Bảo vệ
nền tảng tư tưởng của đảng là công tác trọng yếu, xuyên
suốt và bao trùm trong hệ thống quan điểm lý luận của Đảng, liên quan
trực tiếp tới hệ tư tưởng của Đảng của chế độ xã hội chủ nghĩa. Ngành Công Thương là một ngành có chức năng
quản lý nhà nước đa ngành về kinh tế, cả trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại
và dịch vụ. Với đóng góp hơn 80% GDP và 70% thu ngân sách nhà nước, vì vậy có thể
nói ngành Công Thương đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế Việt
Nam. Trước tình hình đó,
việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác quan điểm sai
trái, thù địch trong ngành Công Thương là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong bảo
vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Trong quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam, hoạt động xuất nhâp
khẩu là một trong những lĩnh vực mũi nhọn được ưu tiên hàng đầu của ngành Công
Thương. Sự thay đổi mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam đã trở
thành động lực quan trọng cho tăng trưởng cũng như sự đổi mới sáng tạo của nền
kinh tế. Vai trò của thúc đẩy xuất nhập khẩu đối với bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng được thể hiện qua một số luận điểm sau:
Thứ
nhất, xuất khẩu làm tăng thu nhập quốc dân. Xuất khẩu là một trong những
nguồn thu quan trọng của quốc gia. Khi xuất khẩu tăng, thu nhập quốc dân sẽ
tăng theo. Điều này giúp cải thiện đời sống của người dân từ đó an sinh xã hội
được đảm bảo.
Thứ
hai, xuất khẩu tạo công ăn, việc làm. Xuất khẩu tạo ra nhiều việc làm cho
người lao động trong nước. Khi xuất khẩu tăng, nhu cầu về lao động sẽ tăng
theo. Điều này giúp giải quyết vấn đề thất nghiệp và góp phần giảm nghèo.
Thứ
ba, xuất khẩu thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Xuất khẩu giúp các
doanh nghiệp trong nước tiếp cận với thị trường quốc tế. Điều này thúc đẩy các
doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh và chuyển dịch cơ
cấu kinh tế theo hướng hiện đại.
Thứ
tư, tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế. Xuất khẩu giúp các quốc gia gắn
kết với nhau chặt chẽ hơn. Điều này góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế và tăng
trưởng kinh tế. Việc mở rộng thị trường xuất nhập khẩu tạo được quan hệ quốc
gia từ đó đảm bảo được an ninh quốc gia.
Bài
viết phân tích, bảo vệ những quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà
nước, nhận diện, phản
bác các quan điểm sai trái và thù địch trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nói
riêng, phát triển kinh tế Việt Nam nói chung từ đó đưa ra một số giải
pháp nhằm góp phần củng cố, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
I. Quan điểm của Đảng và thực trạng thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng
hóa Việt Nam
Đại
hội VI của Đảng với đường lối “Đổi mới” đã xác định: “xuất khẩu là
mũi nhọn có ý nghĩa quyết định đối với nhiều mục tiêu kinh tế trong 5 năm
(1986-1990), đồng thời cũng là khâu chủ yếu của toàn bộ các quan hệ kinh
tế đối ngoại”. Hoạt động xuất nhập khẩu trong gần 40 năm gần
đây đã chứng minh sự quan trọng của nó, ảnh hưởng đáng kể đến sự đổi mới của
đất nước, và là một trong các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định
kinh tế tổng thể.
Tại
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII (2016), Đảng đã nhấn mạnh: “Đẩy
mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu phù hợp, phấn đấu cân bằng thương mại bền
vững. Tăng cường xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây
dựng thương hiệu hàng Việt Nam, nhất là các mặt hàng có lợi thế. Phấn đấu đạt
tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu bình quân khoảng 10%/năm”, “Khai thác lợi thế
của nền nông nghiệp nhiệt đới, tập trung phát triển sản phẩm có lợi thế so
sánh, giá trị gia tăng cao, bảo đảm các tiêu chuẩn theo yêu cầu xuất khẩu, có
khả năng tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu”.
Đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (2021), Đảng đã
xác định: “Khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, mở rộng và đa
dạng hóa thị trường xuất khẩu, không để phụ thuộc quá lớn vào một thị trường...
Đa dạng hóa đối tác nhập khẩu, tránh tình trạng phụ thuộc vào một đối tác. Ưu
tiên nhập khẩu máy móc, thiết bị, vật tư đầu vào được tạo ra từ công nghệ
cao, công nghệ tiên tiến, hàng hóa trong nước chưa sản xuất được”, “Đẩy
mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, khai thác và phát huy lợi thế nền nông nghiệp
nhiệt đới, phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn theo hướng hiện
đại... Tổ chức kết nối nông nghiệp với công nghiệp chế biến, thị trường, xuất
khẩu, chuỗi giá trị toàn cầu”.
Các quan điểm của Đảng qua các kỳ Đại hội đã được cụ thể hóa
thông qua nhiều chủ trương, chính sách, đặc biệt là Luật Thương mại số
36/2005/QH11 ngày 14/6/2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành; ngoài ra còn có
các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu
hàng hóa qua các giai đoạn như Quyết định số 2471/QĐ-TTg ngày
28/12/2011của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng
hóa thời kỳ 2011- 2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày
19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu
hàng hóa đến năm 2030, với mục tiêu tổng quát: “Xuất nhập khẩu phát triển
bền vững với cơ cấu cân đối, hài hòa, phát huy lợi thế cạnh tranh, lợi thế so
sánh, phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam, nâng cao vị thế quốc gia trong
chuỗi giá trị toàn cầu, là động lực của tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”.
Những chính sách của Đảng, Nhà nước ta đã mở ra nhiều cơ hội
giúp cho hoạt động xuất nhập khẩu có được những thành công nhất định. Những
hoạt động xuất nhập khẩu được hiện thực hoá thông qua hàng loạt các chiến lược
mang tính hiệu quả cao.
Một số kết quả đáng chú ý của hoạt động xuất nhập khẩu như
sau:
Thứ nhất,
Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao trong suốt hơn 3 thập kỷ, ngay
cả thời gian đại dịch COVID-19 (2019-2021). Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tính
trong cả thời kỳ từ năm 1992 đến 2022 (31 năm) đạt trung bình 17,96 %/năm. Việt
Nam trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao hàng đầu thế giới
hơn 30 năm qua.
Thứ hai,
từ năm 2016 đến 2022, nền kinh tế Việt Nam đã có 7 năm xuất siêu liên tục. Năm
2023, Việt Nam tiếp tục duy trì thành tích xuất siêu. Đối với một nước đang
phát triển (nhu cầu nhập khẩu lớn, năng lực cạnh tranh sản phẩm chế biến ở thị
trường quốc tế còn hạn chế), thì đạt được kim ngạch ngoại thương xuất siêu, là
thành tích đáng ghi nhận, phản ánh nỗ lực và bước phát triển về chất của nền
kinh tế.
Thứ ba, các mặt hàng xuất
khẩu của Việt Nam ngày càng đa dạng và doanh thu xuất khẩu ngày càng cao. Nếu
năm 1986, Việt Nam mới chỉ có vài mặt hàng xuất khẩu với giá trị thấp, thì đến
năm 2016, Việt Nam đã có 24 mặt hàng đạt giá trị trên 1 tỷ USD (điện thoại và
linh kiện: 34,32 tỷ USD; dệt may: 23,84 tỷ USD; điện tử, máy tính và linh kiện:
18,96 tỷ USD; giày dép: 13,0 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác:
10,14 tỷ USD; thủy sản: 7,05 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ: 6,97 tỷ USD...), và chỉ
6 năm sau (năm 2022), nhóm hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD đã tăng lên 48 mặt
hàng.
Thứ tư, hàng hóa xuất khẩu
của Việt Nam đến năm 2022 đã có mặt tại gần 200 quốc gia và lãnh thổ trên thế
giới, trong đó có các thị trường lớn và khó tính, như Mỹ, Nhật Bản và EU. Đáng
chú ý đến nay, Việt Nam đã có 33 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ
USD và có 6 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD.
Thứ năm,
hơn 30 năm đẩy mạnh chiến lược "hướng về xuất khẩu", cơ cấu hàng hóa
xuất khẩu của Việt Nam đã có sự chuyển dịch căn bản, từ thâm dụng sản phẩm
nguyên liệu, hàng sơ chế, sang các sản phẩm chế biến, chế tạo. Sự thay đổi
trong cơ cấu xuất khẩu phản ánh trình độ công nghiệp hóa của Việt Nam đã được
nâng lên rõ rệt, giá trị và năng lực của sản phẩm hàng hóa xuất khẩu của Việt
Nam cũng đã được cải thiện cơ bản. Đây là điểm sáng trong chuyển biến về chất
của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.
Thứ sáu, sự gia tăng và những kết quả ngoạn mục của xuất khẩu Việt Nam
trong hơn 30 năm qua, không chỉ đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP, cải
thiện cán cân ngoại thương, mà còn nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh
tế, giải quyết công ăn việc làm, mở rộng hội nhập kinh tế, văn hóa, nâng cao vị
thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
II. Nhận
diện những quan điểm sai trái thù địch
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đạt được
những thành tựu quan trọng, trở thành trụ đỡ chủ yếu cho tăng trưởng kinh tế và
phát triển xã hội của đất nước sau hơn 30 năm đổi mới và được chứng
minh qua những số liệu trên. Tuy nhiên bất chấp thực tế, hoạt động của các
thế lực thù địch lại ngày càng tinh vi, phức tạp và khó lường nhất là trong bối
cảnh mở cửa, thông tin như vũ bão hiện nay. Các thế lực thù địch đã lợi dụng
thành tựu khoa học công nghệ, sự bùng nổ internet ...để bóp méo hạ thấp, phủ
nhận thành quả đổi mới của Đảng, Nhà nước ta. Chúng đang ra sức phá hoại,
xuyên tạc, công kích nền tảng tư tưởng của Đảng ta hòng làm giảm niềm tin của
nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Nội dung chống phá
của các thế lực thù địch là chống phá quan điểm, chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên hầu hết các lĩnh
vực bao gồm cả lĩnh vực Công Thương. Chúng ra sức phủ nhận những thành tựu
to lớn và có ý nghĩa lịch sử mà chúng ta đã đạt được dưới sự lãnh đạo của
Đảng. Chúng sử dụng truyền thông đại chúng, đặc biệt là xuất bản báo chí ở
nước ngoài, sản xuất băng, đĩa hình chuyển về trong nước; tài trợ cho một số cơ
quan báo chí nước ngoài chuyên chống phá Việt Nam (như VOA tiếng việt, RFA, RFI,
BBC việt ngữ) để nói xấu Việt Nam. Chúng đặc biệt sử dụng internet
lập nên một số trang tin trên mạng xã hội như facebook, youtube,...nhằm
xuyên tạc, hạ thấp Đảng, Nhà nước. Nổi cộm trong thời gian gần đây một số trang
thông tin do các thế lực thù địch lập lên lại xoáy vào điểm thấp của tỷ lệ tăng
trưởng kinh tế của nước ta với những thông tin như: “Một năm khó khăn
Việt Nam không đạt mục tiêu tăng trưởng”. Lợi dụng những diễn biến phức
tạp trong năm 2023 với những khó khăn trong điều hành kinh tế các nguồn
tin của những thế lực thù địch liên tiếp phủ nhận sự phát triển kinh
tế Việt Nam, cho rằng “Chính phủ Việt Nam dùng những biến động trên
thế giới để trút bỏ toàn bộ trách nhiệm”; “Việt Nam chưa đưa ra được
giải pháp nào thực sự hữu ích để hỗ trợ doanh giới, ổn định dân sinh, nền kinh
tế Việt Nam phát triển không ổn định hoàn toàn dựa vào các doanh nghiệp nước
ngoài...”. Chúng còn tung ra các quan điểm lệch lạc, lồng ghép những
nhận định sai trái, lộ rõ mục tiêu chống phá như cho rằng: “Bản chất chế
độ không thay đổi thì đất nước không có tương lai hay muốn tăng trưởng kinh tế
bền vững cần cải cách thể chế mạnh mẽ theo hướng dân chủ” hay “ Việt Nam
đánh đổi môi trường để phát triển xuất nhập khẩu”.
Tuy nhiên, các con số về sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt
là hoạt động xuất nhập khẩu của nước ta đã chứng minh những luận điểm của chúng
là hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc. Càng khẳng định đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng, Nhà nước ta là hoàn toàn đúng đắn.
Trong
các bài học của cách mạng Việt Nam, điều quan trọng được nhấn mạnh nhiều lần
với vai trò quyết định là "đường lối đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết
định thắng lợi của cách mạng Việt Nam" . Bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu
tranh chống xuyên tạc và phá hoại từ các thế lực thù địch là vô cùng cần thiết.
Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo
vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch trong tình hình mới. Nghị quyết nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia,
dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”
III. Giải pháp phát triển xuất nhập khẩu Việt Nam góp
phần củng cố, tăng cường bảo về nền tảng tư tưởng của Đảng
Để
duy trì và phát huy "điểm sáng" trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam
thì việc nghiên cứu hoạt động xuất nhập khẩu qua các giai đoạn là hết sức cần
thiết. Kết quả những nghiên cứu này làm căn cứ để Nhà nước đưa ra được
những chính sách phù hợp hơn. Đồng thời, giúp Việt Nam thực hiện
thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Từ
đó thành công bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói chung và trong ngành Công
Thương nói riêng. Do vậy, tác giả đưa ra một số giải pháp
để phát triển hoạt động xuất nhập khẩu trong giai đoạn
tới nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng như sau:
Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách xuất nhập
khẩu và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo lập môi trường cạnh tranh
bình đẳng, công bằng bám sát các quan điểm của Đảng, Nhà nước.
- Đổi
mới trong tư duy, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về xuất nhập
khẩu để phù hợp với các quan điểm của Đảng, Nhà nước.
- Tiếp
tục tăng cường vai trò của Chính phủ và các cơ quan chức năng trong xây dựng và
thực hiện các chính sách phát triển sản phẩm, các chính sách hỗ trợ tạo môi
trường thuận lợi cho quá trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu.
-
Nâng cao hiệu quả và điều tiết tốt tốc độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu
tại khu vực cửa khẩu thuộc biên giới.
-
Tiếp tục chú trọng công tác phòng vệ thương mại trước xu hướng gia tăng vụ việc
điều tra phòng vệ thương mại (PVTM) đối với hàng hóa xuất khẩu
của Việt Nam.
-
Tiếp tục triển khai và hoàn thành các vụ việc điều tra, rà soát việc áp dụng
biện pháp phòng vệ thương mại để kip thời ban hành các quyết định áp dụng biện
pháp PVTM.
- Tăng
cường hỗ trợ xây dựng và triển khai các triển khai các hoạt động xúc tiến
thương mại tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm,
ngành hàng có thế mạnh của vùng tại các thị trường mục tiêu.
-
Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phát triển thương hiệu quốc gia, thương
hiệu ngành hàng, thương hiệu sản phẩm, triển khai các hoạt động quảng bá
sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia.
Thứ hai, tăng cường tuyên truyền sâu rộng các
quan điểm, chủ trương, nhất quán của Đảng, Nhà nước qua các chính sách cụ
thể về hoạt động xuất nhập khẩu.
-
Chính sách về quản lý xuất khẩu hàng hoá.
-
Chính sách thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá.
-
Chính sách về xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu.
-
Chính sách tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động xuất nhập
khẩu
-
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đáp ứng các tiêu chuâtn kỹ thuật trong
xuất khẩu và phòng vệ thương mại
Thứ ba, thị trường xuất nhập khẩu hàng hoá cần được đa
dạng, tiếp tục các giải pháp để giữ vững thị trường chủ lực, cần tìm kiếm
mở rộng thêm các thị trường tiềm năng cụ thể
-
Đẩy mạnh đàm phán, ký kết các Hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới, ký
kết các Hiệp định FTA, Hiệp định thương mại với các đối tác khác còn nhiều tiềm
năng (UAE, MERCOSUR...) để đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng.
-
Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán với Trung Quốc mở
cửa thêm thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng rau quả khác của Việt Nam…
Thứ tư, tận dụng tối đa hiệu quả mà các hiệp định thương mại
song phương, đa phương đem lại.
-
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA, đặc biệt là
các Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu, thông qua tuyên
truyền về quy tắc xuất xứ và cấp Giấy chứng nhận xuất xứ, các cơ hội và cách
thức tận dụng cơ hội từ các Hiệp định.
-
Tập trung đẩy mạnh các hoạt động XTTM và xúc tiến xuất khẩu đối với các thị
trường trọng điểm, đặc biệt tận dụng tối đa dư địa xuất khẩu thị trường, phát
huy hiệu quả do các hiệp định thương mại tự do mang lại, đặc biệt là các hiệp
định thương mại tự do thế hệ mới với như CPTPP, EVFTA, RCEP... Hỗ trợ
doanh nghiệp thực hiện các hoạt động XTTM tại các thị trường mới, thị trường
tiềm năng mà các doanh nghiệp chưa trực tiếp triển khai được hoạt động XTTM; ưu
tiên đẩy mạnh các hoạt động cung cấp thông tin thị trường, cơ hội giao thương
nhằm tăng thị phần tại thị trường truyền thống, khai thác các thị trường mới
còn nhiều dư địa.
Từ thực tiễn những thành tựu trong hoạt động
xuẩt nhập khẩu cùng sự đi lên của đất nước đã cho thấy kết quả mang ý nghĩa lịch
sử mà Việt Nam đã đạt được, khẳng định nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh đạo
của Đảng, nhà nước Việt Nam. Con đường phát triển kinh tế đúng đắn mà Việt Nam
đang thực hiện là những bằng chứng đanh thép nhất phản bác những luận điệu
xuyên tạc lợi dụng các vấn đề kinh tế, chống phá Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét