Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đó là kết quả của quá
trình tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, vận dụng sáng tạo quan điểm của
chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp thu có chọn lọc những quan
điểm, kinh nghiệm từ thực tiễn phát triển kinh tế thị trường của các nước trên
thế giới vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều quan điểm
khác biệt, thậm chí là trái ngược, xuyên tạc, gây cản trở đến quá trình thực hiện
mô hình kinh tế này ở Việt Nam. Các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị ở
trong và ngoài nước ra sức chống phá, xuyên tạc rằng, không có nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa; kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ
nghĩa là những yếu tố đối lập nhau, loại trừ nhau, Việt Nam đã, đang “xoay trục”
sang phát triển kinh tế thị trường theo hướng tư bản chủ nghĩa bằng việc khuyến
khích phát triển kinh tế tư nhân, tăng sự điều tiết của thị trường. Những luận
điệu trên thực chất là mưu đồ đen tối, cố tình xuyên tạc đường lối phát triển nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; gây tâm lý hoài
nghi, dao động, thiếu niềm tin trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân,
ảnh hưởng đến sự thống nhất nhận thức, tư tưởng trong Đảng và trong xã hội. Đây
là những luận điệu hết sức phản khoa học, không có cơ sở lý luận và thực tiễn.
Thứ nhất, các thế lực thù địch cho rằng, không thể có nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Nguồn gốc và bản chất của kinh tế thị trường là kinh tế
hàng hóa. Các phạm trù, quy luật của kinh tế hàng hóa cũng là các phạm trù, quy
luật của kinh tế thị trường. Các phạm trù, quy luật này có trước chủ nghĩa tư bản,
được chủ nghĩa tư bản sử dụng để phát triển kinh tế thị trường tư bản chủ
nghĩa. Kinh tế thị trường là sản phẩm của văn minh nhân loại, không phải là sản
phẩm “riêng có” của chủ nghĩa tư bản. Chủ nghĩa tư bản đã sử dụng kinh tế thị
trường làm cơ sở cho sự tồn tại, vận động, phát triển của mình. Việt Nam đi lên
chủ nghĩa xã hội từ một nước kinh tế chưa phát triển, bỏ qua chế độ tư bản chủ
nghĩa nên việc phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là
rất cần thiết, nhằm giải phóng lực lượng sản xuất, khai thác mọi tiềm năng, sử
dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển, từng bước xây dựng cơ sở vật chất
cho chủ nghĩa xã hội. Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là mô hình
kinh tế tổng quát trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Mô hình
này là một kiểu tổ chức kinh tế vừa tuân theo những quy luật của kinh tế thị
trường, vừa dựa trên cơ sở và được dẫn dắt, chi phối bởi các nguyên tắc và bản
chất của chủ nghĩa xã hội.
Đặc trưng của kinh tế thị trường là cạnh tranh, các chủ thể
kinh tế luôn cạnh tranh với nhau để chiếm các nguồn lực sản xuất, dự án đầu tư,
thị trường tiêu thụ sản phẩm. Cạnh tranh là sức ép, động lực thúc đẩy các chủ
thể kinh tế năng động, sáng tạo, hợp lý hóa tổ chức sản xuất; ứng dụng tiến bộ
khoa học - công nghệ, tăng năng suất lao động; đổi mới, nâng cao chất lượng sản
phẩm; tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh;
qua đó, thúc đẩy kinh tế phát triển, thanh lọc các chủ thể kinh tế yếu kém. Mặt
tiêu cực của cạnh tranh không lành mạnh là làm hàng giả, trốn thuế, chuyển
giá, gây ô nhiễm môi trường,… Trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý của
nhà nước, nhà nước tạo khung pháp luật cho cạnh tranh; bảo vệ, thúc đẩy, tôn trọng
cạnh tranh lành mạnh; ngăn ngừa, hạn chế độc quyền cản trở cạnh tranh và chống
lại các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh; điều tiết và giải quyết các thất
bại của thị trường.
Quy luật giá trị là quy luật trung tâm, cơ bản của kinh tế
thị trường. Giá trị là hình thái của cải trong nền kinh tế thị trường, là mục
tiêu, là yếu tố chi phối mọi hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nền
kinh tế thị trường. Tác động tích cực của quy luật giá trị là thúc đẩy chủ
thể kinh tế năng động, sáng tạo, không ngừng hợp lý hóa sản xuất, cải tiến quản
lý, đổi mới công nghệ,… Tác động tiêu cực là khủng hoảng chu kỳ, phân hóa xã hội,
cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường,… Trong nền kinh tế thị trường có sự quản
lý của nhà nước, nhà nước vận dụng quy luật giá trị thông qua việc tạo khung
pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và điều kiện thuận lợi
cho quy luật giá trị vận động để phát huy mặt tích cực, đồng thời hạn chế, khắc
phục những tác động tiêu cực.
Sự điều tiết của quy luật cung - cầu được thể hiện khi cung
lớn hơn cầu, giá cả hàng hóa sẽ giảm xuống; khi cung nhỏ hơn cầu, giá cả hàng
hóa sẽ tăng lên. Sự tăng lên hay giảm xuống của giá cả hàng hóa là tín hiệu của
thị trường để các chủ thể kinh tế chuyển hàng hóa từ nơi giá thấp đến nơi giá
cao, từ nơi thừa đến nơi thiếu, để các nhà sản xuất thu hẹp hay dừng sản xuất
các hàng hóa thừa khi cung lớn hơn cầu, tăng cường, mở rộng sản xuất các hàng
hóa thiếu khi cung nhỏ hơn cầu. Đó chính là sự tự điều tiết sản xuất và lưu
thông hàng hóa linh hoạt, nhanh nhạy của cơ chế thị trường, là mặt tích cực của
quy luật cung - cầu. Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường, những người sản
xuất và lưu thông hàng hóa đều chạy theo lợi nhuận tối đa, luôn muốn đè ép đối
thủ nên dẫn đến sản xuất thừa, khủng hoảng chu kỳ, tác động tiêu cực tới nền
kinh tế, gây bất ổn xã hội. Đây là mặt trái của quy luật cung - cầu và cơ chế tự
điều tiết của thị trường. Nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước,
sự can thiệp của nhà nước là để khắc phục những khiếm khuyết này, khắc phục những
mất cân đối lớn, khủng hoảng chu kỳ do tự điều tiết của cơ chế thị trường gây
ra.
Các nền kinh tế thị trường hiện đại trên thế giới hiện nay
đều có sự kết hợp giữa cơ chế thị trường và vai trò quản lý, điều tiết của nhà
nước. Tuy nhiên, dù nhà nước tư bản có sự điều chỉnh, điều tiết đến đâu thì bản
chất của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa vẫn là phục vụ cho thiểu số lợi ích của
giai cấp tư sản, không phải vì lợi ích của đại đa số nhân dân lao động; và khi
nó còn tồn tại dựa trên chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa về tư liệu sản
xuất thì những mâu thuẫn đối kháng của xã hội tư bản chủ nghĩa do khuyết tật của
nền kinh tế thị trường tạo ra không những không mất đi mà ngày càng gia tăng và
thêm gay gắt.
Từ thực tiễn quá trình đổi mới, nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam về cơ bản đã hội đủ các yếu tố của nền kinh tế
thị trường hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế, như đa dạng các hình thức sở hữu,
các thành phần kinh tế, tự do sản xuất, kinh doanh, lưu thông những hàng hóa mà
pháp luật không cấm, các chủ thể kinh tế cạnh tranh bình đẳng, hệ thống các loại
thị trường phát triển ngày càng đồng bộ…; vai trò của Nhà nước về quản lý kinh
tế đã được đổi mới, như quản lý bằng luật pháp, chính sách, chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch và sử dụng nguồn lực kinh tế của Nhà nước, không can thiệp vào hoạt động
sản xuất, kinh doanh của các chủ thể kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, hạn chế,
khắc phục khuyết tật của cơ chế thị trường,…
Nội dung và phương thức quản lý của Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo không mâu thuẫn, đối lập, không
cản trở hoạt động của các quy luật kinh tế thị trường, mà tạo điều kiện phát
huy mặt tích cực, hạn chế, khắc phục mặt tiêu cực của các quy luật, để nền kinh
tế phát triển nhanh, bền vững, hướng đến mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
công bằng, văn minh”. Vì vậy, chắc chắn rằng, các quy luật của kinh tế thị trường
và định hướng xã hội chủ nghĩa hoàn toàn không đối lập nhau, không loại trừ
nhau trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Thứ hai, các thế lực thù địch cho rằng, có sự chuyển hướng,
“xoay trục” về phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam.
Các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chỉ căn cứ vào việc
phát triển kinh tế tư nhân và điều tiết kinh tế bằng các quy luật của thị trường
trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội để quy chụp Việt Nam đi theo con
đường tư bản chủ nghĩa là sai lầm, chưa thấy hết được những nguyên tắc, bản chất,
nội dung xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong từng giai đoạn cũng như
trong cả chặng đường. Việc xác định một nền kinh tế là “chủ nghĩa xã hội” hay
“tư bản chủ nghĩa” không thể dựa vào tiêu chí về kinh tế tư nhân hay sự điều tiết
của thị trường, mà quan trọng hơn là phải dựa vào tiêu chí về mục tiêu phát triển
nền kinh tế; bản chất, nguyên tắc hoạt động của nền kinh tế; quá trình hình
thành, phát triển của nền kinh tế,... Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam từng bước được hoàn thiện, phát triển qua các kỳ đại hội
của Đảng Cộng sản Việt Nam trên cơ sở tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, vận
dụng sáng tạo những quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
tiếp thu có chọn lọc những quan điểm, kinh nghiệm từ thực tiễn phát triển kinh
tế thị trường của các nước có nền kinh tế thị trường hiện đại trên thế giới. Nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta là nền kinh tế đang ở
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội nên tất yếu tồn tại nhiều hình thức sở
hữu, nhiều thành phần kinh tế nhằm huy động mọi nguồn lực để phát triển, trong
đó kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng. Kinh tế tư nhân được khuyến
khích phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm, bình đẳng
trước pháp luật, với các thành phần kinh tế khác. Tạo mọi điều kiện phát triển
kinh tế tư nhân nhưng không đồng nhất với “tư nhân hóa” nền kinh tế trong nền
kinh tế nước ta; kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, là công cụ, lực lượng vật
chất quan trọng để Nhà nước ổn định kinh tế vĩ mô, định hướng, điều tiết, dẫn dắt,
thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong
phát triển nền kinh tế thị trường. Do đó, tuyệt đối không có cái gọi là “xoay
trục” hay “chuyển hướng” trong phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam như luận
điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Giữa nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa và nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam có sự khác nhau căn bản và điểm
khác biệt rõ nhất là, trong nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa, người làm
chủ là giới chủ tư bản, là giai cấp tư sản, còn trong nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, người làm chủ là toàn thể nhân dân có sự quản
lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo,
nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Nhiều tổ chức
quốc tế uy tín đánh giá, Việt Nam là một trong những nền kinh tế mới nổi thành
công nhất thế giới; là điểm sáng trên toàn cầu trong việc thực hiện thành công
“mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã
hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân. Những kết quả đó là minh chứng
thuyết phục, tự nó đanh thép phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, sai trái,
thù địch về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
ở nước ta./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét