Chính sách quốc phòng Việt
Nam với mục đích hòa bình, tự vệ, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Vì vậy sách
trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019 đã nêu rõ, chủ trương của Việt Nam là
không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước
kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại
nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc
tế. Việt Nam xây dựng sức mạnh quốc phòng dựa trên sức mạnh tổng hợp của cả
nước, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị đặt dưới sự
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý, điều hành thống nhất của Nhà
nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân
tộc. Chính sách Quốc phòng của Việt Nam mang tính chất hòa bình và tự vệ; kiên
quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp
hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; tích cực, chủ động ngăn ngừa, đẩy lùi
nguy cơ chiến tranh, thực hiện phương châm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, sẵn
sàng chống chiến tranh xâm lược
Nhưng trong thời gian vừa qua một số phần tử cơ hội đã cố tình xuyên tạc, bịa đặt chủ trương, chính sách về quốc phòng của Việt Nam, một số kẻ xấu vẫn đang tìm mọi cách hướng lái dư luận, cổ xúy Việt Nam “chọn phe”, “liên thủ” hoặc “liên minh” quân sự với nước khác để “gia tăng sức mạnh bảo toàn chủ quyền lãnh thổ”... và kêu gọi bỏ chính sách “bốn không”. Mục đích của chúng nhằm phá vỡ nguyên tắc nền quốc phòng tự chủ của một quốc gia độc lập, dẫn đến sự lệ thuộc vào các lực lượng quân sự khác, gây nên những hệ lụy to lớn ảnh hưởng tới sức mạnh, chiến lược bảo vệ Tổ quốc, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
Thực tế cho thấy chủ trương thực
hiện nhất quán chính sách quốc phòng “bốn không” vì chính sách này giúp chúng
ta giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; luôn
độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, ứng xử và giải quyết hài
hòa các mối quan hệ, hợp tác quốc tế hiện nay vì lợi ích quốc gia - dân tộc,
chủ trương và luật pháp về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc của Đảng và Nhà
nước Việt Nam; là tư tưởng quốc phòng đúng đắn, được lựa chọn và xác lập phù
hợp với bối cảnh quốc tế, thực tiễn đất nước. Nhờ đó, Việt Nam không chỉ bảo vệ
được toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc, mà còn phá vỡ thế bao vây, cấm
vận, mở đường hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới. Việc đưa ra chính sách
quốc phòng “bốn không” góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, từ trong thời
bình, nỗ lực không để xảy ra xung đột, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp
hòa bình, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn
lãnh thổ, kiến tạo môi trường hòa bình, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp đổi
mới, xây dựng và phát triển đất nước.
Thực tiễn lịch sử chiến tranh
và quân đội trên thế giới đã chứng minh, các khối liên minh quân sự đã và đang
gây ra những căng thẳng, châm ngòi cho các cuộc chiến tranh, xung đột, tranh
chấp, chủ nghĩa khủng bố kéo dài dai dẳng; các nước trong khối này luôn bị lôi
kéo hoặc cuốn vào những cuộc xung đột, buộc phải chi phí, tiêu hao nguồn lực
quốc gia cho quốc phòng, an ninh để tăng cường phòng bị và tham gia nhiều hoạt
động quân sự của liên minh; hoặc liên tục bị xung đột, chiến tranh, chủ nghĩa
khủng bố tàn phá... khiến cho đất nước không thể phát triển. Ví dụ như các cuộc
chiến tranh và xung đột khắp Nam Âu đến Nam Á, dải Ga gia, Trung Đông và Bắc
Phi mấy thập niên qua, điển hình như nội chiến ở Xy-ri, xung đột ở U-crai-na đã
chứng minh rõ điều này.
Có thể khẳng định rằng Việt
Nam có đủ khả năng để thực hiện đường lối độc lập, tự chủ trong bảo vệ Tổ quốc,
giải quyết tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp
quốc tế, mà không cần thực hiện liên minh quân sự. Đó chính là sức mạnh tổng
hợp quốc gia, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị đặt
dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý, điều hành thống nhất
của Nhà nước; sức mạnh của thực lực quân sự, quốc phòng Việt Nam đã không ngừng
được xây dựng, lớn mạnh cả về lực lượng, tiềm lực, thế trận, khoa học - công
nghệ, nghệ thuật chỉ huy, tác chiến, sự tập trung thống nhất về lãnh đạo và
quản lý quốc phòng - an ninh quốc gia, vùng, miền chiến lược, địa phương và cơ
sở; các lực lượng vũ trang, nhất là quân đội được xây dựng để tiến tới cách
mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại... luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu
cao bảo vệ Tổ quốc.
Cũng phải nói thêm rằng, mặc
dù nhất quán thực hiện chính sách “bốn không”; song, tùy theo tình hình cụ thể,
Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết
với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và
toàn vẹn lãnh thổ của nhau cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc
tế, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc tế.
Hiện nay Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược với 17 nước cùng với 13 nước
đối tác toàn diện. Việt Nam đã chính thức thiết lập quan hệ đối ngoại quốc
phòng với hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ; đặt văn phòng tùy viên quân sự tại
Liên hợp quốc và 37 quốc gia khác. Có 49 quốc gia đặt văn phòng tùy viên quân
sự tại Việt Nam.
Từ những vấn đề trên cho
thấy, chính sách quốc phòng của Việt Nam khẳng định chủ trương, đường lối đối
ngoại về quốc phòng của Việt Nam là đúng đắn; kế sách giữ nước độc lập, độc
đáo, hợp lòng dân, được quảng đại quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ Đảng,
Nhà nước ta. Đây là sự ứng phó mềm dẻo, linh hoạt, phù hợp với định hướng phát
triển theo xu thế thời đại và khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam cũng như
nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Điều đó phản ánh tư duy, tầm nhìn
chiến lược; hệ quan điểm nhất quán, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta trong lãnh
đạo, chỉ đạo đường lối đối ngoại về quốc phòng nhằm giải quyết ổn thỏa các mối
quan hệ để “được mình, được việc, được quan hệ”, góp phần giữ vững môi trường
hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới. Nhờ đó, chúng ta “thêm bạn, bớt
thù”, an tâm phát triển kinh tế, đẩy mạnh sản xuất; xây dựng chủ nghĩa xã hội
và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ
quốc. Cho nên, mọi luận điệu xuyên tạc về chính sách quốc phòng của Việt Nam
thời gian qua là hoàn toàn sai trái, bịa đặt; mỗi công dân Việt Nam cần có nhận
thức đúng đắn tích cực tuyên truyền có hiệu quả về chính sách quốc phòng Việt
Nam và cần lên án đấu tranh, bác bỏ kịp thời các luận điệu xuyên tạc./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét