Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 21 tháng 10, 2024

NVI42 - TUYÊN TRUYỀN VỀ CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC – NAM ĐẤU TRANH VỚI CÁC LUẬN ĐIỆU CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến với vận tốc thiết kế 350km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Đây là công trình đặc biệt quan trọng đối với phát triển đất nước, góp phần nâng tầm vị thế, cơ đồ của quốc gia trong kỷ nguyên mới nên cần các Bộ, ngành quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để triển khai thực hiện.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án siêu lớn, trình độ công nghệ tiên tiến mang tính lịch sử. Thực hiện dự án này, không chỉ đất nước có thêm loại hình vận tải hiện đại mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời khi triển khai dự án sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, các doanh nghiệp tham gia vào dự án.

Hệ thống đường sắt Việt Nam đã lạc hậu so với nhu cầu nội tại cũng như xu hướng phát triển của thế giới. Đường sắt cao tốc xuất hiện đầu tiên ở Nhật Bản năm 1964, sau đó đến châu Âu (Italy, Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha...), rồi Đài Loan năm 1989, Hàn Quốc năm 2004, Trung Quốc năm 2008 và gần đây là Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ... Đến nay, khoảng 40 quốc gia có đường sắt cao tốc.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được bàn thảo gần 20 năm qua, trì hoãn nhiều lần và bây giờ là lúc các lãnh đạo cần ra quyết định.

Tuy nhiên, cần lưu ý ba vấn đề quan trọng. Một là, tính hiệu quả của Dự án. Kinh nghiệm các nước và nghiên cứu của các tổ chức quốc tế cho thấy, cần dùng phương pháp đánh giá tác động phù hợp. Nếu chỉ đánh giá hiệu quả Dự án trên giác độ lợi ích và chi phí, thì không đầy đủ và chính xác, và có thể nhiều nhà hoạt định chính sách không đồng tình vì chi phí bỏ ra lớn, đầu tư dài trong khi lợi ích mang đến từ từ, nhỏ giọt. Vì thế, đa số nước hiện nay dùng phương pháp toàn diện hơn (phương pháp đánh giá "Tác động kinh tế mở rộng" - WEI). Phương pháp này không chỉ nhìn nhận góc độ kinh tế (lợi ích, chi phí...) mà cả góc độ xã hội, môi trường và các yếu tố khác như chất lượng cuộc sống, trong trung và dài hạn.

Về góc độ kinh tế, đường sắt cao tốc giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, tăng việc làm, thu nhập của nhiều lĩnh vực liên quan như xây dựng, vật liệu, cơ khí, đường sắt, vận tải, du lịch, bất động sản, cụm công nghiệp - dịch vụ, chế biến - chế tạo, logistics, liên kết vùng, đổi mới sáng tạo (nhất là trong các lĩnh vực gắn với đường sắt)... Nghiên cứu về đóng góp của đường sắt cao tốc đối với tăng trưởng ở Đức cho thấy kinh tế của các khu vực lân cận ga tàu tăng thêm 2,7% trong 15 năm sau khi tuyến đường sắt 177 km đưa vào vận hành; còn tại Trung Quốc, kinh tế của các thành phố có tàu chạy qua tăng thêm từ 7,2% đến 14% trong 10 năm (2010-2019).

Về góc độ xã hội, đường sắt cao tốc góp phần tạo công ăn việc làm do nhiều hoạt động sản xuất - kinh doanh, đầu tư, tiêu dùng, du lịch, vận tải... tăng lên. Thời gian đi lại được rút ngắn tạo điều kiện di chuyển và di cư, phân bổ lao động hợp lý hơn, thúc đẩy phát triển trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, đổi mới sáng tạo... qua đó tăng năng suất lao động, giảm chênh lệch giữa thành thị và nông thôn.

Về khía cạnh môi trường, đường sắt cao tốc góp phần giảm phương tiện đi lại, giảm ách tắc giao thông và tiêu thụ nhiên liệu, khí phát thải... Nghiên cứu về tác động môi trường của đường sắt cao tốc tại Trung Quốc trong 18 năm (2003-2020) minh chứng rõ điểm này, với tỷ lệ khí phát thải giảm từ 30-40% tùy địa bàn. Ngoài ra, những tác động tích cực trên giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, cảnh quan đô thị và các vùng lân cận.

Quyết tâm chính trị đã có, lòng dân đã thông, điều còn lại là cách làm bài bản, khoa học, tâm thế dám làm, dám chịu để hoàn thành Dự án kinh tế - chính trị lịch sử này. Với mục tiêu hướng vào phát triển con người, phát triển kinh tế xã hội theo hướng xã hội chủ nghĩa thì việc có hệ thống đường sắt cao tốc là hết sức quan trọng và cần thiết để thúc đẩy kinh tế đất nước, tạo điều kiện nhiều hơn cho sự phát triển con người.

Chính vì sự cấp thiết đó nên chúng ta cần làm. Với việc đồng sức, đồng lòng, đồng tâm của cả dân tộc, phát huy trí tuệ của các bộ ban ngành và sự đóng góp của nhân dân chúng ta ắt sẽ tìm ra biện pháp thích hợp để có phương án xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc – Nam thành công rực rỡ. Quán triệt quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng ta về sức mạnh của nhân dân, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc thì không có nhiệm vụ khó khăn nào mà nước ta không hoàn thành được. Nhân tài nước ta cũng có, việc học tập rút kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước đã tích luỹ, sự giúp đỡ về công nghệ của các nước là đối tác của Việt Nam đã có. Mọi cơ hội thuận lợi ủng hộ cho Đảng và nhân dân ta đưa ra quyết định lịch sử quan trọng để tạo bước phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam.

Việc xuyên tạc, nói xấu bàn lùi là việc của các thế lực thù địch muốn kìm hãm sự phát triển của Việt Nam. Đồng thời đó cũng thể hiện tư duy xem nhẹ, coi thường trí tuệ của cả dân tộc, coi nhẹ sức mạnh đoàn kết của nhân dân ta. Chính phủ ta ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả, công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Kinh tế đất nước trong thời gian qua đã phát triển và được coi là một điểm sáng về kinh tế trên thế giới, điểm đến của nhiều tập đoàn lớn.  Bằng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng” tôi tin rằng nhiệm vụ nào ta cũng hoàn thành, không những hoàn thành mà hoàn thành ở mức xuất sắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NVI42 - CÁC THỦ ĐOẠN NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ TỶ LỆ NỮ GIỚI TRONG CÁC CƠ QUAN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC HIỆN NAY

  Ngày 01/11/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Chính trường Việt Nam ít chỗ cho phụ nữ”, nội dung nói xấu, xuyên tạ...