Những ngày qua trên trang blog Tiếng
Dân đối tượng Nguyễn Thông tán phát “Ngoại giao cây tre”, nội dung xuyên tạc
đường lối đối ngoại và chính sách quốc phòng bốn không; kêu gọi Việt Nam cần
phải liên minh quân sự với Hoa Kỳ để bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thay
đổi biện pháp hòa bình trong giải quyết vấn đề Biển Đông; gây chia rẽ mối quan
hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc và Việt Nam-Hoa Kỳ.
Bản sắc 'ngoại giao cây tre': Thực hiện
mục tiêu bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc.
“Ngoại giao cây tre”
hay đúng hơn là “trường phái ngoại giao cây tre Việt Nam” là để phục vụ mục
tiêu bảo đảm lợi ích quốc gia-dân tộc trong mọi hoàn cảnh và mọi thời điểm.
Việc thúc đẩy “ngoại giao cây tre” thể hiện sự tự tin trong
hoạt động đối ngoại của Việt Nam, đồng thời đây cũng là triết lý ngoại giao của
Việt Nam, luôn là kim chỉ nam hành động của người làm đối ngoại và ngoại giao
bởi lợi ích quốc gia-dân tộc là bất biến, phương pháp để đạt và bảo vệ lợi ích
đó là vạn biến.
Để dẫn dắt và đặt tên cho “trường phái ngoại giao” Việt Nam
hiện đại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi sâu phân tích những đặc
trưng và đặc tính của “cây tre Việt Nam”. Cụ thể, đặc trưng đầu tiên là
truyền thống, văn hóa và “trường phái ngoại giao” của người Việt Nam từ khi
“Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế cư; Tiệt nhiên định phận tại thiên thư”. “Trường phái
ngoại giao” đó chính là “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn; Lấy trí nhân để thay
cường bạo”, luôn lấy tinh thần khoan dung, hòa hiếu, nhân nghĩa trong ứng xử;
mềm dẻo, uyển chuyển, linh hoạt, cương nhu, biết người, biết mình, biết thời,
biết thế trong sách lược, “trong xưng đế, ngoài xưng vương” để trên hết là “Đất
nước an toàn là thượng sách, cốt sao cho dân được an ninh”.
Thứ hai là truyền thống quật cường của dân tộc trong việc
giữ vững nền độc lập và chống ngoại xâm. Mặc dù khoan dung và luôn muốn hòa
hiếu, nhưng Việt Nam vẫn kiên định và kiên quyết về nguyên tắc đấu tranh
chống giặc ngoại xâm với tinh thần “Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất
nước, nhất định không chịu làm nô nệ”.
Thứ ba là tư tưởng và phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh
trong tổng thể hệ tư tưởng của Người. Tư tưởng và phong cách ngoại giao Hồ Chí
Minh chính là sự kết tinh giữa truyền thống và văn hóa của dân tộc, tinh hoa
của nhân loại, và thực tiễn hoạt động phong phú của Người. Điều quan trọng và
cốt lõi nhất trong Tư tưởng Hồ Chí Minh và được Người thể hiện bằng việc làm
của mình trong suốt toàn bộ cuộc đời “vì nước, vì dân” của mình chính là “việc
gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm” và “bao nhiêu lợi ích đều vì dân”. Với
Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Dân”, “Tổ quốc”, và “Dân tộc” là một. Trong hoạt động
đối ngoại, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt và yêu cầu “lợi ích dân tộc” là trên
hết, “muốn làm gì cũng vì lợi ích của dân tộc mà làm”. Và để “làm” được như
Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy, cần “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Mặc dù đề cao “lợi
ích dân tộc” là trên hết, nhưng Người không cực đoan theo đuổi chủ nghĩa dân
tộc vị kỷ, mà Người cho rằng cách mạng Việt Nam gắn liền với cách mạng thế giới,
“tinh thần yêu nước và tinh thần quốc tế liên hệ khăng khít với nhau. Vì lẽ đó,
ta vừa ra sức kháng chiến, vừa tham gia phong trào ủng hộ hòa bình thế giới”.
Thứ tư là thành quả phát triển và vị thế quốc tế thực tế của
Việt Nam từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành công cuộc Đổi Mới cho đến nay,
trong đó có đóng góp rất lớn của công tác đối ngoại. Công cuộc Đổi Mới của Việt
Nam đã đưa công tác đối ngoại của đất nước như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hình tượng hóa là một bên cánh của con chim, không thể thiếu cho sự phát triển
của Việt Nam. Chính sách hội nhập và hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam gắn
sự nghiệp phát triển của đất nước với sự phát triển và biến động của khu vực và
trên thế giới. Con thuyền phát triển của Việt Nam phụ thuộc vào “sóng yên biển
lặng” của thế giới, vào bản lĩnh vững vàng, sự kiên định về mục tiêu và hướng
đi của người cầm lái con thuyền.
Thứ năm là truyền thống đoàn kết của người Việt Nam, tạo nên
sức mạnh của dân tộc trong chống ngoại xâm, xây dựng và phát triển đất nước. Truyền
thống này bắt nguồn từ đặc điểm và vị trí của đất nước, tạo thành cốt cách của
con người Việt Nam. Truyền thống đoàn kết này của người Việt Nam được phát huy
ở trong nước và được mở rộng trong quan hệ quốc tế. Đoàn kết để tạo thành sức
mạnh tập thể, muôn người như một, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, đồng thời góp
phần vào sự nghiệp chung của nhân dân thế giới là kiến tạo và bảo vệ hòa bình
vì sự phát triển và tiến bộ của nhân loại.
Như vậy, ngoại giao Việt Nam từ trong lịch sử đến hiện đại
và trong thực tiễn hiện nay đều thoát lên những đặc trưng này, nói cách khác,
“trường phái ngoại giao” Việt Nam hiện đại hiện thân cho những đặc trưng và đặc
tính của “cây tre Việt Nam”.
Thành tựu gần đây nhất của ngoại giao Việt Nam “theo trường
phái ngoại giao cây tre Việt Nam” được phản ánh rõ nét qua kết quả đạt
được từ “ngoại giao vaccine” trong cuộc chống đại dịch COVID-19 vừa qua, hay
trong những ứng xử giữa những bất ổn và cạnh tranh gay gắt giữa các cường quốc
trong khu vực và trên thế giới. Thành tựu của “trường phái ngoại giao cây tre
Việt Nam” cho đến nay chính là góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn
lãnh thổ, tạo môi trường hòa bình và thuận lợi để phục vụ phát triển đất nước;
đồng thời có đóng góp tích cực và trách nhiệm vào đảm bảo an ninh, hòa bình, và
phát triển trong khu vực và trên thế giới, góp phần tạo cho đất nước ta “có
được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.
Để “ngoại giao cây tre” trở thành trường phái đối ngoại
riêng của Việt Nam trong thời gian tới và phát huy tối đa hiệu quả thì triết lý
“trường phái ngoại giao cây tre Việt Nam” phải được quán triệt trong nhận thức
và hành động của từng cán bộ làm công tác đối ngoại và ngoại giao Việt Nam,
trong đó phải là nắm rõ đường lối, chủ trương và chính sách đối ngoại của Đảng
và Nhà nước, linh hoạt và uyển chuyển trong thực hiện; “Ngoại giao cây tre Việt
Nam” phải lấy lợi ích quốc gia-dân tộc làm gốc, phương châm “Dĩ bất biến, ứng
vạn biến” trong hành động; độc lập và tự chủ trong tư duy và hành động, kiên
định trong mục tiêu./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét