Trong kỳ nghỉ lễ
Quốc khánh 2/9, trên khắp dải đất hình chữ S - trải dài từ ải Nam Quan tới mũi
Cà Mau, đâu đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh những lá cờ tổ quốc tung
bay phấp phới đi kèm với đó là tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, sự đoàn
kết của 54 dân tộc Việt Nam.
Tuy nhiên, đâu đó
vẫn có những sự việc đáng tiếc xảy ra. Đó là những phát ngôn chưa chuẩn mực của
một nam sinh tại tỉnh Yên Bái - cựu thí sinh của chương trình Đường lên đỉnh
Olympia.
C. N. Q.V từng là
niềm tự hào của một trường trung học phổ thông chuyên có tiếng địa phương. Cách
đây gần 1 năm, nam sinh này đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế trong vòng thi
tháng tại Đường lên đỉnh Olympia. Đây cũng là thí sinh Yên Bái đầu tiên trong
vòng 23 năm đã giành được chiến thắng tại vòng thi tháng của cuộc thi này.
Thế nhưng, thay vì
tiếp tục làm tấm gương sáng để thầy cô tự hào, các bạn học noi theo, thật đáng
tiếc Q. V đã thể hiện hành vi vô ơn đối với Đảng, với quê hương, đất nước, gây
bức xúc với dư luận qua một dòng trạng thái trên mạng xã hội. Mặc dù, ngay sau
đó, học sinh này đã đăng đàn xin lỗi về những phát ngôn của mình nhưng những
phát ngôn trước đó không làm dư luận “hạ nhiệt” và Q. V đã khóa trang facebook
cá nhân của mình.
Sau khi sự việc
đáng tiếc trên, Công an tỉnh Yên Bái, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái và
Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành nơi nam sinh đang theo học đã cử cán bộ,
giáo viên trực tiếp đến gia đình C. N. Q.V để nắm tình hình và diễn biến tư
tưởng, tâm lý của học sinh này.
Đây
không phải là trường hợp đầu tiên những người có học thức, có sức ảnh hưởng trên
mạng xã hội có những phát ngôn chưa chuẩn mực. Gần đây, hàng loạt nghệ sĩ,
người nổi tiếng đã và đang là tâm điểm tranh cãi, chỉ trích về lòng yêu nước và
trách nhiệm xã hội khi bị “đào lại” quá khứ từng biểu diễn dưới lá cờ ba sọc
(cờ chế độ Việt Nam Cộng hoà cũ).
Tăng cường giáo dục truyền thống yêu
nước cho thế hệ trẻ
Từ những sự việc
trên, có thể thấy, việc giáo dục truyền thống yêu nước cho nhân dân, đặc biệt
cho thế hệ trẻ là công việc quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi, giáo dục lòng yêu
nước cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi quốc gia,
nhất là trong bối cảnh xã hội hiện đại với nhiều biến động, nhiều giá trị đạo
đức, tư tưởng, lối sống đã thay đổi.
Dân tộc Việt Nam đã
trải qua biết bao nhiêu bao sóng gió, thăng trầm chống lại những cuộc xâm lăng,
lập nên những trang sử oai hùng. Trong rất nhiều những yếu tố góp nên thành
công ấy, chúng ta phải kể đến lòng yêu nước dạt dào trong mỗi trái tim của
người con đất Việt. Giờ đây, khi đất nước đứng trước những thử thách mới của
một thời đại phát triển, lòng yêu nước càng đóng một vai trò quan trọng.
Chính bởi vai trò
quan trọng ấy, lòng yêu nước đã được đưa vào là một trong những phẩm chất cốt
lõi, bên cạnh những phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ để
giáo dục và rèn luyện cho học sinh trong nhà trường.
Toàn bộ chương
trình có 14 nội dung giáo dục, trong đó các nội dung giáo dục công dân, quốc
phòng và an ninh, nội dung giáo dục khoa học xã hội có vai trò chủ đạo trong
việc giáo dục giáo dục nhân sinh quan, thế giới quan, hoàn thiện nhân cách,
giáo dục ý thức dân tộc, tinh thần yêu nước, các giá trị nhân văn, tinh thần
cộng đồng.
Bên cạnh đó, lòng
yêu nước còn được bồi dưỡng ở nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác, như:
Tiếng Việt, Ngữ văn, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Hoạt động trải nghiệm,
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Nội dung giáo dục địa phương,...
Thông qua ngôn ngữ
và hình tượng nghệ thuật, nhà trường bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất chủ
yếu, đặc biệt là tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, tính trung thực và ý thức
trách nhiệm. Hình thành, phát triển cho học sinh các năng lực chung và hai năng
lực đặc thù là năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học.
PGS.TS Nghiêm Đình
Vỳ - Thành viên Ban Phát triển chương trình môn Lịch sử cấp THPT trong Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018, Tổng Chủ biên sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý
cấp Tiểu học và THCS Bộ sách Kết nối tri thức - cho rằng, Nhân dân Việt Nam
không chỉ có lịch sử anh hùng mà còn có kinh nghiệm giáo dục lịch sử, truyền
thống, đặc biệt cho thế hệ trẻ, qua các nguồn tài liệu và hình thức giáo dục
phong phú, hấp dẫn, có hiệu quả.
“Giáo dục truyền thống yêu nước được thể
hiện qua những bài học lịch sử nội khóa và bài học ngoại khóa. Trên cơ sở những
sự kiện lịch sử chính xác, vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học bộ môn
các thầy, cô tạo biểu tượng về hình ảnh, sự kiện, con người. Từ đó, bồi dưỡng
lòng yêu nước, tình cảm thắm thiết với dân tộc cho học sinh” - PGS.TS
Nghiêm Đình Vỳ chia sẻ.
Mọi
người thường nghĩ, yêu nước là phải ra chiến trường, hy sinh vì đất nước… Nhưng
thực ra lòng yêu nước chính là việc yêu ngay những thứ nhỏ bé, giản dị, bình
thường xung quanh ta như những hàng tre xanh, những dòng sông, xóm làng, những
lời ru của mẹ,... Đặc biệt, một trong nhưng biểu hiện của lòng yêu nước chính
là tình yêu lịch sử, nguồn gốc của đất nước mình. Là một người con của đất nước
Việt Nam, chúng ta phải tự hào về lịch sử bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước
của cha ông ta. Chúng ta phải có hiểu biết về lịch sử của đất nước ta từ thuở
dựng nước, Bà Trưng, Bà Triệu đến thời đại Hồ Chí Minh…
Bên cạnh đó, theo
vị chuyên gia, ngoài môn Lịch sử, Giáo dục quốc phòng và an ninh cũng góp phần
khơi dậy trong học sinh lòng tự hào và trân trọng về truyền thống đấu tranh
chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Từ đó nâng cao ý thức cảnh giác cách
mạng trước các thủ đoạn, âm mưu của các thế lực thù địch.
“Các vua Hùng đã
các công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Câu nói trên của
Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa nhắc nhở các thế hệ người dân Việt Nam về
trách nhiệm bảo vệ và xây dựng Tổ Quốc của mình. Bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, đó
không phải công việc của riêng ai, của riêng một lực lượng nào mà đó là nhiệm vụ
của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tộc. Đặc biệt là với chúng ta, những thế
hệ sẽ làm chủ đất nước trong tương lai.
Thực tế, trước sự
việc gây xôn xao của học sinh C. N. Q. V, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái
cũng yêu cầu nhà trường tăng cường thực hiện công tác giáo dục chính trị tư
tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng cho giáo viên và học sinh; đẩy
mạnh chia sẻ các thông tin, bài viết tích cực về tình yêu quê hương đất nước,
về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày Quốc khánh 2/9...
Liên quan đến sự
việc này, xét ở một khía cạnh khác, Báo Công Thương cho rằng, sự việc đáng tiếc
một phần do bản tính nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ. C. N. Q.V còn trẻ, đang ở
tuổi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời nên còn thiếu trải nghiệm thực tiễn và cả
kiến thức toàn diện cũng như kỹ năng, kinh nghiệm phát ngôn, ứng xử trên mạng
xã hội. Đây sẽ là một bài học đắt giá để em khắc phục, sửa sai, hoàn thiện bản
thân trở thành người có đức, có tài, có ích cho xã hội.
Sự việc tuy đáng
tiếc nhưng cha ông ta có câu “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”,
mọi sai lầm đều có thể sửa chữa nếu mỗi bạn trẻ biết nhìn thẳng vào sự thật và
“ngã ở đâu hãy đứng lên ở đó”. Mong rằng cộng đồng mạng và báo chí, truyền
thông rộng lượng, vị tha chung tay cùng gia đình, nhà trường, các đoàn thể động
viên, giúp đỡ em Q.V sửa sai, tiến bộ. Tuy nhiên bản thân em Q.V cần phải chính
thức có lời xin lỗi thành khẩn, cầu thị chứ không phải xin lỗi lấy lệ, dùng
chat GPT viết lời xin lỗi với nội dung chiếu lệ, chưa nhận thức rõ sai phạm
nghiêm trọng của mình như dư luận tiếp tục phản ánh. Cơ quan chức năng và nhà
trường gia đình cũng cần phải tiếp tục có biện pháp xử lý, uốn nắn đối với nam
sinh và rút kinh nghiệm chung để không tái diễn những sự việc tương tự.
Biết rằng trí tuệ
là nguồn tài nguyên quý giá của mỗi quốc gia, dân tộc và tài nguyên đó đang nằm
chính trong mỗi học sinh, sinh viên. Nhưng nếu tài nguyên đó không được khai
thác và sử dụng hợp lý thì sẻ không có tác dụng gì. Vì vậy mỗi học sinh, sinh
viên cần ra sức học tập, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại nhưng không quên
giữ gìn và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc. Không ngừng rèn
luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ, hiểu rõ về lịch sử hàng ngàn năm
của đất nước, cùng nhau góp sức để đưa đất nước tiến lên, sánh vai cùng các
cường quốc năm châu như lời Bác Hồ hằng mong muốn, xứng đáng là thế hệ thanh
niên mới nối truyền thống tự hào của cha anh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét