảo hộ
hoạt động của các tổ chức tôn giáo bằng pháp luật. Những quan điểm nhất quán
này đã được ghi nhận trong Hiến pháp, kể từ Hiến pháp năm 1946 đến Hiến pháp
2013. Quốc hội khóa XIV đã ban hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Chính phủ ban
hành Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 quy định chi tiết một số điều
và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng
ta khẳng định: “Vận động, đoàn kết, tập hợp các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín
đồ sống “tốt đời đẹp đạo”, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc. Bảo đảm cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định của pháp luật
và Hiến chương, điều lệ được Nhà nước công nhận…”.
Những
chủ trương và chính sách, pháp luật nêu trên đã góp phần giải quyết nhiều vấn
đề mà thực tiễn công tác tín ngưỡng, tôn giáo đòi hỏi như điều kiện để tổ chức
được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo; điều kiện công nhận tổ chức tôn
giáo; điều kiện thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất tổ chức tôn giáo trực
thuộc; điều kiện thành lập cơ sở đào tạo tôn giáo… Đồng thời quy định trình tự,
thủ tục, thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp tỉnh, huyện và cấp xã,
phường, thị trấn trong việc giải quyết kiến nghị của cá nhân, tổ chức tôn giáo.
Luật quy định rõ về thời hạn giải quyết, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý
Nhà nước, hạn chế sự nhũng nhiễu, chậm trễ, tắc trách của công chức trong việc
thực thi công vụ, tạo hành lang pháp lý ổn định, thuận lợi cho các hoạt động
tín ngưỡng, tôn giáo.
Thực
tế cũng cho thấy, chỉ tính trong 20 năm qua (2003-2023), số lượng chức sắc,
chức việc, cơ sở thờ tự của các tôn giáo gia tăng đáng kể, phản ánh nhu cầu tín
ngưỡng, tôn giáo chính đáng của người dân, khẳng định chính sách nhất quán của
Đảng, Nhà nước ta về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Đến năm 2022,
Nhà nước ta đã công nhận 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo khác nhau với khoảng 27
triệu tín đồ, trên 53 nghìn chức sắc, 135 nghìn chức việc, hơn 29 nghìn cơ sở
thờ tự… Ngoài ra, hằng năm có hơn 8.000 lễ hội về tín ngưỡng, tôn giáo với hàng
vạn tín đồ tham gia. Trong 10 năm thực hiện chính sách, pháp luật về tín
ngưỡng, tôn giáo, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã cấp hàng trăm hecta đất để
xây dựng cơ sở thờ tự như TP Hồ Chí Minh đã giao 7.500m2 đất cho Tổng Liên hội
thánh Tin lành Việt Nam xây dựng Viện thánh kinh thần học; tỉnh Đắk Lắk giao
hơn 11.000m2 đất cho Tòa Giám mục Buôn Ma Thuột; thành phố Đà Nẵng giao hơn
9.000m2 đất cho Tòa Giám mục Đà Nẵng; tỉnh Quảng trị giao thêm 15ha cho Giáo xứ
La Vang…
Thành
tựu về thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và thực tiễn đời sống
tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam nói chung và Công giáo nói riêng ngày càng
sôi động đã củng cố niềm tin của chức sắc, tôn giáo và đồng bào có đạo với
Đảng, Nhà nước ta, tăng cường khối đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, phát
huy dân chủ ở cơ sở, tạo không khí phấn khởi tin tưởng trong các tầng lớp nhân
dân nói chung và chức sắc tôn giáo, đồng bào có đạo nói riêng. Đại hội đại biểu
toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII đã
phát huy trí tuệ tập thể, truyền thống đoàn kết dân tộc trong xây dựng khối đại
đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời, đẹp
đạo, hòa nhịp với tiến trình hội nhập, phát triển của đất nước.
Bất
chấp thực tiễn đó, các thế lực xấu chưa bao giờ từ bỏ âm mưu lợi dụng tự do tín
ngưỡng, tôn giáo, móc nối với số cơ hội, bất mãn, có tư tưởng định kiến để xuyên
tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo. Họ xuyên tạc quy định “việc đăng
ký điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung” trong Luật Tín ngưỡng, tôn giáo là
nhằm “kìm kẹp hoạt động tôn giáo”, lấy cớ vu cáo Đảng, Nhà nước ta. Các đối
tượng lợi dụng những vấn đề xã hội như ô nhiễm môi trường, những tồn tại về
công tác cán bộ, tình trạng tham nhũng, tiêu cực để xuyên tạc quan điểm, chủ
trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Họ quy chụp hiện tượng
thành bản chất, vi phạm của cá nhân thành “bản chất chế độ”, vu cáo Đảng, Nhà
nước phân biệt lương giáo.
Nhiều
tổ chức thù địch không ngừng phê phán tình hình tôn giáo ở Việt Nam, cho rằng
chính quyền vẫn hạn chế tôn giáo, bắt giam những nhân vật “đấu tranh cho tự do,
tín ngưỡng tôn giáo”, vu cáo chính quyền cô lập, không cho những nhóm tôn giáo
được đầy đủ các quyền như các tổ chức tôn giáo đã được công nhận. Cách tiếp cận
của các thế lực thù địch là cố gắng tìm kiếm những hạn chế, cho dù là rất nhỏ
trong đời sống tôn giáo ở Việt Nam để biến những hạn chế rất nhỏ ấy thành bản
chất. Các thế lực thù địch, phản động tìm cách tiếp xúc với những cá nhân, nhân
vật bất mãn trong các tôn giáo (có những nhân vật đã bị chính các tổ chức tôn
giáo tẩy chay) để phỏng vấn, lấy những quan điểm, nhận xét của các nhân vật này
để làm “bằng chứng” vu cáo Việt Nam không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo.
Ở
Việt Nam, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo (năm 2016), đã quy định rất rõ: Để được
công nhận về mặt tổ chức, các nhóm tôn giáo phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể. Do
vậy, khi các nhóm, tổ chức tôn giáo chưa đáp ứng được yêu cầu thì khi đó chính
quyền chưa xem xét công nhận tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, các quan điểm thù
địch lại cho rằng, Nhà nước phải công nhận tất cả những tổ chức đó, cho dù họ
chưa có đủ các điều kiện. Đây là sự can thiệp sai trái vào công việc nội bộ,
can thiệp vào pháp luật Việt Nam, đó là điều không thể chấp nhận. Thực tế, các
nước trên thế giới cũng có những quy định rất rõ về việc công nhận các tổ chức
tôn giáo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét