Thế hệ trẻ Việt Nam là lực lượng
đông đảo, xung kích trong công cuộc xây dựng, đổi mới, phát triển đất nước.
Song, đây cũng là đối tượng mà các thế lực thù địch, phản động tập trung thực
hiện âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” hết sức tinh vi, thâm độc nhằm
chuyển hóa thế hệ này theo con đường phản cách mạng, tiến tới xóa bỏ chủ nghĩa
xã hội, hướng nước ta theo con đường tư bản chủ nghĩa. Chúng lợi dụng đặc điểm
của tuổi trẻ đang trong độ tuổi thích khám phá, năng động, ham học hỏi, nhưng
nhận thức chính trị chưa nhiều, ít kinh nghiệm sống, bồng bột, thiếu bản
lĩnh,... để tiến hành các thủ đoạn thâm nhập, tạo “khoảng trống” trong nhận
thức chính trị, sự hoài nghi, dao động về bản lĩnh, mục tiêu lý tưởng, suy
thoái về đạo đức, lối sống và dần dẫn đến “tự chuyển hóa”.
Về tư tưởng, các thế lực thù địch
tung ra nhiều chiêu bài làm triệt tiêu những tích cực trong tư tưởng của giới
trẻ, tiêm nhiễm vào họ những tư tưởng phi xã hội chủ nghĩa. Chúng cho rằng, con
đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để đạt được mục đích đó là thực hiện “diễn biến
hòa bình” trong lĩnh vực giáo dục nhằm tạo nên lớp người trẻ “chán lịch sử”,
“lười học chính trị”, dẫn đến không có lý tưởng cách mạng, xa rời các giá trị
truyền thống tốt đẹp của dân tộc và mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã
hội. Thông qua các tổ chức phi chính phủ (NGO) để tổ chức những hoạt động tuyên
truyền, kích động chống phá. Với những thủ đoạn không mới, nhưng bằng các chiêu
thức tinh vi, chúng từng bước dẫn dụ lớp người trẻ vào con đường sai trái; khi
“con mồi” đã cắn câu, chúng ra sức tung hô là người “cấp tiến”, có khả năng
“phản biện xã hội”,… làm cho họ đắm chìm trong “cơn mê” rồi tỏ thái độ xem xét,
chống đối quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự
nghiệp cách mạng của nhân dân ta.
Về văn hóa, các thế lực thù địch,
phản động sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi làm suy đồi về đạo đức, lối sống của
thế hệ trẻ. Như một cuộc “xâm lăng văn hóa”, với nhiều thủ đoạn, bằng nhiều con
đường, các thế lực thù địch, phản động ra sức truyền bá, đưa các loại văn hóa
phẩm đồi trụy vào Việt Nam; tiêm nhiễm lối sống ích kỷ, thực dụng, tôn sùng văn
hóa ngoại lai lệch chuẩn, làm cho nhiều người trẻ dần tha hóa, đi ngược với văn
hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; thích hưởng thụ, chạy theo vật chất, coi nhẹ
các giá trị tinh thần.
Về môi trường, các thế lực thù
địch, phản động triệt để lợi dụng không gian mạng, gây nhiễu loạn dư luận xã
hội, tác động trực tiếp đến nhận thức, lập trường của thế hệ trẻ. Chúng đang
hằng ngày, hằng giờ tung thông tin giả, xuyên tạc bản chất của sự việc, cản trở
thế hệ trẻ tiếp cận thông tin chính thống, sự thật chân chính. Tinh vi hơn,
chúng cài cắm những chi tiết thông tin giả, tiêu cực, xuyên tạc, phản động
trong các bài viết, sách, báo làm cho ngay cả những người có nhận thức, bản
lĩnh chính trị tốt cũng khó nhận ra. Thực trạng hiện nay cho thấy, nhiều bạn
trẻ dành nhiều giờ mỗi ngày để “lướt mạng”, đọc tin, xem video, chia sẻ, bình
luận,… mà không cần quan tâm đâu là thông tin thật, đâu là tin giả, dẫn đến
lệch lạc trong nhận thức, sai trái trong một số hành động, việc làm.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh
từng căn dặn: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh
hay suy, yếu hay mạnh một phần do các thanh niên”. Đảng ta cũng đã nêu rõ
“Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực
lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Vì vậy, việc nâng cao cảnh
giác, nhận rõ, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù
địch, phản động hòng chuyển hóa thế hệ trẻ; đồng thời, bảo đảm cho thế hệ trẻ
luôn đủ sức “đề kháng” trước các chiêu trò của các thế lực thù địch trong “ma
trận” ấy, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp, ngành hiện nay, cần
có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, cả cấp bách trước mắt và cơ bản lâu
dài.
Các cấp các nghành cần tập trung
nguồn lực, cơ chế, chính sách, tạo điều kiện tốt nhất để thế hệ trẻ được học
tập, phát triển toàn diện, lập thân, lập nghiệp. Nhất là đối với công tác giáo
dục, bảo đảm các hoạt động. Các nhà trường tích cực đổi mới phương pháp giảng
dạy, kiểm tra đối với các môn khoa học xã hội nhân văn nói chung, môn lịch sử
nói riêng, làm cho môn học dễ tiếp thu hơn với tuổi trẻ, góp phần giúp học
sinh, sinh viên hiểu biết về nguồn cội, bồi dưỡng, vun đắp lòng yêu nước, ý thức
tự hào, tự tôn dân tộc, gia tăng sức mạnh chính trị và tinh thần, để thực sự
trở thành động lực giúp thanh niên thực hiện thắng lợi trọng trách xây dựng,
bảo vệ Tổ quốc. Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư
tưởng, làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thấm sâu và thực sự
trở thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam trong đời sống xã hội. Bằng lý luận,
thực tiễn, nhất là thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo
của Đảng Cộng sản Việt Nam, làm cho thế hệ trẻ thấy được con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội là đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, đã và
đang đem lại cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân Việt Nam.
Cùng với đó, mỗi người trẻ cần đề cao tự tinh
thần học tập, rèn luyện, biết “gạn đục, khơi trong” trong tiếp nhận thông tin,
tiếp thu cái mới, nâng cao khả năng “tự đề kháng”, luôn đứng vững trên nền tảng
tư tưởng của Đảng, truyền thống tốt đẹp của dân tộc với bề dày mấy nghìn năm
dựng nước và giữ nước để trở thành người có ích cho đất nước, cho xã hội, hiện
thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, hoàn thành trọng trách đưa đất
nước “sánh vai với các cường quốc năm châu” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và dân tộc
ta giao phó./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét