Trong những năm qua, việc
triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp về đảm bảo các quyền dân sự và
chính trị cho người dân với nhiều thành tựu đạt được là nỗ lực rất lớn của Việt
Nam. Qua đó, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng và bản chất tốt đẹp của chế
độ xã hội chủ nghĩa. Đó là thực tiễn sinh động, không ai có thể phủ nhận.
Cùng với Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền năm 1948, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị năm 1966 (International Covenant on Civil and Political Rights - ICCPR) là một trong ba trụ cột của Bộ luật nhân quyền quốc tế - nhóm văn kiện nền tảng cho sự hình thành và phát triển các tiêu chuẩn nhân quyền cơ bản trên thế giới. Nội dung cơ bản của ICCPR khẳng định những quyền cốt lõi của con người, với quyền tự quyết của mọi dân tộc và 18 nhóm quyền của mỗi cá nhân.
Lâu
nay, các thế lực thù địch và những kẻ đội lốt nhân quyền luôn dùng mọi thủ đoạn
để phủ nhận, xuyên tạc những thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm quyền con
người nói chung, các quyền dân sự và chính trị nói riêng. Họ vu khống Việt Nam
vi phạm nhân quyền; vi phạm tự do ngôn luận, báo chí; dân chủ hình thức,… nhằm chống
phá Đảng, Nhà nước ta, làm suy giảm uy tín của Việt Nam với thế giới, kêu gọi,
gây áp lực để đạt được mục đích của mình. Tuy nhiên, thực tiễn đã chứng minh,
từ khi gia nhập Công ước ICCPR vào năm 1982, Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện
đồng bộ các chủ trương, giải pháp đảm bảo các quyền dân sự, chính trị cho công
dân và đạt nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các mặt. Đây không chỉ là
nghĩa vụ, trách nhiệm thành viên của Công ước, mà còn là mục tiêu nhất quán của
Đảng, Nhà nước Việt Nam nhằm mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân.
Trước hết cần khẳng định, Việt Nam luôn nỗ lực xây dựng, hoàn thiện
pháp luật về đảm bảo quyền dân sự và chính trị cho người dân; được
hiến định đầy đủ trong Hiến pháp năm 2013: “Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế,
văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và
pháp luật”1. Đồng thời, quy định rõ: “mọi người có nghĩa vụ tôn
trọng quyền của người khác, việc thực hiện quyền con người, quyền công dân
không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của
người khác”2. Việc cụ thể hóa Hiến pháp, cũng như các điều ước quốc
tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên bằng các bộ luật, luật và các
văn bản quy phạm pháp luật cũng luôn được Nhà nước ta quan tâm. Chỉ riêng từ
tháng 01/2019 đến tháng 12/2022, Quốc hội Việt Nam đã thông qua gần
60 luật, nghị quyết có liên quan đến quyền con người, quyền công dân. Song
song với đó, Việt Nam không ngừng hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về tổ chức bộ
máy nhà nước để bảo đảm các quyền dân sự, chính trị và khuôn khổ pháp luật về
xử lý các hành vi xâm phạm các quyền này, như: Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ
chức Chính phủ năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019), Luật Tổ chức tòa án nhân
dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình
sự, Luật Quốc phòng, Luật Công an nhân dân, Luật Xử lý vi phạm hành chính, v.v.
Chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức phản biện xã hội cũng được quy
định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật, như: Luật Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, Luật Công đoàn, v.v. Đồng thời, ban hành, sửa đổi, bổ sung luật, quy định
xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực bảo đảm các quyền dân sự và chính
trị của người dân Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam tích cực hoàn thiện các khuôn
khổ pháp luật khác, tạo điều kiện thuận lợi nhất, bảo đảm cho cá nhân, đặc biệt
là các nhóm dễ bị tổn thương được thụ hưởng các quyền dân sự và chính trị, được
tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức và có điều kiện thuận lợi trong thực
hiện các quyền này, như: Luật Trợ giúp pháp lý; Luật Phổ biến, giáo dục pháp
luật, v.v.
Các
thế lực thù địch thường xuyên tạc, vu khống Việt Nam “bóp ngặt” tự do ngôn
luận, báo chí, tín ngưỡng, tôn giáo. Tuy nhiên, đó chỉ là những xảo ngôn thiếu
căn cứ. Bởi lẽ, không có một quốc gia nào “bóp ngặt” tự do ngôn luận, báo chí
mà lại có số lượng các cơ quan báo chí đông đảo, với đầy đủ các loại hình và
phát triển mạnh mẽ như vậy. Lại càng không thể là một quốc gia đứng tốp đầu về
tốc độ phát triển internet và người dùng mạng xã hội như Việt Nam. Hiện nay,
nước ta có 797 cơ quan báo chí, gồm 127 báo và 670 tạp chí; đến tháng 01/2023,
Việt Nam có 72,1 triệu người dùng Internet, tương đương 73,2% dân số; có hơn 70
triệu người dùng mạng xã hội, tương đương 71% dân số và khoảng 161,6 triệu kết
nối di động đang hoạt động, tương đương 164% dân số. Các cuộc tranh luận, chất
vấn, phản biện về chủ trương, chính sách không chỉ diễn ra tại nghị trường Quốc
hội, mà còn diễn ra sôi nổi tại các cuộc tọa đàm, hội thảo, bàn luận,… với sự
tham gia tích cực của các tổ chức chính trị, xã hội và người dân. Đây là minh chứng
khẳng định quyền tự do ngôn luận, báo chí, tự do thông tin ở Việt Nam luôn được
bảo đảm.
Về
tín ngưỡng, tôn giáo, Đảng, Nhà nước ta nhất quán tôn trọng quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo của người dân; mọi công dân có quyền theo hoặc không theo tín
ngưỡng, tôn giáo nào. Hiện nay, Nhà nước đã công nhận và cấp đăng ký hoạt động
cho 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo, với trên 26,7 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số,
hơn 55 nghìn chức sắc, 135 nghìn chức việc, gần 30 nghìn cơ sở thờ tự. Các tôn
giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam đều hòa hợp và bình đẳng, Nhà nước không phân biệt
đối xử, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo Hiến
pháp và pháp luật. Đặc biệt, Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng, phát huy vai trò
của các tổ chức tôn giáo tích cực tham gia vào đời sống chính trị xã hội, xây
dựng đất nước. Quốc hội khóa XV có 05 vị chức sắc là đại biểu và hàng chục
nghìn chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo trúng cử đại biểu hội đồng nhân
dân cấp tỉnh, huyện, xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 và là thành viên Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các hội, đoàn thể chính trị xã hội các cấp, v.v. Về vấn đề dân tộc,
Việt Nam không chỉ bảo đảm các quyền bình đẳng cho người dân, mà còn có chính
sách ưu tiên đặc biệt để các dân tộc phát triển; luôn quan tâm giữ gìn, phát
huy bản sắc văn hóa; tạo điều kiện để họ tham gia hệ thống chính trị, quản lý
xã hội, quản lý nhà nước, ứng cử vào Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp.
Quốc hội khóa XV có 89/499 đại biểu là người dân tộc thiểu số, chiếm 17,8%,
nhiều nhất từ trước đến nay.
Cùng
với đó, các quyền cơ bản của người dân theo Công ước ICCPR: quyền được đối xử
bình đẳng trước tòa án và các cơ quan tài phán khác; quyền an ninh cá nhân và
bất khả xâm phạm thân thể; quyền tự do đi lại và cư trú trong phạm vi lãnh thổ
quốc gia; quyền được xuất cảnh khỏi bất cứ quốc gia nào, kể cả nước mình, và
được quay trở lại nước mình; quyền có quốc tịch; quyền kết hôn, lập gia đình và
bình đẳng trong hôn nhân; quyền thừa kế; quyền tự do hội họp và lập hội; quyền
có việc làm; quyền về nhà ở; quyền được giáo dục và đào tạo; quyền được tham
gia bình đẳng vào các hoạt động văn hóa; quyền được tiếp cận với bất kỳ địa
điểm và dịch vụ công cộng,... đều được Việt Nam quan tâm bảo đảm toàn diện,
thực chất.
Ngày 22/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nội
dung, cho phép nộp Báo cáo thực thi ICCPR lần thứ 4 tại Việt Nam và đã được
đăng tải trên website của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc. Việc này thể hiện sự
cam kết thực hiện của một quốc gia thành viên có trách nhiệm, phản ánh khách
quan, minh bạch sự phát triển và nỗ lực không ngừng của Việt Nam trong việc tôn
trọng, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy các quyền dân sự và chính trị của người dân.
Những thành tựu đó đã góp phần nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc
tế; củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và bản chất tốt
đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa; là động lực quan trọng để phát huy sức mạnh
khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng nước Việt Nam ngày càng phồn vinh,
hạnh phúc. Đó là những minh chứng sinh động, bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc,
phủ nhận của các thế lực chống phá./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét