Trong những năm gần đây, các tổ chức phản động người Việt Nam ở nước ngoài; các lực lượng cạnh tranh về tư tưởng, chính trị (những người nghiên cứu lý luận, hoạt động chính trị đảng phái tại một số nước phương Tây và cả những người cơ hội chủ nghĩa, suy thoái về tư tưởng, chính trị tại Việt Nam…); các cá nhân người Việt ở trong nước bị các thế lực cực hữu nước ngoài mua chuộc, lợi dụng, núp bóng dưới ngọn cờ “dân chủ, nhân quyền”… ngày càng tăng cường xuyên tạc, phủ nhận và tiến hành chống phá nền tảng tư tưởng và chế độ chính trị - xã hội của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Đặc biệt, khi công tác tuyên truyền của chúng ta ngày càng khẳng định được vai trò nòng cốt trong quá trình bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thì các thế lực này lại càng ráo riết chống phá bằng nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, trong đó việc sử dụng triệt để tiện ích của Internet qua các website, mạng xã hội, các kênh thông tin truyền thông… là hình thức phổ biến nhất. Có thể nhận diện điều này qua các nhóm vấn đề sau:
Thứ nhất, các thế lực thù địch cho rằng, hoạt động
tuyên giáo - tuyên truyền của Đảng và Nhà nước Việt Nam chỉ là “kỹ năng lừa
gạt”, “ru ngủ nhân dân”(!?)
Để “minh họa” cho luận điệu này, họ đã tạo dựng lên
cái gọi là ý kiến của “một số nhà quan sát và phân tích thời sự, chính trị Việt
Nam” để chia sẻ với báo chí chống cộng ở hải ngoại những “quan điểm” về công
tác tuyên giáo - tuyên truyền của Đảng ta. Qua đó bóp méo, xuyên tạc về thành
tựu sau hơn 35 năm đổi mới của ngành Tuyên giáo. Từ những nhận định hết sức hồ
đồ của một số người bất đồng chính kiến như Nguyễn Quang A, Nguyễn Vũ Bình,
Nguyễn Nguyên Bình… rồi cho rằng, Tuyên giáo “đã thành công trong việc định
khung (framing) tư duy cho nhiều người Việt Nam để tin vào đường lối của Đảng
Cộng sản Việt Nam, nhưng đó là nghệ thuật tuyên truyền chứ không hề khoa học gì
cả”; “Vai trò của tuyên giáo... chỉ là “trò tuyên truyền” chứ không phải lý
luận khoa học gì cả, càng không “đi trước-mở đường””…(!).
Thứ hai, các thế lực thù địch cho rằng công tác tuyên
truyền của Việt Nam hiện nay chỉ là một sự “tụt hậu” và bản chất là “làm người
dân mụ mẫm”(!?)
Đài BBC News Tiếng Việt, Đài Châu Á Tự do thường xuyên
đăng phát những nội dung xuyên tạc, phủ nhận vai trò của ngành Tuyên giáo đối
với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ta. Họ tập hợp "những ý kiến
độc lập” để đưa tin sai lệch, bôi xấu về tình hình trong nước nhằm tung hê cho
luận điệu: Tuyên giáo “làm người dân mụ mẫm(!?). "tẩy não người dân,
thuyết phục người dân, lừa bịp để làm người dân mụ mẫm”.
Gần đây nhất, liên quan đến việc chúng ta đặt tên
đường phố, công trình công cộng, trong đó có sự cân nhắc về một số nhân vật
lịch sử còn có những ý kiến trái chiều, thì ngay lập tức, thế lực thù địch đã
lấy đó làm cơ hội để thực hiện ý đồ xuyên tạc, chống phá. Một mặt, họ cố tình
lờ đi nội dung quan trọng là “một số nhân vật lịch sử còn có những ý kiến trái
chiều”, mặt khác, nhân danh “giới nghiên cứu” rồi ấu trĩ viện dẫn lịch sử “thời
pháp thuộc” thời “Việt Nam Cộng hòa”… và tiến hành trích dẫn ý kiến của những
kẻ hời hợt, bảo thủ, kém hiểu biết để rêu rao rằng: “văn bản này của Ban Tuyên
giáo Trung ương đi ngược lại sự thật của lịch sử và gây hoang mang trong nhân
dân”(!?).
Thứ ba, xuyên tạc về công tác nhân sự của ngành tuyên
giáo.
Đây là một trong những chiêu bài mà các thế lực chống
đối, thù địch thường xuyên sử dụng, nhất là đối với những nhân sự chủ chốt của
ngành tuyên giáo. Chúng bôi nhọ thông tin, dẫn dắt sai lệch bản chất để đưa ra
những nhận định xuyên tạc về việc sắp xếp cán bộ lãnh đạo của ngành.
Tất cả những luận điệu mà các thế lực phản động, thù
địch đưa ra đều thể hiện cái nhìn định kiến, hằn học với mục đích sâu xa là
xuyên tạc, phủ nhận, chống phá nền tảng tư tưởng và chế độ chính trị - xã hội
của Đảng và Nhà nước ta, từ đó hòng thực hiện âm mưu đòi “đa nguyên chính trị,
đa đảng đối lập”, tiến tới phá hoại, lật đổ chính quyền, lật đổ chế độ XHCN,
xóa bỏ những thành quả cách mạng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dày
công xây dựng.
Bản chất công tác tuyên truyền của Đảng cộng sản Việt
Nam
Trước những luận điệu xuyên tạc, các quan điểm sai
trái của các thế lực thù địch đã và đang hiện hữu, rất nhiều câu hỏi đặt ra cho
chúng ta và cho cả bạn bè quốc tế là: Bản chất, vai trò của hoạt động tuyên
giáo - tuyên truyền là gì? Phải chăng chỉ có Cộng sản, chỉ có Việt Nam mới có
công tác tuyên truyền? Công tác tuyên truyền của Đảng và Nhà nước ta, liệu có
giống như lời rêu rao của các thế lực thù địch...?
Thứ nhất, về bản chất của hoạt động tuyên truyền.
Theo Từ điển Tiếng Việt thì tuyên
truyền là “Giải thích rộng rãi để thuyết phục mọi người tán thành, ủng
hộ, làm theo”. Như vậy, tuyên truyền (propagate) là hoạt động có mục đích của chủ
thể nhằm truyền bá những tri thức, giá trị tinh thần, tư tưởng đến đối tượng,
biến những kiến thức, giá trị tinh thần đó thành nhận thức, niềm tin, tình cảm
của đối tượng; thôi thúc đối tượng hành động theo những định hướng, những mục
tiêu do chủ thể tuyên truyền đặt ra. Mục tiêu quan trọng nhất của hoạt động
tuyên truyền không dừng lại ở thay đổi suy nghĩ hay thái độ của quần chúng, mà
cần phải tạo hành động trong quần chúng.
Rõ ràng, bản chất, vai trò của công tác tuyên truyền
là một hoạt động thiết yếu của bất cứ tổ chức, quốc gia nào. Nếu không có hoạt
động này thì tất yếu tổ chức, chính quyền, quốc gia đó sẽ tự cô lập chính mình
với nhân dân trong nước, cô lập mình với các tổ chức, chính quyền, quốc gia
khác. Và khi đã không có sự kết nối, nguy cơ đe dọa về tính chính danh, về sự
an toàn… sớm muộn cũng sẽ hiện hữu.
Thứ hai, phải chăng chỉ có Việt Nam mới có công tác
tuyên giáo, tuyên truyền?
Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, với tư cách
là chủ thể về lãnh thổ, chính quyền, dân cư, về khả năng tham gia vào quan hệ
với các quốc gia khác, về quyền dân tộc tự quyết… đương nhiên trong hoạt động
đối nội và đối ngoại, phải tiến hành các hoạt động tuyên truyền để đảm bảo về
quyền và lợi ích của mình.
Ví dụ như, ở Trung Quốc, công tác tuyên
truyền luôn được nước này xem là một bộ phận quan trọng trong công tác Đảng;
luôn coi tuyên truyền và quản lý thông tin là ưu tiên hàng đầu, dành nguồn lực
vật chất và bộ máy nhân lực đáng kể cho công tác tuyên truyền; chú trọng việc
kết hợp ngoại giao nhà nước với ngoại giao văn hóa để định hướng và quản lý dư
luận.
Tại Nga, hoạt động tuyên truyền được hiểu
là sự lan truyền thông tin đại chúng nhằm thúc đẩy quan điểm, nhận thức hoặc
chương trình nghị sự của chính phủ. Theo đó, Chính phủ nước này tăng cường đầu
tư cho các kênh tuyên truyền như Rossiya Segodnya (tổ hợp truyền thông chính
thống của Nga, trong đó có đài Sputnik và hãng thông tấn RIA), mạng lưới truyền
hình RT (Russia Today) và nhiều các kênh báo chí, truyền hình khác.
Ở Anh, hoạt động truyền bá hình ảnh của
vương quốc được tiến hành ở hầu hết các lĩnh vực. Riêng lĩnh vực truyền thông
thì hãng BBC (thông tấn xã quốc gia của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc
Ireland) đóng vai trò chủ đạo. Cùng với ngôn ngữ tiếng Anh, tất cả các hoạt
động tuyên truyền của vương quốc này đã mang đến cho họ một hình ảnh “siêu
cường văn hóa, và London được mô tả như một thủ đô văn hóa thế giới”.
Tại Áo, nhắc đến đất nước này, hầu như cả
thế giới đều cho rằng đây chính là kinh đô thế giới về âm nhạc cổ điển. Sở dĩ như
vậy là vì quốc gia này cũng đã sử dụng các cơ quan, tập đoàn báo chí - truyền
thông (đặc biệt là 3 tập đoàn: Đài Truyền hình quốc gia Áo - ORF, Báo Wiener
Zeitung, Hãng thông tấn xã Áo - APA) thường xuyên tiến hành tổ chức các chương
trình văn hoá, nghệ thuật nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, đất nước con
người và âm nhạc cổ điển Áo ra thế giới…
Thứ ba, công tác tuyên truyền của Đảng và Nhà nước ta
liệu có như những lời rêu rao của các thế lực chống đối, thù địch?
Có thể thấy rằng, đối với công tác tư tưởng của Đảng
ta, tuyên truyền là một trong ba bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng (lý
luận, tuyên truyền, cổ động), có nhiệm vụ phổ biến, truyền bá hệ tư tưởng, chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân
dân. Công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức, hình thành và củng cố
niềm tin cho mọi tầng lớp nhân dân; cổ vũ, động viên, thúc đẩy và biến nhận
thức, niềm tin, nhiệt huyết của quảng đại quần chúng thành hành động cách mạng,
góp phần xây dựng con người mới, cuộc sống mới. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công
tác tuyên truyền đã cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước giúp bảo vệ an
ninh chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại; giúp uốn nắn những nhận thức lệch
lạc, đấu tranh với những quan điểm, hành động sai trái, bảo vệ nền tảng tư
tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Công tác tuyên truyền - thông tin đối ngoại đã góp phần tạo sự lan tỏa hình ảnh Việt Nam
trên trường quốc tế, giúp bạn bè quốc tế biết đến một Việt Nam Khát
vọng hòa bình và Phát triển bền vững; biết đến một Việt Nam có hàng nghìn
năm lịch sử, có nền văn hóa mang bản sắc riêng và độc đáo, có truyền thống tốt
đẹp; là quốc gia có đóng góp tích cực góp phần nâng cao vai trò của Liên hợp
quốc trong thời kỳ mới; là nơi an toàn lý tưởng để các nhà đầu tư quốc tế lựa
chọn, là nơi mà du khách có thể cảm thấy an toàn, thân thiện và hạnh phúc khi
đặt chân đến… và là “Điểm đến của thiên niên kỷ mới”!
Cũng từ các hoạt động định hướng, tuyên truyền thiết
thực, khoa học mà chất lượng tuyên truyền biển, đảo và biên giới trên đất liền
ở nước ta được nâng cao, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân
dân trong và ngoài nước, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Nội dung công tác
tuyên truyền biển, đảo và biên giới trên đất liền luôn được thực hiện đúng đắn,
phù hợp với tình hình thực tiễn; được bạn bè, cộng đồng quốc tế ủng hộ, thừa
nhận tính chính danh và chính nghĩa của Việt Nam.
Công tác tuyên truyền - thông tin đối nội cũng đã đạt được nhiều thành tựu vẻ vang đối với
sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, “góp phần giáo dục, tuyên truyền và
bảo vệ đường lối Độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội của cách mạng
nước ta”(2) đồng thời bảo vệ, gìn giữ sức sống của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực tư tưởng - lý luận, tuyên truyền, khoa
giáo, văn hóa - văn nghệ; là vũ khí đấu tranh, phản bác có hiệu quả trước các
quan điểm sai trái, thù địch.
Có thể thấy, nhờ có hoạt động tuyên truyền mà chủ
trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã đến với nhân dân một cách
kịp thời, hiệu quả và thiết thực. Các vấn đề quan trọng của đất nước, từ kinh
tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, văn hóa… cho đến đời sống tư tưởng tình cảm,
thực hành tôn giáo tín ngưỡng… của nhân dân được phản ánh kịp thời, sinh động.
Đây chính là vai trò “cầu nối” giữa “Ý Đảng” với “Lòng Dân” của ngành tuyên
giáo; góp phần tăng cường bồi đắp, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà
nước; góp phần nâng cao vị thế quốc gia, lòng tự hào dân tộc, khát vọng Việt
Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét