Đến nay, Việt Nam đã bốn lần công bố Sách
trắng Quốc phòng, trong đó thể hiện rõ mục tiêu: tạo lập, giữ vững môi trường
hòa bình, ổn định để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, các thế lực thù
địch luôn tìm mọi cách để xuyên tạc, phủ nhận một cách vô căn cứ. Vì vậy, đấu
tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá chính sách quốc phòng Việt
Nam là nhiệm vụ quan trọng hiện nay.
Những năm qua, cùng với quan điểm, đường lối
quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc được thể hiện nhất quán trong các văn kiện,
nghị quyết của Đảng, Việt Nam đã công bố Sách trắng Quốc phòng, trong đó nêu rõ
chủ trương “Bốn không”, thể hiện rõ sự công khai, minh bạch tính
chất của nền quốc phòng Việt Nam là hòa bình và tự vệ; phương châm nhất quán là
kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện
pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; tích cực, chủ động ngăn ngừa, đẩy
lùi nguy cơ chiến tranh, chủ động bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Đồng thời, tăng
cường hợp tác quốc phòng với các nước để nâng cao khả năng bảo vệ đất nước và
giải quyết các thách thức an ninh chung; tăng cường sự hiểu biết và xây dựng
lòng tin của các quốc gia khác với Việt Nam.
Tuy nhiên, bất chấp sự thật, các thế lực thù
địch đã không từ thủ đoạn nào để công kích, xuyên tạc chính sách quốc phòng
Việt Nam. Họ cho rằng, chính sách quốc phòng nói chung, chủ trương “bốn không”
của Đảng, Nhà nước ta nói riêng đã lỗi thời, lạc hậu, không còn phù hợp với
tình hình thực tiễn; “không liên minh quân sự”, “không sử dụng vũ lực hoặc đe
dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế” là Việt Nam đã “từ bỏ bạo lực cách
mạng trong bảo vệ đất nước”, là “tự trói tay, chân mình”, “tự cô lập mình”, đi
ngược lại xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, tước đi cơ hội hợp tác với các
nước lớn để tăng cường sức mạnh quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, trước
diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực Biển Đông, các thế lực thù
địch cho rằng, với chính sách quốc phòng hiện nay thì Việt Nam không thể giữ
vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Do đó, chỉ
có liên minh quân sự với các cường quốc thì Việt Nam mới giữ được chủ quyền,
bảo vệ được lợi ích quốc gia - dân tộc, v.v.
Cần khẳng định rõ, những luận điệu trên hoàn
toàn vô căn cứ, xuyên tạc trắng trợn chính sách quốc phòng của Việt Nam. Bởi,
quan điểm nhất quán xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta là: “Bảo vệ Tổ quốc bằng
sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sức mạnh dân tộc kết hợp với sức
mạnh thời đại. Trong đó, sức mạnh bên trong của đất nước, của chế độ chính trị,
nền kinh tế và tiềm lực quốc gia là nhân tố quyết định”. Điều 4, Luật Quốc
phòng năm 2018 xác định: “Thực hiện đối ngoại quốc phòng phù hợp với đường lối
đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; chống
chiến tranh dưới mọi hình thức; chủ động và tích cực hội nhập, mở rộng hợp tác
quốc tế, đối thoại quốc phòng, tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 nêu rõ: “Việt
Nam không chấp nhận quan hệ hợp tác quốc phòng dưới bất kỳ điều kiện áp đặt
hoặc sức ép nào. Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng đa phương nhằm góp phần
bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia”. Đại hội XIII của Đảng
nhấn mạnh: “Nỗ lực phấn đấu để ngăn ngừa xung đột, chiến tranh và giải quyết
các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế. Kiên
quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn
vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển của Tổ quốc”.
Trên thực tế, Việt Nam luôn nỗ lực thực thi
đúng chính sách quốc phòng đã đề ra, tích cực thực hiện cam kết trở thành quốc
gia thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần duy trì hòa
bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Đến nay, Việt Nam đã thiết lập
quan hệ hợp tác quốc phòng với hơn 100 nước trên thế giới, trong đó có 05 nước
Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tất cả các nước lớn trên
nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, Quân đội nhân dân Việt Nam đã cử hơn 510 lượt cán bộ,
nhân viên với 03 lượt bệnh viện dã chiến và Đội Công binh số 1 đến thực hiện
nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, khu vực Abyei và Trụ sở
Liên hợp quốc, được Liên hợp quốc cùng cộng đồng quốc tế đánh giá cao, tạo uy tín,
vị thế, đưa Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên
hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021 với số phiếu bầu rất cao (192/193 phiếu tán
thành). Đây là minh chứng thể hiện rõ mong muốn, thiện chí của Đảng, Nhà nước
và Nhân dân Việt Nam trong thực thi chính sách quốc phòng mà không một thế lực
nào có thể xuyên tạc, phủ nhận.
Tuy nhiên, để đẩy mạnh đấu tranh phản bác quan
điểm sai trái, sự xuyên tạc chính sách quốc phòng Việt Nam trong tình hình hiện
nay, cần thực hiện tốt những nội dung cơ bản sau:
Một là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng
cao nhận thức và làm rõ tính đúng đắn của chính sách quốc phòng Việt
Nam hiện nay. Đây
là vấn đề quan trọng hàng đầu, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, bằng nhiều nội
dung, hình thức, biện pháp phong phú, sáng tạo; trong đó, chú trọng thông tin,
tuyên truyền về quan điểm, đường lối quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc, Luật
Quốc phòng, Sách trắng Quốc phòng Việt Nam. Tập trung làm rõ cơ sở khoa học,
khẳng định tính chính nghĩa, hòa bình và tự vệ của chính sách quốc phòng Việt
Nam. Để đạt hiệu quả, cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu, đánh giá, dự báo chính
xác tình hình, kịp thời cung cấp thông tin khách quan, chính thống về hoạt động
quân sự, quốc phòng; những vấn đề phức tạp, nhạy cảm trong nước, khu vực và
quốc tế, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết, cách tiếp cận đúng cho nhân dân,
kiều bào ta ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế về chính sách quốc phòng Việt
Nam. Thông qua đó, không ngừng củng cố lòng tin của các quốc gia về đất nước,
con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động
của Ban Chỉ đạo 35 các cấp; phát huy vai trò của các tổ chức, lực lượng, nhất
là lực lượng nòng cốt, chuyên sâu ở các cơ quan, đơn vị để hình thành mạng lưới
sâu rộng, hùng hậu tham gia đấu tranh làm thất bại mọi thủ đoạn xuyên tạc,
chống phá của các thế lực thù địch đối với chính sách quốc phòng Việt Nam.
Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả
quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ
quốc. Thực tiễn cho thấy,
một trong những mục tiêu của các thế lực thù địch là phá hoại đường lối đối
ngoại và chính sách quốc phòng độc lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước ta; phủ
nhận, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng; chức năng quản lý Nhà nước đối với
hoạt động quân sự, quốc phòng, tiến tới “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang,
tạo tiền đề cho chuyển hóa thể chế chính trị ở Việt Nam. Để làm thất bại mưu đồ
của chúng, vấn đề tiên quyết đối với nước ta hiện nay là phải: “Giữ vững và
tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập
trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và
sự nghiệp quốc phòng, an ninh”. Tiếp tục nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện cơ chế,
phương thức lãnh đạo của Đảng và hệ thống luật pháp của Nhà nước về quốc phòng,
an ninh, đối ngoại, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, tạo hành lang pháp lý cho việc
thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc và mở rộng quan hệ hợp tác quốc
tế về quốc phòng, an ninh. Đồng thời, chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu,
thủ đoạn đòi đa nguyên, đa đảng, “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các
thế lực thù địch.
Ba là, làm rõ chủ trương huy động mọi nguồn lực, tăng
cường sức mạnh quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình
hình mới. Hiện nay, vấn đề mà
các thế lực thù địch tập trung công kích nhiều nhất là chính sách quốc phòng
“bốn không” của Việt Nam và hô hào đòi chúng ta phải liên minh, liên kết với
nước ngoài. Song, thực tiễn lịch sử đã minh chứng, chúng ta luôn giành thắng
lợi trước mọi kẻ thù xâm lược và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì đã biết phát huy
cao độ ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh nội lực của toàn thể dân tộc. Vì vậy,
để đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, cần làm cho mọi người hiểu rõ chủ
trương tăng cường sức mạnh quốc phòng phải dựa trên sức mạnh tổng hợp của cả
nước, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị đặt dưới sự
lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành thống nhất của Nhà nước; kết hợp sức
mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước và sức mạnh quốc tế.
Đồng thời, xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân” trong nền quốc
phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân; xây dựng và củng cố vững chắc thế trận
quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp
để bảo vệ Tổ quốc.
Bốn là, đẩy mạnh hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng, kiến
tạo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển đất nước. Đây
là nhiệm vụ quan trọng và kế sách giữ nước từ sớm, từ xa bằng biện pháp hòa
bình; đồng thời, phản bác luận điệu “tự cô lập mình” của các thế lực thù địch.
Do đó, cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo
lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài
để phát triển, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước. Chủ động, tích cực hội
nhập quốc tế với chiến lược đối ngoại linh hoạt, mềm dẻo, có nguyên tắc, tăng
đối tác, giảm đối tượng, tạo thế đan xen lợi ích chiến lược giữa nước ta với
các nước, nhất là các nước lớn, các đối tác chiến lược, các nước láng giềng và
các nước trong khu vực; tránh xung đột, đối đầu, tránh bị cô lập, lệ thuộc.
Tích cực củng cố tình hữu nghị, đoàn kết quốc tế, thúc đẩy quan hệ, hợp tác
quốc phòng, tăng cường tiềm lực để xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh
nhuệ, từng bước hiện đại; góp phần củng cố lòng tin chiến lược giữa Việt Nam
với các nước, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và Quân đội ta trên trường
quốc tế.
Chính sách quốc phòng Việt Nam thể hiện rõ
truyền thống yêu chuộng hòa bình, nhân văn, nhân đạo và thiện chí của Việt Nam,
không chỉ góp phần xây dựng, củng cố niềm tin, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ
của cộng đồng quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất
nước, mà còn làm phá sản mọi sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét