Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng sự nghiệp giáo dục,
đào tạo. Người luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho đội ngũ giáo viên và những
người làm công tác giáo dục. Trong tư tưởng của Người, chúng ta luôn tìm thấy
những trăn trở, những yêu cầu, những lời dặn dò và kỳ vọng đối với việc xây dựng
đội ngũ những người thầy trong xã hội.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đội ngũ giáo viên luôn giữ một vị trí,
vai trò vô cùng quan trọng, họ là người quyết định thành công công cuộc xây dựng
và đổi mới nền giáo dục.“Không có thầy giáo thì không có giáo dục”. Người còn
khẳng định vai trò không thể thay thế của người giáo viên trong sứ mệnh đào tạo
thế hệ trẻ. Trong bài phát biểu tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (10-1964),
Bác đã nói: “Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người
vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân
chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. Đây là một điều
rất vẻ vang. Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân thì làm sao mà
xây dựng chủ nghĩa xã hội được. Vì vậy, nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất
là vẻ vang; ai có ý kiến không đúng về nghề thầy giáo thì phải sữa chữa”(1).
Với Người, sự nghiệp trồng người - giáo dục, đào tạo được xác định
rõ là sự nghiệp chung của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, nhưng người trực tiếp
thực hiện nhiệm vụ là nhà giáo. Họ chính là lực lượng then chốt, quyết định chất
lượng giáo dục, đào tạo. Vì lẽ đó, Bác đã dày công xây dựng hệ thống quan điểm
về những tiêu chuẩn, phẩm chất cần có của đội ngũ nhà giáo dưới mái trường xã hội
chủ nghĩa, bao gồm:
Thứ nhất, mỗi một thầy giáo cần phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện
nhân cách, trau dồi đạo đức cách mạng. Suốt cuộc đời hoạt động của mình, Người
đặc biệt chú trọng đến quá trình tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của Đảng, của từng
cán bộ, đảng viên, trong đó có đội ngũ những người làm nghề giáo. Đó không chỉ
là tư tưởng xuyên suốt, mà còn là nỗi bận tâm đau đáu của Người. Cũng tại buổi
nói chuyện tháng 10-1964, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Bác đã nói chuyện
với các thầy cô giáo, sinh viên và cán bộ, công nhân viên của trường: “Cô giáo,
thầy giáo trong chế độ ta cần phải góp phần vào công cuộc xây dựng xã hội chủ
nghĩa. Phải có chí khí cao thượng, phải "tiên ưu hậu lạc" nghĩa là
khó khăn thì phải chịu trước thiên hạ, sung sướng thì hưởng sau thiên hạ. Đây
là đạo đức cách mạng”(2). Với Người, việc luôn trau dồi đạo đức cách mạng đã trở
thành một nhiệm vụ tất yếu, tối quan trọng, là điều kiện “cần” và “đủ” mà tất cả
thầy cô giáo đều phải hướng đến.
Thứ hai, nhà giáo phải luôn là tấm gương sáng ngời về tư tưởng, đạo
đức và lối sống. Chúng ta đều biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người thầy - một
nhà giáo dục vĩ đại, cả cuộc đời, Người đã giáo dục, đào tạo biết bao thế hệ
cán bộ, những chiến sĩ ưu tú cho cách mạng... Sức mạnh giáo dục và cảm hóa của
Người làm khuất phục cả những kẻ thù ở bên kia chiến tuyến, đưa họ trở về với
chính nghĩa, với lương tri của con người. Để có được điều đó là do ở Bác hội tụ
đầy đủ tri thức, bản lĩnh và một nhân cách cao đẹp về tư tưởng, đạo đức và lối
sống, là một tấm gương cao cả để lớp lớp cán bộ học tập và noi theo. Bác thành
công trong sự nghiệp giáo dục vĩ đại của mình là vì trước hết Bác là một con
người chân chính, một người yêu nước, một người cộng sản, một nhà cách mạng, một
nhà nhân văn đích thực, một con người xứng đáng nhất với danh hiệu con người.
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh: “Người có tài mà không có đức
thì là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Đối với
đội ngũ nhà giáo, tài là sự am hiểu, vốn tri thức, vốn kinh nghiệm thực tiễn của
người thầy, đức là tư cách, tình yêu thương, trách nhiệm của người thầy đối với
nghề, với các em học sinh… Chính vì thế, Người nhắc các nhà giáo, dạy cũng như
học đều phải biết chú trọng cả tài và đức. Trong bài nói chuyện tại Hội nghị
cán bộ phụ trách thiếu nhi toàn miền Bắc (19-2-1959), Người nhấn mạnh: “Trẻ em
hay bắt chước, cho nên thầy giáo, cán bộ phụ trách, v.v., phải gương mẫu từ lời
nói đến việc làm. Nếu các cô, các chú bảo: “Các em phải siêng làm” nhưng các
cô, các chú lại đi ngủ, hoặc dạy “các em phải thật thà”, nhưng các cô, các chú
lại nói sai, hay bảo “các em phải giữ vệ sinh chung”, nhưng các cô, các chú bẩn,
như thế là không được. Dạy các cháu thì nói với các cháu chỉ là một phần, cái
chính là phải cho các cháu nhìn thấy, cho nên những tấm gương thực tế là rất
quan trọng. Muốn dạy cho trẻ em thành người tốt thì trước hết các cô, các chú
phải là người tốt”. Người dặn dò: “Học trò tốt hay xấu là do thầy giáo, cô giáo
tốt hay xấu. Các cô, các chú phải nhận rõ trách nhiệm của mình”(3), vì vậy “thầy
giáo phải gương mẫu, trực tiếp làm nhiệm vụ: Đào tạo những công dân tốt, những
cán bộ tốt sau này, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội”(4).
Thứ ba, thầy cô giáo phải thật sự yêu nghề, gắn bó với nghề; tất cả
vì học sinh thân yêu. Trong tư tưởng, Bác đặc biệt nhấn mạnh sự “yêu nghề”
trong hoạt động giáo dục: “Thầy cũng như trò, cán bộ cũng như nhân viên, phải
thật thà yêu nghề mình. Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này
tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản?”(5). Ngoài
ra, Người đặc biệt chú trọng đến tinh thần trách nhiệm, dám đối mặt với khó
khăn, thử thách, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ mà xã hội, Đảng và nhân dân giao
cho các thầy, cô giáo. Người luôn căn dặn: “Thầy và trò phải luôn luôn nâng cao
tinh thần yêu Tổ quốc, yêu chủ nghĩa xã hội, tăng cường tình cảm cách mạng đối
với công nông, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng, triệt để tin tưởng
vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận bất kỳ nhiệm vụ nào mà Đảng và nhân dân
giao cho”(6). Đó là tinh thần trách nhiệm dành cho sự nghiệp giáo dục, mang tri
thức tới cho các em học sinh, các thế hệ sinh viên; là nghĩa cử cao đẹp và sự dấn
thân vì mục tiêu “trăm năm trồng người”.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, yêu nghề, yêu người là cơ sở để các thầy,
cô yên tâm công tác, say mê, toàn tâm, toàn ý với công việc; biết vươn lên,
nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp; nâng cao tinh thần trách nhiệm,
yêu thương học sinh như con, em ruột của mình, không thiên tư, thiên vị. Chỉ
như vậy, các thầy, cô giáo mới đi tới sự đoàn kết thực sự, chung lòng, dốc sức
vì tương lai của con em ta, dân tộc ta. Người viết: yêu nghề, yêu trường thôi
chưa đủ mà phải yêu chủ nghĩa xã hội bởi chủ nghĩa xã hội là mục tiêu mà dân tộc
đang hướng tới. Khi thầy, cô giáo có tri thức, niềm tin và tình yêu thật sự vào
chế độ mới thì đứng trên bục giảng họ mới có thể truyền lại được cho lớp lớp học
trò niềm tin, tình yêu và góp sức mình vào xây dựng chế độ mới - chế độ xã
hội chủ nghĩa.
Thứ tư, quá trình giáo dục mỗi thầy giáo, cô giáo cần đặc biệt chú
trọng tới nội dung và phương pháp truyền thụ. Theo Bác, quá trình giáo dục có ý
nghĩa vô cùng quan trọng, tuy vậy Người đặc biệt chú trọng đến tác phong, tư
duy, cách truyền đạt tri thức cho học trò, phải nêu cao tác phong độc lập suy
nghĩ và tự do tư tưởng. Đọc tài liệu thì phải đào sâu hiểu kỹ, không tin một
cách mù quáng từng câu một trong sách, có vấn đề chưa thông suốt thì mạnh dạn đề
ra và thảo luận cho vỡ lẽ. Đối với bất cứ vấn đề gì đều phải đặt câu hỏi “vì
sao?”, đều phải suy nghĩ kỹ càng xem nó có hợp với thực tế không, có thật là
đúng lý không, tuyệt đối không nên nhắm mắt tuân theo sách vở một cách xuôi chiều.
Người nhấn mạnh: “Óc những người tuổi trẻ trong sạch như một tấm lụa
trắng. Nhuộm xanh thì nó sẽ xanh. Nhuộm đỏ thì nó sẽ đỏ. Vì vậy sự học tập ở
trong trường có ảnh hưởng rất lớn cho tương lai của thanh niên, và tương lai của
thanh niên tức là tương lai của nước nhà”(7). Chất lượng và hiệu quả giáo dục
không phải ở chỗ học nhiều, học vẹt, học thuộc lòng từng câu, từng chữ, mà là
giáo dục người học trở nên “những người công dân hữu ích cho nước Việt Nam, một
nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em”(.
Người cũng khuyên rằng “chớ đặt những chương trình, kế hoạch mênh
mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được. Việc gì cũng cần phải thiết
thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần
đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hành được hẳn
hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà làm không được”(9).
Quán triệt quan điểm, tư tưởng của Người về vai trò của người thầy
trong sự nghiệp giáo dục, Đảng ta đặc biệt quan tâm đến giáo dục, đào tạo, luôn
xác định là “quốc sách hàng đầu”, trở thành tư tưởng chỉ đạo mang tính chiến lược.
Trong báo cáo chính trị tại Đại hội lần thứ XIII, Đảng đặt ra yêu cầu việc xây
dựng đồng bộ thể chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả chủ trương giáo dục
và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực
then chốt để phát triển đất nước. Văn kiện Đại hội cũng xác định cần: “đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,
phát triển con người”(10), trong đó nhấn mạnh: “Thực hiện đồng bộ các cơ chế,
chính sách và giải pháp để cái thiện mức sống, nâng cao trình độ và chất lượng
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”(11).
Những quan điểm trên của Đảng chính là trở về với triết lý giáo dục
của Người nhằm thực hiện thành công chiến lược trồng người - “những người hữu
ích cho nước Việt Nam” như Bác Hồ kính yêu của chúng ta từng mong ước./
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét