Nếu như trước đây quan niệm tham nhũng chỉ liên quan đến kinh tế, thì thực tế hiện nay chỉ rõ còn có thêm tham nhũng chính sách, hay còn gọi là tham nhũng chính trị bởi các hình thức này mang lại lợi ích cho người có chức vụ, quyền hạn, họ dùng quyền hạn để vụ lợi vì mục đích cá nhân. Khác với tham nhũng hành chính, tham nhũng chính sách khó “chỉ mặt, gọi tên” hơn. Một chính sách pháp luật mang lại lợi ích cho cá nhân là chính thì nó vẫn có thể được “ngụy trang” bằng những mục đích rất cao đẹp. Tham nhũng chính sách là một vấn đề lớn, nó muôn hình vạn trạng, nhưng chỉ có những người có chức quyền mới làm được. Ở nước ngoài, người ta còn gọi nó là vận động hành lang, vận động quan chức này, quan chức khác để đưa ra một chủ trương có lợi cho cá nhân hoặc phe nhóm.
Tham nhũng chính sách là lợi ích cá nhân, “lợi ích nhóm” được
cài cắm trong quá trình soạn thảo, trình dự án, thẩm định, thẩm tra các văn bản
quy phạm pháp luật. Trong quá trình soạn thảo văn bản pháp luật, về mặt khách
quan, cơ quan quản lý Nhà nước nào cũng có tâm lý dành những thuận lợi về mặt
quản lý Nhà nước về cho mình, đẩy phần khó khăn cho các đối tượng chịu sự điều
chỉnh là tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Để đảm bảo tính minh bạch, khách quan
trong quá trình soạn thảo văn bản pháp luật thì phải thông qua các khâu: Thảo
luận tập thể, thẩm định, thẩm tra, phản biện chính sách, tuy nhiên, trong các
khâu đó, có những hoạt động không được minh bạch, không được công khai.
Tham nhũng chính sách chủ yếu nằm ở văn bản dưới Luật. Theo
quy định của pháp luật, các văn bản này thuộc thẩm quyền giám sát của Hội đồng
Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Tuy nhiên, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của
Quốc hội, Hội đồng Nhân dân lại không có đủ năng lực để giám sát hàng chục
nghìn văn bản hướng dẫn thi hành, nên mới “lọt” các “lợi ích nhóm”, lợi ích cá
nhân, nhất là các dự án về vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, dự án BOT...
Để chặn tham nhũng chính sách, Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật được ban hành, quy định rất rõ về tính công khai, minh bạch và lấy ý
kiến của các đối tượng có liên quan trong quá trình xây dựng các văn bản pháp
luật. Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định, đánh giá tác động, thẩm tra còn
hình thức, quá trình thảo luận tập thể không đến nơi đến chốn... đã tạo ra kẽ hở
cho các lợi ích riêng được “cài cắm” vào. Vì vậy, đẩy lùi và tiến tới loại bỏ
tham nhũng chính sách là một thách thức lớn, đòi hỏi thực hiện đồng bộ nhiều biện
pháp, như tuyển chọn đội ngũ làm công tác thẩm định đủ năng lực, trình độ; rà lại
hệ thống chính sách, pháp luật, các văn bản để bịt các kẽ hở, lỗ hổng. Song, vấn
đề mấu chốt là phải kiểm soát quyền lực Nhà nước và có cơ chế để giám sát quá
trình soạn thảo chính sách, pháp luật.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét