Thời gian qua trên các trang mạng xã hội xuất hiện loạt bài viết mượn
danh nghĩa “kiến nghị” để đòi “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” ở Việt
Nam. Đây là vấn đề không mới, chỉ lừa gạt được một số ít người thiếu hiểu biết.
Lời lẽ của những bài viết đó chẳng có gì mới; vẫn lặp
lại những ngôn từ cũ rích, như: “độc đảng là mất dân chủ”, “ĐCSVN tiếm quyền
lãnh đạo” hoặc chỉ có thực hiện chế độ “đa nguyên, đa đảng” thì “xã hội Việt
Nam mới nhanh chóng thoát khỏi đói nghèo”… Có kẻ còn lớn tiếng kêu gọi những
đảng viên cộng sản hãy ra khỏi Đảng để thành lập một đảng mới, làm đối trọng
với ĐCSVN. Họ cho rằng, có như vậy thì trong xã hội mới có dân chủ. Với vỏ bọc
“vì dân, vì nước”, “đấu tranh cho nền dân chủ ở Việt Nam”, những tuyên bố của
họ đã làm cho một số ít người thiếu hiểu biết lầm tưởng rằng: xã hội cứ có
nhiều đảng thì sẽ có dân chủ hơn, có động lực để phát triển nhanh hơn.
Thực tế luôn khẳng định, chế độ một đảng hay nhiều đảng
hoàn toàn chưa nói lên trình độ dân chủ ở từng nước; mà dân chủ phụ thuộc vào
bản chất của đảng cầm quyền ở nước đó. Trên thế giới hiện nay, có những nước
tồn tại nhiều đảng mà quyền tự do, dân chủ của nhân dân vẫn không được bảo đảm;
ngược lại, có những nước chỉ một đảng cầm quyền, nhưng đảng đó biết đặt lợi ích
của mình gắn bó với lợi ích của đa số nhân dân lao động thì quyền tự do, dân
chủ vẫn được phát huy. Nước Mỹ hiện có 112 đảng, nhưng thực chất chỉ có Đảng
Cộng hòa và Đảng Dân chủ thay nhau cầm quyền. Tuy bề ngoài là chế độ đa đảng
đối lập, nhưng xét về bản chất thì đảng nào cầm quyền cũng là đại diện cho
quyền lợi của giai cấp tư sản - giai cấp chiếm số ít trong xã hội, nhưng
lại nắm phần lớn tài sản của đất nước. Chính phong trào “Chiếm phố Uôn” ở nước
Mỹ năm 2011 đã vạch trần thực chất nền dân chủ của Mỹ là nền dân chủ phục vụ
cho 1%, của 1%, vì 1% dân Mỹ; đó là các nhà tư bản tài phiệt.
Ở Việt Nam, sự lãnh đạo của ĐCSVN được khẳng định trong Hiến
pháp; là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Trong các kỳ đại hội, Đảng luôn
nhất quán về vấn đề này. Điều này hoàn toàn không xuất phát từ ý muốn chủ quan
của Đảng như các thế lực thù địch vẫn xuyên tạc, mà có cơ sở khoa học cả về lý
luận và thực tiễn. Cần nói thêm rằng, không phải Việt Nam chưa từng có chế độ đa đảng, mà
chính lịch sử đã sớm phủ nhận chế độ đó. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành
công, xã hội Việt Nam đã có giai đoạn tồn tại nhiều đảng phái, với những xu
hướng chính trị khác nhau. Năm 1946, trước yêu cầu của cách mạng, đặt lợi ích
quốc gia, dân tộc lên trên hết, ĐCSVN đã tuyên bố tự giải tán để thành lập
Chính phủ đoàn kết dân tộc do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu với sự tham gia của
nhiều đảng phái đối lập, như: Việt Nam Quốc dân đảng (Việt Quốc), Việt Nam Cách
mạng đồng minh hội (Việt Cách)…, với mục tiêu chung là chống thực dân Pháp xâm
lược, xây dựng hòa bình, độc lập và thống nhất đất nước. Nhưng khi quân Tưởng
Giới Thạch rút khỏi Việt Nam, thì hai đảng đó cũng cuốn gói chạy theo, chỉ còn
ĐCSVN là trung thành với lý tưởng của mình, lãnh đạo nhân dân phát huy sức mạnh
khối đại đoàn kết toàn dân tộc đánh đuổi thực dân Pháp, sau đó là đánh thắng đế
quốc Mỹ xâm lược, mang lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, đưa cả nước đi vào kỷ
nguyên độc lập dân tộc và CNXH. Cũng có thời kỳ, ngoài ĐCSVN, tồn tại Đảng Dân
chủ Việt Nam, Đảng Xã hội Việt Nam; nhưng, cả hai đảng đều công nhận sự lãnh
đạo của ĐCSVN và khi nhận thấy không còn vai trò lịch sử thì đã tuyên bố tự
giải tán. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc thừa nhận vai trò lãnh đạo duy nhất
của ĐCSVN. Từ thực tiễn đấu tranh cách mạng cho thấy, sự tồn tại một đảng hay
nhiều đảng là do yêu cầu khách quan của lịch sử và sự lựa chọn đúng đắn của
nhân dân. Vai trò độc tôn lãnh đạo của ĐCSVN là sự lựa chọn khách quan của lịch
sử đấu tranh cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, không như luận điệu của các
“nhà dân chủ” cho rằng ĐCSVN “tiếm quyền”. Vì thế, mọi mưu đồ đòi “đa nguyên
chính trị, đa đảng đối lập” ở Việt Nam đều không thể chấp nhận được!
Cũng phải thấy rằng, trong quá trình lãnh đạo, ĐCSVN
không tránh khỏi những khuyết điểm, sai lầm, thậm chí đã có lúc phạm sai lầm
nghiêm trọng do giáo điều, chủ quan, duy ý chí. Song, Đảng đã nghiêm túc tự
chỉnh đốn, tự đổi mới thông qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, dựa vào
nhân dân để xây dựng Đảng, nhằm tiếp tục lãnh đạo đưa sự nghiệp cách mạng tiến
lên. Mới đây, trên cơ sở nhận thức được những nguy cơ có thể đe dọa đến sự tồn
vong của chế độ, Đảng đã lần lượt ra Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị
quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” để kịp
thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm. Đây được coi là nghị quyết của “ý
Đảng, lòng dân” nhằm xây dựng Đảng ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ. Chúng ta không
phủ nhận trong xã hội vẫn còn những biểu hiện thiếu dân chủ, tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực, nhưng đó chỉ là những hiện tượng riêng lẻ, là những thiếu sót,
hạn chế cụ thể trong quá trình xây dựng nền dân chủ XHCN. Không thể xem đó là
bản chất của Đảng; cũng không thể coi đó là bản chất của nền dân chủ mà toàn
Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang gắng sức xây dựng; càng không thể dựa vào
những hiện tượng đó để tạo cớ đòi “đa nguyên, đa đảng”. Phía sau chiêu bài kích
động đòi “đa nguyên, đa đảng”, không có mục đích gì khác ngoài mưu đồ xóa bỏ
vai trò lãnh đạo của ĐCSVN đối với Nhà nước và xã hội.
Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước dưới sự lãnh đạo
của Đảng trải qua 30 năm đã thu được nhiều thành tựu to lớn, làm thay đổi căn
bản bộ mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước. Đời sống của nhân
dân từng bước được nâng cao; dân chủ xã hội ngày càng được bảo đảm… Điều đó một
lần nữa khẳng định vai trò lãnh đạo của ĐCSVN trong công cuộc giải phóng dân
tộc trước kia, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Thực tiễn đó cũng là minh chứng hùng hồn bác bỏ ý kiến của những người lợi dụng
vấn đề “dân chủ, nhân quyền” để chống Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN, đi ngược
lại nguyện vọng chính đáng của nhân dân lao động. Vấn đề đặt ra hiện nay đối
với đất nước không phải là sự lựa chọn một đảng hay nhiều đảng mà phải thực
hiện tốt hơn nữa sứ mệnh lãnh đạo của ĐCSVN trong tiến trình phát triển. Mọi
mưu toan kích động, đòi “đa nguyên, đa đảng” chỉ là một chiêu bài đã lỗi
thời./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét