Việt Nam là quốc gia đa
dân tộc, đa tôn giáo, đồng bào các dân tộc, tôn giáo đoàn kết, cùng chung sống
hòa bình, thân thiện với nhau. Trong lịch sử, một số chức sắc, tín đồ tôn giáo
và đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam đã bị các thế lực thù địch lợi dụng để chống
phá cách mạng. Lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam và
khó khăn về kinh tế - xã hội ở một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các thế
lực thù địch đã lợi dụng việc truyền đạo trái pháp luật để gây ra những vấn đề
phức tạp về an ninh, trật tự, thậm chí tạo những điểm nóng chính trị - xã hội,
nhằm tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.
Gần đây, tại khu vực
miền núi phía Bắc, một số thế lực thù địch đã lợi dụng vấn đề chuyển đổi tín
ngưỡng, tôn giáo gắn liền với lịch sử và tâm lý của người Mông để kích động ly
khai, âm mưu thành lập "Nhà nước Mông tự trị", phá vỡ khối đại đoàn
kết dân tộc. Điển hình là sự kiện lợi dụng đạo Tin lành để tập trung hàng nghìn
người Mông tại bản Huổi Khon, huyện Nậm Bồ, tỉnh Điện Biên vào năm 2011 với âm
mưu gây bạo loạn. Tiếp theo là vụ việc vài trăm người Mông ở xã Tà Tổng, huyện
Mường Tè, tỉnh Lai Châu bị các phần tử phản động tuyên truyền, kích động trốn
vào rừng vào tháng 2 năm 2020 (trong đó có nhóm người đã từng gây ra vụ bạo
loạn năm 2011 tại Mường Nhé).Ngoài việc lợi dụng đạo Tin lành, ở một số địa
phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc, các phần tử
phản động cũng tăng cường lợi dụng một số hiện tượng tôn giáo mới. Hiện tượng
“Con đường mới” (ở huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu), hiện tượng “Giê Sùa” (tại Điện
Biên, Lai Châu) cũng đã bị lợi dụng để lôi kéo người Mông nhằm tập hợp lực
lượng phục vụ cho hoạt động thành lập “Nhà nước Mông”. Ở một số địa phương như
Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Kạn và Lào Cai, một số người Mông theo
hiện tượng “Dương Văn Mình” cũng bị lôi kéo vào các hoạt động chống đối Nhà
nước như: không tham gia hoạt động bầu cử, tổ chức biểu tình, khiếu kiện, khiếu
nại,...
Tại khu vực Tây Nguyên,
các thế lực Fulro, có sự tiếp tay từ nước ngoài, đã kích động đồng bào dân tộc
thiểu số gây ra các vụ bạo loạn chính trị nhằm lật đổ chính quyền, âm mưu thành
lập nhà nước “Đề ga tự trị”. Sự kiện chính trị năm 2001 và 2004 cùng các vụ
việc phức tạp liên quan đến vấn đề tôn giáo, dân tộc kéo dài nhiều năm ở Tây
Nguyên cho thấy rõ âm mưu và hoạt động lợi dụng tôn giáo, dân tộc của các thế
lực thù địch, phản động nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc và chống phá Nhà
nước Việt Nam.
Những năm gần đây, ở
nước ngoài, các tổ chức Fulro lưu vong như: “Hội những người miền núi”(MFI);
“Nhân quyền người Thượng” (MHRO); “Người Thượng thống nhất” (UMP),... vẫn đang
ra sức tuyên truyền, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam với chiêu bài kích động
người dân Tây Nguyên đấu tranh đòi thành lập nhà nước độc lập.
Ở trong nước, tàn dư
của lực lượng Fulro có dấu hiệu hoạt động trở lại khi chúng lợi dụng các hiện
tượng tôn giáo mới như “Hà Mòn”, “Bơ khắp Brâu” để truyền bá mê tín dị đoan và
hoạt động chính trị, gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự xã hội ở một số
địa phương.
Ở khu vực miền Trung,
các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vấn đề Hồi giáo (Hồi giáo Bà ni, Islam
giáo) và Bà-la-môn giáo để kích động đồng bào Chăm theo tư tưởng ly khai, khôi
phục “Vương quốc Chămpa tự trị”.
Ở khu vực Tây Nam Bộ,
người Khmer với Phật giáo Nam tông từ lâu đã bị chúng nhắm tới trong
chiêu bài thành lập quốc gia “Khmer Krôm tự trị”. Ở ngoài nước, nhiều tổ chức
phản động của người Khmer như:“Hội Ái hữu Khmer Campuchia Krôm” (AKKK), “Hội
bảo vệ nhân quyền Khmer Campuchia Krôm”, “Hội sư sãi Khmer Campuchia Krôm”,
“Liên hiệp Ủy ban chủ nghĩa dân tộc” (KKK), “Mặt trận giải phóng dân tộc
Campuchia Krôm” (KKNLF), “Ủy ban dung hòa Khmer Campuchia Krôm” (KKKCC), “ủy
ban Điều phối Khmer Campuchia Krôm” (KKKCC)”, “Liên minh Khmer Campuchia-Krôm”
(KKF),... cũng ráo riết đẩy mạnh hoạt động, kích động lôi kéo sư tăng ra nước
ngoài học tập, kích động sư tăng trong nước ly khai khỏi Giáo hội Phật giáo
Việt Nam. Ở trong nước, chúng lợi dụng mối quan hệ đồng tộc, đồng tôn giữa
người Khmer ở Việt Nam và người Khmer ở Campuchia để kích động, lôi kéo người
Khmer ly khai, tự trị.
Trong những năm qua,
các phần tử phản động là người Việt Nam ở trong và ngoài nước đã câu kết với
các thế lực thù địch nước ngoài chống phá Việt Nam bằng cách công bố những báo
cáo sai sự thật về tự do tôn giáo ở Việt Nam thông qua cách tiếp cận thông tin
một chiều, phiến diện, thiếu thiện chí.
Riêng với Việt Nam,
trong các năm từ 2004 đến 2006, Mỹ cáo buộc Việt Nam có vi phạm tự do tôn giáo
và đưa Việt Nam vào Danh sách các nước cần được quan tâm đặc biệt (CPC). Sau
nhiều năm, với sự đấu tranh kiên quyết và thực tiễn thực hiện chính sách, pháp
luật tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, Mỹ đã phải đưa Việt
Nam ra khỏi danh sách CPC. Tuy nhiên, một số chính khách cực đoan thiếu thiện
chí với Việt Nam ở các nước như Mỹ, Anh, Đức, Canađa và các phần tử phản động
người Việt Nam vẫn luôn ráo riết tác động tới Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Mỹ
và Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) có trụ sở ở Mỹ,... để thông qua các báo
cáo, các nghị quyết, thông cáo, phúc trình có nội dung xuyên tạc, làm cho cộng
đồng quốc tế hiểu sai về tình hình tôn giáo ở Việt Nam, nhằm đưa Việt Nam trở
lại danh sách CPC, bất chấp những nỗ lực của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc
bảo đảm tự do tôn giáo cho người dân.
Báo cáo thường niên của
Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Mỹ trong các năm 2017, 2018, 2019, 2020, 2021 đã
có những nhận định thiếu khách quan và xuyên tạc trắng trợn về tự do tôn giáo ở
Việt Nam như: Luật Tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam “quy định sự kiểm soát
đáng kể của Chính phủ đối với các hoạt động tôn giáo và bao gồm các điều khoản
mơ hồ cho phép hạn chế quyền tự do tôn giáo”; “Tín đồ tôn giáo bị nhà chức
trách sách nhiễu”; “Chính phủ Việt Nam đàn áp mọi tôn giáo, bắt giữ những người
biểu tình ôn hòa để đòi hỏi tự do tín ngưỡng và tự do thờ phụng”; “Các tôn giáo
ở Việt Nam bị buộc im tiếng hay biến thành công cụ của nhà nước”; “Nhà nước
Việt Nam gây khó khăn cho việc đăng ký và công nhận tổ chức tôn giáo”; Các nhân
vật đấu tranh cho tự do tôn giáo luôn bị nhà nước gây khó khăn trong hoạt động,
bị hạn chế đi lại; Ở Việt Nam có các “tù nhân lương tâm”, “tù nhân tôn giáo”(1)...
Đặc biệt, gần đây nhất,
tháng 12-2022, dựa trên những thông tin một chiều, phiến diện, thiếu khách
quan, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa Việt Nam vào cái gọi là “Danh sách theo dõi đặc
biệt về tự do tôn giáo”(2).
Đó là những cáo buộc
rất thiếu thiện chí, áp đặt với ý đồ xấu, hậu thuẫn cho các hoạt động vi phạm
pháp luật của một số chức sắc, tín đồ tôn giáo cực đoan ở Việt Nam với chiêu
bài “đấu tranh cho tự do tôn giáo”, “dân chủ, nhân quyền”. Đồng thời, thông qua
những cáo buộc này, một số chính khách phương Tây nêu điều kiện, yêu sách đối
với Việt Nam trong các quan hệ ngoại giao, nhằm đưa Việt Nam vào quỹ đạo ảnh
hưởng, phục vụ cho lợi ích của họ và hòng từng bước chuyển hóa chế độ chính trị
ở Việt Nam; đưa Việt Nam theo hướng tự do, dân chủ kiểu phương Tây; tạo cớ để
can thiệp vào công việc nội bộ, chia rẽ đoàn kết dân tộc, gây bất ổn chính trị,
xã hội ở Việt Nam.
Hiện nay, các phần tử
phản động và một số đối tượng cực đoan trong các tôn giáo đang ráo riết tranh
thủ sự bùng nổ của mạng xã hội để tán phát, chia sẻ nhiều tài liệu có nội dung
xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vu cáo Đảng,
Nhà nước Việt Nam “đàn áp tôn giáo”; gây chia rẽ nội bộ các tôn giáo bằng cách
công kích các chức sắc, tín đồ tôn giáo tiến bộ, yêu nước, tích cực tham gia
các tổ chức chính trị - xã hội; kêu gọi tín đồ tẩy chay tổ chức Giáo hội mà
chúng cho là “do Nhà nước lập ra”; tuyên truyền kích động tín đồ đòi xóa bỏ vai
trò lãnh đạo của Đảng, đòi đa nguyên, đa đảng ở Việt Nam, đòi phi chính trị hóa
lực lượng vũ trang, đòi xây dựng xã hội dân sự Việt Nam kiểu phương Tây. Chúng
kêu gọi chính phủ các nước phương Tây lấy vấn đề tự do tôn giáo làm điều kiện
trong đàm phán, ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương, đa phương để buộc
Nhà nước Việt Nam chấp nhận tự do tôn giáo trái với Hiến pháp và pháp luật Việt
Nam.
Chúng còn lợi dụng các
diễn đàn quốc tế, gặp gỡ các chính khách phương Tây để xuyên tạc tình hình tự
do tôn giáo ở Việt Nam. Hai nhân vật tôn giáo lưu vong là Mục sư Tin lành A Ga
- người dân tộc thiểu số Tây Nguyên và tín đồ đạo Cao đài Lương Xuân Dương đã
gặp Tổng thống Mỹ
Donald Trump vào tháng
7-2019, xuyên tạc về tự do tôn giáo ở Việt Nam, đề nghị Mỹ đưa Việt Nam trở lại
Danh sách các nước cần được quan tâm đặc biệt. Có thể nói, đó là những hành
động nực cười, phản động của những kẻ vong bản, quay lưng lại với quê hương,
đất nước của họ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét