Văn kiện Đại hội XIII của Đảng
nhấn mạnh: “Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu
sắc quan điểm “dân là gốc”, thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm
chủ của Nhân dân”. Việc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám
sát, dân thụ hưởng” giờ đây không chỉ là phương châm, mục tiêu của Đảng mà còn
là động lực để phát huy nguồn lực từ Nhân dân, khơi dậy sức mạnh toàn dân, góp
phần xây dựng Nhà nước xã hội chủ nghĩa vì dân.
Việc thực hiện phương châm “dân
biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” đã góp phần
tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân theo
Hiến pháp năm 2013; gắn quyền công dân với nghĩa vụ và trách nhiệm công dân đối
với xã hội.
Mọi đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước liên quan đến cuộc sống Nhân dân, vận mệnh
đất nước, dân tộc đều được phổ biến đến quần chúng Nhân dân thông qua nhiều
hình thức khác nhau, nhất là tuyên truyền để dân hiểu, nắm rõ, tạo sự đồng
thuận trong Nhân dân. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là các văn bản luật; kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội; các dự án, công trình đầu tư trên từng địa
bàn và tiến độ thực hiện; phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư liên quan đến
dự án, công trình trên địa bàn; chủ trương, kế hoạch vay vốn để phát triển sản
xuất, xoá đói, giảm nghèo... Tuỳ theo tính chất, mức độ quan trọng của từng nội
dung mà tổ chức công khai bằng một hay nhiều hình thức kết hợp như thông qua hội
nghị cán bộ công chức, các buổi họp dân, họp tổ hội đoàn thể tại cơ sở... Đặc
biệt, toàn bộ diễn biến, tiến trình các kỳ họp Quốc hội đều được phát thanh,
truyền hình trực tiếp để Nhân dân theo dõi, đánh giá và góp ý.
Trong quá trình xây dựng, ban
hành văn bản quy phạm pháp luật, các cơ quan Nhà nước cần phải lấy ý kiến, lắng
nghe ý kiến của người dân. Đây là quy trình bắt buộc đã được luật hóa trong
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Người dân trực tiếp tham gia
đóng góp ý kiến vào các văn bản dự thảo chủ trương, chính sách, pháp luật thông
qua việc lấy ý kiến trực tiếp, các hội nghị, hội thảo, các trang web của các
bộ, ban, ngành chủ trì soạn thảo hoặc thông qua các cơ quan dân cử...; được
Nhân dân bàn bạc tập thể, thống nhất cách thức, biện pháp tổ chức, triển khai
thực hiện. Các ý kiến đóng góp của Nhân dân đều được lắng nghe, tiếp thu. Đối
với những ý kiến chưa xác đáng, chưa phù hợp thì các cơ quan, đơn vị có liên
quan tiến hành giải thích, tuyên truyền, thuyết phục để Nhân dân hiểu, nắm rõ.
Người dân trực tiếp thực hiện,
hành động, làm việc, đưa chủ trương, nghị định, chính sách, pháp luật vào thực
tiễn cuộc sống, bảo đảm hiệu quả. Trong đó, cán bộ, đảng viên trước hết làm tốt
vai trò là một công dân với tinh thần là hạt nhân, đi đầu trong tổ chức, triển
khai, thực hiện. Toàn dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước. Vì
thế, năm 2021, số tội phạm về trật tự xã hội giảm 5.332 vụ (giảm 11,33%); tai
nạn giao thông giảm 3.491 vụ (giảm 23,31%) so với năm 2020... Bên cạnh đó, Nhân
dân thực hiện quyền con người, quyền công dân trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc
hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, dù trong hoàn cảnh đại
dịch phức tạp, cử tri cả nước đã nâng cao tinh thần trách nhiệm với gần 70
triệu lá phiếu tại 84.767 khu vực bầu cử (đạt 99,60%).
Trong những năm qua, thông qua
cơ chế dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện gián tiếp, vai trò “kiểm tra, giám
sát” của Nhân dân đã thật sự phát huy hiệu quả cao trong công tác phát hiện, xử
lý các vi phạm của cơ quan Nhà nước, cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao hiệu
quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ
tạo mọi điều kiện cho việc giám sát của Nhân dân đối với việc thực hiện các
nghị quyết của HĐND các cấp, ý kiến kiến nghị của cử tri và tình hình hoạt động
của các đại biểu HĐND; việc thu, chi ngân sách, quyết toán các công trình xây
dựng do Nhân dân đóng góp... Những năm gần đây, dưới sự giám sát của Nhân dân,
chất lượng các công trình được nâng cao, đồng thời hạn chế thất thoát, lãng
phí, tiêu cực. Hiệu quả càng thấy rõ khi sự giám sát được thực hiện qua nhiều
hình thức, tổ chức khác nhau; từ khâu bắt đầu đến quá trình thi công rồi bàn
giao đưa vào sử dụng các công trình dân sinh như đường giao thông, chợ, nhà văn
hóa...
Thực tế từ khi Đảng ta ra đời
đến nay, Nhân dân đã được thụ hưởng hầu như tất cả những thành quả của cách
mạng. Đó là những thành quả về vật chất và tinh thần mà trước hết là quyền được
sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc, gắn liền với quá trình mở rộng,
tăng cường, phát huy quyền làm chủ, quyền con người. Đặc biệt, quyền được đảm
bảo an sinh xã hội của người dân không những đã được hiến định tại Điều 34,
Điều 59 Hiến pháp năm 2013, mà còn thể hiện ở thực tiễn kết quả xóa đói giảm
nghèo. Việt Nam đã hoàn thành sớm mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ về xóa đói,
giảm nghèo và được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng về giảm nghèo trên
thế giới. Kết quả trên rất có ý nghĩa, khẳng định ý chí, quyết tâm cao của
Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Đặc
biệt, với chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng, chống COVID-19 lớn nhất trong
lịch sử, Việt Nam trở thành một trong 6 nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế
giới, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân và đưa đất
nước trở lại cuộc sống bình thường mới.
Bên cạnh những kết quả quan
trọng đã đạt được, việc thực thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm,
dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” còn một số hạn chế. Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phương châm chưa
thực sự thường xuyên. Công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện chưa được chú
trọng. Một số văn bản pháp luật liên quan đến dân chủ ở cơ sở chậm được xây
dựng và hoàn thiện”. Thực hiện phương châm chưa thực sự đi đôi với giữ gìn trật
tự, kỷ cương. Có nơi vẫn còn tình trạng dân chủ hình thức; ý kiến của Nhân dân
chưa thực sự được lắng nghe; phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm
tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” chưa được thể chế hóa một cách cụ thể, đầy
đủ, đồng bộ trong hệ thống pháp luật; chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát,
phản biện xã hội của tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội chưa đều... Một bộ phận
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa gương mẫu, chưa thực sự tôn trọng,
coi nhẹ ý kiến, kiến nghị của Nhân dân, giải quyết chưa kịp thời các quyền, lợi
ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, trong phát huy quyền làm chủ của Nhân
dân...
Để quán triệt phương châm “Dân
biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” theo tinh
thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cần thực hiện tốt một số vấn đề sau:
Một là, tiếp tục nâng cao nhận
thức cho cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong thực hiện phương châm “Dân
biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện quan điểm của Đảng về phát huy quyền
dân chủ của Nhân dân. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến
phương châm trên cho phù hợp với tình hình mới hiện nay.
Hai là, làm tốt việc thể chế
hóa, cụ thể hóa phương châm của Đảng thành các quy định chặt chẽ, đồng bộ, cụ
thể trong hệ thống pháp luật.
Ba là, chú trọng thực hiện tốt
công tác cán bộ; đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức,
nhất là người đứng đầu. Một trong những yếu tố góp phần thể chế hóa phương châm
của Đảng vào đời sống là cán bộ lãnh đạo các cấp chính quyền, người đứng đầu
trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân;
phải nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin; lấy sự hài lòng của người dân làm
thước đo chất lượng công việc.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét