Xã hội dân sự hiểu một cách phổ
thông là xã hội trong đó các tổ chức khác nhau của người dân như: Công đoàn,
hợp tác xã, nhóm v.v.. thực hiện mối liên hệ giữa công dân với Nhà nước.
Đó là tổng thể các quan hệ và mạng lưới
các tổ chức, hội, nhóm xã hội được hình thành và hoạt động theo nguyên tắc dân
chủ, tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong khuôn khổ pháp lý và đạo lý,
cùng với Nhà nước kiểm soát và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, phát huy dân chủ
nhằm duy trì sự ổn định, cân bằng và phát triển bền vững của Nhà nước và xã
hội.
Đối với Việt Nam, trong những năm qua,
các thế lực thù địch triệt để lợi dụng XHDS để thực hiện Chiến lược “Diễn biến
hòa bình” chống phá nước ta; chúng tập trung vào một số hoạt động cơ bản sau:
Một là, tuyệt đối hóa tính độc lập tương đối của XHDS nhằm
từng bước làm cho các tổ chức XHDS trở thành tổ chức chính trị đối lập với
Đảng, Nhà nước. Các thế lực bên ngoài ra sức tuyên truyền XHDS là hiện thân của
tự do, dân chủ và những gì tốt đẹp trong xã hội. Chúng đả kích, xuyên tạc, phủ
nhận bản chất tốt đẹp của Nhà nước xã hội chủ nghĩa trong lịch sử và hiện tại,
coi đó là mô hình Nhà nước độc tài, toàn trị, không có khả năng điều hành xã
hội, không phát huy dân chủ vì thiếu XHDS. Họ tìm cách xoáy sâu, thổi phồng
những tiêu cực, hạn chế của mặt trái nền kinh tế thị trường ở nước ta, những
thiếu sót trong thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tệ nạn
tham nhũng, hối lộ... nhằm hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước
ta.
Hai là, lợi dụng XHDS để gây sức ép về dân chủ, nhân quyền,
can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam; đòi Nhà nước phải bảo đảm tự do vô
giới hạn trong các lĩnh vực xã hội. Các thế lực thù địch coi hình thành XHDS
độc lập về chính trị là điều kiện, tiền đề cho việc bảo đảm quyền con người, cổ
súy tự do cá nhân thông qua thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự
do biểu tình... Chúng đặc biệt cổ súy quyền bày tỏ chính kiến không giới hạn và
liên kết hình thành các tổ chức “độc lập” tham gia vào đời sống cộng đồng,
thoát ly khỏi sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước;
Ba
là, các thế
lực bên ngoài tìm cách xâm nhập, tác động, chuyển hóa các tổ chức chính trị, xã
hội ở nước ta hòng “phi chính trị hóa” các tổ chức này, từng bước biến chúng
thành các tổ chức XHDS theo tiêu chí phương Tây. Thông qua thúc đẩy phát triển
XHDS để tác động hình thành trong nội bộ các cơ quan, tổ chức chính trị; đặc biệt là các cơ quan dân cử xu
hướng hoạt động “độc lập”, thậm chí “đối lập” với sự lãnh đạo của Đảng ta.
Thông qua triển khai dự án tài trợ, tổ chức hội thảo... các tổ chức phi chính
phủ (NGO) đã tìm cách tiếp xúc, móc nối, mua chuộc số cán bộ, đảng viên trong
nội bộ để tuyên truyền, kích động tâm lý bất mãn, lôi kéo họ thoát ly khỏi sự
lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước.
Bốn
là, thông qua
các tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức quần chúng trong nước để tổ chức các hội
thảo, tọa đàm, diễn đàn có nội dung đòi hỏi thực hiện quyền con người như:
Quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, báo chí, lập hội... theo tiêu chí phương
Tây, bất chấp đặc thù lịch sử, văn hóa và chế độ chính trị nước ta. Tìm cách
thúc đẩy, khuyến khích cán bộ, đảng viên và người dân tích cực tham gia phản
biện chính sách, phản biện xã hội, tác động và gây sức ép đòi thay đổi chính
sách, hệ thống pháp luật và lĩnh vực tư pháp, đặc biệt là sửa đổi, ban hành các
luật thực hiện các quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, báo chí, lập hội theo
tiêu chí phương Tây.
Để góp
phần đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn lợi dụng XHDS của các thế lực
thù địch, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; công tác quản lý nhà
nước đối với hoạt động của các hội, đoàn thể quần chúng. Giữ vững nguyên tắc
Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện đối với cả hệ thống chính trị, trong đó có
các tổ chức chính trị, xã hội. Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa gồm cả dân chủ
đại diện và dân chủ trực tiếp. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức quần chúng. Trong đó,
Mặt trận Tổ quốc cần phát huy chức năng phản biện, giám sát, vận động nhân dân
cùng tham gia giám sát, phản biện, góp ý kiến trong việc hoạch định cơ chế,
chính sách nhằm góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong
sạch, vững mạnh, tiếp tục phát huy tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý,
nhân dân làm chủ”. Chú trọng xây dựng tổ chức đảng ở cơ sở; nhất là các địa bàn
trọng yếu, vùng sâu, vùng xa; chăm lo xây dựng tổ chức đảng, chính quyền các
cấp trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của
đất nước và từng địa phương; giải quyết kịp thời bức xúc, khó khăn, nguyện vọng
chính đáng của các tổ chức quần chúng và các tầng lớp nhân dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét