Lịch sử dựng nước và giữ nước
hàng ngàn năm của dân tộc ta đã ghi nhận, chứng minh rằng: bên cạnh cuộc chiến
đấu ngoan cường bảo vệ giang sơn đất nước, ông cha ta luôn quan tâm, chú trọng
đến hoạt động đối ngoại, coi đây là nhân tố hợp thành sức mạnh của khối đại
đoàn kết dân tộc, tạo nên truyền thống và bản sắc độc đáo của hoạt động đối ngoại
Việt Nam đầy hào khí, nhân văn, hoà hiếu. Đến thời đại Hồ Chí Minh, hoạt động
đối ngoại nâng lên tầm cao mới, trở thành hệ thống quan điểm, tư tưởng thiết
thực, cụ thể ở từng giai đoạn, thời kỳ lịch sử, đóng vai trò trọng yếu trong sự
nghiệp cách mạng của Nhân dân ta, góp phần tạo nên thắng lợi to lớn, làm rạng
rỡ dân tộc. Trên cơ sở kế thừa và phát triển quan điểm, tư tưởng của các kỳ Đại
hội trước, Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Thực hiện nhất quán đường lối đối
ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hoá,
đa phương hoá quan hệ đối ngoại”.
1. Phát huy mạnh mẽ bản sắc
“ngoại giao cây tre” Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Trong suốt chiều dài lịch sử
dựng nước và giữ nước, hình ảnh cây tre luôn gắn bó với cộng đồng dân tộc Việt
Nam, mang trong mình cốt cách riêng của nền văn hóa, con người Việt Nam: kiên
cường mà mềm dẻo, bản lĩnh mà linh hoạt, dung dị mà sáng tạo... Hình tượng, cốt
cách ấy của cây tre rất gần gũi với nền ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí
Minh. Đó là nền ngoại giao độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội
nhập quốc tế, kiên trì về nguyên tắc, linh hoạt về sách lược, thủy chung, chính
nghĩa, vì hòa bình, hợp tác và tiến bộ của nhân loại. Thấm đượm bản sắc và văn
hóa Việt Nam, hình tượng cây tre và ngoại giao Việt Nam rất gần gũi nhau. Ngoại
giao là sự giao thoa của chính trị - an ninh, kinh tế - xã hội và văn hóa, là
sợi dây kết nối quá khứ với hiện tại, lịch sử và tương lai, đất nước với thế
giới. Ngoại giao lấy cái gốc là văn hóa dân tộc và mang trong mình nội hàm văn
hóa dân tộc. Bản sắc của ngoại giao Việt Nam là một phần của bản sắc dân tộc
Việt Nam, được tôi rèn qua thực tiễn khắc nghiệt để gây dựng nên nền văn hiến
dài lâu.
Hiện nay, tình hình thế giới và
khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó dự báo; trong nước, tình hình an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục ổn định, kinh tế phát triển, quốc
phòng, an ninh được củng cố và tăng cường…Tuy nhiên, các thế lực thù địch vẫn
đẩy mạnh hoạt động chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta. Mục
tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa có sự phát triển mới về
nhiều mặt; các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, nhất là sự biến đổi khí hậu
đã và đang làm cho các hình thái thiên tai, thảm họa môi trường, dịch bệnh ngày
càng phức tạp, khó lường; tình hình biên giới giữa Việt Nam với các nước láng
giềng, tình hình biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, trực tiếp đe dọa đến
độc lập, chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc. Trước một thế giới cạnh tranh
chiến lược gay gắt của các nước lớn, Việt Nam luôn kiên định nêu cao tinh thần
độc lập, tự chủ, tự cường, vì chính nghĩa. Chính điều này khiến Việt Nam luôn
được các nước nể trọng và đánh giá cao. Tre Việt Nam thể hiện đặc điểm đáng quý
của truyền thống ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh là thủy chung, chính
nghĩa, “kiên trì về nguyên tắc, linh hoạt về sách lược”. Nguyên tắc là độc lập,
tự chủ, là lợi ích quốc gia - dân tộc. Sách lược là những biện pháp khéo léo,
linh hoạt nhằm giữ vững nguyên tắc đó. Vì cội gốc và mục đích vững chắc đó nên
ngoại giao Việt Nam luôn vững vàng, thích ứng trước những khắc nghiệt và chuyển
biến của thời cuộc. Phát huy mạnh mẽ bản sắc “ngoại giao cây tre” Việt
Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ta được biểu hiện qua các
luận điểm sau:
Một là, Đại hội XIII của Đảng
đã làm sâu sắc hơn bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tác động rất sâu sắc,
toàn diện đến việc hoạch định quan điểm, đường lối, chính sách đối ngoại của
Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thế giới, khu vực và trong nước bởi
những tác động tích cực và không tích cực do cạnh tranh chiến lược giữa các
nước lớn, xung đột cục bộ tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp,
quyết liệt hơn; chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa cường quyền, chủ nghĩa
dân tuý gia tăng; đặc biệt, Đại hội có những đánh giá mới, cập nhật về kinh tế
thế giới, với tính cảnh báo cao, Đại hội khẳng định: “kinh tế thế giới lâm vào
khủng hoảng, suy thoái nghiêm trọng và có thể còn kéo dài do tác động của đại
dịch Covid- 19”; Đại hội chỉ rõ những thách thức liên quan mật thiết đến anh
ninh và phát triển của Việt Nam, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có vị trí
chiến lược ngày càng quan trọng, đồng thời, chỉ ra các nguy cơ, đó là “canh tranh
gay gắt giữa các cường quốc, tiềm ẩn nhiều bất ổn. Tranh chấp chủ quyền lãnh
thổ, chủ quyền biển, đảo diễn ra căng thẳng, phức tạp, quyết liệt hơn”, nhất là
những thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên “Những vấn đề toàn cầu,
như: bảo vệ hoà bình, an ninh con người, thiên tai, dịch bệnh, an ninh xã hội
và an ninh phi truyền thống, nhất là an ninh mạng, biến đổi khí hậu, nước biển
dâng, ô nhiễm môi trường,… tiếp tục diễn biến phức tạp”. Mặc dù thế giới, khu
vực có những biến động phức tạp như vậy, song dòng chảy chủ đạo vẫn là hoà
bình, hợp tác và phát triển. Đây chính là nguyện vọng, mong ước thiết tha của
mọi dân tộc. Đại hội khẳng định: “Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, giải
quyết tốt mối quan hệ giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; thúc đẩy hội
nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, linh hoạt, hiệu quả vì lợi ích quốc gia - dân
tộc, bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền quốc gia. Gắn kết chặt chẽ quá trình
chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng với việc nâng cao sức mạnh tổng
hợp, huy động tiềm năng của toàn xã hội; đổi mới, hoàn thiện thể chế trong
nước, nâng cao năng lực tự chủ, cạnh tranh và khả năng thích ứng của đất nước”.
Với cách nhìn biện chứng như vậy, đã cho thấy Đảng ta có tư duy năng động nhạy
bén để dự báo đúng đắn, chính xác, kịp thời tình hình thế giới, khu vực và
trong nước tác động rất lớn đến hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế của
Đảng, Nhà nước và Nhân ta thời gian tới.
Hai là, Đại hội XIII của Đảng
tiếp tục đề cao quan điểm, mục tiêu đối ngoại là “Bảo đảm trên hết, trước hết
lợi ích quốc gia, dân tộc”. Đây là vấn đề bất di bất dịch mang tính nguyên tắc
không bao giờ thay đổi, mở rộng quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế phải đặt
lên hàng đầu vấn đề về lợi ích quốc gia, dân tộc. Đó là bài học xương máu đã
được ông cha và Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra từ thực tiễn lịch sử dựng nước, giữ
nước không bao giờ được phép nhân nhượng với kẻ thù, phải nắm vững, vận dụng
linh hoạt, sáng tạo nguyên tắc “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” mà Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã từng sử dụng trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam vào từng điều
kiện, hoàn cảnh khác nhau. Kế thừa, bổ sung và phát triển tư tưởng của Người,
Đại hội XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh: “Bảo đảm cao nhất lợi ích của quốc
gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và
luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi”. Như vậy, quan điểm về lợi ích quốc gia -
dân tộc được Đại hội XIII của Đảng xác định là nội dung đặc biệt quan trọng,
mọi hoạt động của đất nước phải đặt lên hàng đầu vấn đề lợi ích quốc gia - dân
tộc. Quan điểm của Đại hội XIII không những tạo được sự đồng thuận xã hội, mà
còn tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của quốc tế, tạo môi trường thuận lợi để kết
hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, nội lực kết hợp với ngoại lực phát
triển đất nước, tránh rơi vào thế cô lập, đối đầu.
Ba là, Đại hội XIII của Đảng
tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò chiến lược của công tác đối ngoại, đặc biệt
là đối ngoại đa phương. Thực tiễn đã chứng minh rằng công tác đối ngoại giữ vị
trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Quan điểm, tư tưởng đó thẫm đẫm máu, nước mắt, hy
sinh xương máu của lớp lớp những người làm công tác đối ngoại, được Chủ tịch Hồ
Chí Minh và Đảng ta trân trọng, kế thừa, bổ sung, phát triển ở các kỳ Đại hội.
Đại hội XIII của Đảng lần đầu tiên khẳng định: “Tiếp tục phát huy vai trò tiên
phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn
định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế
và uy tín của đất nước. Xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ
cột là đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân”. Điều này cho
thấy, công tác đối ngoại phải phát huy tốt những truyền thống tốt đẹp của mình,
tiên phong đi đầu trong việc tạo ra điều kiện thuận lợi nhất thúc đẩy nội lực
phát triển. Đặc biệt, Đại hội nhấn mạnh đến đối ngoại đa phương, nhấn mạnh đến
tính chủ động tham gia phát huy vai trò của Việt Nam, của các bộ, ban, ngành,
của ba trụ cột, trên tất cả các lĩnh vực, xử lý các vấn đề của quốc gia, khu
vực và toàn cầu. Đại hội xác định: “Đẩy mạnh đối ngoại song phương và nâng tầm
đối ngoại đa phương”. Hiện nay, chúng ta thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện
thêm với 5 nước và nâng cấp lên Đối tác chiến lược với 2 nước, chúng ta đã xây
dựng được mạng lưới 17 Đối tác chiến lược và 13 Đối tác toàn diện, trong đó
có toàn bộ các nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và
các nước thành viên ASEAN, mạng lưới bạn bè và đối tác quan trọng ngày càng
được mở rộng, hợp tác ngày càng hiệu quả.
2. Nhận diện những luận điệu
sai trái, thù địch về đường lối đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam
Trong thời gian qua, lợi dụng
những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, nhất là quan hệ của
Việt Nam với một số nước lớn và vấn đề chủ quyền biển, đảo của nước ta ở Biển
Đông, trên các phương tiện thông tin, nhất là mạng xã hội, các thế lực thù địch
và các phần tử chống đối, cơ hội đã tung nhiều thông tin sai lệch, ra sức công
kích, xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa,
đa phương hóa của Đảng và Nhà nước ta.
Trên thực tế, ngay từ khi Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị được ban hành
về việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII (Ðại hội XIII) của Đảng, các thế lực thù địch, phản động, cùng một số
cá nhân cơ hội chính trị đã phát tán nhiều tài liệu, tung nhiều tin xấu, độc
nhằm xuyên tạc công việc nội bộ của Ðảng với đủ loại chiêu trò nhảm nhí, bịa
đặt, bóp méo sự thật để phủ nhận vai trò tổ chức, lãnh đạo của Ðảng Cộng sản
Việt Nam đối với sự phát triển của đất nước. Vì thế, cũng không có gì đáng ngạc
nhiên khi trang tiếng Việt của một số cơ quan truyền thông nước ngoài như BBC,
VOA, RFA, RFI,…rất tích cực tham gia vào hoạt động này. Bởi đó là các địa chỉ
trong nhiều năm qua lấy việc chống phá Việt Nam làm lý do tồn tại. Những
luận điệu bóp méo, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với đường lối, chính
sách đối ngoại độc lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước ta có thể kể đến như sau:
Một là, các thế lực thù địch,
phản động thường dùng thủ đoạn xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại độc
lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước Việt Nam là đã “lạc hậu, lỗi thời”, “không còn
phù hợp”, nhất là trong tình hình hiện nay. Không ít cá nhân, nhóm cá nhân tự
xưng là “người yêu nước”, “tâm huyết” với “vận mệnh quốc gia dân tộc” đã viết
bài phát tán trên mạng xã hội với những giọng điệu xuyên tạc. Họ lập luận rằng,
thế giới hiện nay đang là thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng,
các quốc gia, dân tộc có mối quan hệ ràng buộc và phụ thuộc lẫn nhau. Vì thế
theo họ, nếu vẫn theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ là “bảo thủ”,
“tự mình cô lập mình”, là “tự tách ra khỏi dòng chảy” của thế giới bên ngoài,
chính sách đối ngoại đó đã thực sự “lạc hậu, lỗi thời”, “không còn phù hợp” và
đã trở thành “lực cản” đối với sự phát triển đất nước. Họ cho rằng, Đảng, Nhà
nước Việt Nam thực hiện chính sách quốc phòng “bốn không” (không tham gia liên
minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước
ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác;
không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế) là “tự
trói tay mình”, là chính sách “không phù hợp với thực tế, cần phải thay đổi”,
nếu không thì không thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước.
Hai là, bóp méo sự thật, xuyên tạc rằng, Đảng và Nhà nước Việt Nam trên thực tế
đã từ bỏ chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và đang ngấm ngầm “theo chân”
nước này để chống nước kia. Họ xuyên tạc chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ,
cân bằng quan hệ với các nước lớn của Việt Nam, cho rằng đó là “đường lối trung
dung”, là “đi dây” trong quan hệ với các nước lớn, như thế là “tự cô lập” mình,
“tước đi cơ hội hợp tác với các nước lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Lợi
dụng một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian qua, nhất là khi
Việt Nam đẩy mạnh quan hệ với Mỹ và Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên được
tổ chức tại Hà Nội (tháng 2-2019), một số thế lực cố tình xuyên tạc Việt Nam
“đang ngấm ngầm “theo chân” nước này chống nước kia”, Việt Nam đã “nghiêng về
bên này để chống bên kia”, đã “từ bỏ” chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ của
mình.
Ba là, xuyên tạc mối quan hệ
giữa Việt Nam với các nước, nhất là mối quan hệ của Việt Nam với Mỹ và với
Trung Quốc. Các thế lực thù địch và một số phần tử cơ hội trắng trợn xuyên tạc
rằng, Việt Nam đang phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc, Việt Nam đang điều
chỉnh quan hệ đối ngoại nhằm “tìm kiếm đối tác chiến lược”, ”thiết lập
liên minh mới” để đối phó với nước đang gây áp lực bất lợi cho mình. Họ “kiến
nghị” Đảng và Nhà nước Việt Nam phải từ bỏ chính sách đối ngoại độc lập, tự
chủ; rằng muốn bảo vệ được độc lập, chủ quyền thì phải dựa vào một cường quốc,
“chỉ có liên minh quân sự với một cường quốc thì Việt Nam mới giữ được chủ
quyền biển, đảo”.
Trong thực tiễn, các thế lực
thù địch dùng nhiều ngón đòn và các chiêu trò khác nhau, với những giọng điệu
khác nhau, khi thì đứng hẳn về phía đối lập ra sức xuyên tạc chống phá, khi thì
như “người trong cuộc” thể hiện “thiện chí”, “tâm huyết” đối với sự nghiệp cách
mạng và chính sách đối ngoại của Việt Nam. Song, những luận điệu và sự
“tâm huyết” này đều thể hiện một thái độ và cái nhìn thiếu thiện chí, méo mó,
sai lệch và thù địch đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta
và tình hình thực tiễn của Việt Nam.
Nội dung và chiêu thức xuyên
tạc của các thế lực thù địch trong nhiều trường hợp tưởng như mâu thuẫn nhau,
nhưng thực chất là đều nhằm xuyên tạc, chống phá đường lối, chính sách đối
ngoại độc lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước ta, chống phá cách mạng Việt Nam. Sự
chống phá đó đặc biệt nguy hiểm, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi Việt Nam
đang đẩy mạnh quan hệ với các nước trên thế giới, hội nhập ngày càng chủ động,
tích cực và sâu rộng vào đời sống chính trị quốc tế. Dù chưa thể làm chệch
hướng, vô hiệu hóa đường lối, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ của Việt
Nam, chưa thể hạ thấp vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế, nhưng
những luận điệu này cũng có thể khiến một bộ phận cán bộ và nhân dân ta hoang
mang, dao động, từ đó suy giảm niềm tin vào đường lối, chính sách đối ngoại của
Đảng và Nhà nước, gây khó khăn cho Việt Nam trong các hoạt động đối ngoại và xử
lý các mối quan hệ quốc tế.
3. Đấu tranh phản bác các quan
điểm sai trái, thù địch chống phá đường lối đối ngoại. Dự báo trong thời gian
tới, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai
trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Đặc
biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng
với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là sự phát triển bùng nổ của
Internet, mạng xã hội toàn cầu và những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của nền kinh
tế thị trường, các thế lực thù địch, phản động ngày càng có những chiêu thức,
thủ đoạn mới tinh vi hơn để chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới của
đất nước. Do đó, trên lĩnh vực đối ngoại, thông qua hoạt động “ngoại giao thân
thiện”, tăng cường giao lưu, trao đổi, đối thoại với Việt Nam trên nhiều lĩnh
vực, nhất là về dân chủ, dân tộc, tôn giáo, từ đó lợi dụng quảng bá hình ảnh,
giá trị tư bản chủ nghĩa; chủ động tiếp cận, móc nối, hỗ trợ, mua chuộc, lôi
kéo các đối tượng, nhất là những phần tử có tư tưởng bất mãn, thù địch, cơ hội,
thoái hóa, biến chất, hữu khuynh, cực đoan, tạo dựng lực lượng “nòng cốt” cho
“chuyển hóa” và “tự chuyển hóa” tư tưởng ngay từ bên trong. Để góp phần nâng
cao hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống
phá đường lối đối ngoại trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng cần thực hiện tốt
một số giải pháp cơ bản sau:
Thứ nhất, nâng cao nhận thức
của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về công tác ngoại giao của Đảng. Đây là giải
pháp có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, đặc biệt là trong đấu tranh chống các quan
điểm sai trái, thù địch, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Trước hết, cần nhận thức đúng về mục tiêu, yêu cầu bảo vệ Tổ quốc; vị trí, vai
trò của quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; nhiệm vụ, nội dung của công
tác đối ngoại, nhận diện chính xác những nhóm đối tượng đang ra sức chống phá
nền tảng tư tưởng và đường lối đối ngoại của Đảng hiện nay. Trọng tâm của công
tác bảo vệ đường lối đối ngoại của Đảng hiện nay là phải đổi mới nội dung,
phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền về chủ nghĩa
Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách
và luật pháp của Nhà nước về đường lối đối ngoại; làm rõ những cơ sở lý luận,
thực tiễn, hoàn thiện hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường lên chủ
nghĩa xã hội ở nước ta trong tình hình mới.
Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò quản lý, điều hành
của chính quyền, vai trò tham mưu của cơ quan các cấp đối với công tác đấu
tranh, phản bác những luận điệu sai trái, thù địch.
Các cấp
ủy cần tập trung xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư
tưởng, tổ chức và đạo đức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xác định
mục đích, nội dung, hình thức, phương pháp đấu tranh tư tưởng đúng đắn, hiệu
quả. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, nhất là Kết
luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021, “Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ
thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ
Chính trị khóa XII, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh”. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính
sách đồng bộ, phù hợp, phân rõ trách nhiệm người chủ trì, cơ quan phối hợp, vai
trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu, cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp.
Đồng thời, có chính sách động viên, khích lệ phù hợp, bảo đảm cơ sở vật chất,
trang thiết bị, phương tiện phù hợp để phục vụ nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền
tảng của Đảng.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ chính trị nội bộ,
công tác tổ chức, cán bộ; phòng, chống nội gián, bảo vệ an ninh quốc gia. Thực
hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các
tổ chức đảng, đảng viên vi phạm Cương lĩnh, Điều lệ Đảng; siết chặt kỷ cương,
kỷ luật trong Đảng. Các cấp ủy và tổ chức đảng, mọi cán bộ, đảng viên phải chấp
hành nghiêm kỷ luật phát ngôn; nghiêm cấm để lộ bí mật của Đảng, Nhà nước, lan
truyền những thông tin sai lệch hoặc phát tán những đơn, thư có nội dung xấu,
xuyên tạc, vu khống, kích động. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy các cấp
trong phát hiện, xử lý những phần tử “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, cơ hội
chính trị; giải quyết triệt để các vấn đề nảy sinh; phòng ngừa, ngăn chặn sự
can thiệp, móc nối của các thế lực thù địch. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác quản lý và sử dụng Internet, mạng xã hội theo Luật An ninh mạng, trong đó,
chú trọng xây dựng, hoàn thiện pháp luật và các giải pháp kỹ thuật phù hợp với
sự phát triển nhanh của internet, mạng xã hội; rà soát, sửa đổi, ban hành mới
các văn bản pháp luật, tạo hành lang pháp lý nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý trong các hoạt động sử dụng Internet và mạng xã hội; tổ chức tốt công tác
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật và các quy định của Nhà nước về sử
dụng Internet và mạng xã hội, nhất là Luật An ninh mạng.
Thứ ba, nâng cao chất lượng
giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng cường “sức đề kháng” cho cán bộ, đảng viên,
lực lượng vũ trang và nhân dân. Cần chú trọng đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục
lý luận chính trị, học tập nghị quyết của Đảng. Thực hiện nền nếp việc bồi
dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ
lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là cấp Trung ương; nâng cao chất lượng giáo
dục chính trị trong hệ thống các cơ sở giáo dục - đào tạo; đổi mới chương
trình, nội dung giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, làm tốt
công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo. Không ngừng nâng cao đời sống vật
chất và tinh thần của nhân dân; nâng cao hiệu quả công tác quản lý các hoạt
động hợp tác quốc tế về văn hóa, nghệ thuật, giáo dục - đào tạo. Nhận thức rõ
đối tượng, đối tác trong điều kiện nước ta hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng
sâu rộng, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng,
an ninh. Chủ động cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là
đối với cán bộ lãnh đạo về hưu, văn nghệ sĩ, trí thức, học sinh, sinh viên…, từ
đó định hướng dư luận, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước những luận
điệu tuyên truyền, xuyên tạc, kích động về đường lối đối ngoại của Đảng của các
thế lực thù địch. Thứ tư, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, đa
dạng hóa các hình thức đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch. Xây
dựng và thực hiện tốt cơ chế, quy chế phối hợp giữa các ban, bộ, ngành của
Trung ương, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương để phát hiện kịp thời,
đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Duy trì,
thực hiện tốt chế độ giao ban phản ánh tình hình, trao đổi thông tin, giữa các
cơ quan ngoại giao với các bộ, ban ngành và địa phương, thống nhất biện pháp
phối hợp đấu tranh; không để các thế lực thù địch lợi dụng những yếu kém, bất
cập trong lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng và Nhà nước để tạo cớ xuyên
tạc, bôi nhọ, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường
lối đối ngoại, ngoại giao của Đảng. Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa các hình thức
đấu tranh, kết hợp tuyên truyền, giáo dục với các biện pháp tổ chức, cán bộ,
kiểm tra, giám sát, đặc biệt đối với các cơ quan Đảng ủy ngoài nước; vừa “xây”,
vừa “chống”, trong đó lấy “xây” làm chính. Xây dựng các tổ chức cơ sở đảng vững
mạnh; giải quyết hiệu quả các đơn, thư khiếu nại, tố cáo; kiện toàn tổ chức
tuyên giáo, xây dựng đội ngũ cán bộ sẵn sàng “phản ứng nhanh” với những thông
tin sai trái, thù địch trên không gian mạng. Phát huy vai trò của các cơ quan
thông tấn, báo chí trong việc chủ động, kịp thời thông tin làm rõ sự thật, định
hướng tư tưởng, dư luận cho nhân dân, nhất là trước những sự kiện nhạy cảm,
phức tạp, tạo sự thống nhất cao đối với các chủ trương, chính sách đối ngoại
của Đảng và Nhà nước; tăng cường công tác lãnh đạo các hoạt động báo chí, xuất
bản, nhất là trong việc định hướng chính trị - tư tưởng; nâng cao hiệu quả quản
lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thông tin đối ngoại. Chú trọng
làm tốt công tác nhân sự tại các cơ quan ngoại giao, báo chí ở Trung ương, địa
phương và ở nước ngoài để củng cố nội bộ thật trong sạch, vững mạnh. Xây dựng
các chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng đăng tải các tin, bài có chất
lượng, có chiều sâu đấu tranh bảo vệ đường lối đối ngoại của Đảng trên các ấn
phẩm, phương tiện truyền thông trong nước và ngoài nước thiết thực, có chiều
sâu và hiệu quả. Với dũng khí và bản lĩnh của một Đảng cách mạng, chân chính đã
được tôi luyện qua lịch sử, với kinh nghiệm hơn 35 đổi mới đất nước, chắc chắn
rằng, hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta sẽ giành được nhiều
thắng lợi mới trên con đường phát triển đất nước. Đại hội XIII của Đảng đặt ra
mục tiêu cho từng giai đoạn, chặng đường, phấn đấu đến năm 2045 trở thành nước
phát triển, thu nhập cao. Đây là sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm rất cao của cả hệ
thống chính trị xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong đó hoạt động đối ngoại
phải tích cực, chủ động phát huy ưu điểm, lợi thế của mình thực hiện thắng lợi
mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, góp phần hiện thực hóa thành công
mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh, xây dựng một nước
Việt Nam hạnh phúc, phồn vinh, có vị thế, uy tín cao trên trường quốc tế./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét