Hiện nay có
những luận điệu sai trái được lan truyền trên không gian mạng rằng: “Mô hình
“độc đảng” (Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo) là một mô hình tạo ra sự mất dân
chủ trong xã hội Việt Nam".
Theo luận điệu này, muốn có một xã hội dân chủ,
muốn phát triển thì Việt Nam phải từ bỏ “chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN)”,
đi theo con đường “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” như ở các nước
phương Tây. Vậy luận điệu trên sai trái ở điểm nào?
Xã hội dân chủ tại Việt Nam mang giá trị chung
của nhân loại
Trước
hết, tư tưởng dân chủ của phương Tây có nguồn gốc từ thời Hy Lạp cổ
đại. Thuật ngữ dân chủ xuất hiện đầu tiên tại Athens, Hy Lạp trong thế kỷ thứ 5
trước Công nguyên. Về nội dung, đó là “quyền lực thuộc về nhân
dân” đồng thời theo nguyên tắc đa số. Nhưng khái niệm “nhân dân” ở đây
không bao gồm phụ nữ và người nô lệ. Về mặt phương thức, dân chủ có nhiều hình
thức: Dân chủ trực tiếp đó là những người tham gia bầu cử bầu ra
người đại diện cao nhất của xã hội. Dân chủ gián tiếp-dân chủ đại
diện là người bầu cử chỉ bầu ra người đại diện của mình... từ đó chỉ
có những người đại diện mới bầu ra cơ quan và người lãnh đạo xã hội.
Trải
qua quá trình phát triển, chế độ dân chủ trên thế giới hiện nay có nhiều mô
hình, trong đó có chế độ dân chủ đa đảng nhưng thực chất chỉ có
hai đảng thay nhau cầm quyền như ở Mỹ (Đảng Dân chủ và Đảng Cộng
hòa); hay dân chủ với nhiều đảng nhưng đều thừa nhận Đảng Cộng sản là
đảng cầm quyền như tại Trung Quốc... Đáng lưu tâm là
vào năm 2019, Đại học Cambridge (Anh) có một nghiên cứu cho thấy
mức độ bất mãn về thực trạng nền dân chủ tại Hoa Kỳ và Anh ở mức cao đặc biệt.
Cụ thể, năm 2019, tỷ lệ người không hài lòng với nền dân chủ ở Anh lên tới 61%.
Tại Mỹ, mức độ hài lòng chỉ còn dưới 50%. Như thế có thể thấy, chế độ dân chủ
tại hai quốc gia trên chưa làm hài lòng chính công dân của họ, nên không thể và
không nên được coi là hình mẫu cho nền dân chủ của bất cứ quốc gia nào.
|
Chế
độ dân chủ của chúng ta khởi nguồn từ khi dân tộc Việt Nam đi theo con
đường cách mạng giải phóng dân tộc của Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư
tưởng Hồ Chí Minh từ những thập niên đầu thế kỷ 20. Giữa vòng vây của chủ
nghĩa thực dân, đế quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, dân tộc
ta đã vùng lên tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, giành lại được độc
lập dân tộc, đồng thời xây dựng xã hội mới. Trong “Tuyên ngôn Độc lập”, Chủ
tịch Hồ Chí Minh khẳng định Nhà nước của chúng ta đã kế thừa có chọn lọc những
tư tưởng dân chủ trên thế giới: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình
đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền
ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Lời bất hủ ấy
ở trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có
nghĩa là: Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào
cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do. Bản Tuyên ngôn Nhân quyền
và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói: “Người ta sinh ra tự do và
bình đẳng về quyền lợi; và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền
lợi”. Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được”.
Từ
đó, trong phần cuối của “Tuyên ngôn Độc lập”, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Vì
những lẽ trên, chúng tôi, Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ cộng
hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng: Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do
và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt
Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững
quyền tự do, độc lập ấy”.
Ngay
từ hiến pháp đầu tiên của Nhà nước ta-Hiến pháp năm 1946 đã cho thấy các quyền
công dân (bao gồm cả quyền con người) được bảo đảm. Hơn 77 năm qua (1945-2022),
dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, dân tộc ta đấu tranh giành độc lập
dân tộc, đi lên chủ nghĩa xã hội, vượt qua những giai đoạn đầy khó khăn, gian
khổ, đến nay đã trở thành một trong những quốc gia có nền kinh tế ngày càng
phát triển, có vị thế, uy tín cao trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Những mô
hình xã hội Việt Nam là sự vận dụng và phát triển sáng tạo các mô hình xã hội
hiện đại trên thế giới, đồng thời kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh. Nền dân chủ của Việt Nam hiện nay là nền dân chủ gắn
với chế độ làm chủ của nhân dân, do một đảng duy nhất lãnh đạo, cầm
quyền-đó là Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hệ
thống chính trị Việt Nam là cơ sở chính trị-pháp lý của nền dân chủ Việt Nam.
Về vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, Điều 4, Hiến pháp năm 2013 đã quy định:
“1- Đảng Cộng sản Việt Nam-đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là
đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung
thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy
Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng
lãnh đạo Nhà nước và xã hội; 2. Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với
nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm
trước nhân dân về những quyết định của mình. 3. Các tổ chức của Đảng và đảng
viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.
Như thế, qua quy định trong Hiến pháp có thể thấy: 1-Đảng không chỉ là đại diện
lợi ích cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động mà còn là đại biểu trung
thành lợi ích của cả dân tộc; 2-Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền
nhưng các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động
trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; 3-Dân chủ gắn liền với Nhà nước và pháp
luật.
Cũng
theo Hiến pháp năm 2013 thì: "Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của
nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa XHCN Việt
Nam". Các đại biểu Quốc hội được bầu thông qua phổ thông đầu phiếu, nghĩa
là mọi công dân đều có quyền lợi và nghĩa vụ tham gia trực tiếp bầu cử đại biểu
Quốc hội để đại diện cho tiếng nói của mình tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao
nhất.
Dân chủ trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật
Chế
độ dân chủ của Việt Nam còn bao hàm cả văn hóa dân chủ. Trong đó, các cán
bộ, công chức phải là công bộc của nhân dân. Các cấp chính quyền phải
bảo đảm phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát,
dân thụ hưởng”. Cùng với đó, công dân phải tuân thủ pháp
luật.
Chúng
ta đang nỗ lực xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN, bản chất là yêu
cầu thượng tôn pháp luật, mọi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong xã hội
phải sống và làm việc trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Đây là yêu cầu mà
mọi nhà nước pháp quyền trên thế giới đều hướng tới.
Thế
nhưng, hiện nay có nhiều người lầm tưởng rằng, môi trường internet, mạng xã hội
là môi trường dân chủ vô hạn độ, người ta muốn nói gì thì nói, viết gì thì
viết... mà không phải chịu trách nhiệm. Đó là một sai lầm rất nguy hiểm, vì suy
nghĩ như vậy không khác nào coi môi trường internet, mạng xã hội là một môi
trường vô luật pháp. Không ít người đã vi phạm pháp luật bị xử lý, thậm chí bị
xử lý hình sự vì những phát ngôn xuyên tạc, chống đối Đảng, Nhà nước; vu khống,
lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác trên internet và bị quy vào
tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền
và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Bộ luật Hình sự. Không chỉ ở
Việt Nam mà ở bất cứ quốc gia nào, các quyền dân chủ đều phải nằm trong khuôn
khổ pháp luật.
Tương
tự, quyền tự do báo chí của công dân được Nhà nước ta tôn trọng, bảo vệ. Tuy
nhiên, quyền tự do đó cũng phải trong khuôn khổ pháp luật. Điều 10, Luật
Báo chí năm 2016 quy định rõ: “Quyền tự do báo chí của công dân bao
gồm: “1.Sáng tạo tác phẩm báo chí; 2.Cung cấp thông tin cho báo chí; 3.Phản hồi
thông tin trên báo chí; 4.Tiếp cận thông tin báo chí; 5. Liên kết với cơ quan
báo chí thực hiện sản phẩm báo chí; 6. In, phát hành báo in”.
Điều
9 của Luật Báo chí quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm, ví dụ
như: “Đăng, phát thông tin chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam có nội
dung: a) Xuyên tạc, phỉ báng, phủ nhận chính quyền nhân dân; b) Bịa đặt, gây
hoang mang trong nhân dân; c) Gây chiến tranh tâm lý; Đăng, phát thông tin có
nội dung: a) Gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân với chính
quyền nhân dân, với lực lượng vũ trang nhân dân, với tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị-xã hội; b) Gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ, ly khai dân tộc, xâm phạm
quyền bình đẳng trong cộng đồng các dân tộc...; Xuyên tạc lịch sử; phủ nhận
thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, anh hùng dân tộc...; Kích động bạo lực;
tuyên truyền lối sống đồi trụy...”.
Sở
dĩ ngày nay, Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao trước hết
nhờ những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, tích cực chăm lo đời sống
vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm các quyền tự do, dân chủ, bảo đảm
an sinh xã hội. Việt Nam còn là một môi trường hòa bình, ổn định, có quan hệ
ngoại giao hữu nghị với các nước, đấu tranh vì tiến bộ trên thế giới. Vừa qua,
Việt Nam đã trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025.
Đây là lần tái cử của Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc sau nhiệm
kỳ 2014-2016 rất thành công, cho thấy uy tín cao của Việt Nam đối với cộng đồng
quốc tế về dân chủ, nhân quyền. Những thực tế khách quan đó cho thấy bản chất
của xã hội XHCN tại Việt Nam là một xã hội dân chủ, vì con người, và không có
luận điệu xuyên tạc nào có thể phủ nhận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét