Lợi dụng vấn đề “dân tộc” để chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta là âm mưu xảo quyệt của các thế lực thù địch, nhất là đối với vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam Bộ; trong đó, có vấn đề dân tộc Khmer. Bởi vậy, nghiên cứu làm rõ âm mưu, thủ đoạn mà các thế lực thù địch đang tiến hành và đưa ra biện pháp phòng, chống hiệu quả là vấn đề đang được quan tâm hiện nay.
Tây Nam Bộ gồm 13 tỉnh, thành phố, nằm ở
hạ lưu sông Mê Kông, với tổng diện tích tự nhiên khoảng 4 triệu héc-ta, có biên
giới giáp Cam-pu-chia, dài 340km. Toàn vùng có trên 27 thành phần dân tộc cùng
sinh sống, đông nhất là dân tộc Kinh, Khmer, Hoa, Chăm, dân số khoảng 17 triệu
người; trong đó, dân tộc Khmer có khoảng 1,3 triệu người, chiếm trên 7% dân số.
Đồng bào Khmer Tây Nam Bộ có truyền thống yêu nước, đoàn kết, gắn bó cùng các
dân tộc anh em trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, góp phần quan trọng vào sự
nghiệp giải phóng dân tộc trước đây và thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan
tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng
vùng Tây Nam Bộ và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, do nhiều
nguyên nhân, trình độ phát triển kinh tế - xã hội của vùng còn chậm, đời sống
nhân dân còn nhiều khó khăn; hệ thống chính trị cơ sở chưa thật sự vững mạnh;
nhiều vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết. Lợi dụng những khó khăn đó,
các thế lực thù địch, các hội nhóm, tổ chức phản động trong người Khmer lưu
vong, nhất là tổ chức phản động lưu vong “Liên đoàn Khmer Krôm” (KKF) đã và
đang tiến hành nhiều thủ đoạn hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc Khmer để chống
phá đối với nước ta, với nhiều âm mưu, thủ đoạn thâm độc:
Một là, thực hiện chính sách “chia để trị”, vu
cáo, xuyên tạc tình hình dân tộc, tôn giáo ở nước ta, kích động đồng bào chống
đối chính quyền. Thời
gian qua, các tổ chức phản động, cực đoan bên ngoài đã âm mưu, tổ chức các hoạt
động tách Phật giáo Nam tông Khmer ra khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thành
một hệ phái “độc lập”, coi đó là hệ tư tưởng cho “Nhà nước KKK độc lập tự trị”
(KKK - Khmer Kampuchia Krôm).
Chúng tuyên truyền xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước ta, vu cáo Việt Nam
đàn áp Phật giáo Nam tông Khmer, không cho người Khmer được thực hành nghi lễ,
cài người giám sát hoạt động của sư sãi,… nhằm kích động tư tưởng “tự ti dân
tộc” của sư sãi, phật tử nơi đây. Đồng thời, thành lập hàng chục trang web,
báo, đài phản động; tài trợ cho các chùa Khmer lắp đặt trang thiết bị hiện đại
để nghe, xem các chương trình có nội dung phản động. Gần đây, lợi dụng việc ta
đấu tranh với số đối tượng sư sãi cực đoan, KKF và các tổ chức KKK coi đó là sự
“bất công” đối với sư sãi “Khmer Krôm”, vi phạm nguyên tắc Hiến chương Liên Hợp
quốc và kêu gọi các tổ chức nhân quyền quốc tế theo dõi, can thiệp, v.v.
Hai là, tuyên truyền, xuyên tạc, chia rẽ đồng
bào dân tộc Khmer Nam Bộ với người Kinh, nhất là đối với vấn đề nguồn gốc
lịch sử của người Khmer và vùng đất Nam Bộ Việt Nam. Chúng cố chứng minh rằng, người
Khmer chính là chủ nhân của di chỉ khảo cổ Ốc Eo (An Giang); quốc gia
Phù Nam được thành lập vào đầu công nguyên là tiền thân của nước Chân
Lạp, là giai đoạn lịch sử Cam-pu-chia sơ kỳ; lịch sử hình thành nhà nước
Phù Nam, Chân Lạp và quốc gia Cam-pu-chia ngày nay là một. Do đó, vùng
đất Nam Bộ Việt Nam là của người Khmer Cam-pu-chia! Để khuyếch trương
thanh thế, một mặt, chúng quy tụ những đối tượng người Khmer đã từng
tham gia ngụy quân, ngụy quyền cũ, những tri thức và cá nhân có tư
tưởng cực đoan, bất mãn; mặt khác, thành lập các tổ chức: Mặt trận
giải phóng dân tộc Campuchia Krôm (KKNLF), Hội những người Khmer, Quốc
hội Khmer Krôm hải ngoại, Hội Ái hữu, Hội bảo vệ nhân quyền, Hội
Phật học,… để giương cao ngọn cờ vì dân tộc, lôi kéo, tập hợp lực
lượng. Đồng thời, hỗ trợ một số tổ chức phản động ở nước ngoài xuất
bản các ấn phẩm để công bố những thông tin theo định hướng của
chúng, như: Tạp chí “Tiếng nói cộng đồng” ở Cam-pu-chia, “Tiếng nói
Khmer Campuchia Krôm” ở Mỹ, nhằm mục đích quốc tế hóa vấn đề người
Khmer Nam Bộ, kích động ly khai, lôi kéo đồng bào Khmer tham gia đấu
tranh đòi thành lập “Nhà nước Khmer Krôm”, tạo ra những điểm nóng trên
địa bàn.
Ba là, xây dựng lực lượng, hỗ trợ, chỉ đạo các hoạt
động chống phá, tạo cớ can thiệp. Các tổ chức phản động tiến hành kích động, chỉ đạo sư sãi
Khmer cực đoan nhen nhóm lập các hội đối lập với Hội đoàn kết sư sãi yêu nước,
tiến tới hình thành tổ chức tôn giáo thoát ly sự quản lý của Nhà nước. Đồng
thời, tích cực tìm kiếm sự hậu thuẫn từ bên ngoài, móc nối với các tổ chức phản
động để khuếch trương thanh thế, kêu gọi thành lập tổ chức Phật giáo Nam tông
Khmer độc lập để “bảo tồn và phát triển lịch sử, tôn giáo và văn hóa người
Khmer”. Chỉ đạo liên kết, tạo phe cánh trong Hội đoàn kết sư sãi yêu nước, từng
bước đưa người lên nắm vị trí chủ chốt nhằm thao túng hoạt động của Hội; không
chấp hành các quyết định của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo và Hội đoàn kết sư
sãi yêu nước nhằm lũng đoạn, vô hiệu hóa hoạt động của tổ chức này. Ngoài ra,
chúng còn âm mưu thành lập tổ chức tôn giáo độc lập của người Khmer ngoài sự
quản lý của Nhà nước. Tính từ năm 2010 đến nay, trong vùng đồng bào Khmer đã
hình thành khoảng 06 hội, nhóm trái pháp luật, với lý do là “bảo tồn văn hóa
dân tộc; giúp đỡ chùa chiền, sư sãi gặp khó khăn; thực hiện các nghi lễ tôn
giáo theo đúng truyền thống của Phật giáo Nam tông Khmer,…”. Song, thực chất
của việc làm đó là “liên kết các sư sãi, tăng sinh có tư tưởng cực đoan thành
một khối” để bôi nhọ, hạ uy tín những chức sắc, sư sãi có tư tưởng tiến bộ,
v.v.
Bốn là, tìm cách móc nối, mua chuộc, lôi kéo
những người có uy tín trong cộng đồng các tôn giáo, đồng bào các dân tộc thiểu
số; tài trợ cho sư sãi, tăng sinh Khmer ra nước ngoài tu học với ý đồ chống phá
nước ta lâu dài. Thời
gian qua, các phần tử KKK cực đoan bên ngoài tài trợ kinh phí, móc nối xây dựng
“ngọn cờ” nhằm lôi kéo, tập hợp sư sãi, phật tử Khmer kích động biểu tình, gây
rối, phản đối chủ trương giải quyết của địa phương, như: vụ tượng Phật cổ ở Bạc
Liêu, trùng tu Ao Bà Om, phá cổng chào ở Trà Vinh, v.v. Mặt khác, chúng lôi
kéo, phát triển lực lượng chống đối nhằm tổ chức, đào tạo, huấn luyện phục vụ ý
đồ chống phá Việt Nam lâu dài. Theo số liệu báo cáo của các địa phương, hiện
nay, có trên 1.000 sư sãi Khmer đi tu học nước ngoài; trong đó, có 66 trường
hợp bị tổ chức phản động lưu vong KKK đưa đi huấn luyện, đào tạo.
Qua phân tích trên cho thấy, thủ đoạn lợi
dụng những vấn đề lịch sử để lại; đặc điểm tâm lý, khó khăn trong đời sống của
đồng bào; những thiếu sót, sai lầm trong thực hiện chính sách dân tộc,… để các
thế lực thù địch tạo cớ can thiệp, chống phá là hết sức thâm hiểm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét