Trên cơ sở vận dụng, phát triển
sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đại hội XIII của Đảng
nhất quán tiếp cận vấn đề quyền con người gắn với quyền dân tộc, khẳng định chủ
nghĩa xã hội (CNXH) là chế độ tốt nhất bảo đảm quyền con người cho nhân dân
Việt Nam. Từ đó, Đảng, Nhà nước luôn xem xét, giải quyết hài hòa, đúng đắn mối
quan hệ giữa quyền dân tộc - quốc gia với quyền của các cộng đồng dân tộc thiểu
số và các giai tầng xã hội. Quan điểm chỉ đạo của Đại hội XIII là: “Khơi dậy
mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn
dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Cách thức triển
khai đưa văn kiện Đại hội XIII (văn kiện) vào cuộc sống là lồng ghép, tích hợp
cách tiếp cận dựa trên quyền con người vào cách tiếp cận chính trị - xã hội.
Gắn quyền con người với sự phát triển phồn
vinh, hạnh phúc của dân tộc
Thể chế Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) không chỉ
thể hiện ở mục tiêu bảo đảm quyền lực của dân, do dân, vì dân, mà còn phải được
thể chế hóa thành phương tiện, công cụ để đạt được mục tiêu đó một cách hiệu
lực, hiệu quả trong thực tế. Văn kiện xác định: “Đề cao vai trò chủ thể, vị trí
trung tâm của nhân dân trong chiến lược phát triển đất nước”. Bằng cách tiếp
cận dựa trên quyền của người dân như vậy, mới có thể đưa thực tế triển khai,
thực hiện công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế Nhà nước pháp quyền XHCN và thể
chế nền kinh tế thị trường định hướng XHCN nhằm bảo đảm quyền lực của nhân dân
một cách hiệu lực, hiệu quả trong thực tế.
Bởi lẽ, trong điều kiện tồn tại nhiều thành phần, khu vực kinh
tế và phân hóa giàu nghèo, phân hóa xã hội theo cơ chế thị trường hội nhập quốc
tế như hiện nay, chủ trương, chính sách, pháp luật chỉ có thể nhắm được vào một
thành phần, khu vực kinh tế hay một giai tầng xã hội, mà rất khó bao phủ được
toàn bộ các thành phần, khu vực kinh tế và các giai tầng xã hội. Vì thế, mỗi
chủ trương, chính sách, pháp luật chỉ có thể được lựa chọn, xác định chính xác
và triển khai, thực hiện một cách hiệu lực, hiệu quả trên thực tế khi: (i) Xuất
phát và nhắm đến đúng thành phần kinh tế hay giai tầng xã hội cần được thụ
hưởng quyền lợi; (ii) Phân rõ chủ thể được bảo đảm quyền lợi và chủ thể có
nghĩa vụ bảo đảm thực hiện quyền lợi; (iii) Lôi cuốn và huy động được sự tham
gia chủ động, tích cực, đông đảo của người dân vào việc thực hiện chủ trương,
chính sách, pháp luật; (iv) Bảo đảm sự công khai, minh bạch trong triển khai,
thực hiện. Đây chính là các tiêu chí của cách tiếp cận dựa trên quyền con người
và là công cụ hay phương tiện nhất thiết cần phải có trong “nghiên cứu, ban
hành Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến
năm 2030, định hướng đến năm 2045” theo yêu cầu của Đại hội XIII đã đặt ra.
Chú trọng tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ những quyền mới phát sinh
trong bảo đảm quyền lực của nhân dân, như: quyền an ninh, an toàn thông tin
mạng, quyền mua bán, kinh doanh trên nền tảng in-tơ-nét, quyền giáo dục, sinh
hoạt tôn giáo, văn hóa trực tuyến, quyền bí mật đời tư, quyền về thân thể, danh
dự, nhân phẩm của trẻ em, quyền của những người lao động di cư,... Đồng thời
cũng nắm bắt, điều tiết những thách thức đang đặt ra ngày càng lớn hơn đối với
việc ghi nhận, bảo đảm, bảo vệ các quyền mới nêu trên.
Lấy con người làm trung tâm và
phát triển con người toàn diện
Văn kiện khẳng định: Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công
cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực
sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân
dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.
Như vậy, khi triển
khai thực hiện Nghị quyết, phải dựa vào dân, lấy dân làm gốc, bồi dưỡng, phát
huy sức dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và có cơ chế đột phá để thu
hút, trọng dụng nhân tài, đề cao vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của nhân dân
trong chiến lược phát triển đất nước, trong toàn bộ quá trình xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc. Đồng thời, mục tiêu phát triển con người toàn
diện đương nhiên phải xuất phát từ con người và “lấy con người làm trung tâm”.
Nhưng nếu không bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
như đã được thể chế trong Hiến pháp năm 2013, thì con người không thể chủ động,
tích cực tham gia vào các công việc nhà nước và xã hội với tư cách là người là
chủ - làm chủ. Do đó, bảo đảm quyền con người phải là khâu kết nối cần thiết,
không thể thiếu giữa khâu lấy con người làm trung tâm và phát triển con người
toàn diện.
Tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ
quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp năm 2013, gắn quyền với
nghĩa vụ, trách nhiệm công dân
Đại hội XIII nhấn mạnh: “Tiếp tục cụ thể hóa, hoàn thiện thể chế
thực hành dân chủ..., bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”.
Quyền lực của nhân dân trong điều kiện thể chế Nhà nước pháp quyền XHCN không
chỉ là làm chủ tập thể, mà trước tiên và cơ bản là làm chủ bản thân. Cho nên,
trong phương hướng tiếp tục xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN,
không chỉ chú trọng xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp quyền của Nhà nước, mà
đồng thời phải chú ý đúng mức đến việc xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp quyền
của con người, của công dân trong tổng thể các quan hệ nền tảng và có tính bình
đẳng với thể chế pháp quyền của Nhà nước.
Nếu không chú ý xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế pháp quyền
như vậy trong Nhà nước pháp quyền XHCN thì xã hội sẽ đôi khi có khi quan hệ
lệch lạc ở tính “cộng đồng - tình nghĩa”, “cá nhân - cá thể” theo kiểu “lợi ích
nhóm” và tính bao cấp. Như vậy, trong việc tiếp tục cụ thể hóa, hoàn thiện thực
hành dân chủ trên thực tế, phải coi trọng việc bảo đảm, bảo vệ và thúc đẩy thể
chế pháp quyền có tính bình đẳng của con người, của công dân và của Nhà nước
trong thể chế Nhà nước pháp quyền XHCN nói chung ở Việt Nam.
An ninh con người, an ninh quốc
gia gắn với quyền con người
Đại hội XIII của Đảng chủ trương: “Bảo đảm an ninh sinh thái, an
ninh môi trường, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, an ninh năng lượng”.
“Thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, an ninh
con người, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý phát triển xã hội, thực hiện
tiến bộ, công bằng xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân
dân”; “giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, an ninh con
người, an ninh kinh tế, an ninh mạng”...
Triển khai thực hiện những chủ trương này chính là thúc đẩy tôn
trọng, bảo đảm, bảo vệ an ninh con người gắn với quyền con người và an ninh
quốc gia, trên 7 phương diện: an ninh kinh tế, an ninh lương thực, an ninh sức
khỏe, an ninh môi trường, an ninh cá nhân, an ninh cộng đồng và an ninh chính
trị.
Coi trọng công tác bảo hộ công dân và
công tác người Việt Nam ở nước ngoài
Đại hội XIII của Đảng chủ trương: “Hỗ trợ để
người Việt Nam ở nước ngoài có địa vị pháp lý vững chắc, phát triển kinh tế và
đời sống, hòa nhập xã hội nước sở tại. Nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công
dân, quản lý lao động, du học sinh...” trong quá trình tiếp tục đẩy mạnh hợp
tác quốc tế gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hội nhập quốc tế. Hiện nay, cần
tăng cường thực hiện Luật Người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp
đồng, Bộ luật Lao động năm 2019, tạo khung pháp lý tương đối hoàn chỉnh thúc
đẩy việc bảo vệ quyền của người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo
tiêu chuẩn quốc tế.
Việc tăng cường công tác bảo hộ công dân và công tác người Việt
Nam ở nước ngoài là nhằm bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của họ, thể hiện trách
nhiệm của Nhà nước đối với công dân, góp phần nâng cao vị thế chính trị, uy tín
của Nhà nước ta đối với thế giới; từ đó, khuyến khích, động viên ngày càng
nhiều sự đóng góp của kiều bào trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ
quốc.
Hoạt động tư
pháp phải bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân
Trong bối cảnh các vụ án thuộc lĩnh vực dân
sự, hôn nhân, gia đình, lao động, kinh doanh, thương mại (gọi chung là vụ việc
dân sự) ngày càng tăng về số lượng với tính chất ngày càng phức tạp, gay gắt
thì cần thúc đẩy thực hiện hòa giải, đối thoại tại tòa án theo Luật Hòa giải,
đối thoại tại tòa án (tháng 6-2020). Đồng thời phải xử lý kịp thời, nghiêm minh
những tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, gây rối nội bộ, làm mất ổn định chính
trị - xã hội hoặc vi phạm dân chủ, làm phương hại đến quyền làm chủ của nhân
dân. Trong việc nghiên cứu, ban hành Chiến lược tư pháp, cải cách tư pháp gắn
với “nghiên cứu, ban hành Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền
XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”, cần phải chú trọng tiếp
tục đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động và uy
tín của tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân, cơ quan điều tra, cơ quan thi
hành án và các cơ quan, tổ chức tham gia vào quá trình tố tụng tư pháp; giải
quyết kịp thời, đúng pháp luật các loại tranh chấp, khiếu kiện theo luật định;
phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của tội phạm và các hành vi
vi phạm pháp luật.
Đẩy mạnh đối thoại, đấu
tranh trên lĩnh vực quyền con người nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng và chế độ xã
hội XHCN
Đại hội Đảng XIII chủ trương: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phản bác các quan điểm
sai trái, thù địch; chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách
quan, đúng định hướng để phòng, chống “diến biến hòa bình”, thông tin xấu, độc
trên in tơ nét và mạng xã hội.” Cần nhấn mạnh rằng, trong điều kiện chế độ XHCN
với sự cầm quyền của Đảng, mục tiêu và bản chất của đấu tranh và đối thoại trên
lĩnh vực quyền con người, trước tiên và chủ yếu là nhằm thực hiện, phát huy nền
dân chủ XHCN trong nhân dân. Từ đó cảm hóa, cô lập, làm thất bại hoàn toàn các
âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động.
Trong quá trình đó,
phải tăng cường thực hiện phương thức trong đấu tranh có đối thoại, để tiến
hành trao đổi, thương lượng một cách bình đẳng giữa những người tham gia đối
thoại trên cơ sở pháp lý nhất định, hướng đến một chủ đề cụ thể, nhằm nhận thức
sâu thêm về nhau và đạt tới một chân lý cao hơn cho cả hai bên, hoặc tiến đến
giải quyết được một vấn đề nhất định, liên quan đến danh dự, nhân phẩm hay
quyền lợi cụ thể của các bên. Trong đấu tranh cần phải chủ động, tích cực nhận
diện, phê phán, phản bác, bác bỏ, ngăn chặn, xử lý công khai, minh bạch bằng
pháp luật nhằm kiên quyết làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn sử dụng dân chủ,
nhân quyền như một công cụ chống phá chế độ chính trị - xã hội ở Việt Nam hiện
nay.
Trong hội nhập quốc tế, nguyên tắc trong đấu tranh có đối thoại
là để nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau, từng bước thu hẹp bất đồng và những sự
hiểu biết khác nhau, nhất là giữa Việt Nam với các đối tác quốc tế trong vấn đề
dân chủ, nhân quyền. Thông qua đó tích cực chuyển từ tham dự sang chủ động tham
gia đóng góp hoặc tham gia kiến tạo thể chế hợp tác quốc tế trên lĩnh vực quyền
con người vốn có nhiều khác biệt về quan điểm. Qua đó chủ động tạo điều kiện và
vị thế ở tầm cao hơn cho Việt Nam trong việc kiên quyết bảo vệ quan điểm, lập
trường, lợi ích quốc gia - dân tộc và đấu tranh ngăn chặn hiệu quả với các hoạt
động lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của
nước ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét