Trong thời gian gần đây, trên
các trang mạng xã hội có một số bài viết cố tình xuyên tạc, bịa đặt chủ trương,
chính sách về quốc phòng của Việt Nam, một số kẻ xấu vẫn đang tìm mọi cách hướng
lái dư luận, cổ xúy Việt Nam “chọn phe”, “liên thủ” hoặc “liên minh” quân sự
với nước khác để “gia tăng sức mạnh bảo toàn chủ quyền lãnh thổ”… và kêu gọi bỏ
chính sách “bốn không”. Mục đích của chúng nhằm phá vỡ nguyên tắc nền quốc
phòng tự chủ của một quốc gia độc lập, dẫn đến sự lệ thuộc vào các lực lượng
quân sự khác, gây nên những hệ lụy to lớn ảnh hưởng tới sức mạnh, chiến lược
bảo vệ Tổ quốc, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
Thực tế cho thấy, chính sách quốc phòng của Việt Nam hiện nay là sự nhất quán về đường lối, chủ trương và luật pháp về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc của Đảng và Nhà nước Việt Nam; là tư tưởng quốc phòng đúng đắn, được lựa chọn và xác lập phù hợp với bối cảnh quốc tế, thực tiễn đất nước. Nhờ đó, Việt Nam không chỉ bảo vệ được toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc, mà còn phá vỡ thế bao vây, cấm vận, mở đường hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới. Việc đưa ra chính sách quốc phòng “bốn không” góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, từ trong thời bình, nỗ lực không để xảy ra xung đột, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, kiến tạo môi trường hòa bình, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước.
Thực tiễn lịch sử chiến tranh
và quân đội trên thế giới đã chứng minh, các khối liên minh quân sự đã và đang
gây ra những căng thẳng, châm ngòi cho các cuộc chiến tranh, xung đột, tranh
chấp, chủ nghĩa khủng bố kéo dài dai dẳng; các nước trong khối này luôn bị lôi
kéo hoặc cuốn vào những cuộc xung đột, buộc phải chi phí, tiêu hao nguồn lực
quốc gia cho quốc phòng, an ninh để tăng cường phòng bị và tham gia nhiều hoạt
động quân sự của liên minh; hoặc liên tục bị xung đột, chiến tranh, chủ nghĩa khủng
bố tàn phá… khiến cho đất nước không thể phát triển. Ví dụ như các cuộc chiến
tranh và xung đột khắp Nam Âu đến Nam Á, Trung Đông và Bắc Phi mấy thập niên
qua, điển hình như nội chiến ở Xy-ri, xung đột ở U-crai-na đã chứng minh rõ
điều này.
Từ đó cho thấy, Việt Nam có
đủ khả năng để thực hiện đường lối độc lập, tự chủ trong bảo vệ Tổ quốc, giải
quyết tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc
tế, mà không cần thực hiện liên minh quân sự. Đó chính là sức mạnh tổng hợp
quốc gia, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị đặt
dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý, điều hành thống nhất
của Nhà nước; sức mạnh của thực lực quân sự, quốc phòng Việt Nam đã không ngừng
được xây dựng, lớn mạnh cả về lực lượng, tiềm lực, thế trận, khoa học - công
nghệ, nghệ thuật chỉ huy, tác chiến, sự tập trung thống nhất về lãnh đạo và
quản lý quốc phòng - an ninh quốc gia, vùng, miền chiến lược, địa phương và cơ
sở; các lực lượng vũ trang, nhất là quân đội được xây dựng để tiến tới cách
mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại… luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu
cao bảo vệ Tổ quốc.
Cũng phải nói thêm rằng, mặc
dù nhất quán thực hiện chính sách “bốn không”; song, tùy theo tình hình cụ thể,
Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết
với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và
toàn vẹn lãnh thổ của nhau cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc
tế, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc tế.
Từ những vấn đề trên cho
thấy, chính sách quốc phòng của Việt Nam về không thực hiện liên minh quân sự
trong tình hình hiện nay không chỉ là đúng đắn mà còn là linh hoạt, mềm dẻo,
hợp lý, hợp thời, nhằm phát huy sức mạnh của mọi nguồn lực trong nước và ngoài
nước để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của
Tổ quốc. Cho nên, mọi luận điệu xuyên tạc về chính sách quốc phòng của Việt Nam
thời gian qua là hoàn toàn sai trái, bịa đặt, cần lên án đấu tranh, bác bỏ kịp
thời./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét