Trong khi cả nước
ta đang vui mừng chào đón thành công của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XII, thì lại xuất hiện những ý kiến lạc lõng trái chiều,
xuyên tạc, bịa đặt về kết quả của Hội nghị. Một trong những “ý kiến” ấy là của
Bùi Quang Vơm - kẻ thường xuyên tung tin sai trái về tình hình chính trị Việt
Nam.
TS. Vơm cố tình
dựng chuyện “điều bất thường xảy ra” và nhào nặn ra cái gọi là “sự thất bại của
nhất thể hóa” của Hội nghị Trung ương 6. Để “chứng minh” cho điều mình viết,
TS.Vơm cho rằng: “Trong một chế độ dân chủ đích thực, không phải là chế độ dân
chủ giả hiệu như hiện nay, quyền lực tuyệt đối thuộc về ý chí và nguyện vọng của
nhân dân và quyền đó được bảo đảm bất khả xâm phạm bởi một hệ thống tư pháp
(bao gồm Tòa án và Cảnh sát) độc lập, phi chính trị, trung lập và không tính Đảng”!!!?.
Là một độc giả, xin trao đổi để TS. Vơm hiểu thêm về lịch sử chính trị tư pháp
các quốc gia trên thế giới và nền tư pháp của Việt Nam trên một số vấn đề sau:
Một là, tư pháp
là một hệ thống của cơ cấu quyền lực nhà nước, phản ánh bản chất giai cấp của
nhà nước. Từ thời cổ đại, khi xuất hiện Nhà nước như nhà nước dân chủ Aten đã
mong quyền lực nhà nước thuộc về tất cả mọi người. Nhưng sự khốn khổ cho con
người cũng bắt đầu từ đây. Cái vấn đề làm gì để làm cho quyền lực nhà nước luôn
thuộc về tất cả mọi người đã không thể có lời giải suốt hàng nghìn năm qua. Bởi
vì, nhà nước vốn đã thuộc về những kẻ giàu có, thống trị và áp đặt mọi tư tưởng
và lợi ích của nó lên bộ phận còn lại của xã hội - người nghèo khổ, bị áp bức
bóc lột. Để xoa dịu và dung hòa các cuộc đấu tranh của những người lao động
nghèo khổ trong xã hội, nhà nước của giai cấp thống trị đã nghĩ ra cái học thuyết
gọi là “tam quyền phân lập”, những mong chia tách các quyền lập pháp, hành pháp
và tư pháp ra những mảng khác nhau để hòng “độc lập, kiềm chế và đối trọng” lẫn
nhau. Nhưng ước mơ nhỏ nhoi đó vẫn mãi là ước mơ mà thôi. Bởi vốn dĩ các giai cấp
bóc lột và thống trị về sau trong xã hội loài người lại càng “tinh khôn” hơn
trong việc chiếm đoạt tất cả các quyền lực nhà nước vào tay mình.
Các giai cấp bóc
lột từ chủ nô, phong kiến, đặc biệt là giai cấp tư sản sau này đã lợi dụng những
ý tưởng “tốt đẹp” của một thời Khai sáng đó trong lịch sử nhà nước nói chung,
tư pháp nói riêng để khoác lên cái thân hình không thay đổi của nhà nước - công
cụ của giai cấp thống trị đàn áp, bóc lộc và tước đoạt giai cấp khác, giai cấp
bị trị trong xã hội. Ngay cả nhà nước “hiện đại” thời nay mà con người trên
trái đất này vẫn thường “ca tụng” như Hoa Kỳ, thì bản chất của nhà nước đó cũng
chỉ luôn phụ thuộc vào một nhóm lợi ích đại diện cho giai cấp tư sản ở nước Mỹ.
Tính chất giai cấp của các nhà nước trên trái đất hiện nay càng bộc lộ rõ, thì
làm sao mà hệ thống tư pháp của nhà nước đó thoát ra được cái vòng “kim cô” đã
bao quanh nó.
Ở Việt Nam, Nhà
nước hiện nay cũng mang tính giai cấp như bao nhà nước khác của các quốc gia
trên thế giới. Chỉ có điều căn cốt nhất mà bao giai cấp bóc lột truyền thống
trước đây không thể chấp nhận được đó là vị trí giai cấp thống trị và giai cấp
bị trị đã đổi ngôi. Giai cấp công nhân - nhân dân lao động Việt Nam đã trở
thành người chủ. Quyền lực nhà nước nói chung, quyền tư pháp nói riêng để xét xử
và giải thích luật pháp hiện nay luôn thuộc về nhân dân lao động, những người
chiếm số đông trong xã hội… Lịch sử và bản chất của các nhà nước trên đây luôn
lý giải tại sao hệ thống tư pháp không thể độc lập, mà trái lại nó luôn phụ thuộc
vào ý chí của giai cấp thống trị xã hội. Bản chất của nhà nước như thế nào, ắt
bản chất của hệ thống tư pháp là như thế vậy.
Hai là, hệ thống
tư pháp luôn phản ánh tính chất trường phái, mà đỉnh điểm của nó là phản ánh
tính đảng.
Quyền lực nhà nước
vốn là một vấn đề chính trị, phản ánh mối quan hệ quyền lực giữa các giai cấp
trong xã hội. Đỉnh điểm của nó là thể hiện ở ý chí của giai cấp cầm quyền trong
xã hội. Tuy nhiên, trong giai cấp cầm quyền vốn bản thân nó cũng có nhiều phe,
nhóm phản ánh lợi ích khác nhau, đôi khi trái ngược nhau, mà tư tưởng chính yếu
của nó được thể hiện trong đường lối chính trị của chính đảng mà những kẻ bóc lột
tham gia vào đó. Vì vậy, ở nước theo kiểu dân chủ “đa nguyên”, việc thiết lập
nhà nước, chính phủ mới chẳng qua là việc thiết lập lợi ích của phe nhóm này đối
với phe nhóm lợi ích khác mà thôi.
Xét cho đến
cùng, sự xét xử và giải thích luật pháp của hệ thống tư pháp về bản chất chính
trị cuối cùng cũng chỉ là sự phán xử của chính đảng này đối với chính đảng
khác, của tập đoàn lợi ích này đối với tập đoàn lợi ích khác của giai cấp thống
trị, nhất là giai cấp tư sản hiện nay, để làm sao thực hiện được mục đích cuối
cùng là cướp đoạt được thật nhiều lợi ích, của cải trong xã hội và của người
lao động mà thôi. Trong quá trình xét xử, hệ thống tòa án của nhà nước, chính
phủ ấy làm sao có thể độc lập và đứng ngoài ý chí của chính đảng đại diện của
phe nhóm, lợi ích đang cầm quyền được.
Ở Việt Nam,
ngành tư pháp trong hệ thống quyền lực của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam cũng luôn phản ánh tính trường phái và tính đảng của Đảng Cộng sản Việt
Nam sâu sắc. Nhưng có điều tính trường phái và tính đảng của Nhà nước nói
chung, hệ thống tư pháp Việt Nam nói riêng khác hẳn với các nhà nước “đa
nguyên” trên thế giới là ở tính nhất nguyên chính trị xã hội chủ nghĩa. Trường
phái là trường phái nhân dân làm chủ, tính đảng là sự phản ánh lập trường của Đảng
Cộng sản Việt Nam - người đại diện cho lập trường và lợi ích của giai cấp những
người lao động ở Việt Nam. Vì vậy, việc giải thích luật pháp hay xét xử của Tòa
án ở Việt Nam dứt khoát là theo quan điểm chính trị và lợi ích của những người
dân lao động ở Việt Nam. Chuyện đó là lẽ thường tình, không có cái gì gọi là bất
thường cả, ngay cả Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XII) của Đảng vừa qua có chủ
trương nhất thể hóa ở cấp này hay cấp khác cũng là việc phản ánh “tính đảng”,
“tính chính trị” của Đảng và Nhà nước Việt Nam, trong đó có hệ thống tư pháp.
Những vấn đề lịch
sử, cụ thể của nhà nước và hệ thống tư pháp nói chung trên thế giới, cũng như ở
Việt Nam nói riêng đều phản ánh rõ tính chính trị, tính đảng. Không có chuyện
“hệ thống tư pháp độc lập, phi chính trị, trung lập và không có tính đảng” trên
hành tinh này. Đây là sự thật hiển nhiên và là lịch sử của nhân loại từ khi có
nhà nước đến nay. Mong rằng, TS. Vơm cần thực tế hơn để kể và cũng chú ý cho những
điều hết sức tự nhiên mà loài người, trong đó có người Việt Nam đang sống trên
trái đất này./.
Tác giả: Quang
Minh
Nguồn:
www.nhanvanviet.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét