Mô hình kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một trong những nội dung thường xuyên
bị các thế lực thù địch, phản động, các phần tử cơ hội chính trị xuyên tạc, phê
phán, bóp méo. Họ cho rằng, không có cái gọi là kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa, kinh tế thị trường là sản phẩm riêng của chủ nghĩa tư bản,...
Chính vì vậy, việc nhận diện và chủ động đấu tranh với các quan điểm sai trái,
thù địch về nội dung này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng trong giai đoạn hiện nay.
Ngày 01/6/2024,
trên trang blog Việt Nam Thời Báo tán phát bài “Việt Nam không hội đủ điều kiện
của một nền kinh tế thị trường”, nội dung đưa ra “Thư ngỏ” của tổ chức “Hội Bảo
vệ người lao động - VWD” gửi Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ tuyên truyền sai sự
thật về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, cho rằng
“xét trên mọi phương diện, Việt Nam không hội đủ điều kiện của một nền kinh tế
thị trường. Bên cạnh đó các thế lực thù địch tiếp tục rêu rao những luận điểm
xuyên tạc cho rằng “không thể có kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa”, hay “kinh tế thị trường đối lập với xã hội chủ nghĩa”, …
Những luận điểm
trên thực chất là mưu đồ đen tối, cố tình xuyên tạc đường lối phát triển nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; gây tâm lý hoài
nghi, dao động, thiếu niềm tin trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân,
ảnh hưởng đến sự thống nhất nhận thức, tư tưởng trong Đảng và trong xã hội. Đây
là những luận điệu hết sức phản khoa học, không có cơ sở lý luận và thực tiễn.
Kinh tế thị
trường (KTTT) định hướng XHCN là mô hình phát triển kinh tế mà chúng ta lựa
chọn trong thời kỳ đổi mới. Việt Nam là một nước nghèo, kinh tế, kỹ thuật lạc
hậu, trình độ phát triển của lực lượng sản xuất và xã hội còn thấp, lại bị
chiến tranh kéo dài tàn phá nặng nề. Đi lên CNXH là mục tiêu lý tưởng của Đảng
ta, là khát vọng thiêng liêng ngàn đời của cả dân tộc Việt Nam. Nhưng đi lên
CNXH bằng cách nào là câu hỏi lớn, trả lời không đơn giản. Suốt một thời gian
dài, Việt Nam cũng như nhiều nước XHCN đã áp dụng mô hình CNXH kiểu Xô-viết (mô
hình kinh tế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp, mà thực chất là mô hình kinh tế
phi thị trường, đơn nhất thành phần kinh tế). Mô hình này đáp ứng được yêu cầu
của thời kỳ đất nước có chiến tranh; còn khi đất nước hòa bình, cả nước xây
dựng CNXH, nó đã bộc lộ những khiếm khuyết. Mặt khác, trong công tác chỉ đạo,
chúng ta cũng phạm phải một số sai lầm mà nguyên nhân sâu xa là bệnh giáo điều,
chủ quan, duy ý chí, không tôn trọng quy luật khách quan, nhận thức về CNXH không
đúng với thực tiễn đất nước.
Trên cơ sở nhận
thức đúng về CNXH và con đường đi lên CNXH, Đảng và nhân dân ta kiên quyết đoạn
tuyệt với kinh tế kế hoạch hoá tập trung, bao cấp, chuyển sang xây dựng và phát
triển KTTT định hướng XHCN. Lựa chọn KTTT định hướng XHCN ở Việt Nam không phải
là sự gán ghép chủ quan giữa KTTT với CNXH, mà là nắm bắt và vận dụng sáng tạo
xu thế khách quan của KTTT trong thời đại ngày nay, là sự kết tinh trí tuệ của
toàn Đảng, toàn dân trong quá trình xây dựng đất nước. Đảng Cộng sản (ĐCS) Việt
Nam, trên cơ sở nhận thức đúng đắn tính quy luật phát triển của thời đại và sự
đúc rút kinh nghiệm phát triển KTTT trên thế giới (đặc biệt là từ thực tiễn xây
dựng CNXH ở Việt Nam và Trung Quốc), đã đưa ra chủ trương phát triển nền KTTT
định hướng XHCN. Đó là sự thể hiện tư duy, quan niệm của Đảng ta về sự phù hợp
của quan hệ sản xuất với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất trong thời
kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam.
Nền KTTT định
hướng XHCN ở nước ta không phải là nền kinh tế được vận hành theo cơ chế kế
hoạch hoá tập trung, bao cấp như trước đây, cũng không phải là nền KTTT ở các
nước tư bản chủ nghĩa (TBCN) và cũng chưa hoàn toàn là KTTT XHCN. Bởi vì, nước
ta đang trong thời kỳ quá độ lên CNXH, còn có sự đan xen và đấu tranh giữa cái cũ
với cái mới; các yếu tố của CNXH đã có nhưng chưa đầy đủ, phải đấu tranh với
cái cũ để tồn tại và phát triển .
KTTT định hướng
XHCN ở Việt Nam là nền kinh tế mở, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế;
thực chất là kiểu tổ chức nền kinh tế vừa chịu sự chi phối bởi các nguyên tắc,
quy luật của KTTT, vừa bị chi phối bởi các quy luật kinh tế của CNXH và các yếu
tố đảm bảo định hướng XHCN. Vì thế, KTTT định hướng XHCN ở nước ta vừa mang
những đặc trưng chung của KTTT, vừa có tính đặc thù - định hướng XHCN, như Đại
hội Đảng lần thứ 7 nêu ra, lần thứ 8, thứ 10 bổ sung, phát triển. Đó là nền
KTTT "Thực hiện mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân
chủ, văn minh"; giải phóng mạnh mẽ và không ngừng phát triển sức sản xuất,
nâng cao đời sống nhân dân"2. Đó là nền kinh tế có nhiều hình thức sở hữu,
nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh
tế nhà nước và kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền
kinh tế quốc dân; thực hiện chế độ phân phối chủ yếu theo kết quả lao động,
hiệu quả kinh tế, đồng thời theo mức đóng góp vốn cùng các nguồn lực khác và
thông qua phúc lợi xã hội; tiến bộ và công bằng xã hội được thực hiện ngay
trong từng bước và từng chính sách phát triển; tăng trưởng kinh tế đi đôi với
phát triển văn hoá, y tế, giáo dục..., giải quyết tốt các vấn đề xã hội, vì mục
tiêu phát triển con người.
Phát triển KTTT
định hướng XHCN tạo điều kiện để chúng ta đẩy mạnh xoá đói, giảm nghèo; vừa
khuyến khích mọi người vươn lên làm giàu chính đáng, vừa tạo điều kiện để người
khác thoát nghèo và từng bước vươn lên khá giả.
Sự khác biệt về
bản chất của Nhà nước XHCN Việt Nam và vai trò lãnh đạo của ĐCS Việt Nam đối
với xã hội, là một trong những “tiêu chí” để phân biệt KTTT ở nước ta với KTTT
ở các nước TBCN. Sự quản lý của Nhà nước dưới sự lãnh đạo của ĐCS Việt Nam là
nhân tố quyết định đảm bảo sự phát triển nhanh, bền vững nền KTTT định hướng
XHCN ở nước ta.
Thực tiễn hơn
35 năm đổi mới, phát triển nền kinh tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to
lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế
và uy tín quốc tế như ngày nay. Việt Nam thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao
trong khu vực và trên thế giới; chất lượng tăng trưởng được cải thiện, năng
suất lao động được nâng lên rõ rệt; kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn, lạm
phát được kiểm soát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện
đáng kể; huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển được đẩy mạnh, đầu tư khu
vực ngoài nhà nước tăng nhanh và chất lượng, hiệu quả được cải thiện…. Nhiều tổ
chức quốc tế uy tín (WB, IMF, ADB…) đánh giá, Việt Nam là một trong 16 nền kinh
tế mới nổi thành công nhất thế giới; là điểm sáng trên toàn cầu trong việc thực
hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát
triển kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân. Những kết
quả đó là minh chứng thuyết phục, tự nó đanh thép phản bác lại những luận điệu
xuyên tạc, sai trái, thù địch về phát triển nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét