Xét về bản chất, xã hội dân sự (Civil
Society) là xã hội tự lập phi nhà nước, được hình thành, hoạt động trong không
gian công cộng và tư nhân, nằm ngoài vùng ảnh hưởng trực tiếp của yếu tố nhà
nước. Không thể phủ nhận xã hội dân sự là một bước tiến của loài người trong tổ
chức cộng đồng, bên cạnh sự tiến bộ của các thiết chế nhà nước ngày càng hợp lý
(nhà nước chuyển từ cai trị sang phục vụ, nhà nước của dân, do dân, vì dân,…)
thì xã hội cũng hình thành một loạt các thiết chế xã hội đa dạng, phong phú.
“Điều này phù hợp với xu thế: nhà nước sẽ nhỏ đi và xã hội sẽ lớn lên, được C.
Mác đề cập trong lý luận về chủ nghĩa xã hội”. Theo đó, chặng đường tiến bộ
đáng kể của nhân loại biểu hiện ở vai trò tự quản trong cộng đồng ngày càng
mạnh lên. Vai trò tự quản ấy chính là nằm ở các tổ chức xã hội với các thiết
chế riêng bên cạnh thiết chế nhà nước, đó là các bộ phận hợp thành của xã hội
dân sự.
“Giá trị đáng ghi nhận của xã hội dân sự
là những phát kiến, kiến nghị, đề xuất có cơ sở lý luận và thực tiễn, phù hợp
với quan điểm, đường lối của đảng cầm quyền. Theo C. Mác: chủ quyền của nhân
dân phải trở thành vấn đề trung tâm trong một xã hội dân sự đích thực, làm cơ
sở cho một chế độ dân chủ và một nhà nước dân chủ chân chính”. Đây là tư tưởng
cách mạng sâu sắc, có tính định hướng cho việc nhìn nhận, đánh giá và xác định
tính đúng đắn của một tổ chức được coi là xã hội dân sự đích thực hay giả danh
để chống phá chính quyền nhân dân.
Hiện nay, xu hướng mang tính phổ biến
trong quá trình phát triển của nhiều quốc gia là mối quan hệ hữu cơ giữa kinh
tế thị trường, nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự. Theo đó, xã hội dân sự
được cộng đồng quốc tế rất quan tâm, coi đó là một nhân tố của xã hội hiện đại,
một tiêu chí đánh giá trình độ phát triển của chế độ xã hội ở một quốc gia.
Nhiều văn kiện của các tổ chức quốc tế và khu vực đã có các quy định về quyền
con người, về xã hội dân sự, tổ chức “xã hội dân sự”. Nhiều tổ chức “xã hội dân
sự” đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã
hội; bảo đảm thực thi dân chủ, nhân quyền; góp phần tích cực vào thúc đẩy dân
chủ hóa và xây dựng nhà nước pháp quyền, phát triển các lĩnh vực giáo dục, y
tế, v.v.
Ở Việt Nam, quyền con người, quyền công
dân là thành quả cách mạng được thể chế hóa và phát huy trên thực tế. Tuyên
ngôn độc lập của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam) là sự kế thừa, phát triển những giá trị quyền con người, quyền
công dân của nhân loại trong thời đại mới. Trong các bản Hiến pháp (năm 1946,
1959, 1980, 1992 và 2013) đều thể hiện rõ bản chất của chế độ ta là tôn trọng
và bảo đảm các quyền con người, quyền công dân; là chế độ dân chủ do nhân dân
làm chủ dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Pháp luật Việt Nam đã quy
định các điều kiện cụ thể để thành lập, hoạt động của tổ chức xã hội dân sự.
Trên thực tế, bên cạnh các tổ chức chính trị, đoàn thể quần chúng, nhiều hội,
tổ chức phi chính phủ đã và đang được thành lập theo quy định của pháp luật, có
tư cách pháp nhân, hoạt động công khai, hợp pháp, mang lại những lợi ích đáng
kể cho xã hội và cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn các hội, tổ chức quần chúng tự
phát thành lập, không có tư cách pháp nhân, mang tính hình thức, chạy theo lợi
nhuận kinh tế đơn thuần, hoạt động tùy tiện, kém hiệu quả, không phát huy được
vai trò đại diện cho lợi ích của hội viên; cá biệt còn một số tổ chức có nhiều
hoạt động vi phạm pháp luật, gây phương hại đến an ninh quốc gia, buộc các cơ
quan chức năng phải chấn chỉnh, xử lý. Lợi dụng điều này, các thế lực thù địch
đã xuyên tạc, vu cáo Nhà nước ta vi phạm dân chủ, nhân quyền. Đó là sự đơm đặt
vô căn cứ, mang nặng tính thù địch.
Đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu
trên, triệt tiêu mầm mống của các hoạt động gây rối, bạo loạn lật đổ là nhiệm
vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài. Do đó, hệ thống chính trị và toàn xã hội cần
thống nhất và nâng cao nhận thức, nhận diện đúng về “xã hội dân sự”; phân biệt
và đánh giá đúng vai trò, vị trí, tầm quan trọng của các tổ chức xã hội dân sự
đích thực; không nhầm lẫn, đánh đồng với các tổ chức “xã hội dân sự” trá hình.
Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác cho cán
bộ, đảng viên và nhân dân; vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch
trong việc cổ súy, lợi dụng, núp bóng tổ chức “xã hội dân sự” vào mục đích thay
đổi thể chế chính trị ở Việt Nam. Xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng
dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân; xây dựng và củng cố
vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân; kiên quyết
đấu tranh chống âm mưu chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, thúc
đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch, phản động, chống
đối, cơ hội chính trị.
Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần
làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tập
trung lãnh đạo, định hướng các tổ chức xã hội dân sự đích thực tuân thủ và chấp
hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Các tổ chức xã hội dân sự phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và
Nhân dân, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị, giữ
vững ổn định chính trị - xã hội; thường xuyên đề cao cảnh giác trước âm mưu,
hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, không để bị tác động, lôi kéo,
kiên quyết bảo vệ Đảng, không chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập,
đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của đất nước trong sự nghiệp đổi
mới và hội nhập quốc tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét