Trong các lĩnh vực
của đời sống xã hội, tôn giáo là lĩnh vực nhạy cảm, dễ thu hút sự chú ý của dư
luận trong nước và quốc tế. Đây cũng là lĩnh vực dễ bị lợi dụng vào các hoạt động
gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội.
Việt Nam là quốc gia có nhiều tôn giáo. Với chủ trương “tôn trọng tự do tín ngưỡng,
tôn giáo” của Đảng và Nhà nước Việt Nam, thời gian qua, tình hình tôn giáo ổn định,
đời sống tôn giáo có những biến đổi sâu sắc cả về số lượng lẫn phạm vi hoạt động,
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được tôn trọng, bảo đảm. Các tổ chức tôn giáo
được công nhận xây dựng và thực hiện đường hướng hành đạo phù hợp với văn hóa
truyền thống, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc. Cơ quan chức năng làm tốt công
tác hướng dẫn, quản lý, từng bước đưa hoạt động tôn giáo đi vào nền nếp, đoàn kết
đồng bào theo các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tuy nhiên, với tác
động của tình hình quốc tế, mặt trái của toàn cầu hóa và cơ chế thị trường, âm
mưu “chính trị hóa tôn giáo” của các thế lực thù địch đã làm cho đời sống tôn
giáo bị tác động và không ngừng biến đổi, tiềm ẩn nhiều “nguy cơ”, nổi lên các
vấn đề như: Lợi dụng hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật, thậm chí mang “màu sắc
chính trị”; lợi dụng một số bất cập trong quản lý tôn giáo để xuyên tạc chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mâu thuẫn nội bộ,
tranh giành chức quyền, hoạt động tôn giáo xa rời chuẩn mực đạo đức và văn hóa
truyền thống dân tộc, trục lợi, sa sút đạo hạnh... trong một số tổ chức tôn
giáo; xuất hiện một số loại hội, nhóm mang danh tôn giáo, đạo lạ.
Những vấn đề nêu
trên không chỉ gây khó khăn cho công tác tôn giáo mà còn là nguyên nhân và điều
kiện để các thế lực thù địch lợi dụng tiến hành các hoạt động gây chia rẽ khối
đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội. Hoạt động lợi dụng
tôn giáo và vấn đề tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn
định chính trị - xã hội là hoạt động hết sức nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng
tới khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây chia rẽ giữa các tôn giáo, giữa tôn
giáo với chính quyền, giữa quần chúng giáo dân và những người không theo tôn
giáo, tạo ra những yếu tố phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ thành xung đột xã hội.
Trên thực tế, đã xảy ra một số vụ mâu thuẫn, xung đột trong nội bộ nhân dân có
liên quan tới tôn giáo do tác động bởi hoạt động nói trên. Sự ổn định chính trị
- xã hội ở một số nơi, một số lúc đã bị ảnh hưởng. Do đó, chủ động phòng ngừa,
đấu tranh có hiệu quả với hoạt động này có vai trò quan trọng trong toàn bộ
công tác tôn giáo cũng như bảo đảm sự ổn định chính trị - xã hội ở Việt Nam.
Thực tiễn cho thấy,
các thế lực thù địch lợi dụng hoạt động tôn giáo, vấn đề tôn giáo để chia rẽ khối
đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội là vì họ còn có
những môi trường, điều kiện nhất định. Môi trường, điều kiện đó xuất phát từ
tính chất nhạy cảm của tôn giáo, từ những phức tạp trong hoạt động của các tôn
giáo, cũng như hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực này của các cơ
quan chức năng. Do đó, làm tốt công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn
giáo là một trong những phương pháp hữu hiệu để tạo lòng tin của giáo dân đối với
chính quyền và đường lối, chính sách về tôn giáo của Đảng, Nhà nước; thu hẹp
mưu đồ lợi dụng tôn giáo để hoạt động chống phá. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này,
cần thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp sau:
Một là, tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của xã hội về tôn giáo và công tác tôn giáo. Cấp ủy, chính
quyền các địa phương cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị,
nghị quyết của Đảng về công tác tôn giáo, nâng cao nhận thức, vai trò, trách
nhiệm đối với công tác tôn giáo. Đẩy mạnh công tác đối ngoại về tôn giáo, chủ động
tham gia các diễn đàn tôn giáo quốc tế và khu vực. Theo đó, thông qua các hoạt
động hợp tác quốc tế, các cuộc đối thoại song phương và đa phương, nhất là với
Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), các diễn đàn quốc tế, ngoại giao
nhân dân để cộng đồng quốc tế hiểu đúng đường lối, chính sách về tôn giáo của Đảng
và Nhà nước Việt Nam, lên tiếng ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn song phương
và đa phương; cung cấp thông tin chính thống phục vụ đấu tranh nhân quyền với
các thế lực thù địch vu cáo Việt Nam về vấn đề “tự do tôn giáo”.
Hai là, tăng cường
công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, đẩy mạnh hướng dẫn các tổ chức
tôn giáo hoạt động theo hiến chương, điều lệ đã được Nhà nước công nhận và theo
quy định của pháp luật. Xem xét, giải quyết thấu đáo các nhu cầu sinh hoạt tôn
giáo thuần túy của người dân trên địa bàn, phân biệt sinh hoạt tôn giáo thuần
túy và việc lợi dụng tôn giáo trong giải quyết các vụ, việc phức tạp để loại bỏ
yếu tố chính trị cực đoan ra khỏi hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.
Đẩy mạnh công tác
vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành tôn giáo nâng cao trách nhiệm xã hội
trong hoạt động tôn giáo. Các cấp chính quyền cần thường xuyên gặp gỡ, tiếp
xúc, đối thoại với chức sắc, chức việc, nhà tu hành để nắm tâm tư, nguyện vọng
và kịp thời giải quyết các nhu cầu chính đáng, vấn đề phát sinh trong hoạt động
tôn giáo. Trân trọng, ghi nhận đóng góp của cá nhân, tổ chức tôn giáo để khích
lệ họ nâng cao trách nhiệm công dân trong thực hiện chính sách, pháp luật và
các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Thông tin cho các tổ chức tôn
giáo về hoạt động chống phá của các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo, lợi dụng
niềm tin của đồng bào nhằm chia rẽ đoàn kết tôn giáo, đoàn kết dân tộc, ảnh hưởng
tới an ninh chính trị để tín đồ các tôn giáo cảnh giác, không tin và nghe theo
các luận điệu xuyên tạc, kích động, không tham gia các hoạt động trái pháp luật.
Ba là, kiên quyết
đấu tranh với các hoạt động lợi dụng tôn giáo để chống phá Đảng và Nhà nước Việt
Nam. Các lực lượng chức năng triển khai các phương tiện, biện pháp, nhất là đẩy
mạnh công tác vận động quần chúng tín đồ, tranh thủ chức sắc, cũng như vận dụng
có hiệu quả biện pháp ngoại giao để kiên quyết đấu tranh với các hoạt động lợi
dụng tôn giáo chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam của các thế lực thù địch. Kịp
thời định hướng dư luận trước các vấn đề “nổi cộm”, nhất là các vấn đề liên
quan đến tôn giáo, thu hút sự quan tâm sâu sắc của chức sắc, tín đồ tôn giáo.
Bốn là, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, củng cố bộ máy làm
công tác tôn giáo đủ mạnh, có tính ổn định cao, được giao đủ thẩm quyền để làm
tốt công tác quản lý các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Bảo đảm bộ máy và đội
ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo phải có năng lực, trình độ tương xứng để có thể
quản lý, đối thoại với cá nhân, tổ chức tôn giáo. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền
quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố cơ sở chính trị tại vùng có đông
tín đồ tôn giáo, nhất là những nơi có các chức sắc hoạt động cực đoan. Phát huy
vai trò của các đoàn thể nhân dân, thu hút, tập hợp chức sắc, tín đồ tôn giáo
tham gia sinh hoạt trong các đoàn thể đó.
Tóm lại, ổn định
tình hình tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những yếu tố quan trọng góp phần
vào thành công của công cuộc đổi mới đất nước, phát triển kinh tế, xã hội, đoàn
kết dân tộc và bảo đảm an ninh - quốc phòng. Do vậy, công tác quản lý nhà nước
về tín ngưỡng, tôn giáo và công tác bảo đảm an ninh trên lĩnh vực tôn giáo là
những nhiệm vụ quan trọng, vừa bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, nâng
cao đời sống tinh thần của người dân, vừa hạn chế sự chống phá của các thế lực
thù địch, góp phần tạo sự ổn định và phát triển bền vững đất nước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét