Trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”
các thế lực thù địch triệt để sử dụng các thủ đoạn phi quân sự, lợi dụng chiêu
bài dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để phá hoại từ bên trong nội bộ,
hòng tạo ra lực lượng chính trị đối lập với Đảng, Nhà nước ta. Trong đó chúng
đặc biệt chú ý, lợi dụng xã hội dân sự (XHDS).
XHDS là xã hội trong đó có các tổ chức khác nhau của người
dân như: Công đoàn, hợp tác xã, nhóm... thực hiện mối liên hệ giữa công dân với
Nhà nước. Đó là tổng thể các quan hệ và mạng lưới các tổ chức, hội, nhóm xã hội
được hình thành và hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, tự nguyện, tự chủ, tự
chịu trách nhiệm trong khuôn khổ pháp lý và đạo lý, cùng với Nhà nước kiểm soát
và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, phát huy dân chủ nhằm duy trì sự ổn định,
cân bằng và phát triển bền vững của Nhà nước và xã hội.
Thực trạng hoạt động lợi dụng XHDS chống phá Việt Nam
Đối với Việt Nam, trong những năm qua, các thế lực thù địch
triệt để lợi dụng XHDS để thực hiện Chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá
nước ta, chúng tập trung vào một số hoạt động cơ bản chủ yếu sau:
Một là, tuyệt đối hóa tính độc lập
tương đối của XHDS nhằm từng bước làm cho các tổ chức XHDS trở thành tổ chức
chính trị đối lập với Đảng, Nhà nước ta. Các thế lực bên ngoài ra sức tuyên
truyền XHDS là hiện thân của tự do, dân chủ và những gì tốt đẹp trong xã hội.
Chúng đả kích, xuyên tạc, phủ nhận bản chất tốt đẹp của Nhà nước xã hội chủ
nghĩa trong lịch sử và hiện tại, coi đó là mô hình Nhà nước độc tài, toàn trị,
không có khả năng điều hành xã hội, không phát huy dân chủ vì thiếu XHDS.
Hai là, lợi dụng XHDS để gây sức ép về dân chủ, nhân quyền,
can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam; đòi Nhà nước phải bảo đảm tự do không
giới hạn trong các lĩnh vực xã hội. Các thế lực thù địch coi hình thành XHDS
độc lập về chính trị là điều kiện, tiền đề cho việc bảo đảm quyền con người, cổ
súy tự do cá nhân thông qua thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự
do biểu tình, tham gia vào đời sống cộng đồng, thoát ly khỏi sự lãnh đạo của
Đảng, sự quản lý của Nhà nước; lập các hội, nhóm với tên gọi, khẩu hiệu, tôn
chỉ, mục đích thu hút được các tầng lớp, thành phần xã hội tham gia như: “Hội
phụ nữ nhân quyền”,“Hội nhà báo độc lập”, “Hội anh em dân chủ”... Thông qua các
diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội để công khai tổ chức, tuyên truyền, lừa bịp,
lôi kéo quần chúng tham gia. Mặc dù hoạt động theo phương thức tự phát nhưng
các hội nhóm này luôn có sự liên kết nhau và cấu kết chặt chẽ với các tổ chức
phản động bên ngoài để phát triển lực lượng, hình thành tổ chức chính trị đối
lập.
Ba là, các thế lực bên ngoài tìm cách
xâm nhập, tác động, chuyển hóa các tổ chức chính trị, xã hội ở nước ta hòng
“phi chính trị hóa” các tổ chức này, từng bước biến chúng thành các tổ chức
XHDS theo tiêu chí phương Tây. Thông qua thúc đẩy phát triển XHDS để tác động
hình thành trong nội bộ các cơ quan, tổ chức chính trị; đặc biệt là các cơ quan
dân cử xu hướng hoạt động “độc lập”, thậm chí “đối lập” với sự lãnh đạo của
Đảng ta. Thông qua triển khai dự án tài trợ, tổ chức hội thảo... các tổ chức
phi chính phủ (NGO) đã tìm cách tiếp xúc, móc nối, mua chuộc số cán bộ, đảng
viên trong nội bộ để tuyên truyền, kích động tâm lý bất mãn, lôi kéo họ thoát
ly khỏi sự lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước. Chúng khai thác, lợi dụng internet,
bưu chính viễn thông để phát tán đưa thông tin thất thiệt, bịa đặt, bôi nhọ
Đảng, chính quyền và các lãnh đạo; tung hô những trí thức, văn nghệ sĩ, chức
sắc tôn giáo bất mãn, cơ hội chính trị, số cán bộ tha hóa, bất mãn; phủ nhận,
xét lại lịch sử và giá trị văn hóa dân tộc; kích động tư tưởng vô chính phủ,
tuyên truyền các giá trị ưu việt của văn hóa phương Tây... từ đó làm “đổi màu”
các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan do dân bầu trong hệ thống chính
trị...
Bốn là, thông qua các tổ chức chính
trị, xã hội, tổ chức quần chúng trong nước để tổ chức các hội thảo, tọa đàm,
diễn đàn có nội dung đòi hỏi thực hiện quyền con người như: Quyền tự do dân
chủ, tự do ngôn luận, báo chí, lập hội... theo tiêu chí phương Tây, bất chấp
đặc thù lịch sử, văn hóa và chế độ chính trị nước ta. Tìm cách thúc đẩy, khuyến
khích cán bộ, đảng viên và người dân tích cực tham gia phản biện chính sách,
phản biện xã hội, tác động và gây sức ép đòi thay đổi chính sách, hệ thống pháp
luật và lĩnh vực tư pháp, đặc biệt là sửa đổi, ban hành các luật thực hiện các
quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, báo chí, lập hội theo tiêu chí phương
Tây. Thông qua môi trường XHDS các thế lực tìm cách lôi kéo quần chúng vào các
“hoạt động vì mục tiêu chung” như: Đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ
môi trường v.v.. hòng tạo ra tâm lý phản kháng, kích động quần chúng chống lại
chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước ta; tuyên truyền, lừa bịp, lôi kéo quần
chúng tham gia đòi đa nguyên, đa đảng và khởi kiện, vu cáo Nhà nước ta vi phạm
các điều ước quốc tế về nhân quyền.
Một số kiến nghị về giải pháp
Để góp phần đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn lợi
dụng XHDS của các thế lực thù địch, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng; công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các hội, đoàn thể quần
chúng và các NGO ở Việt Nam. Giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn
diện đối với cả hệ thống chính trị, trong đó có các tổ chức chính trị, xã hội.
Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa gồm cả dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp.
Chủ động đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bản chất XHDS,
âm mưu, hoạt động lợi dụng XHDS của các thế lực thù địch để tác động chuyển hóa
chế độ chính trị ở Việt Nam hiện nay.
Thường xuyên nắm chắc tình hình hoạt động của các tổ chức
XHDS. Kiên quyết xử lý các hội, đoàn thể, các tổ chức NGO hoạt động vi phạm
pháp luật, đồng thời tăng cường đối thoại, tiếp xúc, cảm hóa, không để các thế
lực lôi kéo nhằm thực hiện ý đồ chống đối từ bên trong.
Ðảng, Nhà nước cần tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn
bản pháp luật, điều chỉnh hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, hội, nhóm phù
hợp với định hướng phát triển đất nước, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp,
chính đáng của nhân dân. Cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đổi mới công tác quản
lý nhà nước đối với lĩnh vực này, sao cho phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội,
truyền thống văn hóa Việt Nam. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đấu
tranh chống quan liêu, tham nhũng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa của dân, do dân, vì dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét