Thực hiện chiến lược “diễn biến hòa
bình” đối với Việt Nam, những năm qua, tôn giáo là một trong những nội dung chiến
lược được các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng nhằm gây mất ổn định
an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội (ANCT, TTATXH), tiến tới xóa bỏ chế
độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Chúng coi đó là một yếu tố quan trọng để tạo sức
ép từ bên ngoài, đồng thời kích động các hoạt động chống phá từ bên trong.
Một
trong những âm mưu, thủ đoạn của chúng là tuyên truyền, xuyên tạc nhằm tách tôn
giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước; chúng cho rằng tôn giáo là những vấn đề
tinh thần của mỗi cá nhân nên không cần sự quản lý của nhà nước, chỉ cần quản
lý về mặt sản xuất của cải vật chất. Đây là một trong những luận điệu xuyên tạc
của các thế lực thù địch, nhằm làm lu mờ đi nguồn gốc, bản chất của tôn giáo
cũng như sự tồn tại, ảnh hưởng của tôn giáo đối với quá trình xây dựng đất nước
ở Việt Nam hiện nay.
Để nhận rõ được vấn đề tôn giáo trước hết chúng ta
phải tìm hiểu được nguồn gốc ra đời của tôn giáo. Trên quan điểm duy vật biện
chứng, các nhà kinh điển của Chủ nghĩa Mác-Leenin đã khẳng định tôn giáo được
hình thành trên 3 nguồn gốc:
Một là, nguồn gốc kinh tế - xã hội. Sự
nghèo khổ của chính người lao động, sự thất bại trong kinh doanh, buôn bán, hay
sự thất bại do sự chèn ép của giai cấp tư sản buộc người lao động phải tìm đến
tôn giáo nhằm cầu nguyện cho cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng sự cầu nguyện đó chỉ
giải quyết cho họ về vấn đề tinh thần. Cho nên C.Mác đã nói rằng: “Tôn giáo là tiếng thở
dài của chúng sinh bị áp bức, là trái tim của thế giới không có trái tim, là
tinh thần của những trật tự không có tinh thần; tôn giáo là thuốc phiện của
nhân dân”.
Hai là, nguồn gốc tâm lý xã hội. Đó chính là những trạng thái tâm lý tiêu cực sự sợ hãi, lo
âu, bất hạnh, đau khổ, nhất là sợ hãi trước cái chết hay là sự biết ơn, kính trọng,
sự ngưỡng mộ trước vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, xã hội cũng làm nảy sinh nhu
cầu tôn giáo. V.I.Lênin đã viết: “Sợ hãi
trước thế lực mù quãng của tư bản, các nước đế quốc, mù quãng vì họ không biết
được bất cứ lúc nào trong đời sống người lao động bị các nhà tư bản, địa chủ
đem lại cho họ sự phá sản “đột ngột”, “bất ngờ”, “ngẫu nhiên”, làm cho họ diệt
vong, biến họ thành một người ăn xin, kẻ bần cùng của xã hội”
Ba là, nguồn gốc nhận thức. Do trình độ nhận thức thấp kém, con người không lý giải được
các hiện tượng bí ẩn của thế giới khách quan, họ đã tưởng tượng và gán cho tôn
giáo, lực lượng siêu nhiên.
Như vậy, nguồn
gốc của tôn giáo suy đến cùng là do chính điều kiện hoàn cảnh hiện thực hay nói
cách khác là do tồn tại xã hội hiện thực đã tác động đến đời sống của người lao
động, họ bị bất lực trước những hoàn cảnh hiện thực, họ không hiểu được nguyên
nhân là do điều kiện hoàn cảnh đã bắt họ trở nên đói khổ, vất vả, bần hàn trong
cuộc sống. Từ đó buộc những người lao động phải tìm đến tôn giáo.
Mặt khác, Thực tiễn chững minh. Trong những
năm gần đây các thế lực thù địch luôn lợi dụng vấn đề tự do, tôn giáo, tín ngưỡng
để truyền những đạo lạ, trái pháp luật ảnh hưởng thuần phong mỹ tục Việt Nam, đảo
lộn cuộc sống của một số gia đình và ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội như:
Hội Thánh Đức chúa trời, Pháp luân công, Pháp Môn Di Lặc…
Chính vì vậy,
để cải tạo tôn giáo, quản lý tôn giáo đòi hỏi phải đặt trong sự quản lý của Nhà
nước nhằm đưa ra những chủ trương chính sách phù hợp để từng bước cải thiện đời
sống nhân dân, định hướng những giá trị tốt đẹp của tôn giáo đối với nhân dân
như: từ bi, hỉ xả, lòng yêu thương con người…Cho nên việc phải đặt tôn giáo
trong sự quản lý của Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp và cần thiết trong
quá trình cải tạo xã hội cũ thực hiện thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội ở
Việt Nam hiện nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét